Cần quy định cụ thể về quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường
Theo quy định, lòng đường, vỉa hè chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông. Thế nhưng, thực tế trên nhiều tuyến đường ở TP.Biên Hòa, vỉa hè đang được tận dụng để buôn bán, đặt biển quảng cáo, chỗ để xe máy...
Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa TRƯƠNG VĨNH HIỆP đã có cuộc trao đổi với Báo Đồng Nai về giải pháp để giải quyết dứt điểm tình trạng này.

* Thưa ông, xử lý vi phạm liên quan đến tình trạng lấn chiếm vỉa hè đang được lực lượng chức năng TP.Biên Hòa thực hiện ra sao?
- Thời gian qua, TP.Biên Hòa đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự lòng, lề đường nhằm lập lại trật tự đô thị, trật tự hành lang an toàn giao thông đối với các tuyến đường trên địa bàn thành phố. Các đợt ra quân nhằm hạn chế tối đa tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán hàng hóa. Cũng như đã xử lý các trường hợp giữ xe, đậu xe, đặt biển quảng cáo, xây dựng công trình… không đúng quy định trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Các tổ kiểm tra liên ngành của thành phố thực hiện các đợt ra quân cao điểm xử lý vi phạm, sau đó lập biên bản bàn giao cho UBND từng địa phương (biên bản bàn giao khu vực đã xử lý, hình ảnh kèm theo), giao trách nhiệm địa phương tiếp tục theo dõi, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, gây mất trật tự an toàn giao thông...
* Có ý kiến cho rằng, việc xử lý chiếm dụng vỉa hè giống như “bắt cóc bỏ dĩa”, theo ông đâu là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên?
- Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên xuất phát từ việc các phường, xã chưa duy trì thường xuyên việc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường dẫn đến tình trạng tái diễn việc kinh doanh, buôn bán, đậu đỗ xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.
“Hiện Trung tâm Điều hành thông minh TP.Biên Hòa (IOC Biên Hòa) đang được triển khai với nhiều chức năng trên mọi lĩnh vực điều hành quản lý. Khi hệ thống camera an ninh và giao thông kết nối thông suốt dữ liệu từ phường, xã được truyền về IOC sẽ góp phần phát huy hiệu quả quản lý trật tự lòng, lề đường” - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa TRƯƠNG VĨNH HIỆP cho biết.
Một số địa phương giao việc kiểm tra, xử lý cho tổ trật tự đô thị phường thay vì lực lượng công an phường nên hiệu quả đạt được chưa cao. Việc đánh giá, xử lý đối với chính quyền địa phương và cán bộ phụ trách trong quản lý trật tự đô thị, để tái lấn chiếm lòng, lề đường còn chưa cụ thể. Hiện tại, vỉa hè và lòng đường nhiều tuyến đường của TP.Biên Hòa đang bị chiếm dụng để buôn bán, đậu xe trái phép, khiến người đi bộ phải đi dưới lòng đường, phương tiện lưu thông khó khăn do lòng đường bị thu hẹp, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, nhất là vào các khung giờ cao điểm.

Vỉa hè đường Phan Trung (TP.Biên Hòa) bị các hàng quán chiếm dụng làm nơi để xe chật kín, không còn lối cho người đi bộ. Ảnh: K.Liễu
Bên cạnh đó, đối với một số trường hợp việc sử dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh đã trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều hộ gia đình, cá nhân. Việc này gây khó cho các cơ quan chức năng trong việc thực hiện xử lý, dẹp gọn vỉa hè cả về công tác cưỡng chế thi hành cũng như sự đồng tình của dư luận.
* Thành phố đang thực hiện các giải pháp gì nhằm trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ, đảm bảo mỹ quan đô thị, thưa ông?
- TP.Biên Hòa tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp với sự phối hợp của nhiều cơ quan, đơn vị và các địa phương trên địa bàn. Trong đó, đang triển khai Kế hoạch 2441/KH-UBND ngày 2-3-2023 của UBND thành phố về việc lập lại trật tự trong hoạt động thông tin quảng cáo trên địa bàn TP.Biên Hòa năm 2023. Đồng thời, sẽ triển khai kiểm tra, chấn chỉnh trật tự lòng, lề đường trên địa bàn thành phố trong các dịp lễ, sự kiện quan trọng, đặc biệt là dịp kỷ niệm 325 năm hình thành và phát triển vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai (1698 - 2023).
Phòng Quản lý đô thị thành phố đã có kế hoạch kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, công tác kiểm tra trật tự lòng đường, vỉa hè trên địa bàn nhằm kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện của các phường, xã. Phòng Kinh tế thành phố tiếp tục tham mưu thành phố xử lý các điểm kinh doanh tự phát trên địa bàn. Công an thành phố tăng cường xử lý đối với các chủ phương tiện đậu xe không đúng nơi quy định…
Ngoài ra, tới đây thành phố sẽ áp dụng chuyển đổi số trong quản lý trật tự lòng, lề đường thông qua việc lắp đặt hệ thống camera giám sát kết hợp loa phát thanh. Khi phát hiện tình trạng chiếm dụng vỉa hè sai quy định, lực lượng chức năng của phường, xã sẽ phát loa thông báo. Sau khi phát loa 2-3 lần mà người vi phạm không chấp hành thì lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử lý theo quy định.
* Thực tế ở một số nước phát triển, vỉa hè không đơn thuần chỉ dành cho người đi bộ mà còn phục vụ phát triển kinh tế với các dịch vụ vui chơi, giải trí, ăn uống, mua sắm…, mô hình này có thể áp dụng tại TP.Biên Hòa hay không?
- Việc khai thác, sử dụng vỉa hè để phục vụ phát triển kinh tế là mô hình hay, nhưng chỉ có thể thực hiện trong những điều kiện nhất định (diện tích vỉa hè rộng, cần có các quy định cụ thể về quản lý, sử dụng vỉa hè...).
Hiện nay, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng vỉa hè và lòng đường, cần thiết phải ban hành quy định cụ thể về quản lý, sử dụng vỉa hè và lòng đường phù hợp với quy định pháp luật và điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.
Theo Nghị định 100/2013/NĐ-CP ngày 3-9-2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, UBND cấp tỉnh quy định thủ tục về cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè, lòng đường không vào mục đích giao thông; sử dụng tạm thời một phần hè phố, lòng đường để trông, giữ xe...
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GT-VT đã xây dựng dự thảo ban hành quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và tổ chức lấy ý kiến từ tháng 6-2022. UBND TP.Biên Hòa có văn bản số 10834/UBND-KTN ngày 3-8-2022 góp ý đối với dự thảo này.
Đến nay, quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn chưa được ban hành. Khi UBND tỉnh có quy định cụ thể trường hợp được sử dụng vỉa hè, lòng đường không vì mục đích giao thông, quy định khu vực được tổ chức trông giữ xe (có thu phí hoặc không thu phí) sẽ giúp cho các địa phương có cơ sở thực hiện, giải quyết nhu cầu thực tế tại đô thị nhưng vẫn đảm bảo trật tự đô thị, trật tự lòng lề đường.
* Xin cảm ơn ông!
TIN LIÊN QUAN
Đại thắng mùa Xuân 1975 - Bản hùng ca chiến thắng thời đại Hồ Chí Minh
Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt cuốn sách "Đại thắng mùa Xuân 1975 - Bản hùng ca chiến thắng thời đại Hồ Chí Minh".
Người dân hào hứng chụp hình bên dàn pháo lễ được lắp đặt ở bến Bạch Đằng
Chiều 7-4, không khí tại khu vực công viên bến Bạch Đằng (quận 1, TPHCM) trở nên náo nhiệt khi hàng nghìn người dân và du khách quốc tế đổ về chiêm ngưỡng, chụp hình cùng dàn pháo lễ được lắp đặt tại đây. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2025).
Lưu ngay những tuyến đường xem diễu binh 30/4
Sáng 30/4/2025, TP.HCM sẽ tổ chức lễ diễu binh, diễu hành lớn kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Người dân có thể theo dõi sự kiện tại các tuyến đường trung tâm quận 1 hoặc qua màn hình LED trên khắp thành phố.
Từ quốc gia nghèo đến nền kinh tế phát triển nhanh nhất - Bài 2: Những thương hiệu đi cùng năm tháng
Sau ngày đất nước thống nhất, một số thương hiệu trong nước tiếp tục lan tỏa trên thị trường. Ngoài những thương hiệu sản phẩm thực phẩm như mì gói “hai con tôm”, mỹ phẩm Thorakao, còn có nhiều mặt hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng, thiết bị nội thất… Trong số đó, không ít thương hiệu có tuổi đời hơn nửa thế kỷ đang “sống khỏe”, dù đã trải qua những thăng trầm cùng với lịch sử phát triển kinh tế của đất nước.
Từ quốc gia nghèo đến nền kinh tế phát triển nhanh nhất - Bài 1: Khó khăn, thách thức và đổi mới
Sau năm 1975, nước ta đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng: nền kinh tế bị tàn phá nặng nề sau nhiều năm chiến tranh, cơ sở hạ tầng lạc hậu, sản xuất đình trệ và đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.Giai đoạn 1976-1980, tốc độ tăng trưởng GDP chỉ đạt trung bình 1,4%/năm, thậm chí năm 1980 tăng trưởng âm 1%
Đặc sắc tour du lịch lễ 30-4, 1-5
Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này, TPHCM sẽ có thêm nhiều tour tuyến hấp dẫn phục vụ du khách trong nước và quốc tế đến vui chơi, nghỉ dưỡng, bao gồm cả tour ngày và tour đêm.
Ép học sinh không thi vào lớp 10: Lại bệnh thành tích!
Chuyên gia giáo dục cho rằng, việc ép học sinh không thi vào lớp 10 là vi phạm Luật Giáo dục, vi phạm quyền con người. Đây là biểu hiện của bệnh thành tích cần chấn chỉnh.
Phi Nhân Phát không đối thủ trong gói thầu của Ban Quản lý dự án huyện Xuân Lộc
Gói thầu thuộc dự án Trường Mầm non Xuân Trường có giá 14,9 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách huyện; được Ban Quản lý dự án huyện Xuân Lộc tổ chức mời thầu theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ...
Đồng Nai: Gần 100 người ngộ độc sau khi ăn bánh đa cua
Tại Huyện Trảng Bom vừa xảy ra vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh đa cua tại Công ty TNHH Dechang Việt Nam, Khu công nghiệp Giang Điền, khiến gần 100 công nhân nhập viện.
Vì sao Công ty Nhẫn bị trả hồ sơ khai thác vàng?
Kết quả kiểm tra của Cục Khoáng sản Việt Nam cho thấy hồ sơ "không đủ điều kiện để thẩm định".