largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ tư, 27/07/2022, 10:15 AM
  • Click để copy

Doanh nghiệp 'lấn sân' sang lĩnh vực công chứng

Không chỉ phản ảnh về việc “Đặt tên doanh nghiệp (DN) dễ gây nhầm lẫn với lĩnh vực công chứng” như Báo Đồng Nai đã thông tin vào ngày 22-7, những ngày qua, nhiều bạn đọc còn bức xúc việc một số tổ chức, DN không có chức năng công chứng, chứng thực vẫn đăng bảng quảng cáo...

Các tổ chức, DN trên đã “đánh vào tâm lý” ngại đi lại mất thời gian của người dân để thực hiện việc công chứng, chứng thực ngoài trụ sở nhằm trục lợi. Việc làm này không đúng với quy định pháp luật.

* Công khai “rao” quảng cáo không đúng chức năng

Từ phản ảnh của bạn đọc, phóng viên Báo Đồng Nai tiếp tục tìm hiểu vụ việc. Một trong những DN mà bạn đọc đề cập đến là Công ty TNHH Đo đạc - địa ốc - xây dựng Tiến Phát (gọi tắt Công ty Tiến Phát).

Theo giấy phép kinh doanh, công ty này có trụ sở tại đường 30-4, KP.3, TT.Trảng Bom (H.Trảng Bom); người đại diện theo pháp luật của công ty là ông T.T.D. Công ty đã đăng ký các ngành nghề như: đo đạc bản đồ - tư vấn - thiết kế - xây dựng; các dịch vụ về đất đai; tư vấn nhà, đất, hợp thức hóa nhà, đất; chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

Công ty TNHH Đo đạc - địa ốc - xây dựng Tiến Phát tại đường 30-4, KP.3, TT.Trảng Bom (H.Trảng Bom). Ảnh chụp ngày 21-7-2022. Ảnh: An Nhân

Công ty TNHH Đo đạc - địa ốc - xây dựng Tiến Phát tại đường 30-4, KP.3, TT.Trảng Bom (H.Trảng Bom). Ảnh chụp ngày 21-7-2022. Ảnh: An Nhân

Điều đáng nói, Công ty Tiến Phát đã “lấn sân” sang lĩnh vực công chứng bằng cách cho đăng biển quảng cáo với nội dung “Công chứng sang tên chuyển nhượng” để thực hiện việc công chứng. Người của công ty còn công khai đăng thông tin giới thiệu về dịch vụ công chứng trên mạng xã hội để “mời gọi” khách đến với đơn vị mình như: “Dịch vụ công chứng ký tại nhà, khách hàng không cần di chuyển xa để đến phòng công chứng, bên em có đội ngũ nhân viên chuyên ký dịch vụ tại nhà dành cho khách hàng không có thời gian đi lại”.

Chiều 13-7-2022, chúng tôi đóng vai người cần thực hiện công chứng hợp đồng buôn bán đất đai và đã đến liên hệ trực tiếp với Công ty Tiến Phát. Lúc này, một nhân viên nữ của công ty đến hỏi chuyện; sau khi cẩn thận quan sát kỹ chúng tôi một lúc thì nữ nhân viên mới bảo chúng tôi ngồi đợi. Người này vào bên trong một phòng riêng khoảng 5 phút rồi quay trở ra cho biết: “Hiện tại, công chứng viên bên em đang bận nên anh cho em số điện thoại, khi nào công chứng viên xuống thì em báo cho”.

Người dân trình bày bức xúc lên mạng xã hội đối với Công ty TNHH Đo đạc - địa ốc - xây dựng Tiến Phát

Người dân trình bày bức xúc lên mạng xã hội đối với Công ty TNHH Đo đạc - địa ốc - xây dựng Tiến Phát

Sau đó, một người đàn ông từ trong phòng đi ra và cho biết thêm: “Công chứng ở đây quá trời. Bên anh làm dịch vụ thôi, các em cần thiết thì thuê công chứng viên tới đây làm, mời đến giao dịch ở đây. Ở đây bọn anh liên quan đo đạc nhiều hơn công chứng, ví dụ ai cần nhu cầu thì bọn anh thuê công chứng viên, kêu bên kia chạy qua đây làm hồ sơ cái là xong, rồi đem về nhà đóng mộc…”.

Mặc dù ngành, nghề kinh doanh được cấp hoạt động của Công ty Tiến Phát không liên quan đến hoạt động công chứng, chứng thực của tổ chức hành nghề công chứng nhưng công ty này vẫn nhận làm dịch vụ công chứng nhằm hưởng lợi. Do đó, trên mạng xã hội, có người dân đã đăng hình ảnh và kèm theo thông tin hoạt động của công ty này, đồng thời đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ vụ việc.

* Nhập nhằng tên để nhận hồ sơ công chứng ngoài trụ sở

Cũng theo phản ảnh của bạn đọc, chúng tôi đến địa chỉ số 1862 đường Nguyễn Ái Quốc (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa), nơi treo bảng “Chi nhánh Công ty TNHH Tư vấn Trần Thị Thu Thủy” để tìm hiểu vấn đề.

Theo giấy phép kinh doanh, công ty có trụ sở chính tại số 1499 quốc lộ 51, P.Phước Tân (TP.Biên Hòa); người đại diện theo pháp luật của công ty là ông P.T.T. Ngoài ra, công ty này còn có chi nhánh tại địa chỉ số 125 đường Cách Mạng Tháng Tám, P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) với tên gọi “Chi nhánh Công ty TNHH Tư vấn Trần Thị Thu Thủy”; người đại diện là Đ.T.S. Tuy nhiên, trên thực tế địa chỉ số 125 đường Cách Mạng Tháng Tám, P.Quyết Thắng lại treo bảng: “Văn phòng Thừa phát lại Biên Hòa”. Như vậy, ở đây có sự nhập nhằng việc treo bảng không đúng theo chức năng và không đúng địa chỉ theo giấy phép đăng ký kinh doanh.

Điều đáng nói, nghề kinh doanh được cấp phép hoạt động của Công ty TNHH Tư vấn Trần Thị Thu Thủy không liên quan đến hoạt động công chứng, chứng thực của tổ chức hành nghề công chứng. Tuy nhiên, công ty này đã treo thêm bảng “Tư vấn: Thừa phát lại - vi bằng, công chứng dịch thuật” tại số 1862 Nguyễn Ái Quốc, P.Trung Dũng. Việc làm này dễ làm cho người dân và DN nhầm lẫn với tổ chức có chức năng hành nghề công chứng. Bởi bà Trần Thị Thu Thủy là công chứng viên tại Văn phòng Công chứng Trần Thị Thu Thủy (có địa chỉ ở số 2220A, quốc lộ 1A, ấp An Chu, xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom).

Chi nhánh Công ty TNHH Tư vấn Trần Thị Thu Thủy tại địa chỉ số 1862 Nguyễn Ái Quốc, P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa. Ảnh chụp ngày 22-7-2022. Ảnh: An Nhân

Chi nhánh Công ty TNHH Tư vấn Trần Thị Thu Thủy tại địa chỉ số 1862 Nguyễn Ái Quốc, P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa. Ảnh chụp ngày 22-7-2022. Ảnh: An Nhân

* Tăng cường kiểm tra, xử lý

Trả lời phóng viên xoay quanh các vụ việc nêu trên, Phó giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn cho biết, trước đây Sở Tư pháp có cấp giấy chứng nhận và giấy đăng ký hành nghề cho Văn phòng Công chứng Trần Thị Thu Thủy tại địa chỉ 2220A, quốc lộ 1A, ấp An Chu, xã Bắc Sơn. Ngoài ra, Sở không cấp bất kỳ giấy tờ nào cho Công ty TNHH Tư vấn Trần Thị Thu Thủy. Do vậy, việc chi nhánh công ty này treo bảng có từ “công chứng” tại địa chỉ: 1862 Nguyễn Ái Quốc, P.Trung Dũng là không đúng quy định pháp luật và đã cố tình gây hiểu lầm cho người dân và DN.

Ông Phan Quang Tuấn cho hay, thời gian qua, Sở Tư pháp đã nhận được phản ảnh của nhiều người dân về việc các công ty nêu trên có tiếp nhận hồ sơ công chứng, chứng thực trái với quy định pháp luật. Sở Tư pháp đã thành lập đoàn (Thanh tra Sở Tư pháp, cán bộ phòng chuyên môn, cán bộ tư pháp địa phương, công an khu vực…) đi kiểm tra đột xuất. Tuy nhiên, việc kiểm tra cũng gặp nhiều khó khăn, vì đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho đoàn kiểm tra trong thực hiện thủ tục xử phạt. Thậm chí, khi văn bản đã lập xong nhưng mức xử phạt hành chính chưa đủ sức răn đe.

“Họ biết rất rõ lỗi vi phạm trên nhưng hành vi lỗi này theo quy định không dẫn đến xử lý trách nhiệm hình sự mà chỉ xử phạt hành chính. Do vậy, vì lợi ích, họ vẫn làm và bất chấp quy định của pháp luật” - ông Tuấn nói.

Nghị định số 82/2020/NĐ-CP ngày 15-7-2020 của Chính phủ quy định về xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành chính tư pháp; thi hành án dân sự; hôn nhân và gia đình; phá sản DN, HTX nêu rõ: Phạt tiền từ 3-7 triệu đồng đối với việc công chứng ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng không đúng quy định; phạt từ 7-10 triệu đồng đối với việc công chứng mà không chứng kiến sự thỏa thuận của các đương sự; phạt từ 20-30 triệu đồng đối với việc mở chi nhánh địa điểm không đúng quy định…

Cũng theo ông Tuấn, thời gian tới, Sở Tư pháp tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng đi kiểm tra, xử lý những công chứng viên đã “kết nối” với các công ty môi giới bất động sản để thực hiện việc công chứng ngoài trụ sở sai quy định. Đồng thời, Sở Tư pháp sẽ có văn bản gửi Hội Công chứng tỉnh đề nghị xem xét những hội viên nhiều lần vi phạm trật tự quản lý nhà nước về công chứng; vi phạm đến quy tắc đạo đức nghề nghiệp, làm ảnh hưởng đến uy tín của Hội thì cần phải có biện pháp xử lý thật nghiêm, thậm chí cho họ ra khỏi Hội nhằm tạo sự răn đe chung. Có như vậy, hoạt động công chứng, chứng thực mới đi vào nề nếp, ổn định, hiệu quả.

Phó giám đốc Sở Tư pháp PHAN QUANG TUẤN khuyến cáo: “Người dân nên thận trọng hơn trong việc chọn lựa nơi công chứng, chứng thực. Tốt nhất nên đến những văn phòng công chứng hoạt động nghiêm túc theo đúng quy định để yên tâm trong giao dịch, nhằm hạn chế mức thấp nhất những rủi ro pháp lý cho mình về sau”.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Cách sử dụng máy sưởi điện an toàn, tiết kiệm điện năng khi thời tiết rét buốt

Cách sử dụng máy sưởi điện an toàn, tiết kiệm điện năng khi thời tiết rét buốt

28/01/2024 09:44

Hiện nay thời tiết ở miền Bắc đang rất rét, có nơi xuống âm độ khiến nhiều gia đình lựa chọn máy sưởi điện. Tuy nhiên khi dùng sản phẩm này cần đảm bảo đúng cách để đảm bảo an toàn, tiết kiệm điện năng.

Ăn bánh mì tại tiệm có tiếng, nhiều người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Ăn bánh mì tại tiệm có tiếng, nhiều người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

26/01/2024 16:21

Sau khi ăn bánh mì mua tại một tiệm có tiếng ở TP Sóc Trăng, nhiều người có biểu hiện giống như ngộ độc thực phẩm.

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

25/01/2024 11:52

Vị giám đốc nhập khẩu hạt điều thô theo loại hình chỉ để chế biến thành phẩm rồi xuất khẩu, nhưng đã tiêu thụ trong nước nên bị điều tra về hành vi buôn lậu.

Tìm bị hại của Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc Vạn Tín Phát

Tìm bị hại của Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc Vạn Tín Phát

23/01/2024 17:05

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang thụ lý điều tra vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc Vạn Tín Phát (tổ 18, KP.Hương Điền, phường Long Hương, TP.Bà Rịa) theo quyết định khởi tố vụ án hình sự số 44/QĐ-CSKT.D4 ngày 29/5/2023.

Trong 1 ngày, PVTEC trúng 2 gói thầu tại Khu bảo tồn Đồng Nai

Trong 1 ngày, PVTEC trúng 2 gói thầu tại Khu bảo tồn Đồng Nai

23/01/2024 13:34

Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai đã phê duyệt Kết quả lựa chọn nhà thầu cả 2 gói thầu phát dây leo nuôi dưỡng rừng cho Công ty TNHH PVTEC…

Đồng Nai: Trung tâm vi mạch bán dẫn đầu tiên được thành lập

Đồng Nai: Trung tâm vi mạch bán dẫn đầu tiên được thành lập

23/01/2024 08:45

Đồng Nai vừa thành lập Trung tâm Vi mạch bán dẫn đầu tiên trên địa bàn, nhằm đào tạo 50.000 kỹ sư vi mạch bán dẫn trên cả nước vào năm 2030, góp phần quan trọng vào phát triển ngành công nghiệp này.

Đồng Nai: Duy nhất 1 nhà thầu dự gói thầu duy tu hơn 8 tỷ

Đồng Nai: Duy nhất 1 nhà thầu dự gói thầu duy tu hơn 8 tỷ

22/01/2024 17:45

Phòng Quản lý đô thị huyện Long Thành (Đồng Nai) đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu duy tu bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường huyện Long Thành năm 2024, trị giá hơn 8 tỷ đồng.

Dỡ bỏ 'quả tạ' ép người vay tiền mua bảo hiểm

Dỡ bỏ 'quả tạ' ép người vay tiền mua bảo hiểm

22/01/2024 11:22

Quốc hội đã thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cấm ngân hàng ép người vay tiền mua bảo hiểm nhân thọ. Liệu người dân đã trút bỏ nỗi lo, khi ngân hàng vẫn chịu áp lực bán bảo hiểm bởi các hợp đồng độc quyền 10 - 15 năm.

Bảng xếp hạng Top 500 DN lớn nhất Việt Nam: Petrovietnam nằm Top 3 liên tiếp 15 năm

Bảng xếp hạng Top 500 DN lớn nhất Việt Nam: Petrovietnam nằm Top 3 liên tiếp 15 năm

22/01/2024 09:18

Tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cho biết, tại Lễ công bố và tôn vinh các DN trong Bảng xếp hạng VNR500-Top 500 DN lớn nhất Việt Nam năm 2023, do Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report)...