Cạnh tranh giá với chợ truyền thống, công ty con của Masan thu ngàn tỉ từ bán thịt heo
Dù kinh tế khó khăn, 6 tháng đầu năm 2023, Masan vẫn tăng doanh thu, đạt 37.315 tỉ đồng, tăng 3,6% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, nền tảng tiêu dùng bán lẻ cốt lõi tăng trưởng đến 32%. Đâu là lý do?
Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của nửa đầu năm 2023. Doanh thu thuần hợp nhất của công ty đạt 18.609 tỉ đồng trong quý 2, tăng 4,3%. Lợi nhuận sau thuế đạt 429 tỉ đồng (lợi nhuận của tập đoàn giảm 65% so với cùng kỳ 2022).
Masan chấp nhận lỗ để giữ và tăng thị phần?
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Masan ghi nhận doanh thu thuần đạt 37.315 tỉ đồng, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2022 và lợi nhuận sau thuế 868 tỉ đồng, giảm 72% so với cùng kỳ năm trước.

Masan tiếp tục mở thêm 152 cửa hàng WinMart+ và 2 siêu thị WinMart mới trong 6 tháng đầu năm dù kinh tế khó khăn - Ảnh: W.C.M.
Doanh thu của The CrownX (TCX), nhân tố chủ chốt của Masan trong kế hoạch xây dựng nền tảng tiêu dùng - bán lẻ hiện đại, ghi nhận 26.835 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023 và 13.535 tỉ đồng trong quý 2-2023, lần lượt tăng 3,1% và 7,6% so với cùng kỳ.
Trong khi đó, lợi nhuận của TCX đạt 3.507 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023, vẫn tăng 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Masan, mặc dù tâm lý người tiêu dùng suy yếu ảnh hưởng đến năng suất bán hàng, doanh thu của Công ty bán lẻ WinCommerce (WCM) vẫn đạt 14.517 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023 và 7.182 tỉ đồng trong quý 2-2023, tăng lần lượt 1,5% và 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong 6 tháng đầu năm, mảng bán lẻ của tập đoàn tiếp tục mở rộng, khi có thêm 152 cửa hàng WinMart+ và 2 siêu thị WinMart mới, nâng tổng số điểm bán lên 3.511 địa điểm trên toàn quốc cho cả siêu thị mini và siêu thị.
Kinh doanh thịt tăng tới 70%
Đáng chú ý, ở mảng kinh doanh thịt chế biến, doanh thu Masan MEATLife cũng ghi nhận tăng 70,2% trong nửa đầu năm 2023 nhờ các sản phẩm thịt bán chạy.
Cụ thể, doanh thu của Masan MAETLife tăng lên 3.303 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng 70,2% từ mức 1.941 tỉ đồng của cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu tăng 22,2% trong nửa đầu năm 2023 nhờ doanh số cao hơn trên tất cả các phân khúc sản phẩm của đơn vị này. Đối với thịt chế biến, doanh thu tăng 45,5% lên 1.108 tỉ đồng trong nửa đầu năm 2023 do sản lượng tăng mạnh.
Lý giải mức tăng trưởng này, báo cáo cho biết công ty đã thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống thông qua chương trình giá độc quyền cho hội WIN đối với sản phẩm thịt có thương hiệu.
Doanh thu hằng ngày của các sản phẩm MML trong chuỗi siêu thị/cửa hàng WCM đã tăng 30% lên 1,55 triệu đồng vào tháng 6-2023 nhờ doanh số tăng.
Trong khi đó, doanh thu thuần của Masan Consumer (MCH) ghi nhận mức tăng trưởng 4,7% lên 12.940 tỉ đồng trong nửa đầu năm 2023 so với cùng kỳ. Các ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi và sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình (HPC) ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 21,3%, 7,8% và 52,1% trong 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ.
Phúc Long Heritage (PLH) gắn với chuỗi cà phê - trà Phúc Long ghi nhận doanh thu giảm 4,6% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023, với việc mở cửa hàng mới chậm hơn trong bối cảnh ngành bán lẻ F&B gặp khó khăn.
Riêng doanh thu Masan High-Tech Materials (MHT) giảm 9,9% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023 do nhu cầu các sản phẩm của công ty giảm trên toàn cầu. Ngoài ra, Techcombank (TCB), công ty liên kết của Masan, đã đóng góp 1.853 tỉ đồng vào EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) trong nửa đầu năm 2023, giảm 23,4% so với cùng kỳ.
TIN LIÊN QUAN
-
Gần 16.500 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong tháng 5/2023: Nhóm Vingroup và Masan chiếm 60%
-
Masan có 'vỡ mộng' sau cuộc đua trend mở ồ ạt kiosk Phúc Long: Không chỗ ngồi, menu đơn giản, khách hàng thờ ơ, biên lợi nhuận thấp?
-
Masan có 'vỡ mộng' sau cuộc đua trend mở ồ ạt kiosk Phúc Long: Không chỗ ngồi, menu đơn giản, khách hàng thờ ơ, biên lợi nhuận thấp?
Giá vàng SJC vọt lên 129 triệu đồng/lượng
Giá vàng thế giới vượt 3.400 USD/ounce kéo giá vàng miếng SJC trong nước chiều 28-8 phá vỡ mọi kỷ lục, lên mức cao nhất 129 triệu đồng/lượng. Nhu cầu mua đang cao trong khi thị trường khá khan hàng nên nhiều doanh nghiệp tăng mạnh giá thu mua vàng miếng SJC.
TP HCM: 3 nhà thầu muốn bảo dưỡng hạ tầng tại xã Tân Xuân, Xuân Thới Thượng
Gói thầu XL: Thi công xây dựng (5.1) + (5.2) có giá 4.421.606.645 đồng do Ban QLDA huyện Hóc Môn (TP HCM) mời thầu đã thu hút 3 nhà thầu tham gia.
Gói thầu hơn 11 tỷ ở Cần Thơ: Vì sao chỉ một nhà thầu duy nhất 'về đích'?
Công ty CP TVĐT Xây dựng Xuân Anh vừa trúng gói thầu hơn 11 tỷ đồng tại Ban QLDA ĐTXD khu vực Cờ Đỏ. Đáng chú ý, đây là nhà thầu duy nhất tham gia và trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm thấp.
Phước Tiến Phát: Năng lực thực sự phía sau những gói thầu tiết kiệm 'khủng'
Liên tiếp trúng các gói thầu tại Cần Thơ với tỷ lệ giảm giá ấn tượng, năng lực của Công ty Phước Tiến Phát và mối quan hệ với chủ đầu tư đang là tâm điểm chú ý.
Môi trường Việt An trúng thầu Bệnh viện Trưng Vương: 'Bí quyết' từ hợp đồng tương tự
Dù không có giá chào thấp nhất, Công ty CP Kỹ thuật Môi trường Việt An vẫn vượt qua 2 đối thủ để trúng gói thầu 1,545 tỷ đồng tại Bệnh viện Trưng Vương. "Chìa khóa" chiến thắng nằm ở tiêu chí năng lực và kinh nghiệm chuyên biệt mà các đối thủ không đáp ứng được.
Gói thầu thực phẩm 1,12 tỷ tại trường mầm non Sao Mai Vườn Lài: Vì sao phải 'lựa chọn đặc biệt'?
Công ty TNHH Thực phẩm Thiên Hưng trúng gói thầu cung cấp thực phẩm cho Trường mầm non Sao Mai Vườn Lài với giá bằng dự toán, tiết kiệm 0%. Đáng chú ý, gói thầu áp dụng hình thức chỉ định thầu "lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt".
Chủ dự án T&T City Millennia gánh nợ khủng ra sao?
Đứng sau dự án khu đô thị T&T City Millennia vốn đầu tư 41.133 tỷ tại Tây Ninh, Thái Sơn Long An đang phải đối mặt với áp lực tài chính rất lớn.
Vũ Nam trúng 6 gói xây lắp do Minh Nhân Lê mời thầu, tiết kiệm “nhỏ giọt”
Cả 6 gói thầu của công ty Vũ Nam trúng tại Ban QLDA Tân Hưng đều do công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Xây dựng Minh Nhân Lê mời thầu.
Chân dung công ty Vũ Nam và những dự án công tại Long An
Với 35/51 gói thầu xây lắp, Công ty Vũ Nam nhanh chóng nổi lên như một "tay chơi" đầy tiềm lực trên thị trường đấu thầu công, đặc biệt tại khu vực Long An (cũ).
Đấu thầu tại Đắk Nông cũ: Bên trong 'hệ sinh thái' quen mặt
Phân tích sâu cho thấy, thành công của Công ty Trường Thắng thường gắn liền với bên mời thầu "ruột" là Công ty TNHH DTAH. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh thường bị loại một cách có hệ thống.