largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 23/05/2023, 09:15 AM
  • Click để copy

Điện lực Ba Đình có áp dụng Luật Đấu thầu các gói thầu vật tư thiết bị điện?

Sau bài viết: “Điện lực Ba Đình lựa chọn hàng hoá đã đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và pháp luật?” đăng tải ngày 24/04/2023 liên quan đến công tác tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu trên Chất lượng Việt Nam, Công ty Điện lực Ba Đình đã có công văn phản hồi.

Phớt lờ dấu hiệu “gian lận” của nhà thầu?

Việc tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, đo lường đối với hàng hoá, dịch vụ chào thầu, trúng thầu được quy định áp dụng thống nhất trên toàn hệ thống ngành điện lực nói chung, điện lực Hà Nội nói riêng gồm Quy phạm trang bị điện: 11-TCN-18-2006, 11-TCN-19-2006, 11-TCN-20-2006, 11-TCN-21-2006 ban hành kèm theo Quyết định số 19/2006/QĐ-BCN ngày 11/07/2006 và các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kỹ thuật điện QCVN-5: 2009/BCT; QCVN QTĐ-6: 2009/BCT; QCVN QTĐ-7: 2009/BCT; QCVN QTĐ-8:2010/BCT… là vô cùng quan trọng và cần thiết.

Sau bài viết: “Điện lực Ba Đình lựa chọn hàng hoá đã đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và pháp luật?” đăng tải ngày 24/04/2023 liên quan đến công tác tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu trên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), Công ty Điện lực Ba Đình đã có công văn phản hồi. Tại công văn số 823/PC Ba Đình ngày 25/04/2023 do Giám đốc Nguyễn Văn Khương gửi Chất lượng Việt Nam khẳng định: Gói thầu 11-XDCB22: Nâng cao năng lực cấp điện đảm bảo vận hành an toàn các phường Trúc Bạch, Điện Biên, Cống Vị, Liễu Giai, Giảng Võ, Đội Cấn, Công ty đã xét thầu theo đúng quy định và phê duyệt Kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) là Công ty cổ phần đầu tư xây lắp Việt Hưng trúng thầu.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo đó, Điện lực Ba Đình cho biết, để tham dự Gói thầu trên, Công ty cổ phần đầu tư xây lắp Việt Hưng đã kê khai 03 Hợp đồng tương tự để chứng minh năng lực kinh nghiệm trong đó có Hợp đồng số 54/HĐ-PC CAUGIAY. “Với Hồ sơ dự thầu (HSDT) và năng lực kinh nghiệm được chứng minh căn cứ 03 Hợp đồng tương tự, nhà thầu đã đáp ứng tiêu chuẩn đánh giá quy định tại Hồ sơ mời thầu (HSMT) do 02 Hợp đồng tương tự đáp ứng” – nội dung công văn khẳng định.

Như vậy, căn cứ công văn trả lời của Điện lực Ba Đình đã thừa nhận trong HSDT của nhà thầu Công ty cổ phần đầu tư xây lắp Việt Hưng có kê khai hợp đồng 54/HĐ-PC CAUGIAY Gói thầu số 1 Xây lắp xây dựng các trạm biến áp trên địa bàn quận Cầu Giấy năm 2019 (phường Trung Hoà).

Tuy nhiên, như chúng tôi đã thông tin, Gói thầu số 1 Xây lắp xây dựng các trạm biến áp trên địa bàn quận Cầu Giấy năm 2019, chủ đầu tư phê duyệt cho Liên danh nhà thầu trúng thầu, không phải Công ty Cổ phần đầu tư xây lắp Việt Hưng trúng thầu với tư cách nhà thầu độc lập.

Vì vậy, có thể thấy hành vi gian lận của nhà thầu Công ty cổ phần đầu tư xây lắp Việt Hưng khi tham gia gói thầu trên của Công ty Điện lực Ba Đình. Tuy nhiên, tại công văn số 823/PC Ba Đình ngày 25/04/2023 gửi Chất lượng Việt Nam Công ty Điện lực Ba Đình không hề “đả động” đến nội dung này và vẫn chấm cho Công ty cổ phần đầu tư xây lắp Việt Hưng trúng thầu.

Điều mà dư luận khó hiểu, dựa vào căn cứ nào để Giám đốc Điện lực Ba Đình không xử lý hành vi gian lận của nhà thầu Công ty cổ phần đầu tư xây lắp Việt Hưng mà tiếp tục “xem xét” và phê duyệt trúng thầu đối với nhà thầu trên.

Đáng chú ý, tại điểm c khoản 4.4 Bảng dữ liệu HSMT Gói thầu trên do Giám đốc Điện lực Ba Đình Nguyễn Văn Khương phê duyệt quy định, một trong hành vi gian lận bao gồm nhà thầu cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong E-HSDT.

Như vậy, hành vi kê khai không trung thực của nhà thầu Công ty cổ phần đầu tư xây lắp Việt Hưng còn vi phạm quy định tại HSMT nhưng vì sao vẫn được Điện lực Ba Đình phê duyệt trúng thầu.

Nghị định số 63/2014/NĐ-CP (Điều 15 khoản 1) quy định việc đánh giá HSDT phải căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá HSDT và các yêu cầu khác trong HSMT, căn cứ vào HSDT đã nộp, các tài liệu giải thích, làm rõ HSDT của nhà thầu để bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm, có giải pháp khả thi để thực hiện gói thầu.

Có dấu hiệu vi phạm tiêu chuẩn kỹ thuật và pháp luật đấu thầu

Liên quan đến Gói thầu số 20: Mua vật tư thiết bị điện phục vụ công trình SCL và VHKD năm 2022. Nhà thầu trúng thầu: Công ty CP Thương mại Vật liệu Điện Nam Hà Nội. Giá trúng thầu: 8.065.813.925 đồng.

Công văn số 823/PC Ba Đình khẳng định “Đối với nội dung các đề xuất về kỹ thuật, việc làm rõ phải đảm bảo nguyên tắc không được thay đổi nội dung cơ bản của Hồ sơ dự thầu đã nộp”.

Nếu căn cứ văn bản phúc đáp trên và quy định tại HSMT, việc Giám đốc Điện lực Ba Đình cho phép nhà thầu Công ty CP Thương mại Vật liệu Điện Nam Hà Nội được bổ sung HSDT “từ không đạt” sang “đạt” có dấu hiệu không phù hợp với pháp luật đấu thầu và HSMT được duyệt.

Đơn cử như Vỏ tủ RMu nhà thầu đưa tài liệu của màu sơn chưa đúng; sơn tĩnh điện bị thiếu theo TCKT của HSMT hay như Bản test của hòm công tơ các loại; hộp chia dây thử nghiệm về cháy chưa đúng với yêu cầu của HSMT. Tương tự, Bản test của cáp ngầm 22kV 3x240mm2 chưa đúng với tiêu chuẩn của HSMT.

Điểm b Mục 5 Chỉ thị 47/CT-TTg về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn Nhà nước, phần đánh giá HSDT/Hồ sơ đề xuất cũng quy định: Phải căn cứ theo quy định pháp luật về đấu thầu, theo các yêu cầu nêu trong HSMT/Hồ sơ yêu cầu, nội dung HSDT/Hồ sơ đề xuất, tài liệu làm rõ HSDT/Hồ sơ đề xuất (nếu có), bảo đảm khách quan, công bằng, minh bạch.

Đối với các nội dung đề xuất về kỹ thuật, tài chính nêu trong HSDT của nhà thầu, việc làm rõ phải bảo đảm nguyên tắc không làm thay đổi nội dung cơ bản của HSDT đã nộp. Tổ chức, cá nhân vi phạm đối với việc xây dựng HSMT/Hồ sơ yêu cầu, đánh giá HSDT/Hồ sơ đề xuất, tùy theo mức độ nghiêm trọng sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định tại Điều 121 đến Điều 124 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và quy định của pháp luật có liên quan.

Ngoài ra, tiêu chuẩn đánh giá trong HSMT Gói thầu số 20 do Điện lực Ba Đình quy định trường hợp hàng hoá chào thầu được đánh giá “không đạt” nếu đặc tính, thông số kỹ thuật của hàng hóa, tiêu chuẩn sản xuất, tiêu chuẩn chế tạo và công nghệ phù hợp, đáp ứng yêu cầu của E-HSMT hoặc có thông số kỹ thuật, đặc tính kỹ thuật của hàng hóa nhưng không đáp ứng yêu cầu của E-HSMT. Cần nhắc lại rằng, nhà thầu Công ty CP Thương mại Vật liệu Điện Nam Hà Nội cũng là “gương mặt thân quen” của Điện lực Ba Đình. Trong khi đó, nhiều gói thầu mà nhà thầu này trúng thầu cũng có dấu hiệu vi phạm pháp luật đấu thầu.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

25/01/2024 21:05

Ngoài Bệnh viện TP.Thủ Đức còn có Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện quận Bình Tân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM mua kit xét nghiệm covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất.

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

25/01/2024 11:52

Vị giám đốc nhập khẩu hạt điều thô theo loại hình chỉ để chế biến thành phẩm rồi xuất khẩu, nhưng đã tiêu thụ trong nước nên bị điều tra về hành vi buôn lậu.

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

24/01/2024 20:41

Ngày 24-1, Công an huyện Bắc Tân Uyên cho biết đang phối hợp với ngành chức năng huyện củng cố hồ sơ xử lý ông Đ.Q.T. (44 tuổi, quê Đồng Nai) liên quan đến vụ thực phẩm không rõ nguồn gốc, hóa đơn chứng từ.

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

24/01/2024 20:36

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam để điều tra những sai phạm liên quan siêu dự án Khu đô thị Thương mại nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh.

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

24/01/2024 14:41

 UBND huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) vừa ra quyết định xử phạt 45 triệu đồng đối với người dân có hành vi múc cả quả đồi mang đi bán trái quy định của pháp luật.

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

24/01/2024 07:01

Ngày 23/1, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ hơn 2 tấn thực phẩm đông lạnh không có chứng từ nguồn gốc, xuất xứ.