largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ tư, 22/04/2020, 10:40 AM
  • Click để copy

Các tỉnh, thành chờ chỉ thị tiếp theo về giãn cách xã hội

Nhiều tỉnh thành đã có bước đánh giá tình hình và chủ động đề xuất giải pháp thích hợp cho địa phương của mình.

Tính đến 6h sáng 22-4 là ngày thứ 6 Việt Nam không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới. Tổng số bệnh nhân COVID-19 ở Việt Nam vẫn là 268, trong đó có 216 người đã khỏi bệnh. Trong số 52 bệnh nhân còn lại, dự kiến 7 trường hợp sẽ được công bố khỏi bệnh hôm nay 22-4.

Một quán cà phê trên đường Phạm Cự Lượng, TP Long Xuyên, An Giang đã sắp xếp bàn cách xa nhau hơn 2m nên nhiều người an tâm đến uống nước giờ nghỉ trưa - Ảnh: BỬU ĐẤU

Một quán cà phê trên đường Phạm Cự Lượng, TP Long Xuyên, An Giang đã sắp xếp bàn cách xa nhau hơn 2m nên nhiều người an tâm đến uống nước giờ nghỉ trưa - Ảnh: BỬU ĐẤU

"Tôi thấy ở An Giang đến thời điểm này rất ổn thì nên cho các quán ăn và nhiều dịch vụ khác hoạt động để bà con đỡ khổ", một chủ quán cà phê trên đường Phạm Cự Lượng, TP Long Xuyên.

Hôm nay 22-4 là ngày cuối cùng thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt tại Hà Nội, TP.HCM và 10 địa phương nguy cơ cao theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. TP.HCM, 1 trong 12 địa phương nguy cơ cao, đã không ghi nhận thêm bệnh nhân mới sau ổ dịch ở quán bar Buddha và cũng đã có đề nghị giảm mức nguy cơ với thành phố mình.

Hà Nội, địa phương nguy cơ cao tương tự, chưa có đề xuất cụ thể nhưng tỉnh Bắc Ninh - nơi liên quan đến ca bệnh 266 ở Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội - lại công bố sẽ giãn cách xã hội đến 30-4, dài hơn mốc thời gian theo hướng dẫn của Chính phủ.

Tại cuộc họp ngày 20-4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết việc phòng bệnh trong nhóm người bán hàng rong, người lao động tự do sẽ không dễ dàng. Chính vì thế, việc xếp nhóm nguy cơ như thế nào sau ngày 22-4 là việc không dễ.

Chính vì vậy, chỉ thị mới của Chính phủ dù rất được chờ đợi nhưng vẫn đang được nghiên cứu, xem xét thêm để phù hợp với số đông. Theo thông tin của Tuổi Trẻ, việc xếp nhóm nguy cơ sẽ có nhiều thay đổi và theo đó là việc "nới" về đi lại, mở cửa dịch vụ không thiết yếu.

Theo dự thảo do Bộ Y tế trình Chính phủ, các địa phương nhóm nguy cơ thấp sẽ được mở cửa tất cả loại dịch vụ, kể cả dịch vụ không thiết yếu. Tuy nhiên, chủ cơ sở sẽ phải áp dụng các biện pháp phòng dịch và chịu trách nhiệm về phòng chống dịch bệnh.

Với nhóm nguy cơ, dự thảo này cho biết chủ tịch UBND tỉnh thành sẽ xem xét quyết định có hay không cho phép việc mở cửa các dịch vụ không thiết yếu, tùy theo tình hình dịch.

Vận chuyển hành khách liên tỉnh vẫn trong thời gian hạn chế ở các tỉnh thành trong nhóm nguy cơ, nhưng vận chuyển nội tỉnh đã được cho phép. Như vậy, xe buýt nội tỉnh sẽ sớm hoạt động trở lại.

Kiên Giang. Chiều 21-4, ông Đỗ Thanh Bình, phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, cho biết địa phương đang chờ chỉ đạo mới của Chính phủ nhưng khả năng rất cao là sẽ được chuyển từ tỉnh "có nguy cơ" xuống "nguy cơ thấp".

Ông Bình dự kiến ngay trong ngày 22-4, UBND tỉnh sẽ có chỉ đạo cụ thể cho phép một số hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống mở cửa trở lại phục vụ người dân.

Hiện tại, các siêu thị, chợ, cơ sở y tế, cơ quan hành chính vẫn phục vụ người dân nhưng ở mức tối thiểu, đảm bảo giãn cách và an toàn phòng dịch.

Hoạt động vận tải hành khách bằng đường bộ, đường biển, bến khách ngang sông đã hoạt động trở lại từ ngày 20-4, nhưng chỉ cho phép chở một nửa số khách vì lý do phòng dịch.

Sắp tới sẽ tăng số chuyến tàu/xe trong ngày nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân. Tại đảo Phú Quốc - tâm điểm du lịch của tỉnh Kiên Giang, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ cũng sẵn sàng cho việc được phép hoạt động trở lại.

An Giang. Ông Lê Văn Phước - phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang - cho biết ông và các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh vừa hội ý các thành viên và thống nhất đề xuất Ban chỉ đạo trung ương chuyển An Giang từ nhóm "có nguy cơ" xuống "nguy cơ thấp".

Về giáo dục, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt thì An Giang sẽ cho học sinh đi học vào đầu tháng 5 tới. Về hàng quán sẽ thực hiện theo chỉ thị 15 và giãn ra nếu được đưa vào nhóm 3.

Riêng khu vực biên giới, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh An Giang vẫn chỉ đạo các lực lượng chốt chặn ven biên giới và kiểm soát nghiêm ngặt nhằm hạn chế tình trạng xuất nhập cảnh trái phép trong mùa dịch bệnh.

Ông Lê Quang Mạnh - chủ tịch UBND TP Cần Thơ - cho biết cũng đã có kế hoạch thực hiện khi nới lỏng giãn cách xã hội, dựa theo quyết định của Thủ tướng.

Còn ông Lê Tiến Dũng - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ - cho biết đang chờ chỉ thị mới của Thủ tướng và hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải. Ông Dũng cho rằng chưa có chỉ thị của Thủ tướng thì chưa làm được.

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

13/05/2024 08:24

Gói thầu Sửa chữa, cải tạo khối nhà làm việc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Long Điền (BR-VT) có chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Long Điền đã có đơn vị trúng thầu.

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

12/05/2024 09:05

Ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá – Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

12/05/2024 08:42

Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố số thí sinh đăng ký thi lớp 10. Theo ghi nhận, năm nay, một số trường có biến động mạnh về tỷ lệ chọi.

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

11/05/2024 07:58

Không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào do không còn nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở những người đã tiêm AstraZeneca từ gần 1 năm trước.

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

10/05/2024 08:13

Ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở VH&TT Bình Định cho biết, Sở đang thực hiện các bước để xử lý việc tự ý tổ chức thu quỹ tại Đội bóng ném nữ Bình Định.

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

09/05/2024 08:09

Tối 8/5, tại tổ 3, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra vụ nổ lớn khiến một nam thanh niên tử vong tại chỗ.

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

08/05/2024 21:38

Ngày 8/5 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Đỗ Trọng Hưng 44 tuổi (ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) để điều tra về hành vi “hiếp dâm trẻ em”.

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

08/05/2024 20:52

Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ Lê Văn Minh một mình một ngựa tham gia 3 gói thầu tiền tỷ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Hóc Môn, TP HCM.

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

08/05/2024 14:16

Vụ cháy lớn tại bãi đỗ xe trong Trường CĐ Điện Lực miền Trung làm 40 xe điện du lịch bị thiêu rụi khiến nhiều độc giả đặt câu hỏi ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

08/05/2024 07:59

Dự án Đại Ninh từ chỗ được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển kinh tế địa phương, nay lại trở thành đại án khiến nhiều cán bộ cấp cao của Lâm Đồng vướng vòng lao lý