| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ tư, 08/10/2025, 17:11 PM
  • Click để copy

Cần Giờ thành trung tâm hạ tầng: Làm gì để phát huy thế mạnh?

Hạ tầng Cần Giờ đang hội tụ và kết nối bằng nhiều hướng với đường sắt tốc độ cao, cảng biển, đường ven biển và đặc biệt là cầu - đường vượt biển. Cần làm gì để thế mạnh hội tụ này của hạ tầng Cần Giờ được phát huy?

Cụm cảng biển Cần Giờ - Cái Mép - Thị Vải sẽ trở thành một trong những trung tâm cảng biển mạnh của Việt Nam - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cụm cảng biển Cần Giờ - Cái Mép - Thị Vải sẽ trở thành một trong những trung tâm cảng biển mạnh của Việt Nam - Ảnh: QUANG ĐỊNH

TS khoa học, KTS Ngô Viết Nam Sơn - chuyên gia quy hoạch - cho rằng TP.HCM phải hình thành hệ thống giao thông đa phương thức để kết nối Cần Giờ với các khu vực phát triển của TP và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hạ tầng giao thông buộc phải đi nhanh hơn tất cả.

Cần Giờ là trung tâm của hạ tầng ven biển phía Nam

* Sau sáp nhập, hành lang ven biển Cần Giờ - Vũng Tàu sẽ mở ra cơ hội trở thành cửa ngõ, trung tâm mới của khu vực và thế giới như thế nào, thưa ông?

- Trước khi sáp nhập, việc phát triển Cần Giờ còn nhiều hạn chế, TP.HCM vừa phải tìm cách đánh thức tiềm năng vùng đất này vừa phải bảo tồn hệ sinh thái đặc thù nên chưa có hướng liên kết tổng thể.

Gần đây Cần Giờ đã bắt đầu chuyển mình với các dự án lớn như khu đô thị lấn biển, cảng trung chuyển và hệ thống hạ tầng đang được khởi động. Đặc biệt sau khi sáp nhập, nhiệm vụ của TP.HCM không chỉ là riêng Cần Giờ mà là cả dải đô thị ven biển Cần Giờ - Vũng Tàu - Long Hải - Hồ Tràm…

Cục diện mới này mở ra hai hướng phát triển cho kinh tế biển TP.HCM.

KTS Ngô Viết Nam Sơn

KTS Ngô Viết Nam Sơn

Thứ nhất là phát triển đô thị cảng biển, gồm cụm cảng Cần Giờ - Cái Mép - Thị Vải, kết hợp với các cảng ven sông nội thành, cụm cảng này hoàn toàn có thể cạnh tranh với Singapore.

Thứ hai là xây dựng chuỗi đô thị trên biển đa dạng bản sắc kết nối liền mạch từ đô thị lấn biển Cần Giờ đến Vũng Tàu, Long Hải, Hồ Tràm… trở thành chuỗi đô thị - du lịch ven biển rất sôi động.

* Để hiện thực hóa chuỗi đô thị - cảng biển này, hạ tầng giao thông là điều kiện tiên quyết, đặc biệt là đầu tư phá thế độc đạo của Cần Giờ và liên kết qua Vũng Tàu, Gò Công (Đồng Tháp)?

- Đúng vậy! Hiện kết nối từ Cần Giờ đến Vũng Tàu và các khu vực khác vẫn còn rời rạc. Do đó cần khẩn trương đầu tư liên kết tuyến đường ven biển kéo dài từ Gò Công - Cần Giờ - Vũng Tàu. Vừa phù hợp định hướng phát triển vùng vừa tạo hành lang kết nối các tỉnh có biển sau sáp nhập.

Vị trí đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu khả thi và tiết kiệm nhất là nối dài tuyến vành đai 4 TP.HCM, chạy thẳng qua Cần Giờ kết nối cụm siêu cảng Cần Giờ - Cái Mép - Thị Vải. Tại Cần Giờ, tuyến này cũng kết nối với khu vực Gò Công nối liền với đường ven biển của ĐBSCL. Tuyến này có thể đầu tư kết hợp đường bộ và đường sắt vận tải hàng hóa đưa hàng từ các khu công nghiệp cập mạn siêu tàu.

Thực hiện theo hướng này sẽ đạt được nhiều mục tiêu: phục vụ công nghiệp - logistics, phát triển đô thị - du lịch ven biển, kết nối chuỗi cảng và khu đô thị dọc theo Cần Giờ - Vũng Tàu. Đặc biệt chi phí đầu tư hợp lý hơn khi chọn vị trí này.

Đây là tuyến đường chiến lược cần được ưu tiên triển khai sớm, kết nối trực tiếp với hệ thống vành đai vùng TP.HCM. Tuyến vành đai 4 TP.HCM nối dài vừa hiệu quả hơn vừa phục vụ kết nối với khu đô thị lấn biển Cần Giờ. Còn việc đầu tư thêm cầu vượt biển mới nối trực tiếp khu đô thị biển Cần Giờ - Vũng Tàu nên dùng nguồn vốn xã hội hóa.

* Ngoài đường bộ, khu vực này có cần phát triển mạng lưới giao thông công cộng hiện đại không, thưa ông?

- Tôi đã đề xuất mở rộng các tuyến metro, đường sắt kết nối liên thông với các trọng điểm phát triển. TP.HCM đang nghiên cứu đầu tư tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, cần phải ưu tiên đầu tiên thêm nhánh chạy xuống Vũng Tàu, rẽ qua Cần Giờ để kết nối với tuyến đường sắt do VinGroup đề xuất.

Cần Giờ có thể có ít nhất hai tuyến metro: Từ trung tâm TP.HCM qua Cần Giờ do Tập đoàn Vingoup đang đầu tư và từ sân bay Long Thành - Vũng Tàu - Cần Giờ. Từ đây tạo một tuyến đường sắt đô thị vòng cung kết nối các trung tâm phát triển của TP.HCM và vùng phụ cận. Riêng với tuyến về Cần Giờ từ phía Nhà Bè thì nên đi qua khu vực phía tây Cần Giờ - nơi tiếp giáp dân cư hiện hữu.

Ưu tiên để tư nhân thực hiện dự án

* Cụm Cần Giờ - Vũng Tàu đang trở thành "thỏi nam châm" thu hút rất nhiều nhà đầu tư, TP.HCM cần làm gì để tận dụng dòng vốn này?

- Nhu cầu đầu tư hạ tầng sau sáp nhập của TP.HCM lên tới hàng trăm tỉ USD, trong khi vốn đầu tư công còn hạn chế. Vì vậy khuyến khích tư nhân đầu tư là hướng đi bắt buộc.

Dự án nào có nhà đầu tư chiến lược làm được thì nên để tư nhân làm và cần tạo điều kiện tối đa về thủ tục, cơ chế, đồng hành để doanh nghiệp yên tâm triển khai.

Đối với các công trình chiến lược, mang tính then chốt liên kết vùng TP.HCM cần tập trung, chủ động nguồn lực để triển khai ngay nếu chưa có tư nhân đề xuất. Chẳng hạn như tuyến đường ven biển kết nối từ Gò Công - Cần Giờ - cụm siêu cảng - Vũng Tàu nêu ở trên.

* Ông đề cập đến "nhà đầu tư chiến lược" nhưng hiện nay cơ chế thu hút họ vẫn còn chưa đủ mạnh. Ví dụ như chưa có cơ chế chỉ định nhà đầu tư làm siêu cảng. TP.HCM cần làm gì để tháo gỡ?

- Trước khi sáp nhập, TP.HCM đã có các cơ chế đặc thù như nghị quyết 98 về phát triển TP và nghị quyết 188 về đường sắt đô thị. Sau sáp nhập, TP.HCM nên đề xuất áp dụng những cơ chế này cho toàn khu vực. Có thể thấy Trung ương đã "bật đèn xanh" khi các đề xuất của TP gần đây đều được chấp thuận.

Tuy nhiên, để thu hút nhà đầu tư chiến lược cần đổi mới khung pháp lý, mạnh dạn đề xuất những mô hình chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam như: đô thị sân bay, đô thị cảng biển, đô thị đường sắt, khu kinh tế tự do và đô thị du lịch biển.

Trong bối cảnh mới, TP.HCM phải chủ động, đề xuất lớn hơn để có thêm cơ chế vượt trội, để giúp TP phát triển đột phá, trong đó bao gồm đưa khu vực cửa ngõ Cần Giờ - Vũng Tàu phát triển tương xứng với tiềm năng.

Đô thị lấn biển Cần Giờ là hạt nhân kết nối siêu hạ tầng

Công trường dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ, TP.HCM) sau gần nửa năm thi công - Ảnh: TRÍ ĐỨC

Công trường dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ, TP.HCM) sau gần nửa năm thi công - Ảnh: TRÍ ĐỨC

Ông Lê Hoàng Châu - chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) - cho biết nhiều năm trước hiệp hội đã từng nêu ý tưởng xây dựng cầu vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu và bổ sung công trình này vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Công trình sẽ là bước khởi đầu đặc biệt quan trọng trong hành trình nối dải "lụa" đường ven biển, kết nối TP.HCM với ĐBSCL. Dự án không chỉ cấp thiết mà còn góp phần thực hiện chủ trương hoàn thiện đường ven biển dọc chiều dài đất nước.

Hiện tuyến đường ven biển bắt đầu từ Hàm Tân (Bình Thuận cũ) và đến Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) thì kết thúc và muốn đi vào TP.HCM hoặc qua tỉnh khác phải đi vòng khá xa. Khi đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu được hình thành, tuyến đường ven biển sẽ tiếp tục kéo dài qua Gò Công (Đồng Tháp) đi tiếp về miền Tây, hình thành vành đai ven biển kết nối cả vùng Đông và Tây Nam Bộ và liên kết các cảng thuộc cụm cảng vùng Đông Nam Bộ.

Cần Giờ trước đây khó phát triển vì hạ tầng hạn chế, giao thông cách trở nhưng với hàng loạt dự án đô thị biển và công trình giao thông chiến lược đang được đầu tư, nơi đây sẽ sớm trở thành hạt nhân, cửa ngõ và trung tâm mới của TP.HCM.

Khi giao thông hoàn thiện, Cần Giờ sẽ là điểm dừng chân sôi động, thu hút du khách từ TP.HCM, Vũng Tàu và các khu vực lân cận về trải nghiệm, vui chơi, nghỉ dưỡng…

Ông Châu cũng cho rằng việc xây dựng đường vượt biển hoàn toàn khả thi với trình độ khoa học kỹ thuật hiện nay.

Vấn đề là chọn phương án nhằm đảm bảo an toàn, vừa đáp ứng nhu cầu vận tải và đảm bảo hiệu quả kinh tế cao nhất. Đây sẽ là công trình để đời, đồng thời là điểm nhấn cảnh quan độc đáo của TP.HCM trong tương lai.

Báo Tuổi trẻ

Cần Giờ khai hội Nghinh Ông 2025, rộn ràng 'Tết biển'

Cần Giờ khai hội Nghinh Ông 2025, rộn ràng 'Tết biển'

06/10/2025 09:36

Lễ thượng đại kỳ mở đầu Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ 2025, đánh dấu 112 năm một di sản văn hóa dân gian đặc sắc.

Đa dạng hoạt động Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ 2025

Đa dạng hoạt động Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ 2025

05/10/2025 18:00

Sáng 5/10, tại xã Cần Giờ (TP HCM), Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2025 chính thức khai hội trong không khí rộn ràng, thu hút đông đảo người dân và du khách.

Bão số 11 Matmo có thể giật tới cấp 16, gây mưa rất to

Bão số 11 Matmo có thể giật tới cấp 16, gây mưa rất to

04/10/2025 09:11

Vào Biển Đông, bão số 11 Matmo tiếp tục mạnh lên cấp 11, giật cấp 14, dự báo khu vực từ Quảng Ninh đến Ninh Bình bắt đầu có gió mạnh từ đêm 5-10.

Tuyên truyền Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM qua hastag #Thanhphotrongtoi, #MyHoChiMinh

Tuyên truyền Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM qua hastag #Thanhphotrongtoi, #MyHoChiMinh

04/10/2025 07:10

Các doanh nghiệp mạng khẳng định tinh thần đồng hành, trách nhiệm và sáng tạo, góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình trong dịp Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.

Chuyển đổi số toàn diện tại Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030

Chuyển đổi số toàn diện tại Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030

03/10/2025 19:55

Văn phòng Thành ủy TPHCM đề nghị mỗi đại biểu mang theo 1 máy tính bảng để truy cập các thông tin, tài liệu liên quan đại hội.

Đến ngày 5-10, phải ổn định tình hình nhân dân vùng bão lũ

Đến ngày 5-10, phải ổn định tình hình nhân dân vùng bão lũ

03/10/2025 17:55

Ngày 3-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ trực tuyến với các địa phương về công tác khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ sau bão.

Bão Matmo giật cấp 13, đang di chuyển vào Biển Đông

Bão Matmo giật cấp 13, đang di chuyển vào Biển Đông

03/10/2025 10:55

Hồi 7 giờ sáng nay (3/10), bão Matmo đang giật cấp 13, di chuyển trên vùng biển phía đông đảo Luzon (Philippines). Từ ngày 4-5/10, vùng biển phía bắc khu vực bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15, mưa to, gió mạnh, biển động dữ dội.

Hỗ trợ hơn 2.500 tỉ đồng khắc phục hậu quả thiên tai tại 15 địa phương

Hỗ trợ hơn 2.500 tỉ đồng khắc phục hậu quả thiên tai tại 15 địa phương

03/10/2025 09:04

Thủ tướng quyết định hỗ trợ 2.524 tỉ đồng cho 15 địa phương khắc phục hậu quả bão số 10 và các đợt thiên tai khác từ đầu năm 2025.

Tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đạt nhiều kết quả tích cực, quan trọng, toàn diện

Tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đạt nhiều kết quả tích cực, quan trọng, toàn diện

03/10/2025 08:31

Ngày 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì các cuộc họp Thường trực Chính phủ về nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung về tình hình kinh tế - xã hội chuẩn bị cho phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2025 sắp diễn ra.

Nhạc sĩ Thế Hiển 'Tóc em đuôi gà' qua đời vì bạo bệnh

Nhạc sĩ Thế Hiển 'Tóc em đuôi gà' qua đời vì bạo bệnh

02/10/2025 19:06

Sau thời gian dài chiến đấu với bệnh tật, nhạc sĩ Thế Hiển đã trút hơi thở cuối cùng.