Công an 3 tỉnh giáp ranh hồ Dầu Tiếng “bàn kế” chống “cát tặc”
Ngày 10/8, tại Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa (Tây Ninh), Công an Tây Ninh, Bình Dương và Bình Phước tổ chức Hội nghị ký kết phối hợp phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực khai thác khoáng sản cát trái phép ở khu vực hồ Dầu Tiếng.
Hồ nước Dầu Tiếng nằm trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, Bình Dương và Bình Phước có diện tích 27.000 ha, dung tích 1,58 tỉ m3. Đến thời điểm hiện nay, tại khu vực hồ lòng hồ, cơ quan chức năng đã cấp 18 giấy phép khai thác khoáng sản cát cho 15 doanh nghiệp (DN) với tổng diện tích 732,06 ha. Đồng thời có 41 bến thủy nội địa hoạt động tập kết cát trong lòng hồ, trong đó Tây Ninh có 20 bến bãi, Bình Dương 19 bến bãi và Bình Phước có 2 bến bãi.
Hồ Dầu Tiếng nằm trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, Bình Dương và Bình Phước
“Bát nháo” vùng giáp ranh
Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu ý kiến và kiến nghị các vấn đề liên quan đến công tác phối hợp, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn giáp ranh. Đại tá Lý Hồng Sinh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh, cho biết hiện tại ranh giới trên diện tích mặt hồ Dầu Tiếng không có cắm mốc hoặc không có bất cứ điểm gì để xác định được ranh giới giữa các tỉnh cũng nhưng ranh giới mà các DN khai thác. “Đây là điều kiện để các DN lập lờ khai thác không đúng quy định. Chính vì vậy, vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế nên đề nghị công an 3 tỉnh kiến nghị đề xuất cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành làm rõ vấn đề trên để lực lượng Công an thuận lợi trong việc phát hiện, xử lý vi phạm”.

Đại tá Trần Văn Chính, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho rằng, hồ Dầu Tiếng là công trình trọng điểm của quốc gia rất cần được bảo vệ. Do đó, ngành đã chỉ đạo lực lượng công an điều tra toàn diện về yếu tố an ninh, nạn khai thác cát, việc vận chuyển khoáng sản gây hư hỏng đường giao thông… đồng thời kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương cử các ngành cùng tham gia.


Tuy nhiên, ông Chính cũng thừa nhận tình hình khai thác các trái phép trên lòng hồ Dầu Tiếng vẫn còn phức tạp vì “cát tặc” chỉ tạm ngưng trong thời gian lực lượng đi kiểm tra còn sau đó thì hoạt động trở lại với số lượng tàu tham gia lớn hơn. Ngoài ra, trong công tác phối hợp, phân định ranh giới để thực hiện việc xử lý vi phạm cũng còn nhiều vướng mắc. “Do đó, khi có quy chế phối hợp giữa công an 3 tỉnh sẽ tạo cho chúng ta một hành lang pháp lý để hoạt động, giúp thuận tiện trong công tác trao đổi thông tin, phối hợp…”, ông Chính phát biểu.
Cần một hành lang pháp lý chung
Sau hội nghị, đại diện Công an tỉnh Tây Ninh, Bình Dương và Bình Phước đã tiến hành ký kết kế hoạch phối hợp. Theo đó, Quy chế phối hợp gồm những nội dung cụ thể:
- Phối hợp trao đổi thông tin, cung cấp hồ sơ phục vụ công tác và tuyên truyền pháp luật. Cung cấp hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác có liên quan đến lĩnh vực khai thác khoáng sán trái phép trong lòng hồ Dầu Tiếng; chia sẻ thông tin liên quan đến phương thức, thủ đoạn hoạt động khai thác và vận chuyển trái phép khoáng sản; kinh nghiệm đấu tranh của địa phương với nạn khai thác khoáng sản trái phép…
Hồ Dầu Tiếng nơi “cát tặc” hoành hành
- Phối hợp trong hoạt động kiểm tra và xử lý vi phạm. Khi kiểm tra tình trạng khai thác khoáng sản cũng như vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn giáp ranh 3 tỉnh, đơn vị chủ trì đề nghị đơn vị có liên quan hỗ trợ phương tiện, công cụ cần thiết, lực lượng, cán bộ tham gia.
- Phối hợp trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn công trình thủy lợi trong khu vực hồ.
Báo cáo về tình hình khai thác khoáng sản cát trong lòng hồ Dầu Tiếng, đại diện Công an tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước cho biết đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 30 vụ việc vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác khoáng sản cát trên lòng hồ Dầu Tiếng. Đồng thời tiến hành khảo sát thực tế và xác định 82 tàu có trang bị dụng cụ bơm hút cát nhưng không nằm trong kế hoạch khai thác của DN ở trên địa bàn của 3 tỉnh. Hiện nay đang phối hợp di dời 82 tàu trên ra khỏi hồ.
TP Huế sắp có khu đô thị hiện đại phía Bắc, vốn đầu tư 4.110 tỷ đồng
Khu đô thị mới tại phường Hương An và Kim Trà có quy mô dân số khoảng 3.473 người, tổng vốn đầu tư 4.110 tỷ đồng.
TP HCM khoác áo mới cho vỉa hè
TP HCM đầu tư 441 tỉ đồng để chỉnh trang vỉa hè, nâng cao an toàn, mỹ quan đô thị và trải nghiệm đi bộ cho người dân ở khu vực trung tâm
Khu đất công 1.500 m² được gia đình cựu Bí thư phường thuê với giá chỉ 500.000 đồng/năm
Chính quyền kết luận 1.500 m² đất công bị cho thuê sai thẩm quyền cho gia đình nguyên Bí thư phường ở Quảng Trị và khẳng định sẽ thu hồi toàn bộ.
Nha Trang ngập sâu, dự án kênh thoát lũ 'nằm trên giấy'
Trận lũ lịch sử vừa qua tiếp tục phơi bày điểm yếu cố hữu của khu vực dân cư phía Tây Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) khi bị chìm sâu trong biển nước
Đề xuất giải quyết tình trạng 'người dân phải nộp số tiền lớn khi chuyển đất vườn sang đất ở'
Các vướng mắc về mức thu tiền sử dụng đất khi chuyển đất vườn sang đất ở đang được Quốc hội xem xét để tháo gỡ.
Phát hiện 3 trường hợp khai thác, vận chuyển cát trái phép ở Vĩnh Long
Công an tỉnh Vĩnh Long phát hiện ba trường hợp khai thác và vận chuyển cát trái phép trên sông Hàm Luông, tạm giữ hơn 87m³ cát không giấy tờ.
Đồng Tháp đầu tư kè 1,1 km ngăn sạt lở bờ sông Tiền
Dự án kè dài 1,1 km tại khu vực bến phà Mỹ Thuận cũ được phê duyệt nhằm bảo vệ dân cư, hạ tầng và đất sản xuất, đồng thời giảm thiểu rủi ro thiên tai ven sông.
Chấp thuận nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Đồng Nai 2 nối TPHCM
UBND tỉnh Đồng Nai vừa chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP)
TPHCM giải quyết cấp sổ hồng cho người mua lẫn chủ đầu tư
Ngày 3-12, Tổ Công tác 1645 do Giám đốc Sở NN-MT TPHCM Nguyễn Toàn Thắng chủ trì, đã làm việc với các chủ đầu tư để tháo gỡ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) với 5 dự án nhà ở thương mại.
ACV đề xuất làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành
ACV kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong đầu tư, phát triển và vận hành.









