largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ hai, 07/02/2022, 16:00 PM
  • Click để copy

Chủ nhà trọ mong sớm lấp đầy phòng sau Tết

Thị trường nhà trọ được dự báo khởi sắc khi nhiều trường đại học sắp dạy trực tiếp, người lao động lên kế hoạch trở lại TP HCM sau Tết.

Ngồi tính toán tiền nong dịp cuối năm, Kỳ Hoa - chủ nhà trọ tại TP Thủ Đức (TP HCM) - ngao ngán khi nhìn lại khoản lỗ hàng chục triệu đồng năm 2021. Con số này rất lớn với một người trẻ vừa mới tốt nghiệp đại học.

Năm ngoái, Hoa cùng một người quen góp vốn kinh doanh nhà trọ theo mô hình thuê nhà nguyên căn rồi ngăn phòng, trang bị đầy đủ nội thất để cho thuê lại với giá dao động 2,7-4,2 triệu đồng một tháng. Khởi nghiệp mùa dịch, nhà trọ 6 phòng của Hoa có đủ khách thuê ngay trong tháng đầu khai trương. Liên tiếp qua ba đợt bùng phát Covid-19, tỷ lệ lấp đầy luôn đạt trên 70%. Nhưng với đợt giãn cách xã hội kéo dài suốt quý III/2021, chỉ còn duy nhất một phòng có khách thuê.

Hoa kể, lúc trước việc kinh doanh nhà trọ ổn định, cả hai chỉ cần lo phần đăng ký tạm trú, quản lý, kết nối các khách trọ với nhau và thu tiền mỗi tháng. Hiện tại, Hoa phải bỏ nhiều công sức cho việc tìm khách thuê, tốn kém thời gian và tiền bạc hơn rất nhiều lần.

"Áp lực lớn nhất vẫn là khoản tiền cố định bắt buộc phải đóng cho chủ nhà. Mỗi tháng, tôi đều tim đập chân run khi trông chờ quyết định của chủ nhà về việc giảm tiền thuê", Hoa chia sẻ và kể thêm, nếu không nhờ chủ nhà hỗ trợ, khoản tiền lỗ có thể lên đến gần trăm triệu đồng.

Có tỷ lệ lấp đầy lớn hơn, khoảng 50% trong cao điểm giãn cách 2021, nhà trọ có 40 phòng của ông Hạnh (quận 7, TP HCM) không chịu áp lực quá nhiều về tài chính. Tuy nhiên, trong đợt dịch năm ngoái, nhiều khách thuê đề xuất giảm tiền trọ hàng tháng, ông phải tính toán, cân đối dòng tiền để hỗ trợ. Giá thuê các phòng dao động từ 1,8-3,2 triệu đồng một tháng, ông quyết định giảm 500.000 đồng một phòng cho tháng đầu tiên và 200.000 đồng mỗi tháng tiếp theo.

"Dẫu vậy, nhiều khách trọ vẫn trả phòng trước hạn hợp đồng. Một số sinh viên sau khi về quê lại quỵt luôn tiền phòng nợ trước đó", ông kể.

Một khu nhà trọ ở quận 12, tháng 9/2021. Ảnh: Hà An

Một khu nhà trọ ở quận 12, tháng 9/2021. Ảnh: Hà An

Chia sẻ với VnExpress, đại diện Chợ Tốt Nhà cho biết, mọi năm thị trường nhà trọ tại TP HCM sôi động sau Tết (khoảng tháng 3), duy trì ổn định qua các tháng tiếp theo và thấp dần về cuối năm. Riêng năm ngoái, với sự ảnh hưởng của Covid-19, nguồn cung phòng trọ có nhiều biến động vào giai đoạn giữa năm bởi sự sụt giảm mạnh số lượng phòng cho thuê trong thời gian giãn cách xã hội. Nhìn chung, những phòng trọ ở các quận xa trung tâm sở hữu nguồn cung dồi dào và có giá thuê khoảng 1-3 triệu mỗi tháng, mới có lượng khách thuê liên lạc cao sau khi đăng tin.

Nhưng đến cuối tháng 9, đầu tháng 10/2021, TP HCM bước vào bình thường mới, nguồn cung bắt nhịp trở lại và tạo đỉnh sóng thứ hai. Tỷ lệ tin đăng được liên hệ thuê đặc biệt cao vào những tháng cuối năm khi nhu cầu "an cư" của người dân tăng lên với hơn 99% phòng trọ được liên hệ thuê.

Thực tế, trong hai tháng cuối năm, 17 phòng đang trống trong số 30 phòng trọ của anh Minh (Gò Vấp, TP HCM) đón nhiều lượt khách ghé xem phòng. Khoảng 30% trong số này đã cọc trước tiền để giữ phòng qua Tết. Anh cho rằng, vị trí gần ba trường đại học có thể giúp 12 phòng trọ còn lại dễ tìm khách trong tháng 2.

Nhà trọ của Kỳ Hoa cũng bắt đầu đón khách thuê mới, nâng tỷ lệ lấp đầy lên 70%. Riêng hai phòng còn lại do có giá thuê 4 triệu đồng, diện tích 30 m2 nên thích hợp gia đình hoặc lao động trí thức thu nhập cao. Theo Hoa, nhóm này có tâm lý cẩn trọng với dịch bệnh hơn nên phải qua Tết mới quay lại TP HCM với số lượng nhiều.

1

"Tôi hy vọng năm nay tình hình dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát, người lao động quay lại TP HCM, từ đó kích thích thị trường cho thuê trọ hồi phục. Nếu kịch bản xấu hơn, rất có thể tôi sẽ không cầm cự được", Kỳ Hoa chia sẻ.

Kỳ vọng của các chủ nhà trọ cũng trùng khớp với dự báo thị trường phục hồi sau Tết. Số liệu thực tế trên Chợ Tốt Nhà cho thấy, nhu cầu tìm kiếm phòng trọ sau dịp lễ lớn thường tăng gấp đôi so với 2 tháng trước đó.

Thị trường nhà trọ được hưởng lợi nhờ nhu cầu quay lại thành phố của nhóm người lao động về quê do dịch và nghỉ Tết. Theo khảo sát của đơn vị này, số người lao động ước tính quay lại khu vực TP HCM vào khoảng 350.000 người. Sau Tết, nhu cầu thuê mới cũng tăng lên do quá trình nhập học trực tiếp tại trường của sinh viên sau thời gian dài bị gián đoạn do dịch bệnh. Việc này kéo theo nhu cầu cần tìm phòng trọ của khoảng 180.000 sinh viên.

VnExpess

Hiệu An Phương vượt mặt công ty khác để trúng gói thầu 11 tỷ ở quận 12

Hiệu An Phương vượt mặt công ty khác để trúng gói thầu 11 tỷ ở quận 12

08/05/2024 21:24

Vừa qua, Công ty TNHH Hiệu An Phương trúng gói thầu Xây lắp - Bê tông hóa bờ bao rạch Bà The của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận 12, TP HCM.

Tây Ninh: Công ty Tấn Uyên một mình dự gói thầu hơn 3 tỷ đồng

Tây Ninh: Công ty Tấn Uyên một mình dự gói thầu hơn 3 tỷ đồng

08/05/2024 14:05

Gói thầu xây dựng, thuộc Dự án Cống thoát nước đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ đường Lý Tự Trọng đến đường Dương Bạch Mai) đã hoàn thành mở thầu; duy nhất Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Tấn Uyên dự thầu…

Xây dựng Thương mại Đức Tài 1 ngày trúng 2 gói thầu tiền tỷ ở huyện Krông Pắc

Xây dựng Thương mại Đức Tài 1 ngày trúng 2 gói thầu tiền tỷ ở huyện Krông Pắc

08/05/2024 14:00

Chỉ trong ngày 7/5/2024, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Đức Tài trúng 2 gói thầu tiền tỷ của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Gói thầu thi công hệ thống chiếu sáng đường tỉnh 864 có về tay Lữ Gia?

Gói thầu thi công hệ thống chiếu sáng đường tỉnh 864 có về tay Lữ Gia?

08/05/2024 08:46

Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Tiền Giang (chủ đầu tư) đã hoàn thành mở thầu gói Thi công xây dựng hệ thống chiếu sáng trên Đường tỉnh 864 (đoạn từ QL.50 đến hết cầu Chợ Gạo)

Bình Thuận: Cuộc đua “song mã” giành gói thầu hơn 12 tỷ tại Đức Linh

Bình Thuận: Cuộc đua “song mã” giành gói thầu hơn 12 tỷ tại Đức Linh

08/05/2024 08:36

Ban QLDA ĐTXD huyện Đức Linh (Bình Thuận) đã hoàn thành mở E-HSĐXKT Gói thầu số 3: Xây lắp toàn bộ công trình bê tông hóa - đường trung tâm thị trấn Võ Xu, trị giá hơn 12 tỷ đồng; có 2 đơn vị tham dự thầu…

Làm rõ việc Trương Mỹ Lan có thông qua Viva Land để mua cổ phần KĐT Sing Việt

Làm rõ việc Trương Mỹ Lan có thông qua Viva Land để mua cổ phần KĐT Sing Việt

08/05/2024 08:25

Khu tái định cư - khu đô thị Sing Việt diện tích 360ha tại huyện Bình Chánh là một trong những dự án treo hơn 20 năm qua tại TP HCM.

Vụ khu ''đất vàng'' 152 Trần Phú: Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý nghiêm

Vụ khu ''đất vàng'' 152 Trần Phú: Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý nghiêm

08/05/2024 08:08

Thanh tra Chính phủ kiến nghị xem xét trách nhiệm, có hình thức kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã để xảy ra sai phạm...

Điểm tên loạt ông lớn địa ốc báo lỗ quý đầu năm

Điểm tên loạt ông lớn địa ốc báo lỗ quý đầu năm

06/05/2024 07:01

Trải qua năm 2023 với nhiều chông gai, đa phần các doanh nghiệp bất động sản đều đánh giá khó khăn nhất đã qua đi và kỳ vọng tương lai sáng hơn trong năm 2024.

Hải Dương chi 1560 tỷ đồng đầu tư những dự án giao thông nào

Hải Dương chi 1560 tỷ đồng đầu tư những dự án giao thông nào

30/04/2024 22:16

HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII vừa ban hành các Nghị quyết về việc quyết định đầu tư xây dựng 5 dự án giao thông với tổng mức đầu tư 1.560 tỷ đồng.

Xây dựng Thiên Phước Lộc không đối thủ trong gói thầu của Phòng kinh tế Thuận An

Xây dựng Thiên Phước Lộc không đối thủ trong gói thầu của Phòng kinh tế Thuận An

28/04/2024 08:33

Công ty TNHH thương mại và xây dựng Thiên Phước Lộc một mình một ngựa trúng gói thầu Kiên cố hóa rạch Ngọc Chiếu Đàn của chủ đầu tư là Phòng Kinh tế Thuận An (TP Thuận An, Bình Dương).