| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ hai, 25/10/2021, 09:45 AM
  • Click để copy

Đa dạng hình thức thanh toán trực tuyến dịch vụ viễn thông

Đây là yêu cầu đặt ra đối với các DN viễn thông nhằm tăng tỷ lệ thanh toán trực tuyến trong thời gian tới.

Các DN viễn thông cần giảm tỷ lệ khách hàng thanh toán trực tiếp để đẩy nhanh công tác chuyển đổi số. Trong ảnh: Khách hàng thanh toán và sử dụng dịch vụ trực tiếp tại cửa hàng Vinaphone BR-VT.

Các DN viễn thông cần giảm tỷ lệ khách hàng thanh toán trực tiếp để đẩy nhanh công tác chuyển đổi số. Trong ảnh: Khách hàng thanh toán và sử dụng dịch vụ trực tiếp tại cửa hàng Vinaphone BR-VT.

Tỷ lệ thanh toán trực tuyến thấp

Trên địa bàn tỉnh BR-VT có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông như: Viettel, MobiFone, VinaPhone, FPT, SCTV, VTV cap, HTV cap… Đây đồng thời cũng là những DN cung cấp dịch vụ, giải pháp nền tảng để giúp các DN, lĩnh vực khác thực hiện chuyển đổi số. Tuy nhiên, tỷ lệ khách hàng sử dụng thanh toán trực tuyến của các đơn vị này rất thấp, có nhiều DN mới đạt 20-30%, đa số vẫn đang thu phí trực tiếp tại trụ sở hoặc tại nhà riêng của khách hàng.

Theo phản ánh của các DN, việc chưa thực hiện thu cước, phí trực tuyến chủ yếu là do khách hàng không đồng ý với phương thức này hoặc không có tài khoản, ứng dụng… để thanh toán trực tuyến. Đặc biệt là người dân khu vực phòng trọ, người dân khu vực nông thôn, đối tượng khách hàng là người lớn tuổi không rành công nghệ. Ngoài ra, nhiều người dân chưa được biết đến hình thức thanh toán cước trực tuyến hoặc một số nhân viên thu cước vẫn muốn duy trì công việc thu cước tại nhà.

Bà Võ Thị Thừa (1/2/18 Hồ Quý Ly, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu) cho biết, gia đình bà sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến các dịch vụ điện, nước, Internet, đóng học phí... Riêng dịch vụ truyền hình cáp vẫn trả cước bằng hình thức thu tiền mặt tại nhà. “Qua tìm hiểu được biết đã có dịch vụ thanh toán trực tuyến đối với phí viễn thông nhưng chưa có nhân viên nào hướng dẫn cho tôi cả”, bà Thừa nói.

Ông Võ Đình Vũ, Giám đốc Trung tâm CNTT Viễn thông BR-VT cho biết, mặc dù đã áp dụng các giải pháp thanh toán cước phí trực tuyến từ nhiều năm nay nhưng tỷ lệ thu cước của VNPT BR-VT chỉ mới đạt 30% trong tổng số hơn 130 ngàn khách hàng. DN phấn đấu đến cuối năm 2021 đạt 70% khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt, không thu trực tiếp tại nhà.

Còn đại diện FPT Vũng Tàu cho biết, trước khi dịch COVID-19 bùng phát, DN chỉ có 20-30% khách hàng sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến. Từ khi dịch bùng phát, DN không được thu cước trực tiếp nên đã nâng tỷ lệ thu trực tuyến lên 50%. Tuy nhiên, để tiếp tục nâng cao tỷ lệ thu trực tuyến với DN này vẫn còn nhiều khó khăn vì hiện nay tỷ lệ nợ đọng của khách hàng sau nhiều tháng ảnh hưởng của dịch bệnh không thu cước trực tiếp lên đến hàng tỷ đồng.

Nhiều hình thức thanh toán

Ông Ngô Văn Tứng, Phó Giám đốc Viettel BR-VT đơn vị dẫn đầu về tỷ lệ khách hàng thanh toán trực tuyến chia sẻ, đơn vị có hơn 100 ngàn khách hàng sử dụng dịch vụ của Viettel. Trong đó, từ trước dịch COVID-19, đơn vị này có khoảng 60% khách hàng chọn hình thức thanh toán online, 40% khách hàng đóng cước, phí trực tiếp.

Trong thời gian dịch bệnh, trước yêu cầu cấp thiết phải thực hiện chuyển sang hình thức thu cước gián tiếp, Viettel BR-VT đã triển khai quyết liệt các giải pháp thanh toán trực tuyến qua các kênh thanh toán như liên kết với ngân hàng, thanh toán qua ví Momo, Viettel Pay… Đồng thời, Viettel cắt hoa hồng thu trực tiếp của nhân viên thu cước, thay vào đó tăng lợi nhuận từ thu gián tiếp; chuyển dần nhân viên thu cước tại nhà sang bộ phận bán hàng. Với các giải pháp này, đến nay tỷ lệ thanh toán cước trực tuyến của khách hàng Viettel đã đạt 80%. Dự kiến cuối năm 2021 sẽ tăng lên 90% và đến quý 2/2022 sẽ đạt 100% lượng khách hàng thanh toán online.

Theo ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Sở TT-TT, chuyển đổi số - xây dựng chính quyền điện tử là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có tính đột phá của tỉnh trong nhiệm kỳ 2020-2025. BR-VT hiện có tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh cao nhất trong cả nước với hơn 1,07 triệu chiếc. Muốn chuyển đổi số thành công, các DN viễn thông phải đi đầu trong việc thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt, chuyển sang thanh toán trực tuyến và đưa vào nhiều ứng dụng, nền tảng để phục vụ cho các ngành khác cùng chuyển đổi số.

“Các giải pháp để thu cước trực tuyến của DN viễn thông đã có sẵn. Việc cần làm là phải tuyên truyền, vận động người dân, khách hàng thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt để thích ứng với cuộc sống số, vừa bảo đảm an toàn đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay. Với những người dân chưa có giải pháp thanh toán trực tuyến thì có thể vận động người nhà hỗ trợ, liên kết với ngân hàng để mở tài khoản…”, ông Tuấn nói.

Siết chặt kiểm định khí thải ôtô tại Hà Nội, TP.HCM từ 2026

Siết chặt kiểm định khí thải ôtô tại Hà Nội, TP.HCM từ 2026

12/05/2025 10:30

Dự kiến từ năm 2026, ôtô lưu hành tại Hà Nội và TP HCM sẽ phải đạt tiêu chuẩn khí thải cao hơn và nghiêm ngặt hơn so với các địa phương khác.

Trà Vinh: Cty Đông Anh thắng gói thầu nâng cấp đường GTNT tại Châu Thành

Trà Vinh: Cty Đông Anh thắng gói thầu nâng cấp đường GTNT tại Châu Thành

11/05/2025 17:32

Công ty TNHH Đông Anh vừa trúng Gói thầu số 09: Thi công xây dựng công trình Nâng cấp, mở rộng cầu đường GTNT ấp Nhà Dựa, xã Thanh Mỹ, với giá 3,427 tỷ đồng - giá dự thầu thấp nhất trong 03 nhà thầu tham gia.

Bình Dương: Gói thầu xây lắp tại Định Thành tiết kiệm được 4 triệu đồng

Bình Dương: Gói thầu xây lắp tại Định Thành tiết kiệm được 4 triệu đồng

11/05/2025 13:38

Một mình tham dự, Công ty TNHH Phú Quý Thành Đạt dễ dàng trúng gói thầu nâng cấp, mở rộng sỏi đỏ tuyến Định Thành 17, ấp Rạch Đá, xã Định Thành. Đáng chú ý, gói thầu chỉ tiết kiệm được 4 triệu đồng.

Trà Vinh: Bất ngờ với kết quả gói thầu công trình Thuỷ lợi nội đồng huyện Châu Thành

Trà Vinh: Bất ngờ với kết quả gói thầu công trình Thuỷ lợi nội đồng huyện Châu Thành

11/05/2025 11:20

Kết quả gói thầu số 10: Thi công xây dựng công trình Thuỷ lợi nội đồng nguồn sự nghiệp năm 2025, do Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Châu Thành làm chủ đầu tư đang gây bất ngờ khi đạt tỷ lệ tiết kiệm đến 48,28%

ĐH Nông Lâm TP HCM: Gói thầu sửa chữa khu nội trú tiết kiệm được 17 triệu đồng

ĐH Nông Lâm TP HCM: Gói thầu sửa chữa khu nội trú tiết kiệm được 17 triệu đồng

10/05/2025 12:23

Trường Đại học Nông Lâm TP HCM vừa có quyết định phê duyệt nhà thầu trúng gói “Sửa chữa khu nội trú học viên cao học”, với giá hơn 4 tỷ đồng, tiết kiệm được 17 triệu đồng so với dự toán.

Giá điện tăng 4,8%, hộ dùng điện nào phải trả thêm nhiều tiền nhất?

Giá điện tăng 4,8%, hộ dùng điện nào phải trả thêm nhiều tiền nhất?

10/05/2025 10:09

Khách hàng sử dụng điện từ 400 kWh trở lên phải trả thêm tiền điện khoảng 65.050 đồng/hộ/tháng khi giá bán lẻ điện bình quân tăng 4,8%.

TP HCM: Cty Trường Hải - 1 ngày trúng 3 gói thầu tại Thủ Đức

TP HCM: Cty Trường Hải - 1 ngày trúng 3 gói thầu tại Thủ Đức

10/05/2025 09:25

Chỉ trong ngày 29/4/2025, Công ty Trường Hải được UBND phường Phú Hữu và Trung tâm Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật TP Thủ Đức trao 3 quyết định trúng thầu, với tổng giá trị trúng hơn 10,7 tỷ đồng.

TP HCM: Lộ diện nhà thầu thi công quảng trường hơn 187 tỷ tại Cần Giờ

TP HCM: Lộ diện nhà thầu thi công quảng trường hơn 187 tỷ tại Cần Giờ

10/05/2025 09:21

Duy nhất Công ty CP Xây dựng Phước Thành tham gia và trúng gói thầu hơn 187 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực huyện Cần Giờ (TP HCM) làm chủ đầu tư

Bình Định: Lộ diện nhà thầu trúng gói sửa QL19 hơn 13 tỷ

Bình Định: Lộ diện nhà thầu trúng gói sửa QL19 hơn 13 tỷ

09/05/2025 21:15

CTCP Giao thông Thủy bộ Bình Định chính thức được Sở Xây dựng tỉnh Bình Định phê duyệt đảm nhận gói thầu sửa chữa nâng cấp Quốc lộ 19, giá trị hơn 13 tỷ đồng.

Bình Thuận: Duy nhất Cty Phạm Đình dự thầu và trúng gói di dời hạ tầng QL28

Bình Thuận: Duy nhất Cty Phạm Đình dự thầu và trúng gói di dời hạ tầng QL28

09/05/2025 18:10

Công ty TNHH Xây lắp Phạm Đình vừa trúng gói thầu xây lắp toàn bộ công trình, di dời hạ tầng kỹ thuật đoạn qua địa phận tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng (QL28), trị giá gần 3 tỷ đồng.