| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ hai, 06/12/2021, 10:15 AM
  • Click để copy

Bà Rịa – Vũng Tàu phát huy thế mạnh với cảng biển nước sâu

Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải nằm ở cửa sông Thị Vải và Cái Mép. Với chiều chiều dài 20 km, hiện hơn 30% lượng hàng hóa xuất khẩu bằng container của cả nước đi qua đây, cụm cảng này được đánh giá có mức tăng trưởng hàng hoá cao hàng đầu khu vực và kỳ vọng trở thành cửa ngõ giao thương phía Nam.

Tháo gỡ vướng mắc về quá tải đường bộ

Tháng 8/1991, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được thành lập. Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 55 năm 1992 phê duyệt tổng thể Quy hoạch hệ thống cảng nước sâu Thị Vải - Vũng Tàu. Từ phê duyệt này, Bà Rịa – Vũng Tàu đã phối hợp cùng Bộ Giao thông vận tải, các đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá tiềm năng, lợi thế phát triển hệ thống cảng trên tuyến Thị Vải - Cái Mép. Từ đó, xây dựng quy hoạch chi tiết, đặt nền móng cho sự hình thành, phát triển hệ thống cảng biển nước sâu tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

Lợi thế cạnh tranh của Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là rất lớn nhưng cảng vẫn chưa được khai thác hết công suất. Năm 2015, công suất khai thác cảng là 40% thì đến năm 2020 chỉ lên mức 53%. Nguyên nhân chủ yếu do hạ tầng kết nối cảng với các trung tâm kinh tế trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam hạn chế. Cụ thể, hiện đường bộ từ Bà Rịa - Vũng Tàu đi các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nam Bộ chỉ có duy nhất tuyến Quốc lộ 51, thường xuyên quá tải.

Cụm cảng Cái Mép đang có 7 dự án cảng container đi vào hoạt động (Ảnh: Lưu Sơn)

Cụm cảng Cái Mép đang có 7 dự án cảng container đi vào hoạt động (Ảnh: Lưu Sơn)

Ông Đinh Hồng Hà, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) cho biết, Quốc lộ 51 đã đưa vào khai thác hơn 5 năm. Đến thời điểm này, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên toàn tuyến tăng gấp 3 lần so với thiết kế ban đầu, gây áp lực giao thông rất lớn. Đơn vị đang trình một kế hoạch để sửa chữa và nâng cấp phần nào cho tuyến đường huyết mạch này.

“Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch trình Tổng cục đường bộ xem xét, thỏa thuận cho những hạn mục mà ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đường, cụ thể là biển báo giao thông, xử lý các điểm ngập úng cục bộ, xử lý duy tu, vệ sinh đường sá trên tuyến”, ông Đinh Hồng Hà cho biết.

Bà Rịa - Vũng Tàu là 1 trong 19 cảng biển trên thế giới đón tàu mẹ siêu trọng (Ảnh: Lưu Sơn)

Bà Rịa - Vũng Tàu là 1 trong 19 cảng biển trên thế giới đón tàu mẹ siêu trọng (Ảnh: Lưu Sơn)

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cảng - Kỹ thuật Biển (PORTCOAST), Cái Mép - Thị Vải tương lai tiếp nhận thế hệ tàu lớn nhất thế giới hiện nay, có trọng tải đến 250 nghìn tấn. Hiện, cụm cảng còn khu vực có dư địa để phát triển rất tốt là Cái Mép Hạ. Tuy nhiên, Bà Rịa – Vũng Tàu cùng với các địa phương trong vùng cần phải nghĩ tới lợi ích quốc gia để liên kết với nhau, đầu tư cho hạ tầng kết nối.

“Thật ra có cái khó nhưng không vì thế mà chúng ta không làm. Theo tôi nghĩ, việc này không thể diễn ra một sớm, một chiều. Tức là không thể 2 năm hay 5 năm mà có thể là 5- 10 năm tới, nhưng phải làm vì đó là lợi ích quốc gia”, ông Phạm Anh Tuấn nói.

Khẳng định vị thế cảng biển

Hàng năm, Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức hội nghị về nâng cao hiệu quả, khai thác hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải và các giải pháp phát triển dịch vụ logistics. Tỉnh cũng đã lập quy hoạch 1/2.000 cho việc xây dựng Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ để kêu gọi đầu tư... Những nỗ lực đó cũng đã thúc đẩy hệ thống cảng biển có sự chuyển biến mạnh mẽ, dịch vụ hậu cần cảng được quan tâm.

Cái Mép-Thị Vải là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ trực tiếp đi Châu Âu, Châu Mỹ (Ảnh: Lưu Sơn)

Cái Mép-Thị Vải là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ trực tiếp đi Châu Âu, Châu Mỹ (Ảnh: Lưu Sơn)

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải hiện có 22 dự án hoạt động với tổng chiều dài cầu bến là 9.947 mét. Trong đó, có 7 dự án cảng container với công suất thiết kế đạt 6,8 triệu TEU/năm. Tháng 10/2020, cảng đã đón tàu có trọng tải trên 214.000 tấn, trở thành cảng đầu tiên của Việt Nam và là cảng thứ 19 của thế giới đón được tàu mẹ siêu lớn.

Tổng sản lượng hàng tàu biển thông qua hệ thống cảng biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2016 - 2020 tăng bình quân 10%/năm. Với lượng hàng tăng trưởng liên tục, Cái Mép - Thị Vải là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ trực tiếp đi Châu Âu, Châu Mỹ và có tần suất đi Mỹ cao nhất Đông Nam Á, đã vào nhóm 50 cảng biển có sản lượng khai thác container cao nhất thế giới từ năm 2019.

Hiện Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục tập trung đầu tư hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức, kết nối liên vùng và khu vực, hình thành hệ sinh thái logistics để cụm cảng Cái Mép - Thị Vải để trở thành cảng trung chuyển hàng hóa quốc tế; thu hút đầu tư cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt, tạo động lực mới cho phát triển du lịch.

Tuyến đường liên cảng đưa vào khai thác sẽ thúc đẩy hệ thống cảng nước sâu tại Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển mạnh trong tương lai (Ảnh: Lưu Sơn)

Tuyến đường liên cảng đưa vào khai thác sẽ thúc đẩy hệ thống cảng nước sâu tại Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển mạnh trong tương lai (Ảnh: Lưu Sơn)

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, địa phương xác định, nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ ưu tiên dành 20.000 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng kết nối giao thông liên cảng, liên vùng.

“Để phát huy được lợi thế Cụm cảng biển quốc tế Cái Mép – Thị Vải, Trung ương đã có chủ trương đầu tư cho tỉnh triển khai cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu. Song song đó, dự án cầu Phước An sẽ kết nối 2 tỉnh Bà Rịa– Vũng Tàu và Đồng Nai đưa vào vận hành sẽ đấu nối vào tuyến đường liên cảng và nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ tạp thành tuyến giao thông thông suốt, khai thác hiệu quả nhu cầu vận chuyển hàng hoá trong cụm cảng Cái Mép– Thị Vải”, ông Nguyễn Công Vinh cho hay.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mục tiêu đến năm 2030, hệ thống cảng biển đáp ứng thông quan lượng hàng hóa từ 1.140 - 1.423 triệu tấn; trong đó, hàng container từ 38 - 47 triệu TEU.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ VII tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng xác định, tập trung thực hiện đồng bộ 7 nhóm giải pháp phát triển cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trên cơ sở Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 8 của Trung ương.

Sự phát triển cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung và Cái Mép - Thị Vải nói riêng đã đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh và đất nước; đồng thời, bảo đảm quốc phòng an ninh, giữ vững chủ quyền biển đảo, nâng cao năng lực, vị thế quốc gia trong quá trình hội nhập quốc tế./.

Siết chặt kiểm định khí thải ôtô tại Hà Nội, TP.HCM từ 2026

Siết chặt kiểm định khí thải ôtô tại Hà Nội, TP.HCM từ 2026

12/05/2025 10:30

Dự kiến từ năm 2026, ôtô lưu hành tại Hà Nội và TP HCM sẽ phải đạt tiêu chuẩn khí thải cao hơn và nghiêm ngặt hơn so với các địa phương khác.

Trà Vinh: Cty Đông Anh thắng gói thầu nâng cấp đường GTNT tại Châu Thành

Trà Vinh: Cty Đông Anh thắng gói thầu nâng cấp đường GTNT tại Châu Thành

11/05/2025 17:32

Công ty TNHH Đông Anh vừa trúng Gói thầu số 09: Thi công xây dựng công trình Nâng cấp, mở rộng cầu đường GTNT ấp Nhà Dựa, xã Thanh Mỹ, với giá 3,427 tỷ đồng - giá dự thầu thấp nhất trong 03 nhà thầu tham gia.

Bình Dương: Gói thầu xây lắp tại Định Thành tiết kiệm được 4 triệu đồng

Bình Dương: Gói thầu xây lắp tại Định Thành tiết kiệm được 4 triệu đồng

11/05/2025 13:38

Một mình tham dự, Công ty TNHH Phú Quý Thành Đạt dễ dàng trúng gói thầu nâng cấp, mở rộng sỏi đỏ tuyến Định Thành 17, ấp Rạch Đá, xã Định Thành. Đáng chú ý, gói thầu chỉ tiết kiệm được 4 triệu đồng.

Trà Vinh: Bất ngờ với kết quả gói thầu công trình Thuỷ lợi nội đồng huyện Châu Thành

Trà Vinh: Bất ngờ với kết quả gói thầu công trình Thuỷ lợi nội đồng huyện Châu Thành

11/05/2025 11:20

Kết quả gói thầu số 10: Thi công xây dựng công trình Thuỷ lợi nội đồng nguồn sự nghiệp năm 2025, do Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Châu Thành làm chủ đầu tư đang gây bất ngờ khi đạt tỷ lệ tiết kiệm đến 48,28%

ĐH Nông Lâm TP HCM: Gói thầu sửa chữa khu nội trú tiết kiệm được 17 triệu đồng

ĐH Nông Lâm TP HCM: Gói thầu sửa chữa khu nội trú tiết kiệm được 17 triệu đồng

10/05/2025 12:23

Trường Đại học Nông Lâm TP HCM vừa có quyết định phê duyệt nhà thầu trúng gói “Sửa chữa khu nội trú học viên cao học”, với giá hơn 4 tỷ đồng, tiết kiệm được 17 triệu đồng so với dự toán.

Giá điện tăng 4,8%, hộ dùng điện nào phải trả thêm nhiều tiền nhất?

Giá điện tăng 4,8%, hộ dùng điện nào phải trả thêm nhiều tiền nhất?

10/05/2025 10:09

Khách hàng sử dụng điện từ 400 kWh trở lên phải trả thêm tiền điện khoảng 65.050 đồng/hộ/tháng khi giá bán lẻ điện bình quân tăng 4,8%.

TP HCM: Cty Trường Hải - 1 ngày trúng 3 gói thầu tại Thủ Đức

TP HCM: Cty Trường Hải - 1 ngày trúng 3 gói thầu tại Thủ Đức

10/05/2025 09:25

Chỉ trong ngày 29/4/2025, Công ty Trường Hải được UBND phường Phú Hữu và Trung tâm Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật TP Thủ Đức trao 3 quyết định trúng thầu, với tổng giá trị trúng hơn 10,7 tỷ đồng.

TP HCM: Lộ diện nhà thầu thi công quảng trường hơn 187 tỷ tại Cần Giờ

TP HCM: Lộ diện nhà thầu thi công quảng trường hơn 187 tỷ tại Cần Giờ

10/05/2025 09:21

Duy nhất Công ty CP Xây dựng Phước Thành tham gia và trúng gói thầu hơn 187 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực huyện Cần Giờ (TP HCM) làm chủ đầu tư

Bình Định: Lộ diện nhà thầu trúng gói sửa QL19 hơn 13 tỷ

Bình Định: Lộ diện nhà thầu trúng gói sửa QL19 hơn 13 tỷ

09/05/2025 21:15

CTCP Giao thông Thủy bộ Bình Định chính thức được Sở Xây dựng tỉnh Bình Định phê duyệt đảm nhận gói thầu sửa chữa nâng cấp Quốc lộ 19, giá trị hơn 13 tỷ đồng.

Bình Thuận: Duy nhất Cty Phạm Đình dự thầu và trúng gói di dời hạ tầng QL28

Bình Thuận: Duy nhất Cty Phạm Đình dự thầu và trúng gói di dời hạ tầng QL28

09/05/2025 18:10

Công ty TNHH Xây lắp Phạm Đình vừa trúng gói thầu xây lắp toàn bộ công trình, di dời hạ tầng kỹ thuật đoạn qua địa phận tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng (QL28), trị giá gần 3 tỷ đồng.