largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ năm, 14/05/2020, 11:53 AM
  • Click để copy

Bình Thuận: Nhà dẫn dụ và nuôi chim yến có đang được “bảo kê”?

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận rộ lên phong trào nuôi yến với quy mô lớn, hàng loạt các nhà yến ngang nhiên tồn tại trong khu dân cư vẫn chưa được xử lý dứt điểm, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân, có dấu hiệu của việc “bảo kê” để nhà yến được tồn tại?

Nhiều nhà dẫn dụ và nuôi chim yến vẫn ngang nhiên mọc lên trên địa bàn huyện Đức Linh (Bình Thuận).

Nhiều nhà dẫn dụ và nuôi chim yến vẫn ngang nhiên mọc lên trên địa bàn huyện Đức Linh (Bình Thuận).

 
UBND tỉnh ban hành Quyết định tạm thời về quản lý dẫn dụ và gây nuôi chim yến

Theo Quyết định số 1042/QĐ-UBND, ngày 4/6/2018 của UBND tỉnh Bình Thuận quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến. Tại Điều 3, Chương II quy định: Các cá nhân, tổ chức chỉ được phép xây dựng, phát triển cơ sở dẫn dụ và nuôi chim yến phải được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt đầu tư. Ngoài ra, Nhà nuôi yến không nằm trong quy hoạch khu dân cư, đất lúa, thủy lợi, du lịch và không được chồng lấn với các dự án đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt…

Điều đáng nói, dù với Quyết định tạm thời mà UBND tỉnh Bình Thuận ban hành ra là thế, nhưng theo ghi nhận của phóng viên thì rất nhiều nhà dẫn dụ và nuôi chim yến có quy mô lơn vẫn “ngang nhiên” nằm trong khu đông dân cư mà không hề bị xử lý một cách triệt để.

Phóng viên bị “làm khó” vì chưa có thẻ Nhà báo?

Để khách quan thông tin về việc phản ánh của bạn đọc tới Báo Pháp luật Việt Nam về tình trạng trên địa bàn huyện Đức Linh có nhiều cơ sở, nhà dẫn dụ và nuôi yến trên địa bàn huyện Đức Linh. Mới đây, phóng viên đã chủ động liên hệ với UBND huyện Đức Linh bằng Giấy giới thiệu (GGT) của cơ quan cấp, nhưng khi tới liên hệ phóng viên lại bị gây khó dễ ngay ban đầu về việc chưa có thẻ Nhà báo.

Cụ thể, phóng viên tới liên hệ làm việc, thì được hướng dẫn đến gặp bà Võ Thị Ngọc Mai – Chánh Văn phòng UBND huyện Đức Linh, theo như lời bà Mai nói khi phóng viên tới liên hệ thì cần phải có thẻ Nhà báo thì mới được tiếp.

“Chị không có vấn đề gì về nội dung mà em đến liên hệ, nhưng mà chị với nguyên tắc làm việc, là khi vào chị chỉ cần em xuất trình thẻ Nhà báo. Bên này sẽ nắm được thông tin và nguyên tắc là nó như vậy, còn bây giờ các em không có thẻ Nhà báo thì chị không có căn cứ trên tinh thần GGT…” bà Võ Thị Ngọc Mai – Chánh Văn phòng UBND huyện Đức Linh nói.

Sau một hồi trao đổi, cũng như phóng viên giải thích về việc chưa đủ điều kiện được cấp thẻ Nhà báo thì bà Võ Thị Ngọc Mai – Chánh Văn phòng UBND huyện Đức Linh mới đồng ý việc trao đổi với phóng viên cũng như liên hệ tới Phòng NN&PTNN để cung cấp thông tin hồ sơ cho phóng viên.

Bà Võ Thị Ngọc Mai - Chánh Văn phòng UBND huyện Đức Linh (Bình Thuận) trao đổi với phóng viên.

Bà Võ Thị Ngọc Mai - Chánh Văn phòng UBND huyện Đức Linh (Bình Thuận) trao đổi với phóng viên.

Theo Luật Báo chí sửa đổi năm 2016 có hiệu lực từ ngày 01/01/2017 đã quy định bảo vệ quyền tác nghiệp của phóng viên chưa có thẻ nhà báo, phóng viên tác nghiệp bằng giấy giới thiệu của cơ quan báo chí. Cụ thể, tại Khoản 12, điều 9 Luật Báo chí sửa đổi năm 2016, quy định: Nghiêm cấm các hành vi “đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên; phá hủy, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật”.

Ngoài ra, Nghị định 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 có hiệu lực từ ngày 01/01/2014 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực báo chí, xuất bản cũng đã ghi nhận và bảo hộ quyền tác nghiệp của phóng viên chưa có thẻ nhà báo. Như vậy, có thể thấy rằng, danh xưng ''phóng viên'' và danh xưng ''nhà báo'' đều có trách nhiệm và quyền bình đẳng ngang nhau, đều được tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình tác nghiệp.

Theo số liệu từ Phòng NN&PTNT huyện Đức Linh, đến ngày 10/4/2020 trên địa bàn huyện có 352 cơ sở dẫn dụ và nuôi chim yến đã xây dựng. Còn theo thống kê thì ngày 16/9/2019 trên địa bàn có 336 cơ sở dẫn dụ và nuôi chim yến. Cụ thể, có 171 cơ sở xây trong khu dân cư, 165 cơ sở xây dựng ngoài khu dân cư và 16 cơ sở chấp hành lập kế hoạch bảo vệ môi trường đơn giản. Trong đó, có đến 144 cơ sở xây dựng sau ngày 4/6/2019 ban hành Quyết định 1402 của UBND tỉnh.

Cũng theo báo cáo thì 336 cơ sở dẫn dụ và nuôi chim yến đã xây dựng, chỉ có 22 cơ sở được UBND huyện Đức Linh đồng ý chủ trương xây dựng. Còn lại 314 cơ sở là hộ dân tự ý xây dựng, mang tính tự phát, thiếu kiểm soát.

Điển hình như xã Vũ Hòa, xã Nam Chính, thị trấn Võ Xu…vẫn còn tồn tại nhiều trường hợp không có giấy phép xây dựng và chưa thực hiện ký cam kết vệ sinh an toàn dịch bệnh.

Theo Báo cáo về kết quả kiểm tra tình hình xây dựng cơ sở dẫn dụ và nuôi chim yến mà Phòng NN&PTNT cũng cấp thì được biết, đối với xã Vũ Hòa, có 112 cơ sở/86 hộ xây dựng. Trong đó gồm: 66 cơ sở nuôi chim yến xây dựng trong khu dân cư và 46 cơ sở xây dựng ngoài khu dân cư. Chỉ có 8 cơ sở được UBND huyện chấp thuận chủ trương xây dựng. Ngoài ra, không có cơ sở nào có giấy phép xây dựng.

Trao đổi với ông Phạm Văn Tường - Chủ tịch UBND xã Vũ Hòa (Đức Linh, Bình Thuận) cho biết: Nhà nuôi yến trên địa bàn xã thì có mấy yếu tố, thứ nhất là với cấp xã thì không có chế tài để xử lý, người ta xây dựng bên dưới là nhà ở bên trên là để nuôi yến. Vừa rồi có mấy nhà đang xây dựng nhà ở nhưng sau lại thành nhà yến, vì khi người ta đang xây nhà thì chưa thể thành nhà yến được, thế thì mình cũng chưa khẳng định được nó là nhà yến. Khi làm việc thì họ nói họ xây nhà ở không xây nhà yến, có lập biên bản mà họ không ký, mình mời họ lên làm việc thì họ không lên…

Tương tự, trao đổi với ông Nguyễn Công Hoan - Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Hòa (Đức Linh, Bình Thuận) cho biết: Việc nhiều nhà nuôi yến xây dựng trái phép, cũng như việc xử lý tại xã chỉ đến được mức nhắc nhở chứ chưa triệt để được.

“Khi có phản ánh về tiếng ồn thì lâu lâu gọi cho Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch xuống nhắc nhở người ta mở theo giờ quy định. Còn về xây dựng thì ai xây dựng cũng nói là chỉ để ở, chỉ khi đặt loa để dụ yến thì mới thành nhà yến, lúc ấy thì đã xây dựng xong rồi nên xử lý sẽ rất khó”. Ông Nguyễn Công Hoan - Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Hòa cho biết.

Nhà dẫn dụ và nuôi chim yến ngay tại Khu dân cư cũng như ngay cạnh cây xăng.

Nhà dẫn dụ và nuôi chim yến ngay tại Khu dân cư cũng như ngay cạnh cây xăng.

Như vậy việc xử lý về xây dựng nhà dẫn dụ và nuôi chim yến ngay từ các cấp chính quyền cấp dưới đã có dấu hiệu của việc “buông lỏng” không xử lý triệt để. Việc này nếu không được xử lý triệt để thì sẽ gây nhiều bức xúc đối với nhưng hộ dân sinh sống trên địa bàn.

Để tránh được những tình trạng nêu trên, đề nghị UBND huyện Đức Linh - UBND tỉnh Bình Thuận sớm kiểm tra làm rõ để xử lý dứt điểm những vi phạm nêu trên, ngoài ra làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân mà có dấu hiệu của việc “bảo kê” cho sai phạm.

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

30/01/2024 16:58

Nợ thuế quá thời hạn quy định, hàng chục doanh nghiệp bị Cục Thuế TP HCM cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

29/01/2024 09:44

Công ty TNHH TMDV mỹ phẩm Goodskin (xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) do bà Ngô Thị Thùy Trang (39 tuổi) làm giám đốc, vừa bị khởi tố vì tội trốn thuế hơn 800 triệu đồng.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

25/01/2024 21:05

Ngoài Bệnh viện TP.Thủ Đức còn có Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện quận Bình Tân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM mua kit xét nghiệm covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất.