Cần thẳng tay loại bỏ nhà thầu yếu kém
Nhà thầu có năng lực yếu kém làm chậm tiến độ các công trình, cần phải có giải pháp mạnh tay hơn.
Dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến nút giao thông Mỹ Thủy) tuy dài chỉ 2,8km nhưng là công trình trọng điểm góp phần giải tỏa kẹt xe cho đường vào cảng Cát Lái, TP.HCM?
So với các dự án khác, dự án này được đánh giá là rất thuận lợi bởi không phải giải tỏa mặt bằng, việc thi công được đánh giá cũng "dễ thở" hơn nhiều. Thế nhưng, thật kỳ lạ, đến nay dự án đã ngâm ba năm chưa xong, chậm tới 27 tháng so với hợp đồng.

Tuyến đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy) đã tạm ngưng thi công 8 tháng. Một số dải phân cách bê tông để dọc ngăn phần đường hiện hữu và đường đang thi công bị xô lệch, hư bể do xe cộ va chạm - Ảnh: LÊ PHAN
Chuyện gì đã xảy ra? Xưa nay, việc chậm tiến độ thi công các dự án có nhiều nguyên nhân, trong đó khâu mà các đơn vị hay đổ cho nhất là giải phóng mặt bằng khó khăn.
Còn dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống chậm, xin nói thẳng do hai nguyên nhân: năng lực nhà thầu quá yếu kém và năng lực điều hành của chủ đầu tư có vấn đề.
Nhà thầu yếu kém như vậy và đã tạm ngưng thi công từ tháng 6-2022, nhưng đến nay chưa có một chế tài nào được đưa ra đối với nhà thầu này.
Với những nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ như giải trình cũng bộc lộ rõ công tác chuẩn bị đầu tư không kỹ lưỡng và việc chọn nhà thầu cũng có hạn chế. Theo đó, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP đưa ra nguyên nhân do thời tiết mưa nhiều, nhà thầu phải thường xuyên dừng chờ trong thời gian thi công nền đường. Quá trình thi công thực tế, lớp đất dưới kết cấu nền đường có thay đổi biến thiên so với kết quả khảo sát địa chất, phải vừa thi công thăm dò và đề xuất, trình chấp thuận giải pháp điều chỉnh thiết kế để tiếp tục triển khai.
Thế thì việc khảo sát trước đó như thế nào để khi thi công lại xảy ra những thay đổi về mặt địa chất như vậy? Năng lực nhà thầu đã được thẩm định kỹ khi lựa chọn hay chưa? Còn nhớ cuối năm 2022, ngay trong chuyến thị sát đầu tiên trên cương vị bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ông Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu loại bỏ hàng loạt nhà thầu vì thi công quá chậm.
Mạnh mẽ hơn, ông Thắng còn yêu cầu các ban quản lý dự án phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ theo cam kết, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm về chất lượng, tiến độ và xem xét không cho tham gia các gói thầu xây lắp dự án khác.
Đặt trong bối cảnh, TP.HCM đã và đang tập trung làm hàng loạt dự án hạ tầng, trong đó có các dự án giao thông trọng điểm quốc gia, cần phải thiết lập kỷ luật, kỷ cương, chế tài trong thực hiện cam kết hợp đồng xây dựng dự án đầu tư công. Với những nhà thầu vi phạm hợp đồng, không còn năng lực để tiếp tục thực hiện, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng, hiệu quả của gói thầu cần thẳng tay chế tài, loại ngay.
Khi chúng tôi đang viết bài này thì ngoài kia hàng chục dự án giao thông đang tạm ngưng nửa chừng do nhiều nguyên nhân, khiến cho sự lãng phí ngân sách đầu tư đang diễn ra từng ngày, từng giờ. Mới đây, TP phải có văn bản quy rõ trách nhiệm của Sở Xây dựng TP khi chậm phê duyệt thiết kế di dời hạ tầng kỹ thuật làm ảnh hưởng đến tiến độ hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và metro số 2.
TP.HCM đang xây dựng cơ chế thưởng phạt trong các công trình giao thông, điểm đặc biệt là buộc trách nhiệm cho người đứng đầu. Người dân kỳ vọng đây sẽ là sự chuyển động tích cực trong việc đầu tư, thi công các công trình để tránh chuyện "cha chung không ai khóc".
TIN LIÊN QUAN
TP HCM: 2 nhà thầu cạnh tranh gói bảo dưỡng hạ tầng giao thông tại xã Nhị Bình
Gói thầu bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống thoát nước trên địa bàn xã Nhị Bình huyện Hóc Môn (TP HCM) đã thu hút 2 nhà thầu tham gia.
Lâm Đồng: Liên danh Mai Thanh Tân- Thành Duy trúng gói thầu làm đường Tôn Thất Tùng
Vượt qua 3 đối thủ liên danh Công ty TNHH Mai Thanh Tân - Công ty CP Xây lắp điện Thành Duy đã dành được gói thầu Thi công xây dựng công trình Nâng cấp, mở rộng đường Tôn Thất Tùng, phường 8, thành phố Đà Lạt
TP HCM: Một ngày trúng 3 gói thầu tại phường Linh Đông, Cty Nhật Quang Minh có năng lực thế nào?
Chỉ trong ngày 20/5/2025, UBND phường Linh Đông, TP Thủ Đức (TP HCM) đã phê duyệt cho Công ty TNHH Xây dựng Nhật Quang Minh trúng liền 3 gói thầu xây lắp.
Cà Mau: Một mình dự thầu, Minh Kha trúng liền 2 gói xây lắp
Không có đối thủ cạnh tranh, Công ty Minh Kha dễ dàng trúng 2 gói xây lắp gần 4,9 tỷ đồng tại huyện Trần Văn Thời chỉ trong ngày 09/05/2025.
TP HCM: Cty Đông Lai trúng gói thầu tại phường Linh Chiểu
Gói thầu thuộc dự án Nâng cấp liên Hẻm 100 và 108 đường Chương Dương, phường Linh Chiểu do UBND phường Linh Chiểu, TP Thủ Đức (TP HCM) làm chủ đầu tư.
Long An: Thiên Lộc Kiến Tường thi công cống Rạch Gốc
Dự thầu với giá thấp hơn đối thủ, Công ty TNHH Xây dựng Thiên Lộc Kiến Tường đã giành được gói xây lắp hơn 1,4 tỷ của Ban QLDA huyện Mộc Hóa, Long An.
Cẩn trọng khi giao dịch tại DA Khu đô thị đường 3/2 Vũng Tàu
Mặc dù DA Khu đô thị đường 3/2 Vũng Tàu mới khởi công xây dựng. Nhưng các doanh nghiệp đã ồ ạt rao bán, thu tiền của khách dưới danh nghĩa “booking”, “đặt chỗ”.
Long An: Đơn vị nào thi công trường THCS Võ Văn Tần?
Ban QLDA huyện Đức Hòa đã phê duyệt cho liên danh Quảng Thuận Long An – Việt An – An Toàn trúng gói xây lắp hơn 50 tỷ đồng tại trường THCS Võ Văn Tần.
TP HCM: Gói thầu duy tu đường tại Cần Giờ về tay Cty 8868
Với giá dự thầu cao nhất, Công ty Xây dựng 8868 được Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị huyện Cần Giờ (TP HCM) phê duyệt trúng gói xây lắp hơn 3,89 tỷ đồng.
Gói sửa chữa công trình thủy lợi 4,5 tỷ về tay Kiến Gia Hưng
Chỉ mình Công ty Kiến Gia Hưng tham gia và trúng gói xây lắp hơn 4,55 tỷ đồng của Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Cần Giờ (TP HCM).