Chi giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành tăng hơn 8.200 tỉ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu làm rõ
Đề nghị tăng chi giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành hơn 8.200 tỉ đồng của UBND tỉnh Đồng Nai đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến các thành viên Hội đồng thẩm định nhà nước để làm rõ.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết vừa nhận được tờ trình số 111 của UBND tỉnh Đồng Nai kèm hồ sơ giải trình tăng vốn dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành từ 22.856 tỉ đồng lên 31.223,9 tỉ đồng, tăng khoảng 8.218 tỉ đồng.
Về đề nghị tăng chi cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư sân bay quốc tế Long Thành thêm nhiều ngàn tỉ đồng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng tỉnh Đồng Nai cần làm việc với Bộ Giao thông vận tải để làm rõ việc điều chỉnh chi phí giải phóng mặt bằng có làm tăng tổng vốn đầu tư sân bay quốc tế Long Thành đã được Quốc hội phê duyệt tại nghị quyết 94 năm 2015 hay không.

San lấp mặt bằng để xây dựng sân bay quốc tế Long Thành - Ảnh: ACV
Trường hợp điều chỉnh tăng chi giải phóng mặt bằng làm tăng tổng vốn đầu tư dự án sân bay quốc tế Long Thành đã được duyệt, tỉnh phải phối hợp với Bộ Giao thông vận tải lập hồ sơ điều chỉnh dự án, báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội quyết định.
Trường hợp không làm tăng tổng vốn đầu tư sân bay quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai hoàn thiện dự án, gửi Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định, trình Chính phủ báo cáo Quốc hội thông qua.
Liên quan tới đề nghị tăng chi phí bồi thường, tái định cư dự án sân bay quốc tế Long Thành, trước đây Bộ Kế hoạch và Đầu tư từng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai (chủ đầu tư dự án) phải xác định lại số hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng dự án, có nhu cầu tái định cư.
Bởi số liệu khảo sát đầu tư dự án ban đầu chỉ có 3.789 hộ có nguyện vọng tái định cư, sau đó tư vấn lập dự án tăng lên 4.864 hộ, còn UBND tỉnh Đồng Nai dự kiến có tới 5.196 hộ có nhu cầu tái định cư.
Hơn nữa, chi phí đầu tư cho một hộ tái định cư khoảng 4,71 tỉ đồng là khá cao.
Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây đã yêu cầu tỉnh Đồng Nai xác định chính xác tổng vốn đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay quốc tế Long Thành, bổ sung đầy đủ thuyết minh tăng, giảm chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án.
Bộ yêu cầu tỉnh Đồng Nai giải trình tại sao đến nay chưa phê duyệt hết các phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng nhưng đã xác định được vốn dư khi thực hiện dự án.
UBND tỉnh Đồng Nai cũng cần làm rõ tình hình sử dụng các nguồn vốn đầu tư đối với từng dự án thành phần tại thời điểm điều chỉnh tăng vốn; xây dựng kế hoạch bố trí vốn theo từng nguồn hằng năm, tính khả thi trong bố trí nguồn vốn của địa phương.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, tính đến cuối tháng 6-2022 tỉnh đã giải ngân được hơn 15.600 tỉ đồng từ nguồn vốn thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay quốc tế Long Thành.
Nguồn vốn giải ngân chủ yếu được dùng để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho hàng ngàn hộ trong diện giải phóng mặt bằng và xây dựng khu tái định cư.
B.NGỌC
https://tuoitre.vn/chi-giai-phong-mat-bang-san-bay-long-thanh-tang-hon-8200-ti-bo-ke-hoach-dau-tu-yeu-cau-lam-ro-20220831154226853.htm
Long An: Gói thầu nâng cấp đường bờ Bắc kênh Hưng Điền có về tay Cty Nam Bộ?
Theo biên bản mở thầu đã công bố ngày 21/05/2025, gói thầu xây lắp hơn 3,4 tỷ đồng của Ban QLDA huyện Vĩnh Hưng chỉ duy nhất Công ty Nam Bộ dự thầu.
Gói thầu thi công trường MG Lạc Tấn có về tay Cty Đức Khải?
Là nhà thầu duy nhất dự gói thầu thuộc dự án trường mẫu giáo Lạc Tấn huyện Tân Trụ (Long An), liệu rằng Công ty Đức Khải có giành được gói xây lắp hơn 12 tỷ?
Long An: 7 chủ đầu tư giải ngân thấp, dưới 20% kế hoạch vốn
Thông tin từ UBND tỉnh Long An, trong 25 chủ đầu tư, có 7 chủ đầu tư giải ngân đạt thấp, dưới 20% kế hoạch vốn được giao, điều này làm ảnh hưởng đến tình hình triển khai đầu tư cũng như giải ngân nguồn vốn đầu tư công.
Dự án tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Giải ngân thấp do vướng giải phóng mặt bằng
Dự án tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nằm trên địa phận tỉnh Khánh Hòa có chiều dài 31,5km, do UBND tỉnh này làm cơ quan chủ quản (dự án thành phần 1). Trong đó, 20km đầu tuyến (thuộc đoạn từ Km0 - Km22 kết nối quốc lộ 1 đến quốc lộ 26) hiện còn vướng mặt bằng 2 hộ dân ở phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa.
TP HCM: 2 nhà thầu cạnh tranh gói bảo dưỡng hạ tầng giao thông tại xã Nhị Bình
Gói thầu bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống thoát nước trên địa bàn xã Nhị Bình huyện Hóc Môn (TP HCM) đã thu hút 2 nhà thầu tham gia.
Lâm Đồng: Liên danh Mai Thanh Tân- Thành Duy trúng gói thầu làm đường Tôn Thất Tùng
Vượt qua 3 đối thủ liên danh Công ty TNHH Mai Thanh Tân - Công ty CP Xây lắp điện Thành Duy đã dành được gói thầu Thi công xây dựng công trình Nâng cấp, mở rộng đường Tôn Thất Tùng, phường 8, thành phố Đà Lạt
TP HCM: Một ngày trúng 3 gói thầu tại phường Linh Đông, Cty Nhật Quang Minh có năng lực thế nào?
Chỉ trong ngày 20/5/2025, UBND phường Linh Đông, TP Thủ Đức (TP HCM) đã phê duyệt cho Công ty TNHH Xây dựng Nhật Quang Minh trúng liền 3 gói thầu xây lắp.
Cà Mau: Một mình dự thầu, Minh Kha trúng liền 2 gói xây lắp
Không có đối thủ cạnh tranh, Công ty Minh Kha dễ dàng trúng 2 gói xây lắp gần 4,9 tỷ đồng tại huyện Trần Văn Thời chỉ trong ngày 09/05/2025.
TP HCM: Cty Đông Lai trúng gói thầu tại phường Linh Chiểu
Gói thầu thuộc dự án Nâng cấp liên Hẻm 100 và 108 đường Chương Dương, phường Linh Chiểu do UBND phường Linh Chiểu, TP Thủ Đức (TP HCM) làm chủ đầu tư.
Long An: Thiên Lộc Kiến Tường thi công cống Rạch Gốc
Dự thầu với giá thấp hơn đối thủ, Công ty TNHH Xây dựng Thiên Lộc Kiến Tường đã giành được gói xây lắp hơn 1,4 tỷ của Ban QLDA huyện Mộc Hóa, Long An.