largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ năm, 15/12/2022, 08:30 AM
  • Click để copy

Chủ nhà trọ ở Bình Dương chia sẻ khó khăn với công nhân thất nghiệp

Chia sẻ khó khăn với người lao động, các chủ trọ ở Bình Dương đã miễn, giảm, giãn thời gian đóng tiền phòng, tặng nhu yếu phẩm. Những việc làm ý nghĩa này phần nào đã giúp công nhân có thêm động lực vượt qua những khó khăn trước mắt.

Hàng loạt doanh nghiệp ở Bình Dương mất đơn hàng nên cắt, giảm lao động khiến cho hàng trăm ngàn công nhân rơi vào cảnh khó khăn khi thu nhập giảm sút. Chia sẻ khó khăn với người lao động, các chủ trọ ở Bình Dương đã miễn, giảm, giãn thời gian đóng tiền phòng, tặng nhu yếu phẩm. Những việc làm ý nghĩa này phần nào đã giúp công nhân có thêm động lực vượt qua những khó khăn trước mắt.

Đồng cảm với khó khăn của công nhân

Tết lại sắp đến nữa rồi nhưng đọc báo, nghe đài, bà Phạm Thị Hoa, một chủ trọ 47 phòng ở Bình Dương thấy nhiều doanh nghiệp mất đơn hàng cho công nhân nghỉ nên rất lo lắng. Thăm hỏi, động viên dặn dò, bà vui vì mọi người đều có việc nhưng thu nhập giảm sút vì không được tăng ca. Công việc của công nhân ổn định nên bà không giảm, miễn tiền phòng như đợt dịch COVID-19 nhưng sẵn sàng hỗ trợ khi có phòng nào gặp khó khăn.

Bà Lê Thị Nguyệt đem lương thực, thực phẩm tặng công nhân ở trọ.

Bà Lê Thị Nguyệt đem lương thực, thực phẩm tặng công nhân ở trọ.

Bà Hoa chia sẻ, nhiều năm nay ai tăng giá thì tăng chứ bà vẫn giữ nguyên 900.000 đồng/phòng/tháng, điện nước tính theo giá Nhà nước. Công nhân nào không có tiền đóng, bà cho nợ để yên tâm lo công việc gia đình. Bà Hoa khoe, bà đang lựa quà Tết tặng cho từng phòng.

“Ở đây bà con ở lâu lắm nên giống như người nhà, nếu giúp được gì cô sẽ giúp ngay. Cô đang tính mua phần quà gì cho phù hợp với bà con ăn Tết. Năm nào cô cũng cho, cô nghĩ mình ăn bao nhiêu cũng hết, tiền xài bao nhiêu cũng hết. Nhiều người nói, nhà trọ cũng cho đồ Tết nhưng cô nghĩ nhà nào cũng cho được, nên năm nào cô cũng tặng”, bà Hoa cho biết.

“Mẹ Nguyệt”! là cái tên rất đỗi thân thương mà công nhân xóm trọ ở phường Phú Lợi, thành phố Thủ Dầu Một dành gọi bà Lê Thị Nguyệt. Những công nhân trong dãy trọ 10 phòng của bà đa số là người gắn bó lâu năm. Biết nhiều đứa mất việc, bà thông báo giảm 50% tiền phòng, tương đương 450.000 đồng/phòng/tháng.

Trần Thị Ngọc Nhã (40 tuổi, quê An Giang) là công nhân Công ty TNHH may Kim Long. Từ khi công ty giảm giờ làm, mức thu nhập của chị chỉ còn 5 triệu/tháng, không đủ gửi về quê phụ chồng chăm mẹ già đau ốm và nuôi con nhỏ. Được mẹ Nguyệt quan tâm hỗ trợ lương thực, thực phẩm, giảm tiền phòng trong bối cảnh khó khăn chị rất vui mừng.

Chị Trần Thị Ngọc Nhã (40 tuổi, quê An Giang) là công nhân Công ty TNHH may Kim Long nói về cuộc sống khó khăn khi bị giảm giờ làm.

Chị Trần Thị Ngọc Nhã (40 tuổi, quê An Giang) là công nhân Công ty TNHH may Kim Long nói về cuộc sống khó khăn khi bị giảm giờ làm.

“Chúng tôi ở đây được chủ trọ coi như một gia đình nên cảm thấy rất may mắn. Không biết ở chỗ khác có được chia sẻ như vậy không? Tôi mong muốn những người chủ trọ thấy công nhân thất nghiệp cũng giảm bớt tiền phòng để giảm bớt phần nào gánh nặng", Nhã chia sẻ.

Để cái Tết đủ đầy

Bà Nguyệt, bà Hoa là hai trong số rất nhiều chủ trọ ở Bình Dương giảm, giãn, hoặc miễn tiền phòng, chia sẻ khó khăn với công nhân theo phát động của Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương.

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cho biết, năm nay, toàn tỉnh có gần 290.000 lao động mất việc làm, bị giảm giờ làm, thu nhập giảm sút nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Do đó, mọi sự chia sẻ đều là động lực để công nhân yên tâm vượt qua giai đoạn khó khăn, đón một cái Tết ấm áp.

Trong lúc khó khăn, chị em công nhân chia sẻ nhau từng bó rau, miếng thịt.

Trong lúc khó khăn, chị em công nhân chia sẻ nhau từng bó rau, miếng thịt.

“Tổ chức Công đoàn rất cảm ơn chủ nhà trọ đã hưởng ứng nhiệt tình lời kêu gọi của tổ chức công đoàn, thể hiện cái nghĩa, cái tình của người Bình Dương. Mong rằng, thời gian tới sẽ có thêm nhiều hành động ý nghĩa của nhiều chủ nhà trọ, cũng như các tổ chức, cá nhân để có thêm nhiều nguồn lực để cùng tổ chức công đoàn, cùng tỉnh Bình Dương chăm lo tốt hơn cho người lao động”, bà Loan cho biết.

Để công nhân có Tết, các cấp công đoàn ở Bình Dương đã lên kế hoạch tặng gần 83.000 suất quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng, tổng kinh phí hơn 41 tỷ đồng cho những trường hợp khó khăn. Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương tổ chức “Chuyến tàu xuân nghĩa tình” với tổng kinh phí ước tính 20 tỷ đồng để tặng 5.000 vé tàu khứ hồi cho công nhân các tỉnh miền Trung, miền Bắc về quê đón Tết. Còn đối với hơn 400.000 công nhân ở lại Bình Dương đón Tết sẽ được các cấp, các ngành tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà, vui Xuân.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương thăm, tặng quà cho công nhân khó khăn.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương thăm, tặng quà cho công nhân khó khăn.

Theo ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương, bên cạnh nỗ lực của chính quyền để công nhân, người lao động có một cái Tết đủ đầy cũng cần sự nỗ lực của doanh nghiệp. Đây như là lời tri ân đối với người lao động đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.

"Cũng mong muốn các doanh nghiệp trong điều kiện tốt nhất có thể đảm bảo các điều kiện về phúc lợi, cũng như các hoạt động chăm lo trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Với sự trân trọng, đóng góp của người lao động mà doanh nghiệp thể hiện bằng tình cảm, cũng như hỗ trợ về vật chất là điều kiện để "giữ chân" lao động", ông Tuyên nói./.

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

01/01/2024 15:54

Bà Hồ Thị Thùy Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Đắk Hà (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) cho biết, đang tiếp tục vận động các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường sinh sống để giáo viên nuôi dưỡng.

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

31/12/2023 20:36

Vụ tai nạn giao thông khiến cô giáo mầm non Trần Thị Trí bị cán dập nát phải cắt bỏ chân phải. Gia đình có 3 người con nhỏ, chồng làm thuê thu nhập bấp bênh và hiện đang ở trọ, nên hoàn cảnh rất khó khăn rất cần sự chung tay, giúp đỡ của toàn xã hội.

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

29/12/2023 08:29

Vừa thấy người lạ, bé Nguyễn Văn Chí Trung (34 tháng tuổi, quê quán ấp Tân Thành, xã Tân Hòa, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang - ảnh) đã khóc thét và rúc đầu vào ngực mẹ.

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

27/12/2023 20:46

Một người đàn ông ở xã Hoài Mỹ (TX Hoài Nhơn, Bình Định) có hành động đẹp khi trả lại tiền, vàng trị giá gần 43 triệu đồng nhặt được cho người bị mất.

Thuốc nam từ thiện

Thuốc nam từ thiện

25/12/2023 07:02

Mỗi buổi sáng, khuôn viên điện thờ Phật Mẫu Trường Tây (xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành) trở nên nhộn nhịp với các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí. Bệnh nhân ra vào tấp nập, đông đảo người làm từ thiện làm việc không ngơi tay.

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

23/12/2023 12:06

Chiều 22/12, Công ty TPComs (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, Hội Chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện II Lâm Đồng tổ chức chương trình ký kết trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II.

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

22/12/2023 17:36

Sáng 22-12, lãnh đạo, bác sĩ Bệnh viện Bình Định đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật, tặng hoa chúc mừng bà Phạm Thị Lan (mẹ bé gái hiếu thảo Phan Thị Ca) xuất viện trở về nhà.

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

16/12/2023 10:07

Mặc dù đã gần 70 tuổi, nhưng bà Lâm Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Khu phố Hải Trung, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ vẫn xông xáo trong công tác hội và chăm lo cho bà con trong khu phố. Người dân ở đây trìu mến gọi bà là cô Sáu Hà.

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

15/12/2023 09:28

Nhiều năm nay vợ chồng anh Hiếu vẫn sống trong căn nhà tạm được lợp bằng lá, trời nắng thì nóng, mưa thì dột, trong nhà không có một tài sản giá trị.

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

14/12/2023 08:27

Ngày 13-12, Bệnh viện Bình Định đã cử các y, bác sĩ phối hợp với chuyên gia y tế tại TPHCM đến tận nhà, hỗ trợ khám bệnh cho bà Phạm Thị Lan (40 tuổi), mẹ của em Phan Thị Ca (học sinh lớp 9, Trường THCS Cát Tường, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định).