| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ sáu, 10/03/2023, 10:45 AM
  • Click để copy

Cao tốc Bến Lức - Long Thành: 'Đại dự án lãng phí'

Thật đau xót khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, công trình trọng điểm quốc gia, lại rơi vào cảnh sa lầy chưa biết khi nào thoát ra.

Đã có quá nhiều chất vấn từ cử tri về cao tốc Bến Lức - Long Thành, Bộ Giao thông vận tải cũng hứa hẹn nhưng hàng chục ngàn tỉ đồng vẫn "trơ gan cùng tuế nguyệt".

Nếu Bộ Công Thương có 12 đại dự án thua lỗ ngàn tỉ đồng thì cũng phải xem dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là "đại dự án lãng phí" để xử lý, hạn chế phát sinh thêm hậu quả cho xã hội.

Mà nào chỉ có lãng phí, nhiều hình ảnh xấu xí vẫn đều đặn phát ra từ tình trạng sa lầy của dự án này: công trình hoang hóa, mất trộm thiết bị, nhà thầu kiện tụng ra tòa đòi khoản bồi thường, chủ đầu tư mất uy tín, người dân ngao ngán vì thấy làm đường nhưng mãi không có đường đi...

Cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện đã đạt hơn 80% khối lượng toàn dự án - Ảnh: LÊ PHAN

Cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện đã đạt hơn 80% khối lượng toàn dự án - Ảnh: LÊ PHAN

Nhưng lãng phí nhất đó là xã hội mất đi chi phí cơ hội, kìm hãm sự phát triển của vùng kinh tế, từ Đông qua Tây Nam Bộ, mà TP.HCM cũng là nạn nhân. Nếu có cao tốc này, đường ra Vũng Tàu tắm biển của trẻ miền Tây thênh thang, hàng hóa lưu thông giữa các vùng ít tốn kém, chắc chắn tăng trưởng kinh tế GDP của vùng sẽ khác, phát triển hơn, giàu có hơn.

Còn hiện nay, người và hàng hóa từ miền Đông và miền Tây không thể đến với nhau qua tuyến cao tốc này mà vẫn phải "quá cảnh" qua TP.HCM, "lụy" quốc lộ 1 và 51. Tại sao TP.HCM lại phải hứng chịu thêm dòng phương tiện giữa hai vùng Đông và Tây, càng làm cho nạn quá tải, ùn tắc tăng vọt? Tại sao chúng ta hô hào, đặt mục tiêu liên kết vùng mà tuyến đường cao tốc quan trọng nối miền Đông - TP.HCM - miền Tây lại bị sa lầy, đẩy giao thông của các địa phương trong vùng thêm ngột ngạt?

Tuyến cao tốc này sa lầy bởi quá nhiều lý do, nhưng đều liên quan đến thủ tục. Chính vì sự chuẩn bị không kỹ càng của cơ quan chức năng, thay đổi về quản lý vốn (từ Bộ Giao thông vận tải sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp) nhưng không lường hết rắc rối để điều chỉnh cho phù hợp. Khi có phát sinh vướng mắc lại không quyết liệt giải quyết dẫn đến không có vốn đối ứng trong nước, dự án đình trệ dẫn đến vỡ thời hạn vay vốn nước ngoài, phải đàm phán lại. Cứ thế rối chồng lên rối.

Gần đây, dù đã được tháo gỡ từ cấp có thẩm quyền, nhưng triển khai sau đó từ các cơ quan chức năng vẫn chưa thể giúp dự án chạy nước rút. Khởi động lại dự án, cam kết hết sa lầy, ngày khai thác là cuối năm 2023 nhưng rồi lại xin lùi đến 2025! Liệu đó đã là mốc cuối cùng trong khi mốc hoàn thành đầu tiên là 2019? Cứ thế này là khó.

Cần nhắc thêm rằng, đường cao tốc này là một phần của hệ thống hạ tầng vùng kinh tế khi sân bay Long Thành vận hành. Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành sa lầy, không chỉ thêm quá tải cho hạ tầng ở TP.HCM và khu vực mà khổ dắt dây đến sân bay Long Thành. Không khéo lại thêm thắt cổ chai nếu sân bay này thi công và khai thác giai đoạn 1 đúng tiến độ nhưng lại không có đường thoát ra.

Những gì diễn ra ở dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có xứng đáng gọi là "đại dự án lãng phí"? Chúng ta không muốn có thêm "đại án" nào cả nhưng nên gọi đúng tên để mổ xẻ, giải quyết, chấn chỉnh. Không thể để "đại dự án lãng phí" này kéo dài mãi. Phải đưa hàng chục ngàn tỉ đồng đã bỏ ra thành đường cho người dân đi, cho phát triển kinh tế, cho dân làm giàu.

Cần phải xác định địa chỉ cụ thể nơi chịu trách nhiệm và trả lời cho người dân khi nào tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành thông xe.

Có xác định "đại án", cử tri mới có thể giám sát, quy trách nhiệm những cơ quan đã "duy trì sự sống" cho "đại dự án lãng phí" kéo dài.

Vũng Tàu sẽ có bến cảng khách quốc tế

Vũng Tàu sẽ có bến cảng khách quốc tế

04/11/2025 09:49

Bộ Xây dựng đã phê duyệt quy hoạch bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu có 2 cầu cảng hành khách với tổng chiều dài 840 m

Dự án chỉnh trang đô thị lớn nhất Thành phố Hồ Chí Minh tăng tốc về đích

Dự án chỉnh trang đô thị lớn nhất Thành phố Hồ Chí Minh tăng tốc về đích

03/11/2025 16:49

Sau hai năm khởi công xây dựng, Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên dài 32km (64km cho cả hai bên) bước vào giai đoạn tăng tốc thi công để hoàn thiện toàn bộ dự án vào năm 2026.

Đồng Nai phải giải ngân gần 9.000 tỉ đồng vốn đầu tư công trong 2 tháng cuối năm 2025

Đồng Nai phải giải ngân gần 9.000 tỉ đồng vốn đầu tư công trong 2 tháng cuối năm 2025

03/11/2025 13:51

Để đạt 100% kế hoạch vốn được giao của năm 2025, trong những tháng còn lại tỉnh Đồng Nai cần phải giải ngân 8.826 tỉ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 tại khu đất số 1 Lý Thái Tổ

Thành phố Hồ Chí Minh xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 tại khu đất số 1 Lý Thái Tổ

30/10/2025 09:37

Ngày 29/10, Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được về việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang đối với phương án chỉnh trang khu đất số 1 Lý Thái Tổ.

Đường Vành đai 3.100 tỷ đồng ở Tây Ninh: Thông xe chưa đầy 2 năm đã hư hỏng

Đường Vành đai 3.100 tỷ đồng ở Tây Ninh: Thông xe chưa đầy 2 năm đã hư hỏng

29/10/2025 09:20

Theo phản ánh của bạn đọc đến Đường dây nóng Báo SGGP, để giảm tải cho quốc lộ 1A và quốc lộ 62, UBND tỉnh Tây Ninh đã đầu tư xây dựng tuyến Vành đai TP Tân An với kinh phí hơn 3.100 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau chưa đầy 2 năm đưa vào khai thác, tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, làm gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông.

Điều chỉnh phân làn, quy định tốc độ trên 2 tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và TPHCM - Trung Lương

Điều chỉnh phân làn, quy định tốc độ trên 2 tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và TPHCM - Trung Lương

28/10/2025 16:46

Cục Đường bộ Việt Nam vừa quyết định điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông thí điểm phân làn, quy định tốc độ trên đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và TPHCM - Trung Lương.

Cấp thiết sử dụng vật liệu xây dựng xanh

Cấp thiết sử dụng vật liệu xây dựng xanh

27/10/2025 08:22

Lĩnh vực xây dựng đứng trước áp lực chuyển đổi mạnh mẽ sang mô hình tuần hoàn khi phải giảm gần 80 triệu tấn CO2.

Danh sách 5 dự án bất động sản vừa được Đà Nẵng cho phép huy động vốn hàng chục ngàn tỉ đồng

Danh sách 5 dự án bất động sản vừa được Đà Nẵng cho phép huy động vốn hàng chục ngàn tỉ đồng

24/10/2025 17:38

Chỉ riêng Dự án làng Vân tại phường Hải Vân do Công ty CP Vinpearl làm chủ đầu tư được huy động số vốn tối đa 16.850 tỉ đồng

TPHCM đã giải ngân hơn 52% vốn đầu tư công, quyết tâm về đích và vượt kế hoạch

TPHCM đã giải ngân hơn 52% vốn đầu tư công, quyết tâm về đích và vượt kế hoạch

24/10/2025 17:22

UBND TPHCM vừa báo cáo Bộ Tài chính về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn. Tính đến ngày 17-10, Thành phố đã giải ngân hơn 62.300 tỷ đồng, đạt 52,4% kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao.

Chủ tịch UBND TP HCM 'đặt hàng' Khu Công nghệ cao: Cấp giấy chứng nhận đầu tư trong 1 ngày

Chủ tịch UBND TP HCM 'đặt hàng' Khu Công nghệ cao: Cấp giấy chứng nhận đầu tư trong 1 ngày

24/10/2025 15:03

Hiện Khu Công nghệ cao có 112 dự án đang hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 52.000 lao động.