largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ bảy, 27/02/2021, 08:30 AM
  • Click để copy

Chủ động điều hành chính sách tài khoá để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Theo dự báo, do có độ trễ giữa tăng trưởng kinh tế và nguồn thu ngân sách, trong điều kiện khả quan nhất (vacxin phòng dịch Covid-19 phát huy tác dụng; kinh tế phục hồi) thì cũng phải mất 2 - 3 năm thu ngân sách mới có thể cùng nhịp với tăng trưởng kinh tế.

Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sẽ góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách.

Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sẽ góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách.

Đây là một trong những thách thức lớn nhất đối với ngành Tài chính trong thời gian tới.

Không dễ phục hồi tốc độ tăng thu ngân sách

Năm qua, Việt Nam phải đối mặt với những yếu tố bất định và rủi ro do tác động của đại dịch Covid-19 gây nên. Chúng ta phải thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đời sống nhân dân.

Dịch Covid-19 đã tác động không thuận đến sự phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước (NSNN). Đối với điều hành nhiệm vụ tài chính – NSNN, để đảm bảo tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” - vừa phòng, chống đại dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới, ngành Tài chính đã phải giải đồng thời 2 bài toán khó, trái chiều. Đó là: vừa tiếp tục áp dụng các giải pháp ưu đãi (giảm, giãn...) về thuế, phí và lệ phí hỗ trợ doanh nghiệp, người dân ứng phó với đại dịch Covid-19, khôi phục và phát triển sản xuất - kinh doanh; vừa phải phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN hàng năm được Quốc hội quyết định.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, do có độ trễ giữa tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng nguồn thu NSNN, dự báo trong điều kiện khả quan nhất (nếu văcxin phát huy tác dụng, dịch bệnh được kiểm soát; kinh tế thế giới phục hồi theo hình chữ V, ảnh hưởng tích cực đến kinh tế Việt Nam...) thì cũng phải mất 2 - 3 năm nguồn thu NSNN mới có thể tăng trưởng cùng nhịp với tăng trưởng kinh tế.

Trong khi đó, năm 2021 vẫn cần nguồn lực lớn cho đầu tư công để làm động lực phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Cùng với đó, ngành Tài chính vẫn phải kiểm soát chặt chẽ bội chi và nợ công trong phạm vi Quốc hội cho phép, đảm bảo an toàn, an ninh tài chính; phấn đấu giảm bội chi NSNN khi có điều kiện để tăng dư địa tài khóa, tăng sức chống chịu của nền kinh tế. Đó thực sự là những thách thức, khó khăn phải vượt qua trong thời gian tới.

Lấy tăng trưởng làm gốc, nuôi dưỡng nguồn thu

Trong bối cảnh đó, để tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” - vừa phòng, chống đại dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới, đồng thời phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ thu NSNN năm 2021 đã được Quốc hội quyết định, ngành Tài chính sẽ tập trung thực hiện đồng bộ một số nhóm giải pháp quan trọng.

Theo Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng: “Với quan điểm lấy tăng trưởng kinh tế làm gốc để nuôi dưỡng và phát triển nguồn thu, chúng tôi cho rằng các giải pháp về thuế, phí và lệ phí như nêu trên có thể sẽ làm giảm nguồn thu trong ngắn hạn. Nhưng khi sản xuất – kinh doanh phát triển, doanh nghiệp mạnh lên thì sự gia tăng về quy mô nền kinh tế sẽ làm cho nguồn thu NSNN nhiều lên, không chỉ bù đắp số giảm thu do thay đổi chính sách, mà còn tăng thu NSNN so với dự toán được giao”.

Có thể thấy rằng, trong trước mắt mục tiêu thu ngân sách dù vẫn là nhiệm vụ trọng tâm, song quan trọng hơn hết lúc này vẫn là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, coi doanh nghiệp là trung tâm để phát triển. Chỉ có hướng đi đó, mới thúc đẩy tăng trưởng, quay trở lại có đóng góp về cho ngân sách.

Thời gian tới, trên cơ sở kinh nghiệm thành công trong điều hành của các năm trước, ngành Tài chính sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan trung ương, cấp uỷ và chính quyền địa phương trong chỉ đạo công tác thu ngân sách, đảm bảo thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thu phát sinh. Dù dự báo năm 2021 còn gặp nhiều khó khăn, số phấn đấu tăng thu không bằng các năm trước nhưng Bộ Tài chính vẫn đặt mục tiêu phấn đấu tăng thu NSNN 3% so với dự toán Quốc hội quyết định.

Những đường hướng để các địa phương bứt phá trong năm 2021, năm đầu nhiệm kỳ mới đã được bí thư tỉnh ủy một số tỉnh chia sẻ. Muốn phát triển kinh tế - xã hội, từ đó có nguồn thu cho ngân sách, không còn cách nào khác, phải xử lý các "điểm nghẽn" còn tồn tại. Cùng với đó, các địa phương thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, cải cách thủ tục hành chính đặc biệt trong lĩnh vực thuế, đầu tư, đất đai, xây dựng. Đồng thời, Nhà nước tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, ưu tiên xây dựng, mở rộng hạ tầng giao thông trọng điểm, tăng cường liên kết vùng, hạ tầng trung tâm đô thị, tăng cường kết nối, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Muốn tăng trưởng trong bối cảnh khi nền kinh tế cả thế giới còn đang trì trệ, là rất khó. Tuy nhiên, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã xác định mục tiêu phấn đấu với quyết tâm vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, hứa hẹn một năm khởi đầu mới với nhiều thành công mới.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng:

Chính sách tài khóa hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Trong trước mắt cũng như thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ điều hành chính sách tài khóa chủ động, chặt chẽ, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, linh hoạt với chính sách tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác để tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng. Các giải pháp về chính sách tài khóa phải đóng vai trò quan trọng trong việc giảm chi phí đầu vào, tăng vốn khả dụng cho doanh nghiệp, thông qua việc tiếp tục rà soát, xây dựng và triển khai các giải pháp chính sách về thuế, phí, lệ phí phù hợp với tình hình thực tế, nhằm tạo điều kiện cho doanh 
nghiệp, hộ kinh doanh phục hồi và phát triển sản xuất - kinh doanh.

Công ty Toàn Tâm Ninh Thuận có giữ vững kỷ lục trúng thầu 100%?

Công ty Toàn Tâm Ninh Thuận có giữ vững kỷ lục trúng thầu 100%?

14/05/2024 14:56

Chưa trượt gói thầu nào kể từ khi gia nhập mạng đấu thầu Quốc gia đến nay. Liệu Công ty TNHH Toàn Tâm Ninh Thuận có giữ vững phong độ tại gói thầu gần 1,5 tỷ chỉ duy nhất doanh nghiệp này tham dự?

Một doanh nghiệp trúng gói thầu gần 3 tỷ Ban QLDA ĐTXD huyện Ninh Phước

Một doanh nghiệp trúng gói thầu gần 3 tỷ Ban QLDA ĐTXD huyện Ninh Phước

14/05/2024 14:44

Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Nguyễn Văn Trãi vừa được Ban QLDA ĐTXD huyện Ninh Phước công bố trúng gói thầu xây dựng, thuộc công trình - Trường THCS Lê Quý Đôn, có giá gần 3 tỷ đồng.

SSI dự báo doanh thu thuần của NT2 năm 2024 giảm 54,5%

SSI dự báo doanh thu thuần của NT2 năm 2024 giảm 54,5%

14/05/2024 06:57

CTCP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) được dự đoán cải thiện sản lượng điện trong Q2/2024, đón đầu mùa cao điểm về điện trên toàn quốc. Tuy nhiên, do hạn chế sản lượng theo hợp đồng, NT2 có thể thua lỗ 255 tỷ đồng.

Nhiều lỗi vi phạm, Năng lượng Bắc Phương bị phạt 77 triệu đồng

Nhiều lỗi vi phạm, Năng lượng Bắc Phương bị phạt 77 triệu đồng

13/05/2024 15:43

CTCP Năng lượng Bắc Phương vừa nhận quyết định xử phạt hành chính hơn 77 triệu đồng từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước với lý do vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin.

NSH Petro bị cưỡng chế thuế 1.000 tỷ, Hội đồng quản trị 'nhịn' lương

NSH Petro bị cưỡng chế thuế 1.000 tỷ, Hội đồng quản trị 'nhịn' lương

13/05/2024 13:55

CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn như: lỗ nặng, bị cưỡng chế thuế. HĐQT từ chối nhận thù lao để bổ sung nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh.

Thủy điện Nậm La bị phạt vì chậm công bố thông tin dù trả lãi đúng hạn

Thủy điện Nậm La bị phạt vì chậm công bố thông tin dù trả lãi đúng hạn

13/05/2024 08:36

CTCP Thủy Điện Nậm La công bố tình hình thanh toán lãi trái phiếu năm 2023. Mặc thanh toán đúng hạn, công ty vẫn bị xử phạt hành chính vì vi phạm lỗi không công bố thông tin của tổ chức phát hành trái phiếu.

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

13/05/2024 08:24

Gói thầu Sửa chữa, cải tạo khối nhà làm việc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Long Điền (BR-VT) có chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Long Điền đã có đơn vị trúng thầu.

Lỗ 7 quý liên tiếp, Xi măng Bỉm Sơn nợ hơn 2000 tỷ

Lỗ 7 quý liên tiếp, Xi măng Bỉm Sơn nợ hơn 2000 tỷ

13/05/2024 08:08

Quý 1/2024, Công ty CP xi măng Bỉm Sơn ghi nhận quý lỗ thứ 7 liên tiếp kể từ quý 3 năm 2022 với mức lỗ sau thuế gần 159 tỷ đồng.

Thị xã Bến Cát: Xây dựng Đại Lợi không đối thủ gói thầu của phường Mỹ Phước

Thị xã Bến Cát: Xây dựng Đại Lợi không đối thủ gói thầu của phường Mỹ Phước

13/05/2024 00:17

Gói thầu xây lắm thuộc dự án Nâng cấp BTNN tuyến đường từ đường Chà Vi (cao su bà Triên) - nhà bà Tư Lan, khu phố 5, phường Mỹ Phước đã có đơn vị trúng thầu.

Gói thầu hơn 120 tỷ đồng tại Huế chỉ 1 liên danh tham dự

Gói thầu hơn 120 tỷ đồng tại Huế chỉ 1 liên danh tham dự

13/05/2024 00:13

Theo kết quả mở thầu, chỉ có 1 nhà thầu tham dự là Liên danh Thả rạn Chân Mây, giá dự thầu 119,471 tỷ đồng. Thời gian thực hiện Gói thầu 150 ngày.