largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ bảy, 10/10/2020, 13:03 PM
  • Click để copy

Đặc sản hồng Đà Lạt bắt đầu tăng giá, đầu ra ổn định

Ngoài thành phố Đà Lạt, nhãn hiệu chứng nhận hồng Đà Lạt còn được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu cho các cá nhân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hồng tại các huyện Lạc Dương và Đơn Dương, với tổng diện tích hồng hơn 600ha.

Hồng là loại cây ăn quả trái được trồng tại Đà Lạt và các huyện Lạc Dương, Đơn Dương của tỉnh Lâm Đồng. Mặc dù được xem là đặc sản nhưng nhiều năm qua, trái cây này vẫn chưa có đầu ra ổn định, thường xuyên bị mạo danh khiến nông dân thu nhập bấp bênh.

Trước thực tế này, Lâm Đồng đã triển khai Dự án tạo lập, quản lý, phát triển nhãn hiệu chứng nhận hồng Đà Lạt và được Cục sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp văn bằng bảo hộ độc quyền vào giữa năm nay. Để phát triển thương hiệu, đưa loại trái cây đặc sản này trở thành một trong những cây trồng chủ lực, chính quyền địa phương nơi đây đang triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy.

Nếu thời điểm này của những năm trước, hồng ăn trái của tỉnh Lâm Đồng thường xuyên rớt giá, người trồng hồng thu nhập bấp bênh thì nay tình trạng này đã dần được cải thiện. Hầu hết các sản phẩm qua sơ chế và chế biến từ quả hồng đều tăng giá, đầu ra ổn định khiến cây trồng đặc hữu của xứ này từng bước lấy lại được chỗ đứng trong cơ cấu cây trồng của địa phương.

Sản phẩm hồng treo gió theo công nghệ Nhật Bản mang thương hiệu Đà Lạt.

Sản phẩm hồng treo gió theo công nghệ Nhật Bản mang thương hiệu Đà Lạt.

Ngoài thành phố Đà Lạt, nhãn hiêu hồng Đà Lạt còn cấp quyền sử dụng nhãn hiệu cho các cá nhân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hồng tại các huyện Lạc Dương và Đơn Dương, với tổng diện tích hồng hơn 600ha.

Theo ông Lê Minh Tuấn, ở thị trấn D’Ran, huyện Đơn Dương, từ ngày được cấp nhãn hiệu hồng Đà Lạt, nguồn thu nhập từ vườn hồng của gia đình đã tăng lên đáng kể. Cây hồng được gia đình đầu tư chăm sóc nhiều hơn nên chất lượng, mẫu mã trái hồng cũng ngày càng được nâng cao, đặc biệt là từng bước chuyển sang hướng canh tác hữu cơ.

“Giá thành thì cao gấp đôi hoặc gấp ba so với trước. Tôi canh tác theo hướng hữu cơ nên không dùng thuốc diệt cỏ, chỉ có thuê công phát cỏ và sử dụng phân bón hữu cơ” - ông Tuấn cho biết.

Ngoài sản phẩm hồng ăn trái tươi, quả hồng còn được chế biến thành các sản phẩm đặc sản mang thương hiệu Đà Lạt như hồng sấy, hồng khô công nghệ Nhật Bản, Hàn Quốc cũng là sản phẩm được các tổ chức, cá nhân và các cơ sở kinh doanh sử dụng nhãn hiệu hồng Đà Lạt hướng tới.

Ông Mai Xuân Long, Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Đất Làng, ở xã Xuân Trường, thành phố Đà Lạt cho biết, ngay khi có được nhãn hiệu chứng nhận hồng Đà Lạt, loại trái cây này đã có sức cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Hiện đơn vị đang mở rộng việc liên kết sản xuất với nông dân để đảm bảo đầu ra và nâng cao chất lượng cho sản phẩm cây hồng của thương hiệu Đà Lạt.

Theo ông Long: “Khi có được nhãn hiệu chứng nhận hồng Đà Lạt đã đem lại thương hiệu cho cây hồng ăn trái. Nông dân thì đẩy mạnh việc chăm sóc vườn để nâng cao được giá trị của vùng nguyên liệu trái hồng. Khi nông dân tham gia liên kết sản xuất thì việc chăm sóc đều theo đúng quy trình kỹ thuật, nâng cao giá trị cho trái hồng lên”.

Với sự nỗ lực của chính quyền, doanh nghiệp và người nông dân, nhãn hiệu hồng Đà Lạt đã được xây dựng thành công và đang từng bước phát triển. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt, để thương hiệu hồng Đà Lạt được duy trì và phát triển ổn định thì còn có nhiều việc phải làm.

Ông Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: “Thành phố Đà Lạt có nhiều việc cần phải làm để hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, các hộ nông dân sử dụng đúng mục đích, đúng nhãn hiệu và bảo hộ được sản phẩm của mình khi đưa ra thị trường, đảm bảo nâng cao được chất lượng cũng như uy tín thương hiệu hồng Đà Lạt.

Chúng tôi cũng sẽ có những chương trình hỗ trợ cải tạo về giống, hỗ trợ kỹ năng, kỹ thuật trong sản xuất, chế biến sản phẩm, bảo quản, đóng gói để đưa ra thị trường. Bên cạnh đó, chúng tôi đã kiến nghị với Sở Công thương, Trung tâm xúc tiến, đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lâm Đồng kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm trong và ngoài nước để đưa sản phẩm ra thị trường”.

Xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu hồng Đà Lạt là một hướng đi quan trọng mà Đà Lạt – Lâm Đồng đã và đang nỗ lực triển khai thực hiện. Hy vọng với sự quan tâm và hỗ trợ tích cực nhiều phía từ các cơ quan chức năng, sản phẩm hồng ăn trái Đà Lạt sẽ nhanh chóng có được chỗ đứng trên thị trường trong nước và xuất khẩu./.

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

16/01/2024 11:17

Nông dân Trà Vinh đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2023-2024, bà con rất phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá. Đây là năm thứ 02 liên tiếp người trồng mía tại đây có lãi cao, sau chục năm bị thua lỗ.

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

16/01/2024 10:15

Từ cuối năm 2023 đến nay, nông dân trồng chuối ở H.Trảng Bom liên tiếp nhận tin kém vui về mã số vùng trồng, phân bón và hiện tại là giá chuối chỉ còn 1-2,5 ngàn đồng/kg. Đã có nhà vườn chấp nhận băm chuối ủ làm phân vì giá quá thấp, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

13/01/2024 15:45

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân trồng chuối xuất khẩu như “ngồi trên lửa” vì giá bán rẻ như cho nhưng vẫn khó gọi được thương lái đến mua.

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

12/01/2024 16:30

Một người nông dân đã có bước đi táo bạo trên đất quê. Tận dụng thuận lợi của thời tiết, khí hậu, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Phú Hiệp 1, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã xây dựng mô hình sản xuất cà phê chồn, từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

12/01/2024 10:08

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua làm quà biếu của người dân và du khách, ngư dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng hải sản khô và sản phẩm chế biến đảm bảo chất lượng...

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

12/01/2024 07:06

 Ngày 10/1, UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

09/01/2024 17:34

Chiều 8/1, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) đã bàn giao Hệ thống máy xay xát thực hiện mô hình liên kết điểm cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh (huyện Long Điền).

Thấp thỏm thanh long vụ tết

Thấp thỏm thanh long vụ tết

08/01/2024 08:45

Từ đầu tháng 10 Âm lịch trở lại đây, nông dân tỉnh Bình Thuận bước vào cao điểm chong đèn thanh long vụ tết trong nỗi thấp thỏm... thanh long rớt giá.

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

06/01/2024 10:58

Nước ta xuất bán tổng lượng “vàng đen” lên đến 267.000 tấn trong năm 2023. Theo đó, Việt Nam là quốc gia cung cấp “vàng đen” lớn nhất vào thị trường Mỹ.

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

05/01/2024 21:22

Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu không chỉ được biết đến với nghề khai thác hải sản phát triển mạnh mà còn là một trong những “thủ phủ” làm khô ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.