Cước vận tải, giá hàng hóa vẫn "đứng im" khi giá xăng dầu liên tục giảm
Giá xăng dầu liên tiếp giảm gần đây đã giúp chi phí đầu vào sản xuất của một số ngành giảm bớt áp lực. Tuy nhiên, giá cước vận tải, hàng hóa vẫn “đứng im” với lí do cần thời gian để điều chỉnh chi phí sản xuất.
Giá cước vận tải, hàng hóa, dịch vụ vẫn “đứng im”
Ngày 21.7, liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giảm giá xăng dầu lần thứ 3 liên tiếp với mức giảm 2.710 - 3.600 đồng/lít. Giá bán lẻ mỗi lít xăng E5 RON 92 về mức 25.070 đồng, xăng RON 95 mức 26.070 đồng, tương đương mức giá ở tháng 2.2022.
Ông Nguyễn Văn Ngọc (chủ một doanh nghiệp kinh doanh vận tải tuyến Nam Định - Hà Nội) cho biết, giá xăng, dầu liên tục tăng mạnh thời gian qua và duy trì trên mức 30.000 đồng/lít khiến các đơn vị vận tải rơi vào tình cảnh khó khăn.

Nhiều nhà xe chưa thể giảm giá ngay vì giá xăng hiện tại mới ở mức chấp nhận được. Ảnh: Phạm Đông.
Việc giá xăng giảm còn 26.000 đồng/lít và dầu còn gần 25.000 đồng/lít trong kỳ điều chỉnh vừa qua khiến nhiều doanh nghiệp vận tải tỏ ra vui mừng.Ông Ngọc nhẩm tính, mỗi tháng, chi phí xăng dầu bị đội lên nhiều và doanh nghiệp vận tải có thời điểm càng chạy càng lỗ. Giá xăng dầu giảm lần này giúp doanh nghiệp dễ thở hơn, qua đó cân đối được thu chi.
"Đến nay, doanh nghiệp đã khôi phục được 90% hoạt động sau dịch COVID-19. Đây là cao điểm du lịch hè, người dân có nhu cầu đi lại nhiều hơn, do đó xăng dầu giảm giá có ý nghĩa rất lớn đến ngành kinh doanh vận tải", ông Ngọc nói.

Giá thịt lợn tại các chợ Hà Nội vẫn tăng nhẹ dù xăng tiếp tục giảm 3.000 đồng/lít. Ảnh: Hữu Chánh.
Tuy nhiên, ông Ngọc cho biết, chưa thể giảm giá vé ngay vì giá xăng hiện tại mới ở mức chấp nhận được. Còn từ đầu năm 2022 đến nay, doanh nghiệp chưa dám tăng giá vé.
Qua khảo sát tại một số chợ dân sinh, truyền thống và siêu thị cho thấy, giá cả hầu hết các mặt hàng hiện vẫn ở mức của thời điểm xăng trên 30.000 đồng/lít.
Theo chị Lê Thị Huyền (37 tuổi), chủ sạp thịt lợn trên phố Dịch Vọng, vài ngày tới giá lợn hơi sẽ có thể sẽ tăng nên giá bán lẻ thịt lợn sẽ khó mà giảm được.
Ngoài ra, giá thành để sản xuất một kg lợn hơi tăng liên tục khi giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh từ 4-6 lần trong nửa đầu năm.Thời điểm này, giá lợn hơi tăng lên gần 90.000 đồng/kg, mỗi kg thịt thành phẩm đã đắt thêm khoảng 10.000 đồng/kg so với cách đây nửa tháng.
"Thời gian vừa rồi giá xăng liên tục tăng dẫn đến giá nhập hàng cũng tăng vọt. Có những ngày đi bán hàng chỉ đủ bù lỗ", chị Hà nói.

Người dân mua rau ở khu chợ tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy.
Hiện mỗi kg thịt lợn tại các chợ dân sinh dao động 120.000-150.000 đồng; thịt ba chỉ 150.000 đồng, sườn 150.000 đồng, chân giò 120.000 đồng...
Tương tự, các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh... tại chợ dân sinh cũng vẫn đứng nguyên giá.
Nhiều tiểu thương cho rằng, khó có thể điều chỉnh giá rau xanh khi mà nguồn cung hạn chế.
"Nhiều loại rau xanh phụ thuộc phần lớn vào thời tiết. Thời gian vừa qua mưa ngập khiến rau củ khan hàng, dẫn đến giá tăng vọt", tiểu thương Lê Thị Nhàn nói.
Hiện, mỗi kg rau cải có giá 12.000 đồng/kg, rau muống 7.000 đồng/mớ, các loại cà chua, hành vẫn ở mức 20.000-25.000 đồng/kg.Việc giá xăng tăng trong thời gian qua kéo theo giá rau quả, thực phẩm đều tăng cao khiến nhiều người phải chắt bóp chi tiêu trong thời gian vừa qua.
“Gần nửa tháng nay, giá thịt lợn lại tăng lên. Vợ chồng đều làm công nhân, lương thấp nên phải tính toán rất chi ly. Cả nhà chuyển qua ăn một số thực phẩm khác vừa rẻ, vừa được nhiều món”, chị Nguyễn Thị Bích (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm) chia sẻ.
Cần thời gian để điều chỉnh chi phí sản xuất
Theo các chuyên gia kinh tế, giá cả hàng hóa phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không chỉ phụ thuộc vào giá xăng, dầu.
Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng, người ta quy kết sự tăng giá các mặt hàng là do giá xăng, dầu tăng. Thực ra, giá xăng, dầu chỉ tác động mạnh đến ngành vận tải bởi nó chiếm tỷ trọng khoảng 30% chi phí ngành này.
Đối với ngành sản xuất hàng hóa tiêu dùng, xăng dầu chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 3,48% chi phí. Nếu xăng, dầu tăng 10% thì giá hàng hóa chỉ tăng khoảng 3%.

Khi giá xăng dầu giảm, giá các mặt hàng chưa giảm tương ứng. Ảnh: Hữu Chánh.
Đối với những sản phẩm có tỷ trọng sử dụng nguyên liệu nhập khẩu cao thì khi giá nguyên liệu tăng, cước vận tải tăng, giá sản phẩm mới bị tác động nhiều.
Cùng trao đổi, TS Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê đánh giá, trong nhiều năm qua, khi giá xăng dầu tăng, giá cả hàng hóa thiết yếu, cước vận tải tăng ngay lập tức.
Tuy nhiên, khi giá xăng dầu giảm, giá các mặt hàng chưa giảm tương ứng vì doanh nghiệp cần thời gian để điều chỉnh chi phí sản xuất.
Theo ông Lâm, hiện nay, người dân chủ yếu mua bán hàng hóa ở hệ thống chợ truyền thống. Các tiểu thương vì lợi nhuận khẩn trương tăng giá bán hàng hoá, nhưng miễn cưỡng giảm giá bán những mặt hàng này.
Vì vậy, giá xăng giảm nhưng người dân chưa thể nhanh chóng hưởng lợi.
TIN LIÊN QUAN
Đấu thầu tại Vĩnh Long (mới): Gói thầu cạnh tranh tiết kiệm 21%, gói 'một mình' chỉ 0,52%
Trong bối cảnh tỉnh Vĩnh Long vừa sáp nhập Bến Tre, Trà Vinh, kết quả hai gói thầu thiết bị trường học được công bố cùng ngày đã cho thấy sự tương phản gay gắt, đặt ra câu hỏi về tính cạnh tranh và hiệu quả sử dụng vốn ngân sách.
Đấu thầu ở Sóc Trăng: Hiệu quả kinh tế và câu hỏi về tính cạnh tranh
Các kịch bản trúng thầu lặp lại của Công ty Thảo Hương tại BQLDA ĐTXD khu vực Sóc Trăng đặt ra câu hỏi về tính cạnh tranh và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công tại địa phương.
Gói thầu tại Trường CĐ Long An: Loại nhà thầu giá thấp, vì sao?
Tại gói thầu hơn 1,3 tỷ đồng ở Trường Cao đẳng Long An, nhà thầu bỏ giá thấp hơn gần 163 triệu đồng đã bị loại một cách khó tin, hé lộ hàng loạt vấn đề...
Đấu thầu tại Sóc Trăng: Kịch bản quen thuộc và đối thủ 'luôn bị loại'
Công ty Thảo Hương liên tiếp trúng nhiều gói thầu lớn của BQLDA ĐTXD khu vực Sóc Trăng sau khi đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Công ty Phúc Hậu bị loại vì những lý do khác nhau.
Sóc Trăng: Công ty Thảo Hương 'một mình một ngựa' trúng gói thầu gần 5 tỷ đồng
Công ty TNHH TM XD Thảo Hương là nhà thầu duy nhất tham gia và trúng gói thầu cải tạo hệ thống thoát nước do Ban QLDA ĐTXD khu vực Sóc Trăng mời thầu. Doanh nghiệp này có lịch sử trúng 11/14 gói thầu đã tham gia.
Gói thầu tại dự án ĐT.830C: E-HSMT ghi nhầm công trình cấp III thành cấp IV
Gói thầu di dời đường điện trung hạ thế thuộc dự án nâng cấp, cải tạo ĐT.830C (Tây Ninh) đã gặp phải kiến nghị từ nhà thầu ngay khi phát hành hồ sơ mời thầu.
Gói thầu 3,38 tỷ tại Vietsovpetro: Sơn Hà Vũng Tàu giảm giá 11,5% vẫn chưa có giá thấp nhất
Trong một cuộc đua "tam mã" tại gói thầu sửa chữa lớn do Vietsovpetro mời thầu, CTCP Sơn Hà Vũng Tàu dù đã áp dụng giảm giá nhưng vẫn phải đối mặt với mức giá cạnh tranh hơn từ các đối thủ khác, cho thấy sự gay gắt của thị trường xây lắp tại Vũng Tàu.
Đấu thầu Long An: Giám đốc TMC làm tổ trưởng đánh giá thầu cho Khải Đăng
Một phát hiện bất ngờ: Giám đốc Công ty TMC, ông Trần Minh Cuộc, lại là Tổ trưởng Tổ chuyên gia đánh giá các gói thầu do đối thủ là Công ty Khải Đăng mời thầu, nơi nhà thầu Nhâm Đức Hưng thường xuyên trúng.
Nhà thầu Sơn Hà Vũng Tàu giảm giá hơn 13% để giành lợi thế tại gói thầu của Vietsovpetro
Trong một diễn biến khác, tại gói thầu sửa chữa trị giá hơn 2,7 tỷ đồng do Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro mời thầu, CTCP Sơn Hà Vũng Tàu đã thể hiện một chiến lược giá hoàn toàn khác khi đối đầu trực tiếp với một đối thủ. Doanh nghiệp này đã giảm giá sâu để chiếm ưu thế về giá chào.
Gói thầu tại PVOIL Miền Đông: Nhà thầu quen mặt duy nhất dự với giá cao hơn cả dự toán
Vừa được PVOIL Miền Đông công bố trúng gói thầu 1,77 tỷ đồng, CTCP Sơn Hà Vũng Tàu tiếp tục là nhà thầu duy nhất tham gia một gói thầu khác của chủ đầu tư này. Đáng nói, giá dự thầu của doanh nghiệp lại cao hơn giá gói thầu được duyệt, tạo ra một tình huống pháp lý đáng chú ý theo Luật Đấu thầu.