largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ tư, 12/01/2022, 18:30 PM
  • Click để copy

Chuyện lạ ở Hải Dương: Ruộng "mất tích"

Theo tìm hiểu của PNVN, vài năm gần đây tại thị trấn Kẻ Sặt (huyện Bình Giang, Hải Dương) xảy ra tình trạng "cưỡng ép mua bán ruộng"; hủy hoại đất nông nghiệp. Có thửa ruộng sau vài lần bị hủy hoại đã "biến mất", bởi chủ ruộng không còn nhận ra ở vị trí nào nữa.

Một thửa đất nông nghiêp của người dân đã bị san lấp, đổ đầy đất cát

Một thửa đất nông nghiêp của người dân đã bị san lấp, đổ đầy đất cát

Thửa ruộng 72m2 "biến mất" không tung tích

Ông Hoàng Công Minh (số nhà 117, Trần Hưng Đạo, thị trấn Kẻ Sặt) cho biết, từ tháng 11/2020, gia đình ông đã có đơn trình báo gửi UBND thị trấn Kẻ Sặt về việc thửa ruộng của gia đình bỗng dưng "biến mất", đến nay vẫn chưa tìm được.

Theo ông Minh, gia đình ông có thửa ruộng với diện tích 72m2 ở cánh đồng Mả Vường (xã Tráng Việt, nay là thị trấn Kẻ Sặt), thửa 23/13, tờ bản đồ 04. Tuy nhiên, khoảng cuối năm 2017, cũng như các thửa ruộng lân cận, thửa ruộng của gia đình ông đã bị kẻ xấu lén đổ đất cát, đất đá ban đêm. Gia đình ông tự tìm hiểu, nhưng không xác định được ai nên đã làm đơn trình báo UBND thị trấn Kẻ Sặt. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Công an huyện Bình Giang trả lời đơn của ông Hoàng Công Minh

Công an huyện Bình Giang trả lời đơn của ông Hoàng Công Minh

Ngoài trình báo UBND thị trấn Kẻ Sặt, ông Minh cũng đã làm đơn gửi công an huyện Bình Giang. Đến ngày 02/12/2020, Công an huyện Bình Giang đã có văn bản trả lời gia đình ông về vụ việc trên. Theo đó, Công an huyện Bình Giang cho rằng, vụ việc trên không có dấu hiệu tội phạm xâm phạm sở hữu, chỉ là tranh chấp, lấn chiếm đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của Phòng TNMT huyện Bình Giang và UBND thị trấn Kẻ Sặt, không thuộc phạm vi giải quyết của cơ quan công an. Do đó, Công an huyện Bình Giang chuyển lại đơn đến Phòng TNMT Bình Giang và UBND thị trấn Kẻ Sặt để xử lý theo thẩm quyền.

"Thửa ruộng của tôi bị kẻ xấu lén đổ đất đá để hủy hoại, tôi trình báo đề nghị công an xác minh điều tra, chứ đâu có tranh chấp với ai", ông Minh nói.

Liên quan đến quản lý đất đai tại Hải Dương, ngày 15/12/2021, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Hải Dương trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý sử dụng đất đai giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Theo Quyết định số 659/QĐ-TTCP ngày 3/12/2021 của Tổng Thanh tra, đoàn sẽ tiến hành thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý sử dụng đất đai giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Hải Dương (khi cần thiết có thể xem xét trước hoặc sau thời kỳ trên). Thời hạn thanh tra 70 ngày làm việc thực tế kể từ ngày công bố, không tính ngày lễ, ngày nghỉ theo quy định.Cũng theo ông Minh, hiện tại, thửa đất của gia đình ông không thể phục hồi nguyên trạng ban đầu. Ông cũng không còn nhận ra thửa ruộng đó nằm ở vị trí nào nữa. "Thửa ruộng 72m2 của gia đình tôi đã "biến mất" một cách khó hiểu", ông Minh nói.

May mắn hơn gia đình ông Minh, gia đình ông Phạm Văn Thủy (ngõ Chính Hòa, Khu Hạ, thị trấn Kẻ Sặt) vẫn nhớ được vị trí thửa ruộng của mình dù đã biến thành đường xá, còn những thửa ruộng bên cạnh đã thành nhà xưởng kiên cố.

Ông Thủy cho biết, nhà ông có thửa đất 03 (đất nông nghiệp), ở khu Mả Vường, sử dụng từ năm 1993 với diện tích 216m2. Hàng năm, gia đình ông cấy cấy cày trên thửa đất đó. Tuy nhiên, một đêm cuối tháng 9/2017, khi vừa thu hoạch lúa xong, ông nhận được thông tin có nhiều xe tải đang đổ đất ở khu vực Mả Vường. Ông chạy ra thì thấy trên thửa ruộng nhà mình đã bị đổ đầy đất, đá và được san lấp. Ông đã ra UBND xã Tráng Liệt trình báo với cán bộ địa chính xã là tên Kim (thời điểm đó) nhưng không được tiếp nhận và giải quyết. Từ đó đến nay, chính quyền địa phương không đả động gì hướng xử lý đối với thửa đất của gia đình ông Thủy. UBND xã chỉ có động thái là cắt tất cả các khoản nghĩa vụ tài chính liên quan đến thửa đất đó.

"Gia đình tôi có 6 khẩu. Trước đây, chi tiêu của gia đình chỉ trông vào thu nhập của 2 thửa đất (một thửa ở khu vực khác). Từ ngày thửa đất khu Mả Vường bị lấp, gia đình tôi không thể sản xuất, trồng trọt gì. Gia đình chỉ mong chính quyền địa phương trả lại mặt bằng thửa ruộng để gia đình cày cấy", ông Thủy nói.

Ông Phạm Văn Thủy trên mảnh đất nông nghiệp của mình có diện tích 216m2 (đã có sổ đỏ) nhưng chỉ sau một đêm đã bị san lấp (cuối năm 2017).

Ông Phạm Văn Thủy trên mảnh đất nông nghiệp của mình có diện tích 216m2 (đã có sổ đỏ) nhưng chỉ sau một đêm đã bị san lấp (cuối năm 2017).

Còn ông Nguyễn Văn Quang (Khu Thượng, xóm Đông, thị trấn Kẻ Sặt) cho biết, gia đình có mảnh đất nông nghiệp với diện tích 1,1 sào (1 sào Bắc Bộ là 360m2) ở khu Mả Vường, được sử dụng từ năm 2007. Tuy nhiên, một đêm cuối năm 2017, toàn bộ diện tích ruộng của gia đình đã bị đổ đất, đá và san phẳng. Ông tìm hiểu thì biết là dân "xã hội" ở địa phương san lấp thửa đất của gia đình nên báo với UBND xã Tráng Liệt nhưng cũng không được giải quyết. Hiện tại, thửa ruộng của gia đình ông cỏ đã mọc dài đến quá đầu người, còn các thửa ruộng bên cạnh đã trở thành nhà xưởng, công trình kiên cố.

"Gần thửa ruộng nhà tôi, thửa ruộng của một số hộ khác cũng bị đổ đất chiếm đoạt buộc phải bán lại với giá rẻ. Sau đó, cũng thửa đất đó đã được sang tay cho người khác với giá rất cao", ông Quang nói.

Một khu vực ao đang bị san lấp thì UBND thị trấn Kẻ Sặt phát hiện và múc đất đá trả lại hiện trạng

Một khu vực ao đang bị san lấp thì UBND thị trấn Kẻ Sặt phát hiện và múc đất đá trả lại hiện trạng

Người dân bị ép bán ruộng?

Gia đình ông Lê Huy Cử (Khu Thượng, Xóm Đông). Ông Cử cho biết, gia đình có thửa ruộng khu Mả Vường với diện tích 1,6 sào được sử dụng từ năm 1992, đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp (sổ đỏ). Trong một đêm, ông được người dân thông báo, cho biết thửa ruộng của gia đình đã bị đổ cát và san bằng.

Ông cho biết, trước khi bị đổ đất, cát, thửa ruộng đó gia đình trồng rau muống và đang thu hoạch. Sau khi thửa ruộng bị san lấp, gia đình ông không thể canh tác được. Ít hôm sau, có người tên "T.D." là dân "xã hội" ở địa phương đến nhà bảo "bán lại" với giá 100 triệu đồng. Gia đình ông không đồng ý. Đối tượng này lại ra giá 150 triệu đồng, nếu không lấy thì sẽ không trả nữa. Gia đình ông cũng ra UBND xã Tráng Liệt báo cáo vụ việc ruộng đất bị lấp. Tuy nhiên, khi đến UBND xã thì không gặp được lãnh đạo. Cán bộ xã thì bảo, ruộng của ai thì về mà giữ. Không còn cách nào khác, gia đình ông đành phải nhận 150 triệu đồng của T.D. Ngay sau đó ít lâu, thửa ruộng nhà ông biến thành công xưởng kiên cố.

Ông cho biết, là bộ đội phục viên, được nhà nước chia cho ít ruộng đất. Từ thửa ruộng được chia, gia đình ông trồng rau muống, thu nhập mỗi ngày được hơn 100.000 đồng. Từ ngày mất ruộng, vợ chồng chẳng có gì đành phải đi làm thuê kiếm sống.

Một thửa đất nông nghiệp ở Kẻ Sặt đang bị san lấp

Một thửa đất nông nghiệp ở Kẻ Sặt đang bị san lấp

Theo tìm hiểu của PNVN, các thửa ruộng ở Kẻ Sặt bị san lấp, rồi mua bán thường ở vị trí giao thông thuận lợi, hoặc gần khu dân cư. Trước khi bị hủy hoại, các thửa ruộng này đang được người dân cày cấy, trồng hoa màu. Trong đó, có những thửa ruộng là nguồn thu nhập chính của gia đình như của ông Cử. Bỗng dưng, một nhóm người đổ đất đá san lấp mặt bằng lên diện tích đất nông nghiệp đó. Sau đó, có người đến hỏi mua. Ban đầu họ trả giá thấp, chỉ vài chục triệu đồng/sào, đồng thời đe dọa, gây sức ép, hộ nào cứng, thì họ trả giá cao hơn. Lúc này, đất nông nghiệp của người dân đã không thể sản xuất được nữa nên cực chẳng đã, có hộ phải bán diện tích đất đó với giá rẻ mạt. Hộ không bán thì cũng không thể sản xuất nông nghiệp được. Hiện tại, nhiều khu vực bị san lấp đã mọc lên các nhà xưởng, đường xá, thậm chí nhà cửa kiên cố. Tuy nhiên, chính quyền địa phương thời điểm đó đã không xử lý, hoặc có biện pháp ngăn chặn khiến người dân không còn tin tưởng.

Cũng liên quan đến đất đai ở thị trấn Kẻ Sặt, PNVN đã thông tin: Từ năm 2012 đến năm 2017, UBND xã Tráng Liệt đã phân lô, bán đất trái phép cho người dân địa phương. Nguồn gốc đất UBND xã Tráng Liệt bán cho người dân bao gồm đất trường học, đất nông nghiệp, đất cạnh đường giao thông, đất ao san lấp với giá từ vài trăm triệu đồng/lô đến vài tỷ đồng/lô tùy theo diện tích và vị trí đất. Pháp lý cho các lô đất được UBND xã Tráng Liệt bán là các phiếu thu do xã tự in. Ngoài ra, hộ nào có nhu cầu, UBND xã cũng cấp luôn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Chủ tịch UBND xã ký. Sau khi mua đất, người dân đã xây dựng nhà kiên cố để sinh sống, buôn bán. 

Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến nay, hàng chục hộ dân hốt hoảng khi phát hiện ra các văn bản của cơ quan quản lý xác định đất họ mua thực chất là đất lấn chiếm. Các công trình xây dựng trên đất đó là công trình vi phạm. Người dân cho rằng mình mua đất từ chính quyền địa phương và phiếu thu, thậm chí cấp cả xác nhận quyền sử dụng. Do đó, việc chính quyền địa phương báo cáo như vậy là "lừa dối" người mua đất. Bức xúc vì bị lừa, người dân đã làm đơn đến cơ quan chức năng đề nghị giải quyết. 

Hiện tại, Thường vụ Huyện ủy huyện Bình Giang cũng đã lập Đoàn Thanh tra để làm rõ những nội dung mua bán đất trái phép tại thị trấn Kẻ Sặt. Đến ngày 10/01/2022, Đoàn Thanh tra đã công bố dự thảo kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại Kẻ Sặt.

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

30/01/2024 21:15

Theo chuyên gia, việc bỏ khung trần sẽ giúp giá đất sát thị trường, người dân và doanh nghiệp đều được hưởng lợi.

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

30/01/2024 16:58

Nợ thuế quá thời hạn quy định, hàng chục doanh nghiệp bị Cục Thuế TP HCM cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

29/01/2024 09:44

Công ty TNHH TMDV mỹ phẩm Goodskin (xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) do bà Ngô Thị Thùy Trang (39 tuổi) làm giám đốc, vừa bị khởi tố vì tội trốn thuế hơn 800 triệu đồng.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.