largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ năm, 12/10/2023, 11:12 AM
  • Click để copy

Dang dở đường đến trường vì bệnh hiểm nghèo

Chỉ sau 6 tháng phát bệnh, từ một nam sinh cao 1,7m nặng 70 kg, Hoàng bị “rút khô” tong teo còn khoảng 40kg. Nhìn Hoàng ốm o, đầu cạo trọc do 3 đợt hóa trị khối u ác tính, nhiều người không khỏi xót xa.

 Bạo bệnh bất ngờ

Cách đây 6 tháng, em Trần Ngọc Duy Hoàng (SN 2007, ngụ thôn Hiệp Cường, xã Cù Bị, huyện Châu Đức) đi đá bóng về thì có cảm giác đầu gối bên phải đau nhức. Ngỡ va chạm trong lúc tranh bóng nên em mua thuốc ở tiệm gần nhà để bôi và cố gắng nhịn đau. Thế nhưng, cơn đau mỗi ngày thêm dữ dội khiến em không còn chịu đựng được. Gia đình đưa em đi viện để khám. Kết quả chẩn đoán, Hoàng mắc bệnh “u ác của mô liên kết và mô mềm”.

Thời điểm phát bệnh, Hoàng đang là học sinh lớp 11A7, Trường THPT Trần Phú (huyện Châu Đức). Gia đình làm thủ tục bảo lưu kết quả học tập để đưa con đi chữa trị. Từ đây, hành trình chữa bệnh đầy gian nan và đau đớn của Hoàng bắt đầu. Những đợt vô thuốc hóa trị khiến cơn đau bùng phát dữ dội. “Dùng thuốc nhiều khiến bắp chân và đầu gối Hoàng sưng to bất thường. Giờ cháu chỉ ngồi một chỗ, muốn đi đâu phải có người dìu lên xe lăn”, bà Võ Thị Hương (mẹ Hoàng) nói.

Duy Hoàng với cái đầu gối sưng vù như “chân voi”.

Duy Hoàng với cái đầu gối sưng vù như “chân voi”.

Hôm chúng tôi đến thăm, Hoàng ngồi co quắp trên giường, nhìn khối u ác tính sưng phù như “chân voi” với ánh mắt buồn rười rượi. Sau 6 tháng rời xa trường lớp, bạn bè để đi chữa bệnh, không gian sinh hoạt của em chỉ giới hạn quanh 4 bức tường. Thứ kết nối duy nhất giữa em với thế giới bên ngoài là chiếc điện thoại cũ, kết nối Internet chập chờn.

Từ một nam sinh cao 1,7m, nặng 70 kg và tràn đầy sức sống, cơn bạo bệnh khiến Hoàng bị “rút” tong teo, da bọc xương và con đường tương lai của em trở nên mịt mờ. “Chữa trị đau như thế nào em cũng chịu được. Em chỉ mong hết bệnh để tiếp tục đi học, phụ giúp cha mẹ công việc nhà và đi đá bóng cho thỏa đam mê”, Hoàng nói.

Khó khăn chồng chất

Vợ chồng bà Hương có 3 người con, Hoàng là con thứ 2 trong gia đình. 6 năm trước, ông Trần Ngọc Hùng (SN 1975, cha Hoàng) phát bệnh ung thư túi ống mật chủ. Bà Hương chạy vạy, xoay xở khắp nơi để lo chi phí chữa trị cho chồng. Sau thời gian điều trị tích cực, ông Hùng vượt qua cơn bạo bệnh nhưng sức khỏe giảm sút nghiêm trọng, phải nghỉ việc cạo mủ cao su.

Điều đó càng khiến cho kinh tế gia đình thêm khánh kiệt. Bà Hương thay chồng làm công nhân cạo mủ với đồng lương ít ỏi để nuôi cả nhà. Thương hoàn cảnh gia đình, một số hộ trong thôn gửi bò để ông Hùng đi chăn giúp nhằm có thêm thu nhập phụ vợ nuôi các con.

Kinh tế chưa vực dậy được thì Hoàng lâm bạo bệnh khiến hoàn cảnh gia đình thêm điêu đứng. Bà Hương phải nghỉ việc cạo mủ để lo chạy chữa cho con. Theo bà Hương, 3 đợt chữa trị cho Hoàng, nhờ có BHYT cũng đỡ được nhiều, nhưng chi phí xe cộ đi lại, sinh hoạt hết gần 40 triệu đồng.

“Sắp đến lịch hẹn đưa Hoàng đến bệnh viện để phẫu thuật. Bệnh viện thông báo chi phí thuốc men lần này khá nhiều nhưng hầu hết không có trong danh sách bảo hiểm. Bây giờ nhà chỉ còn 4 bức tường trống trơn, không biết xoay xở thế nào. Nhìn con ngày càng teo tóp mà chảy nước mắt”, bà Hương rầu rĩ.

Ông Đặng Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Cù Bị cho biết, gia đình bà Hương kinh tế đã khó khăn, nay Hoàng mắc bạo bệnh nên càng thêm ngặt nghèo. Các tổ chức, đoàn thể của UBND xã Cù Bị đã vận động đóng góp để hỗ trợ gia đình chữa trị cho Hoàng nhưng cũng chỉ được phần nào.

“UBND xã đã làm tờ trình đề nghị Phòng LĐ-TB và XH huyện Châu Đức hỗ trợ kinh phí trẻ em có hoàn cảnh khó khăn do bị bệnh ung thư cho Hoàng. UBND xã cũng mong muốn cá nhân, tổ chức có tấm lòng nhân ái hỗ trợ giúp đỡ em Hoàng qua cơn bạo bệnh”, ông Đặng Anh kêu gọi.

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

01/01/2024 15:54

Bà Hồ Thị Thùy Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Đắk Hà (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) cho biết, đang tiếp tục vận động các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường sinh sống để giáo viên nuôi dưỡng.

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

31/12/2023 20:36

Vụ tai nạn giao thông khiến cô giáo mầm non Trần Thị Trí bị cán dập nát phải cắt bỏ chân phải. Gia đình có 3 người con nhỏ, chồng làm thuê thu nhập bấp bênh và hiện đang ở trọ, nên hoàn cảnh rất khó khăn rất cần sự chung tay, giúp đỡ của toàn xã hội.

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

29/12/2023 08:29

Vừa thấy người lạ, bé Nguyễn Văn Chí Trung (34 tháng tuổi, quê quán ấp Tân Thành, xã Tân Hòa, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang - ảnh) đã khóc thét và rúc đầu vào ngực mẹ.

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

27/12/2023 20:46

Một người đàn ông ở xã Hoài Mỹ (TX Hoài Nhơn, Bình Định) có hành động đẹp khi trả lại tiền, vàng trị giá gần 43 triệu đồng nhặt được cho người bị mất.

Thuốc nam từ thiện

Thuốc nam từ thiện

25/12/2023 07:02

Mỗi buổi sáng, khuôn viên điện thờ Phật Mẫu Trường Tây (xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành) trở nên nhộn nhịp với các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí. Bệnh nhân ra vào tấp nập, đông đảo người làm từ thiện làm việc không ngơi tay.

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

23/12/2023 12:06

Chiều 22/12, Công ty TPComs (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, Hội Chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện II Lâm Đồng tổ chức chương trình ký kết trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II.

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

22/12/2023 17:36

Sáng 22-12, lãnh đạo, bác sĩ Bệnh viện Bình Định đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật, tặng hoa chúc mừng bà Phạm Thị Lan (mẹ bé gái hiếu thảo Phan Thị Ca) xuất viện trở về nhà.

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

16/12/2023 10:07

Mặc dù đã gần 70 tuổi, nhưng bà Lâm Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Khu phố Hải Trung, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ vẫn xông xáo trong công tác hội và chăm lo cho bà con trong khu phố. Người dân ở đây trìu mến gọi bà là cô Sáu Hà.

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

15/12/2023 09:28

Nhiều năm nay vợ chồng anh Hiếu vẫn sống trong căn nhà tạm được lợp bằng lá, trời nắng thì nóng, mưa thì dột, trong nhà không có một tài sản giá trị.

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

14/12/2023 08:27

Ngày 13-12, Bệnh viện Bình Định đã cử các y, bác sĩ phối hợp với chuyên gia y tế tại TPHCM đến tận nhà, hỗ trợ khám bệnh cho bà Phạm Thị Lan (40 tuổi), mẹ của em Phan Thị Ca (học sinh lớp 9, Trường THCS Cát Tường, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định).