largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Công ty Yến Sào Khánh Hòa “trục lợi” nhiều tỷ đồng từ việc xây “chui” ki-ốt?

Xây dựng trái phép hơn 75 ki-ốt không có trong phê duyệt quy hoạch của TP Nha Trang đã giúp Công ty Yến Sào Khánh Hòa “đút túi” hàng trăm tỷ đồng. Việc làm sai trái này được duy trì công khai trong suốt 10 năm qua, song chính quyền địa phương vẫn không có biện pháp xử lý triệt để.

“Cháy nhà” mới ra “mặt chuột”?
Tính đến nay Chợ đêm Yến Sào Khánh Hòa đã hoạt động được gần 10 năm, với khoảng 140m chiều dài, hơn 100 gian hàng, đây là điểm đến của nhiều du khách.

Tính đến nay Chợ đêm Yến Sào Khánh Hòa đã hoạt động được gần 10 năm, với khoảng 140m chiều dài, hơn 100 gian hàng, đây là điểm đến của nhiều du khách.

Chợ đêm Yến Sào Khánh Hòa (hay còn gọi là Khu ki-ốt phố đi bộ Nguyễn Thi, Chợ đêm Nha Trang) chính thức đi vào hoạt động từ ngày 8/1/2010, tính đến này đã gần 10 năm. Qua nhiều lần sang nhượng và cho thuê lại thì giá thuê mỗi gian hàng ở chợ đêm này khoảng 30 triệu đồng/tháng. Khi mới thành lập, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao cho Công ty Yến sào Khánh Hoà (248 Thống Nhất, Phương sơn, TP Nha Trang, Khánh Hòa) triển khai chợ đêm Yến sào Khánh Hoà thành một điểm du lịch mới cho TP Nha Trang về đêm.

Tuy nhiên, đến năm 2018, khi dự án Panorama Nha Trang do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây Dựng Vịnh Nha Trang (Công ty Vịnh Nha Trang) làm chủ đầu tư sắp đi vào hoạt động, thì câu chuyện “phía sau” về những khuất tất trong quá trình xây dựng các ki-ốt nói trên mới bắt đầu được hé lộ.

Cụ thể, trong gần 2 năm Công ty Vịnh Nha Trang đã gửi 4 văn bản kiên nghị lên UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND TP Nha Trang, để xin được giải tỏa các ki-ốt bán hàng tại đường Nguyễn Thi, tiếp giáp với dự án Panorama Nha Trang mà doanh nghiệp này làm chủ đầu tư.

Sau nhiều lần day dưa, đến ngày 23/11/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, xem xét nội dung đề nghị của Công ty Vịnh Nha Trang. Theo báo cáo ngày 13/12/2018, của Sở này, trong cuộc họp giữa Sở và 2 công ty liên quan (Công ty Yến sào Khánh Hòa, Công ty Vịnh Nha Trang) thì Công ty Yến Sào Khánh Hoà không đưa ra được bất cứ văn bản nào của UBND tỉnh về Đề án quy hoạch phố đi bộ trên địa bàn TP Nha Trang, có liên quan đến đường Nguyễn Thi.

Sự việc kéo dài từ năm 2018, nhiều năm trôi qua, các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa vẫn tiếp tục “phối hợp” giải quyết, bất chấp Công ty Vịnh Nha Trang đã 4 lần đề nghị giải tỏa các ki-ốt gây ảnh hưởng đến lối thoát PCCC của dự án Panorama Nha Trang.

Ngày 9/10/2019, trong công văn số 455/2019/VNT Công ty Vịnh Nha Trang cho biết, theo báo cáo của Công ty Yến sào, tại thời điểm thành lập Phố đi bộ chỉ phê duyệt 25 gian hàng, nay đã lên đến hơn 100 gian hàng và tại khu vực tiếp giáp dự án là Bãi đậu xe không cho phép mở rộng gian hàng.

Vì vậy, Công ty Vịnh Nha Trang “tố cáo” Công ty Yến sào Khánh Hòa đang vi phạm nghiêm trọng 2 vấn đề: Thứ nhất là bố trí 100 gian hàng trong khi phê duyệt chỉ có 25 gian hàng; Thứ hai là bố trí các gian hàng kín toàn bộ các khu vực không được phép bố trí (theo sơ đồ UBND TP Nha Trang đang lưu giữ).

Tháo dỡ, di dời khoảng 16 ki-ốt tiếp giáp với dự án Panorama Nha Trang, Công ty Yến Sào Khánh Hoà gián tiếp thừa nhận có sai phạm? (Ảnh chụp trưa ngày 4/5).

Tháo dỡ, di dời khoảng 16 ki-ốt tiếp giáp với dự án Panorama Nha Trang, Công ty Yến Sào Khánh Hoà gián tiếp thừa nhận có sai phạm? (Ảnh chụp trưa ngày 4/5).

Đồng thời, Công ty Vịnh Nha Trang cũng nhấn mạnh về việc, đã gửi nhiều văn bản, khẩn thiết kêu gọi lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo dứt điểm việc di dời các ki-ốt tiếp giáp mặt bố trí phương tiện PCCC của dự án Panorama Nha Trang, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho du khách, toàn bộ tài sản của dự án nếu có xảy ra hoả hoạn nhưng đã gần 1 năm vẫn không được giải quyết dứt điểm.

“Chúng tôi hiểu là quyền lợi, lợi ích của các cá nhân trong các ki-ốt chợ đêm là rất lớn nhưng không vì thế mà bỏ qua tất cả sự an toàn của hàng nghìn con người, du khách trong và ngoài nước. Chúng tôi thiết nghĩ Công ty Yến Sào đã hưởng quá nhiều quyền lợi trong hơn 10 năm qua, nay cần phải trả lại đúng quy hoạch của vị trí con đường Nguyễn Thi là Bãi xe, là đất trống để không ảnh hưởng đến an toàn tính mạng của du khách và tài sản của dự án Panorama Nha Trang”, công văn của Công ty Vịnh Nha Trang nêu rõ.

Căn cứ theo nội dung trong các văn bản kiến nghị từ phía Công ty Vịnh Nha Trang, có thể khẳng định rằng, tại thời điểm thành lập, chợ đêm Yến Sào Khánh Hòa chỉ được cơ quan chức năng phê duyệt quy mô khu chợ là 25 ki-ốt, nhưng doanh nghiệp này vẫn bất chấp xây dựng hơn 100 ki-ốt. So sánh với sơ đồ quy hoạch mà UBND TP Nha Trang đang lưu giữ, chợ đêm Yến sào Khánh Hòa đã bố trí “chui” hơn 75 ki-ốt ở các khu vực không được phép, trong đó có 16 ki-ốt nằm trên diện tích sân sau bãi đỗ xe bị cho là chắn hắn thực hiện phòng cháy chữa cháy (PCCC) của dự án Panorama Nha Trang có vị trí ngay bên cạnh.

Sự việc sai trái này đã duy trì công khai trong suốt 10 năm, đêm về nguồn thu “khổng lồ” ước tính hàng trăm tỷ đồng cho Công ty Yến Sào Khánh Hòa, song chính quyền địa phương vẫn không có các biện pháp cứng rắn để giải quyết triệt để. Sự việc chỉ vỡ lở khi Công ty Vịnh Nha Trang lên tiếng yêu cầu tháo dỡ 16 ki-ốt tiếp giáp với dự án Panorama Nha Trang, lúc này những sai phạm kéo dài hàng chục năm qua trong việc xây dựng ki-ốt trái phép của Công ty Yến Sào Khánh Hòa bỗng nhiên bị bại lộ.

“Che mắt” dư luận?

Sau 4 lần kiến nghị trong gần 2 năm của Công ty Vịnh Nha Trang, thì đến ngày 17/1/2020, UBND tỉnh Khánh Hoà mới phát đi thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Hoàng về việc nghe báo cáo các nội dung liên quan việc bố trí ki-ốt bán hàng trên đường Nguyễn Thi.

Ghi nhận trong ngày 4/5, tại Chợ đêm Yến Sào Khánh Hòa bên cạnh 16 ki-ốt đã tháo dỡ, vẫn còn hàng loạt những ki-ốt trái phép đang tồn tại.

Ghi nhận trong ngày 4/5, tại Chợ đêm Yến Sào Khánh Hòa bên cạnh 16 ki-ốt đã tháo dỡ, vẫn còn hàng loạt những ki-ốt trái phép đang tồn tại.

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa giao trách nhiệm cho Công ty Yến Sào Khánh Hòa khẩn trương thực hiện các thủ tục liên quan để sắp xếp lại toàn bộ khu vực phố đi bộ (bao gồm di dời khu vực khoảng 16 ki-ốt) đảm bảo mỹ quan, quy hoạch đô thị… nhằm thực hiện tốt hơn mục tiêu tạo sản phẩm du lịch mang tính thương hiệu, thu hút khách du lịch của thành phố, đồng thời đảm bảo an toàn PCCC, cứu hộ cứu nạn, tổ chức giao thông và hoạt động dự án Khách sạn Panorama Nha Trang.

Cũng theo thông báo này, công ty Vịnh Nha Trang, chủ đầu tư Khách sạn Panorama Nha Trang có trách nhiệm phối hợp, làm việc với UBND TP Nha Trang và Công ty Yến Sào Khánh Hòa để thống nhất phương án hỗ trợ kinh phí trên tinh thần hài hoà lợi ích giữa các bên...

Với những chỉ đạo này, rõ ràng UBND tỉnh Khánh Hoà đã xác định việc xây dựng ki-ốt của Công ty Yến sào Khánh Hòa là sai phạm. Vì nếu như các ki-ốt ở phố đi bộ Nguyễn Thi là đúng pháp luật thì với vai trò là cơ quan chức năng, UBND tỉnh Khánh Hoà phải chỉ rõ việc căn cứ vào đâu để yêu cầu tháo dỡ? Đằng này, UBND tỉnh Khánh Hòa giao các bên thống nhất phương án hỗ trợ kinh phí trên tinh thần hài hoà lợi ích…gây khó hiểu, vì không nêu rõ bên nào đúng, bên nào sai, hình thức xử phạt…Và hơn hết, vai trò của UBND tỉnh Khánh Hòa lúc này là cơ quan quản lý Nhà nước hay bên hòa giải mẫu thuẫn cho hai doanh nghiệp?

Thêm vào đó, một vấn cần đáng lưu ý khác là trong suốt 10 năm hoạt động, với vai trò quản lý vì sao UBND tỉnh Khánh Hoà lại “ngồi yên” để Công ty Yến sào Khánh Hòa “trục lợi” trên sai phạm?

Chưa kể, trong suốt 10 năm đó, Công ty Yến sào Khánh Hòa có thực hiện nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước hay không? Nếu có, thì việc thực hiện nghĩa vụ tài chính là trên 25 ki-ốt được phê duyệt ban đầu, hay dựa theo số lượng ki-ốt hoạt động thực tế tại chợ đêm?

Ngày 4/5/2020, theo ghi nhận của PV Báo Kinh tế và Đô thị, 16 ki-ốt tiếp giáp với dự án Panorama Nha Trang đã được di dời theo đúng chỉ đạo trước đó của UBND tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, hơn 59/75 ki-ốt trái phép vẫn còn tồn tại gây khó hiểu.

Việc tháo dỡ, di dời 16 ki-ốt tiếp giáp với dự án Panorama Nha Trang, là Công ty Yến Sào Khánh Hòa đang khắc phục sai phạm, hay chỉ là hành vi “che mắt” dư luận, hòng dẹp yên những tranh chấp tố cáo với Công ty Vịnh Nha Trang, từ đó tạo điều kiện để những ki-ốt trái phép còn lại có thể tiếp tục hoạt động?

Liệu rằng những ki-ốt trái phép vẫn đang tồn tại sẽ được UBND tỉnh Khánh Hoà xử lý thế nào? Dư luận đang chờ sự minh bạch thông tin và chính trực của những lãnh đạo mới nhận chức của tỉnh Khánh Hòa, sau nhiều bê bối của các đời lãnh đạo trước vừa bị kỷ luật.

Cách sử dụng máy sưởi điện an toàn, tiết kiệm điện năng khi thời tiết rét buốt

Cách sử dụng máy sưởi điện an toàn, tiết kiệm điện năng khi thời tiết rét buốt

28/01/2024 09:44

Hiện nay thời tiết ở miền Bắc đang rất rét, có nơi xuống âm độ khiến nhiều gia đình lựa chọn máy sưởi điện. Tuy nhiên khi dùng sản phẩm này cần đảm bảo đúng cách để đảm bảo an toàn, tiết kiệm điện năng.

Bán vé số Tết: Miền Tây đắt như tôm tươi, TP.HCM thấp thỏm lo

Bán vé số Tết: Miền Tây đắt như tôm tươi, TP.HCM thấp thỏm lo

27/01/2024 09:30

Theo những người bán vé số, dịp Tết tại miền Tây bán rất đắt, không đủ vé để bán, trong khi khu vực TP.HCM và Đông Nam Bộ, người lao động về quê hết nên vé số sẽ bị dư.

Bổ sung hàng chục ngàn vé máy bay tết

Bổ sung hàng chục ngàn vé máy bay tết

26/01/2024 16:45

Vietjet Air là hãng mới nhất bổ sung hơn 700 chuyến bay với hàng trăm ngàn chỗ. Vietnam Airlines thuê thêm 4 máy bay phục vụ nhu cầu tết.

An Giang: DN An Thịnh “chắc tay” gói thầu xây dựng điểm trường gần 20 tỷ?

An Giang: DN An Thịnh “chắc tay” gói thầu xây dựng điểm trường gần 20 tỷ?

26/01/2024 14:02

BQLDA ĐTXD khu vực huyện Châu Phú đã mở E-HSDXKT Gói thầu số 17: Thi công xây lắp các điểm trường tiểu học thuộc các xã Bình Thủy, Bình Mỹ, Đào Hữu Cảnh và thị trấn Cái Dầu. Duy nhất Công ty An Thịnh dự thầu…

Chốt sổ 2023, cây ‘châu báu’ này mang về cho Việt Nam 3 tỷ USD: Sản lượng top 3 thế giới, Trung Quốc giá nào cũng mua

Chốt sổ 2023, cây ‘châu báu’ này mang về cho Việt Nam 3 tỷ USD: Sản lượng top 3 thế giới, Trung Quốc giá nào cũng mua

26/01/2024 11:33

Hiện Việt Nam trở thành 1 trong 3 quốc gia đứng đầu ngành hàng này.

TP.HCM yêu cầu nộp hơn 2.200 tỉ đồng, vì sao Công ty Tân Thuận xin hoãn?

TP.HCM yêu cầu nộp hơn 2.200 tỉ đồng, vì sao Công ty Tân Thuận xin hoãn?

26/01/2024 08:25

Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) xin hoãn nộp hơn 2.200 tỉ đồng khoản chênh lệch vốn chủ sở hữu lớn hơn vốn điều lệ theo yêu cầu của UBND TP.HCM.

Giá xăng tăng gần 1.000 đồng/lít

Giá xăng tăng gần 1.000 đồng/lít

25/01/2024 16:00

Từ 15h hôm nay 25/1, giá xăng E5 RON 92 tăng 753 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 925 đồng/lít.

Cáp treo núi Bà Đen chạy suốt 3 tháng không thu nổi 2 tỷ đồng

Cáp treo núi Bà Đen chạy suốt 3 tháng không thu nổi 2 tỷ đồng

25/01/2024 10:06

Doanh thu thuần của CTCP Cáp treo Núi Bà Tây Ninh trong quý IV/2023 chỉ đạt 1,6 tỷ đồng, tức chưa đầy 18 triệu đồng/ngày, giảm 65% so với cùng kỳ năm 2022.

Sản phẩm thịt heo OCOP đầu tiên của Đồng Nai

Sản phẩm thịt heo OCOP đầu tiên của Đồng Nai

25/01/2024 09:16

Đồng Nai có tổng đàn heo, gà thuộc tốp đầu cả nước, cũng là tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đứng tốp đầu của vùng Đông Nam bộ.

Nhờ đâu PNJ báo lãi kỷ lục gần 2.000 tỷ đồng trong năm 2023?

Nhờ đâu PNJ báo lãi kỷ lục gần 2.000 tỷ đồng trong năm 2023?

23/01/2024 21:13

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2023 với doanh thu thuần 33.137 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt mức kỷ lục 1.971 tỷ đồng.