largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Bà Rịa – Vũng Tàu phát huy thế mạnh với cảng biển nước sâu

Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải nằm ở cửa sông Thị Vải và Cái Mép. Với chiều chiều dài 20 km, hiện hơn 30% lượng hàng hóa xuất khẩu bằng container của cả nước đi qua đây, cụm cảng này được đánh giá có mức tăng trưởng hàng hoá cao hàng đầu khu vực và kỳ vọng trở thành cửa ngõ giao thương phía Nam.

Tháo gỡ vướng mắc về quá tải đường bộ

Tháng 8/1991, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được thành lập. Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 55 năm 1992 phê duyệt tổng thể Quy hoạch hệ thống cảng nước sâu Thị Vải - Vũng Tàu. Từ phê duyệt này, Bà Rịa – Vũng Tàu đã phối hợp cùng Bộ Giao thông vận tải, các đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá tiềm năng, lợi thế phát triển hệ thống cảng trên tuyến Thị Vải - Cái Mép. Từ đó, xây dựng quy hoạch chi tiết, đặt nền móng cho sự hình thành, phát triển hệ thống cảng biển nước sâu tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

Lợi thế cạnh tranh của Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là rất lớn nhưng cảng vẫn chưa được khai thác hết công suất. Năm 2015, công suất khai thác cảng là 40% thì đến năm 2020 chỉ lên mức 53%. Nguyên nhân chủ yếu do hạ tầng kết nối cảng với các trung tâm kinh tế trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam hạn chế. Cụ thể, hiện đường bộ từ Bà Rịa - Vũng Tàu đi các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nam Bộ chỉ có duy nhất tuyến Quốc lộ 51, thường xuyên quá tải.

Cụm cảng Cái Mép đang có 7 dự án cảng container đi vào hoạt động (Ảnh: Lưu Sơn)

Cụm cảng Cái Mép đang có 7 dự án cảng container đi vào hoạt động (Ảnh: Lưu Sơn)

Ông Đinh Hồng Hà, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) cho biết, Quốc lộ 51 đã đưa vào khai thác hơn 5 năm. Đến thời điểm này, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên toàn tuyến tăng gấp 3 lần so với thiết kế ban đầu, gây áp lực giao thông rất lớn. Đơn vị đang trình một kế hoạch để sửa chữa và nâng cấp phần nào cho tuyến đường huyết mạch này.

“Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch trình Tổng cục đường bộ xem xét, thỏa thuận cho những hạn mục mà ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đường, cụ thể là biển báo giao thông, xử lý các điểm ngập úng cục bộ, xử lý duy tu, vệ sinh đường sá trên tuyến”, ông Đinh Hồng Hà cho biết.

Bà Rịa - Vũng Tàu là 1 trong 19 cảng biển trên thế giới đón tàu mẹ siêu trọng (Ảnh: Lưu Sơn)

Bà Rịa - Vũng Tàu là 1 trong 19 cảng biển trên thế giới đón tàu mẹ siêu trọng (Ảnh: Lưu Sơn)

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cảng - Kỹ thuật Biển (PORTCOAST), Cái Mép - Thị Vải tương lai tiếp nhận thế hệ tàu lớn nhất thế giới hiện nay, có trọng tải đến 250 nghìn tấn. Hiện, cụm cảng còn khu vực có dư địa để phát triển rất tốt là Cái Mép Hạ. Tuy nhiên, Bà Rịa – Vũng Tàu cùng với các địa phương trong vùng cần phải nghĩ tới lợi ích quốc gia để liên kết với nhau, đầu tư cho hạ tầng kết nối.

“Thật ra có cái khó nhưng không vì thế mà chúng ta không làm. Theo tôi nghĩ, việc này không thể diễn ra một sớm, một chiều. Tức là không thể 2 năm hay 5 năm mà có thể là 5- 10 năm tới, nhưng phải làm vì đó là lợi ích quốc gia”, ông Phạm Anh Tuấn nói.

Khẳng định vị thế cảng biển

Hàng năm, Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức hội nghị về nâng cao hiệu quả, khai thác hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải và các giải pháp phát triển dịch vụ logistics. Tỉnh cũng đã lập quy hoạch 1/2.000 cho việc xây dựng Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ để kêu gọi đầu tư... Những nỗ lực đó cũng đã thúc đẩy hệ thống cảng biển có sự chuyển biến mạnh mẽ, dịch vụ hậu cần cảng được quan tâm.

Cái Mép-Thị Vải là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ trực tiếp đi Châu Âu, Châu Mỹ (Ảnh: Lưu Sơn)

Cái Mép-Thị Vải là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ trực tiếp đi Châu Âu, Châu Mỹ (Ảnh: Lưu Sơn)

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải hiện có 22 dự án hoạt động với tổng chiều dài cầu bến là 9.947 mét. Trong đó, có 7 dự án cảng container với công suất thiết kế đạt 6,8 triệu TEU/năm. Tháng 10/2020, cảng đã đón tàu có trọng tải trên 214.000 tấn, trở thành cảng đầu tiên của Việt Nam và là cảng thứ 19 của thế giới đón được tàu mẹ siêu lớn.

Tổng sản lượng hàng tàu biển thông qua hệ thống cảng biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2016 - 2020 tăng bình quân 10%/năm. Với lượng hàng tăng trưởng liên tục, Cái Mép - Thị Vải là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ trực tiếp đi Châu Âu, Châu Mỹ và có tần suất đi Mỹ cao nhất Đông Nam Á, đã vào nhóm 50 cảng biển có sản lượng khai thác container cao nhất thế giới từ năm 2019.

Hiện Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục tập trung đầu tư hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức, kết nối liên vùng và khu vực, hình thành hệ sinh thái logistics để cụm cảng Cái Mép - Thị Vải để trở thành cảng trung chuyển hàng hóa quốc tế; thu hút đầu tư cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt, tạo động lực mới cho phát triển du lịch.

Tuyến đường liên cảng đưa vào khai thác sẽ thúc đẩy hệ thống cảng nước sâu tại Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển mạnh trong tương lai (Ảnh: Lưu Sơn)

Tuyến đường liên cảng đưa vào khai thác sẽ thúc đẩy hệ thống cảng nước sâu tại Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển mạnh trong tương lai (Ảnh: Lưu Sơn)

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, địa phương xác định, nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ ưu tiên dành 20.000 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng kết nối giao thông liên cảng, liên vùng.

“Để phát huy được lợi thế Cụm cảng biển quốc tế Cái Mép – Thị Vải, Trung ương đã có chủ trương đầu tư cho tỉnh triển khai cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu. Song song đó, dự án cầu Phước An sẽ kết nối 2 tỉnh Bà Rịa– Vũng Tàu và Đồng Nai đưa vào vận hành sẽ đấu nối vào tuyến đường liên cảng và nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ tạp thành tuyến giao thông thông suốt, khai thác hiệu quả nhu cầu vận chuyển hàng hoá trong cụm cảng Cái Mép– Thị Vải”, ông Nguyễn Công Vinh cho hay.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mục tiêu đến năm 2030, hệ thống cảng biển đáp ứng thông quan lượng hàng hóa từ 1.140 - 1.423 triệu tấn; trong đó, hàng container từ 38 - 47 triệu TEU.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ VII tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng xác định, tập trung thực hiện đồng bộ 7 nhóm giải pháp phát triển cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trên cơ sở Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 8 của Trung ương.

Sự phát triển cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung và Cái Mép - Thị Vải nói riêng đã đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh và đất nước; đồng thời, bảo đảm quốc phòng an ninh, giữ vững chủ quyền biển đảo, nâng cao năng lực, vị thế quốc gia trong quá trình hội nhập quốc tế./.

Giá hợp lý của NLG tại thời điểm cuối năm 2024 là 45.000 đồng/cổ phiếu

Giá hợp lý của NLG tại thời điểm cuối năm 2024 là 45.000 đồng/cổ phiếu

02/05/2024 14:03

Theo chứng khoán MB, CTCP Đầu tư Nam Long (NLG) có triển vọng tăng trưởng khả quan trong giai đoạn 2024-2025 nhờ tập trung vào dòng sản phẩm căn hộ trung cấp đáp ứng nhu cầu ở thực đang cao trên thị trường.

Xây dựng Trường Hải Đắk Lắk có trúng gói thầu 13,3 tỷ đồng ở Krông Năng?

Xây dựng Trường Hải Đắk Lắk có trúng gói thầu 13,3 tỷ đồng ở Krông Năng?

02/05/2024 13:46

Gói xây lắp Nâng cấp, sửa chữa, cải tạo, mở rộng đường giao thông Tôn Đức Thắng - Trần Phú, thị trấn Krông Năng của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Năng vừa hoàn thành mở thầu.

Ai đứng sau Cty Thắng Lợi muốn làm KDC 145 tỷ ở Thái Nguyên?

Ai đứng sau Cty Thắng Lợi muốn làm KDC 145 tỷ ở Thái Nguyên?

02/05/2024 13:39

Công ty Thắng Lợi là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ đăng ký làm dự án khu dân cư Đồng Danh (Thái Nguyên), có tổng mức đầu tư 145,4 tỷ đồng

Thẩm mỹ quốc tế Lucy' ngang nhiên hoạt động dù đang bị đình chỉ

Thẩm mỹ quốc tế Lucy' ngang nhiên hoạt động dù đang bị đình chỉ

02/05/2024 13:15

Cơ sở này hành nghề trái phép ngay trung tâm quận 1, đã bị Thanh tra Sở xử phạt trước đó (2/2024), chưa hết thời hạn đình chỉ hoạt động vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ trái phép trở lại.

Phân bón Bình Điền: Lợi nhuận gấp đôi so cùng kỳ, cổ phiếu về vùng 27.000 đồng

Phân bón Bình Điền: Lợi nhuận gấp đôi so cùng kỳ, cổ phiếu về vùng 27.000 đồng

02/05/2024 08:36

BFC ghi nhận doanh thu thuần 1.940 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế đạt 91 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ.

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

02/05/2024 08:06

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa có công bố thông tin bất thường gửi UBCKNN, Sở GDCK TP. HCM và nhà đầu tư về phương án sử dụng 1.300 tỷ nguồn vốn từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

Mộc Châu Milk: Doanh thu sụt giảm, lợi nhuận chạm đáy

Mộc Châu Milk: Doanh thu sụt giảm, lợi nhuận chạm đáy

01/05/2024 14:45

Do sụt giảm doanh thu và lãi suất tiền gửi xuống thấp, Mộc Châu Milk ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm với lợi nhuận sau thuế chỉ còn gần 50 tỷ đồng, mức thấp nhất kể từ quý 1/2021.

Vĩnh Long: Duy nhất 1 nhà thầu dự gói thầu hơn 7,3 tỷ

Vĩnh Long: Duy nhất 1 nhà thầu dự gói thầu hơn 7,3 tỷ

01/05/2024 14:39

Công ty TNHH MTV Cường Phát là nhà thầu duy nhất dự thầu gói thầu xây lắp, có giá hơn 7,3 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Trà Ôn làm chủ đầu tư…

Vĩnh Long: Gói thầu xây lắp hơn 3,7 tỷ chỉ 1 doanh nghiệp dự thầu

Vĩnh Long: Gói thầu xây lắp hơn 3,7 tỷ chỉ 1 doanh nghiệp dự thầu

01/05/2024 08:28

Gói thầu xây lắp số 1: Đường các tổ 42, 43, 44, Khóm 2, Phường 3, TP Vĩnh Long, hoàn thành mở thầu lúc 17h2 ngày 16/4/2024 với 1 nhà thầu dự thầu là Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Kim Quang Hưng.

Công ty mới thành lập muốn chi 2.000 tỷ làm khu đô thị

Công ty mới thành lập muốn chi 2.000 tỷ làm khu đô thị

01/05/2024 08:22

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên cho biết, dự án khu đô thị Nam Thái thuộc phần diện tích 19,45 ha có duy nhất nhà đầu tư nộp hồ sơ là CTCP Tư vấn Xây dựng và Đầu tư phát triển Vạn Xuân.