Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đảm bảo tiến độ, khu vực nào hưởng lợi?
Dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết khi hoàn thành, La Gi được đánh giá là khu vực được hưởng lợi nhiều nhất từ đại công trình này.
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết là một trong hai công trình trọng điểm, có khả năng làm thay đổi diện mạo kinh tế và du lịch của Bình Thuận. Khi dự án hoàn thành, La Gi được đánh giá là khu vực được hưởng lợi nhiều nhất từ đại công trình này.
Giữ vững tiến độ trong mùa dịch
Dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết dài 99 km, mặt đường hơn 32 m, quy mô 6 làn xe, vận tốc 120 km/h được khởi công cuối tháng 9-2020. Dự án có tổng mức đầu tư 12.500 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022.
Tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đã hiện rõ hình hài (Ảnh Shutterstock)
Dù trong thời gian dịch bùng phát nhưng tiến độ thi công vẫn đảm bảo, không bị gián đoạn. Đến nay, tuyến cao tốc đang dần lộ diện.
Tại gói thầu XL–02 với chiều dài 10,6 km thuộc địa phận huyện Hàm Tân, nhà thầu Cienco4 đã huy động106 thiết bị xe, máy với khoảng 240 công nhân chia làm nhiều mũi, thi công cầu, nền đường cấp phối đá dăm.
Tại gói thầu XL-03 - gói thầu lớn nhất với chiều dài 35 km, qua huyện Xuân Lộc (Đồng Nai), liên danh Vinaconex - Trung Chính đã huy động hàng trăm nhân sự, 220 máy móc, thiết bị và đang tổ chức 21 mũi thi công. Gói XL-03 đã hoàn thành lắp đặt 70% khối lượng các cống đúc sẵn, cọc khoan nhồi mố trụ cầu, đúc dầm lao dầm bản mặt cầu.
Tại gói thầu XL-04, đã trải đá dăm được 40% cung đường. Nhà thầu đang tập trung 5 mũi thi công cầu, 3 mũi thi công cấp phối đá dăm.
Ông Nguyễn Doãn Tân - Giám đốc điều hành dự án cho biết, đến cuối tháng 8, các gói thầu xây lắp đạt 1.532 tỉ/1.829 tỉ đồng (đạt 83,78% kế hoạch năm 2021). Dự án đã giải ngân đạt 1.532 tỉ/1.340 tỉ, đạt 112,48%.
Khu vực nào hưởng lợi nhiều nhất?
Trong các khu vực của Bình Thuận có cao tốc này đi qua, La Gi là địa phương được hưởng lợi nhiều nhất nhờ sở hữu vị trí ngay cửa ngõ của tỉnh - nơi đầu tiên tuyến cao tốc phải chạy qua trước khi tới Kê Gà, Mũi Né, Phan Thiết.
Để kết nối trực tiếp cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết với La Gi, tỉnh đang triển khai hai trục đường kết nối cao tốc dẫn xuống QL1A ở khu vực huyện Hàm Tân. Theo đó, một trục sẽ nối cao tốc với ngã ba 46 trên QL1A, rồi từ đó đi thẳng đến thị xã La Gi theo QL55.
Song song với trục này, trục đường còn lại cũng nối cao tốc với một điểm giao trên QL1A. Từ đó tiếp tục đi qua địa bàn các thị trấn, xã trên huyện Hàm Tân và kết nối vào QL55 để đến La Gi.
Cao tốc khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian từ TP.HCM đến La Gi còn 1,5 giờ, thời gian từ sân bay quốc tế Long Thành và sân bay Phan Thiết đến La Gi chỉ còn khoảng 1 giờ, giúp La Gi trở thành thị trường bất động sản biển hấp dẫn ở Bình Thuận, tiếp cận hàng chục triệu khách du lịch quốc tế và các tỉnh thành phía Bắc.
Song song với tiến trình đưa La Gi lên thành phố thứ 2 của Bình Thuận trước năm 2025, những công trình hạ tầng càng tạo thêm lực đẩy cho khu vực này phát triển.
Theo đó là các “ông lớn” địa ốc đổ bộ vào La Gi với nhiều dự án lớn, tổng mức đầu tư hàng ngàn tỉ USD. Điển hình như dự án phức hợp đô thị thương mại - dịch vụ và du lịch biển Lagi New City mới đây.
Lagi New City do Tập đoàn Danh Khôi và DKRA Vietnam hợp tác phát triển theo mô hình phức hợp đô thị thương mại – dịch vụ và du lịch biển (ẢnhDKRA)
Nằm ở trung tâm thị xã La Gi, dự án có quy mô 43,4 ha và sở hữu 1,6 km mặt biển. Được phát triển theo những thành phố cảng biển nổi tiếng trên thế giới như Marseille (Pháp), Pattaya (Thái Lan) hay Nha Trang, Đà Nẵng tại Việt Nam, Lagi New City mang thiết kế hiện đại kết hợp cùng những dấu ấn đặc sắc bản địa.
Là dự án phức hợp đầu tiên xuất hiện ở La Gi, Lagi New City được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng góp phần thay đổi diện mạo và song hành cùng sự phát triển của thành phố La Gi trong tương lai.
Đồng Tháp đầu tư kè 1,1 km ngăn sạt lở bờ sông Tiền
Dự án kè dài 1,1 km tại khu vực bến phà Mỹ Thuận cũ được phê duyệt nhằm bảo vệ dân cư, hạ tầng và đất sản xuất, đồng thời giảm thiểu rủi ro thiên tai ven sông.
Chấp thuận nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Đồng Nai 2 nối TPHCM
UBND tỉnh Đồng Nai vừa chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP)
TPHCM giải quyết cấp sổ hồng cho người mua lẫn chủ đầu tư
Ngày 3-12, Tổ Công tác 1645 do Giám đốc Sở NN-MT TPHCM Nguyễn Toàn Thắng chủ trì, đã làm việc với các chủ đầu tư để tháo gỡ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) với 5 dự án nhà ở thương mại.
ACV đề xuất làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành
ACV kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong đầu tư, phát triển và vận hành.
Bất động sản dưỡng lão thành 'mỏ vàng mới', thu hút loạt đại gia
Sự tham gia của Vingroup, Sun Group đang tạo động lực mới cho phân khúc dưỡng lão, lĩnh vực giàu tiềm năng nhưng chưa phát triển tương xứng tại Việt Nam.
Đồng Nai xây dựng 65.000 căn nhà ở xã hội
Về văn hóa - xã hội, đến năm 2030, tuổi thọ trung bình đạt 77,67 tuổi; hoàn thành 65.000 căn nhà ở xã hội trở lên
Lâm Đồng: Dự án Sentosa Villa chậm tiến độ hơn 11 năm
Ngày 1/12, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng có kết luận Dự án Sentosa Villa (phường Mũi Né) đang khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, nguy cơ gây thất thoát, lãng phí.
TP HCM dự kiến khởi công cầu Cần Giờ và Phú Mỹ 2 vào đầu năm 2026
Hai dự án giao thông trọng điểm là cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 được yêu cầu rút ngắn tối đa thời gian chuẩn bị để đảm bảo khởi công vào ngày 15/1/2026.
Quý 4-2025, khởi công Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được thực hiện theo phương thức PPP, với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng. Dự án sẽ được khởi công trong quý 4-2025 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2028.
Đồng Nai sẽ áp dụng cơ bản phân làn trên Quốc lộ 51 đồng bộ với TP HCM
Để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn và đồng bộ, Đồng Nai sẽ áp dụng việc triển khai phân làn ô tô và xe máy trên Quốc lộ 51 như ở TP HCM









