Cần hơn 5.000 vỏ container lạnh để xuất khẩu thanh long trong quý 1
Sản lượng thanh long cần xuất khẩu bằng đường biển trong quý 1/2022 của 3 tỉnh Bình Thuận, Long An và Tiền Giang là hơn 101.000 tấn với nhu cầu vỏ contaner lạnh 40 feet là hơn 5.000 container.
Chiều 12/1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức cuộc họp về thúc đẩy xuất khẩu nông sản qua vận tải đường biển. Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, việc phía Trung Quốc hạn chế thông qua do thời gian qua trên bao bì, nhãn mác một số lô hàng có phát hiện virus Sar-Cov2.
Hiện một số cửa khẩu đã được mở lại nhưng vấn đề là làm sao kiểm soát chặt chẽ Covid, không để dính trên bao bì, nhãn mác. Bởi nếu phát hiện có virus thì Trung Quốc sẽ tiếp tục cho dừng cửa khẩu. Thời gian tới, một số cửa khẩu sẽ nghỉ Tết Nguyên đán với thời gian nghỉ từ 1 tuần đến 14 ngày tùy cửa khẩu. Do đó, nếu hàng hóa tiếp tục dồn lên cửa khẩu thì sẽ rất khó khăn.

Sơ chế thanh long xuất khẩu tại nhà máy của Vina T&T. Ảnh: N.H
Ông Nam cũng nhấn mạnh rằng thời gian qua có một số ý kiến hiểu sai về vấn đề nhập khẩu sang Trung Quốc, cho rằng hàng nhập khẩu tiểu ngạch là kém chất lượng. “Điều này là hoàn toàn sai. Hàng hóa nhập khẩu vào Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch hay chính ngạch đều phải thực hiện kiểm dịch, đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, có mã số vùng trồng…” – ông Nam nhấn mạnh.
Riêng đối với mặt hàng thanh long hiện đang vào cao điểm thu hoạch, ông Lê Thanh Tùng, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết, sản lượng thanh long sản xuất trong quý 1/2022 của 3 tỉnh Bình Thuận, Long An và Tiền Giang là 226.400 tấn. Trong đó có 101.216 tấn có nhu cầu xuất khẩu bằng đường biển với nhu cầu vỏ container lạnh 40 feet là 5.087 container, gồm Long An 2.700 container, Bình Thuận 1.975 container và Tiền Giang 412 container.
Ông Tùng cũng cho biết thêm, việc chi phí vận chuyển qua đường biển tăng gấp 3 lần so với trước đây làm cho chi phí của doanh nghiệp xuất khẩu tăng lên nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu container lạnh và tàu để xuất khẩu qua đường biển, thời gian vận chuyển dài có thể ảnh hưởng đến chất lượng là những khó khăn trong việc xuất khẩu thanh long bằng đường biển. Việc kiểm soát Covid chặt chẽ từ phía Trung Quốc cũng có thể làm chậm quá trình bốc dỡ hàng tại cảng biển, rủi ro thanh long bị loại bỏ khi phát hiện Covid.
Tham dự cuộc họp, đại diện Cục Hàng hải – Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện hầu hết các hãng tàu đều có điểm dừng chân ở Trung Quốc, trong đó một số hãng tàu chuyên về thị trường này như Cosco, Yang Ming… Tuy nhiên, có một số khó khăn như việc thu xếp chỗ trên tàu cho container lạnh do số lượng ổ cắm điện trên tàu chỉ đạt khoảng 20% số chỗ. Thêm vào đó, hiện số lượng vỏ container lạnh đang trong tình trạng thiếu do đặc thù thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc chỉ dùng container lạnh cho hàng xuất, còn hàng nhập lại dùng container thường. Do đó, hãng tàu sẽ phải nhập vỏ container lạnh, làm tăng thêm chi phí.
Về phía các hãng tàu, đại diện hãng tàu CMA cho biết, trong khi mặt hàng thanh long lâu nay đều đi bằng đường bộ thì các loại trái cây như chuối, bưởi, sầu riêng đã đi đường biển từ lâu. Việc lượng lớn thanh long chuyển từ đường bộ sang đường biển trong thời gian ngắn gây khó khăn cho hãng tàu trong việc bố trí tàu, phân bổ vỏ container…
Theo đó, đại diện hãng tàu CMA đề nghị cần xây dựng lộ trình xuất khẩu bằng đường biển cho trái thanh long. Trong đó có các thông tin về sản lượng, vụ mùa… để hãng tàu lên kế hoạch năng suất và chuyển vỏ container về.
Cùng quan điểm này, ông Lê Quang Trung, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải cho biết, với các nhà khai thác vận tải, vấn đề mở tuyến không hề đơn giản vì phải liên quan đến xây dựng hệ thống, đầu tư tàu… Do đó, để tạo ra tuyến ổn định, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cần đứng ra làm đầu mối tập hợp các nhu cầu để các đơn vị vận tải tính toán giải pháp.
TIN LIÊN QUAN
Phi Nhân Phát không đối thủ trong gói thầu của Ban Quản lý dự án huyện Xuân Lộc
Gói thầu thuộc dự án Trường Mầm non Xuân Trường có giá 14,9 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách huyện; được Ban Quản lý dự án huyện Xuân Lộc tổ chức mời thầu theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ...
Central Capital 'vướng' nợ bảo hiểm, 600 tỷ đồng trái phiếu sắp thanh toán gốc
Năm 2023, Công ty TNHH Đầu tư Central Capital không phát sinh bất kỳ thanh toán gốc, lãi nào cho lô trái phiếu mã CENCH2124001. Công ty góp mặt trong danh sách nợ 2 tháng bảo hiểm, tổng số tiền hơn 108 triệu đồng.
Thu phí NƠXH cao bất thường, Tập đoàn Dabaco lỗ lãi sao?
Gần đây, khách hàng mua nhà Chung cư D-Green Park Dabaco Khắc Niệm (TP Bắc Ninh) của Tập đoàn Dabaco liên tục phản đối mức thu phí dịch vụ. Mức thu được cho là quá cao so với dịch vụ nhà ở xã hội (NƠXH).
Khối ngoại giảm bán ròng, kỳ vọng VN30 sớm vượt mức kháng cự 1.285 điểm
Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục, tận dụng nhịp điều chỉnh để mua vào.
Công ty Đường Man: Lỗ 4 năm liên tiếp, nợ trái phiếu chồng chất
Công ty Cổ phần Đường Man tiếp tục chìm trong thua lỗ với khoản lợi nhuận sau thuế âm hơn 50,7 tỷ đồng trong năm 2023, đánh dấu năm thứ 4 liên tiếp kết quả kinh doanh âm của doanh nghiệp này.
8.100 lượng vàng được bán ra, NHNN nỗ lực bình ổn thị trường vàng
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức thành công phiên đấu thầu vàng miếng thứ 6 vào ngày 14/5, qua đó bán ra 8.100 lượng vàng, tương đương 81 lô.
TP. HCM: Ít cạnh tranh, Công ty Dương Linh trúng gói thầu gần 1,4 tỷ
Theo Kết quả lựa chọn nhà thầu đã công bố ngày 6/5/2024, Công ty TNHH Địa ốc Xây dựng Dương Linh là nhà thầu duy nhất tham gia và trúng gói thầu xây lắp gần 1,4 tỷ đồng, tại TP. Thủ Đức (TP. HCM)…
Một ngày, Vạn Phú Thịnh trúng liền 4 gói thầu xây lắp tại TP.Thủ Đức
Chỉ trong ngày 13/7/2023, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng địa ốc Vạn Phú Thịnh đã trúng 4 gói thi công xây dựng, tại TP. Thủ Đức (TP. HCM) với tổng giá trị hơn 5,6 tỷ đồng…
Công ty Toàn Tâm Ninh Thuận có giữ vững kỷ lục trúng thầu 100%?
Chưa trượt gói thầu nào kể từ khi gia nhập mạng đấu thầu Quốc gia đến nay. Liệu Công ty TNHH Toàn Tâm Ninh Thuận có giữ vững phong độ tại gói thầu gần 1,5 tỷ chỉ duy nhất doanh nghiệp này tham dự?
Một doanh nghiệp trúng gói thầu gần 3 tỷ Ban QLDA ĐTXD huyện Ninh Phước
Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Nguyễn Văn Trãi vừa được Ban QLDA ĐTXD huyện Ninh Phước công bố trúng gói thầu xây dựng, thuộc công trình - Trường THCS Lê Quý Đôn, có giá gần 3 tỷ đồng.