Cảnh báo hoa lan Trung Quốc đội lốt hoa Đà Lạt
Hiện nay hiệp hội hoa Đà Lạt kiến nghị Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng và một số cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát tốt hoa Trung Quốc gắn mác hoa Đà Lạt để đảm bảo thương hiệu hoa Đà Lạt và quyền lợi người tiêu dùng.
Ông Phan Thanh Sang, Chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt cho biết, đa số giống hoa địa lan Đà Lạt chủ yếu nguồn gốc từ Nhật và cung cấp cho mùa tết dương lịch Nhật Bản nhưng năm nay là năm nhuần, hoa bị nở sớm.
Bên cạnh đó, ảnh hưởng dịch COVID-19 khiến diện tích trồng hoa giảm 35%. Nguyên nhân do người trồng, các đơn vị kinh doanh hoa trên cả nước đều "nương" theo tình hình dịch bệnh.
"Giá hoa Tết phụ thuộc diễn biến tình hình dịch bệnh. Nếu Chính phủ kiểm soát tốt hoa Đà Lạt sẽ hút hàng, giá tăng cao", ông Sang, nhận định.
Vị Chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt cũng cảnh báo, mùa tết này lo ngại tình trạng hoa Trung Quốc kém chất lượng đội lốt hoa Đà Lạt xuất hiện trên thị trường. Trong đó gồm hoa trang trí, hoa cắt cành (ly ly), hoa chậu có địa lan, lan hồ điệp...
Chất lượng hoa Trung Quốc kém hơn hoa Đà Lạt do quãng đường vận chuyển sau thu hoạch xa. Đặc biệt, năm nay một số vùng trồng hoa ở Trung Quốc như Côn Minh, Quảng Tây, Quảng Đông mùa đông tuyết rơi dày đặc, thời gian chiếu sáng/ngày cho hoa không đảm bảo. Trong khi đây là điều kiện quan trọng để hoa có chất lượng tốt.
Cộng với năm nay nhuần hai tháng 4, tết đến trễ khi hoa Trung Quốc vận chuyển sang Việt Nam thời tiết ấm hơn ảnh hưởng đến chất lượng. Hoa không đảm bảo phục vụ cho người dân trưng tết.

Công nhân đang làm việc tại trang trại YSA Orchid
Trong khi đó các giống hồ điệp, địa lan của Đài Loan được trồng ở Đà Lạt nhờ áp dụng công nghệ, kỹ thuật chăm sóc cũng như điều kiện bảo quản, đặc biệt đảm bảo điều kiện chiếu sáng/ngày nên chất lượng hoa Đà Lạt cao gấp ba, bốn lần so với hoa nhập trực tiếp từ Trung Quốc.
Tương tự, hoa cắt cành như ly ly Trung Quốc nhập về Việt Nam đa số ở phía Bắc. Tại làng hoa Vạn Thành, Thái Phiên và một số xã huyện Đơn Dương, Lâm Hà, nhập giống ly ly của Hà Lan cho hoa chất lượng. Nhìn chung hoa Đà Lạt đã cạnh tranh được với hoa nước ngoài.“Những năm trước hoa địa lan, hồ điệp Trung Quốc nhập ở phía Bắc nhiều nhưng vì chất lượng kém, họ không dám nhập. Thời điểm này các đơn vị kinh doanh hoa cao cấp khu vực phía Bắc đã tăng sản lượng mua hoa Đà Lạt. Ngay như trang trại YSA Orchid của chúng tôi đơn hàng hoa tăng vọt”, ông Sang kể.
Để phân biệt hoa địa lan Trung Quốc và Đà Lạt, người tiêu dùng cần chú ý đến thông tin trên bao bì có ghi nơi sản xuất, tên thương hiệu, địa phương sản xuất bằng tiếng Việt.
Hoa Đà Lạt có chất lượng tốt như nhiều hoa và nở to, màu sắc đẹp, bộ rễ hoa khoẻ. Thời gian hoa trưng từ hai đến ba tháng. Sau khi hoa tàn, nếu người dân tiếp tục chăm sóc, cây tiếp tục cho ra hoa.
Đối với địa lan Trung Quốc không có nhiều hoa nở, chỉ có búp, được trồng trong chậu nhỏ. Thời gian trưng hoa chỉ được 20 đến 30 ngày và sau đó là bỏ. Đối với lan hồ điệp Trung Quốc hoa nở ít, nụ dễ héo, lá không đều, không đẹp…Về giá thì hoa Đà Lạt thường cao hơn hoa Trung Quốc khoảng 40%.“Hiện nay hiệp hội hoa Đà Lạt kiến nghị Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng và một số cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát tốt hoa Trung Quốc gắn mác hoa Đà Lạt để đảm bảo thương hiệu hoa Đà Lạt và quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh đó, hiệp hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền người Việt Nam ưu tiên sử dụng hoa Việt Nam”, ông Sang nhấn mạnh.
Lợi nhuận ABBank 'bay hơi' 14% sau soát xét: Hé lộ lý do khác biệt
ABBank vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét giữa niên độ cho thấy sự chênh lệch đáng kể về lợi nhuận sau thuế so với số liệu được công bố trước đó.
Hồ sơ đấu thầu Công ty Thái Sơn [Kỳ 2]: Giải mã 'hệ sinh thái' chủ đầu tư và đối tác chiến lược
Thành công ấn tượng của Công ty Thái Sơn có dấu ấn đậm nét từ các chủ đầu tư/bên mời thầu "ruột", nơi họ đạt tỷ lệ trúng thầu tuyệt đối 100%, và sự kết hợp chặt chẽ với các đối tác liên danh quen thuộc.
Đấu thầu tại Bình Chánh: Chân dung “người thẩm định” Hoàng Quân và Hiệp Hòa [Kỳ cuối]
Hai cái tên Công ty Hoàng Quân và Hiệp Hòa là những đơn vị thẩm định quen thuộc trong các gói thầu có sự góp mặt của Công nghệ Đồng Danh tại Bình Chánh.
Crystal Bay: Vốn tăng mạnh, nhưng thua lỗ và áp lực nợ nần đáng ngại
Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 của Công ty Cổ phần Crystal Bay Việt Nam cho thấy một bức tranh tài chính đầy mâu thuẫn. Mặc dù vốn chủ sở hữu tăng đột biến, công ty lại chìm sâu trong thua lỗ, với áp lực nợ vay và gánh nặng lãi suất đáng lo ngại.
Tây Ninh: Duy nhất Công ty Hưởng Phúc dự gói thầu hơn 10 tỷ trường Tân Lân
Công ty Hưởng Phúc là nhà thầu duy nhất tham gia gói thầu xây dựng giai đoạn 1 thuộc dự án Trường THCS Tân Lân (xã Tân Lân, Tây Ninh).
Ngành Thuế Việt Nam: 80 năm đồng hành xây dựng và phát triển đất nước
Trong không khí cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh, ngày 9/9, tại Hà Nội, ngành Thuế long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống. Sự kiện khẳng định vai trò trụ cột ngân sách, đồng thời ghi nhận những thành tựu nổi bật suốt chặng đường phát triển.
Hồ sơ đấu thầu Công ty Thái Sơn (Kỳ 1): “Ông lớn” nghìn tỷ và dấu hỏi về hiệu quả kinh tế
Với tổng giá trị trúng thầu hơn 4.200 tỷ đồng, Công ty Thái Sơn khẳng định vị thế trên thị trường xây lắp. Tuy nhiên, phân tích dữ liệu cho thấy một mô hình đáng chú ý: tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách ở nhiều gói thầu lớn rất khiêm tốn.
Gói thầu gần 3,8 tỷ đồng tại Cảng HKQT Liên Khương: Vì sao chỉ một nhà thầu tham dự?
Công ty Cổ phần Bê tông Đức Trọng vừa được phê duyệt trúng Gói thầu số 3 tại Cảng HKQT Liên Khương với vai trò là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu. Đáng chú ý, doanh nghiệp này ghi nhận tỷ lệ trúng thầu tuyệt đối 100% tại các gói thầu đã tham gia.
Công ty Phúc Huy liên tiếp trúng thầu: Năng lực thật hay 'hệ sinh thái' quen?
Trúng 36/43 gói thầu đã tham gia, Công ty Phúc Huy sở hữu một "bảng vàng" thành tích ấn tượng. Tuy nhiên, phân tích sâu dữ liệu lại hé lộ những quy luật đáng chú ý về các "đối thủ" và mối quan hệ với một số bên mời thầu quen thuộc.
Đấu thầu tại Satra Group: Nhìn từ các gói thầu 'một mình một ngựa'
Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) mời thầu hàng trăm gói, nhưng một số gói có tỷ lệ tiết kiệm thấp, nhà thầu trúng thầu trong tình trạng "một mình một ngựa".