largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

Đây là một trong những loại thực phẩm cực giàu các chất dinh dưỡng. Không chỉ tốt cho sức khỏe con người, loại cá này còn có hương vị thơm ngon, giá thành hợp lý.

Cá chép là loại cá nước ngọt phổ biến trên toàn thế giới. Nó không chỉ được biết đến là một loại thực phẩm thơm ngon mà còn cực kỳ giàu chất dinh dưỡng. Mọi bộ phận của cá chép như đầu cá, thịt cá, vây cá đều được người ta sử dụng như các vị thuốc quý.

Theo phân tích, trong 1 miếng cá chép phi lê có khoảng 275 calo và các chất dinh dưỡng gồm: 12.2g chất béo; 2.4g chất béo bão hòa; 142.8g cholesterol; 107.1mg natri; 725.9mg kali; 38.9g protein; 5% vitamin C; 9% canxi; 15% sắt; 16% thiamin; 42% vitamin B12; 19% vitamin B6; 90% phốt pho.

65

Với thành phần dinh dưỡng phong phú như vậy, cá chép được coi là vị “thuốc quý” có thể hỗ trợ điều trị rất nhiều bệnh của con người. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên lưu ý cách sử dụng để tận dụng được tối đa thành phần trong loại cá này.

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Theo Y học cổ truyền Trung Quốc, một trong những tác dụng vô cùng tốt mà cá chép đem lại chính là hạ đường huyết. Cá chép có chứa chất đạm hoàn chỉnh và chất lượng cao, dễ tiêu hóa và hấp thu. Nguồn cung cấp chất đạm này rất tốt cho các bệnh tiểu đường, gan thận, tim mạch và mạch máu não.

Ngoài ra loại cá này cũng rất giàu magiê, có lợi cho việc giảm lượng đường trong máu và bảo vệ tim mạch.

Các nhà khoa học đã chứng minh trong cá chép có nhiều vitamin D tạo điều kiện cho việc hấp thu canxi của cơ thể. Ngoài ra trong loại cá này còn có nhiều kẽm là một vi chất cực kỳ có lợi cho sức khỏe.

Vì vậy, người bị bệnh tiểu đường có thể tham khảo bổ sung thực phẩm này vào trong thực đơn của mình. Tuy nhiên, bạn hãy chế biến đơn giản như hấp, nấu canh, chứ không nên sử dụng quá nhiều dầu mỡ để chiên rán thực phẩm này.

Tốt cho tim mạch

Cá chép có chứa hàm lượng axit béo omega 3 khá cao, vì thế ăn chúng có tác dụng bảo vệ tim mạch, giảm sự tích tụ mảng bám và giảm nguy cơ bị xơ vữa động mạch. Đồng thời, thành phần omega-3 trong cá chép có tác dụng làm giảm hấp thụ cholesterol, tăng độ đàn hồi cho mạch máu và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch - nguyên nhân gián tiếp dẫn đến đột quỵ.

Thêm vào đó, thành phần dinh dưỡng này cũng giúp làm giảm huyết áp, loại bỏ sự căng thẳng cho hệ thống tĩnh mạch, giảm nguy cơ gặp phải tình trạng đau tim.

Nếu như bạn đang gặp các vấn đề về tim mạch, có thể thường xuyên bổ sung cá chép vào bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, bạn hãy hỏi ý kiến của bác sĩ để sử dụng chúng đúng cách và hợp lý nhất cho sức khỏe của mình.

Tốt cho xương khớp

Cá chép rất giàu phốt-pho, đây là vi chất quan trọng đối với xương và răng. Phốt-pho có thể giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương, đồng thời giúp xương chắc khỏe và phát triển tốt hơn.

Cá chép cũng rất giàu canxi. Đây là thành phần cốt yếu tạo nên sự chắc khỏe cho xương khớp của con người. Vậy nên nếu bổ xung cá chép thường xuyên trong bữa ăn tình trạng xương khớp có thể được cải thiện đáng kể.

Bảo vệ chức năng tiêu hóa

Viêm ruột và viêm đường tiêu hóa là tình trạng thường gặp, có thể dẫn đến viêm loét đại tràng và bệnh Crohn. Nếu bạn muốn cải thiện tiêu hóa và giảm các triệu chứng đầy hơi, táo bón, trĩ và đau dạ dày nói chung, bạn nên bổ sung cá chép vào bữa ăn của mình.

Đặc biệt protein trong cá chép giúp bạn dễ tiêu hóa hơn so với protein từ thịt. Vì vậy hãy ăn cá chép để giúp tăng cường chức năng hệ tiêu hóa, bảo vệ hệ tiêu hóa và làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể bạn.

Ngoài những chức năng tốt cho sức khỏe, cũng có một số người nên hạn chế ăn cá chép mà chúng ta nên lưu ý. Ngoài bị dị ứng với cá chép, những ai đang gặp vấn đề về gout, về gan hoặc thận, bệnh nhân có bệnh xuất huyết hoặc chảy máu thì nên hạn chế tối đa việc ăn cá chép để đảm bảo an toàn nhất cho sức khỏe của minh.

Tổng hợp

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức những người lính Vĩnh Bảo

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức những người lính Vĩnh Bảo

27/04/2024 08:20

70 năm đã trôi qua, nhưng ký ức về chiến dịch Điện Biên Phủ những ngày “khoét núi, ngủ hầm...” vẫn in đậm trong trí nhớ những người cựu chiến sĩ Điện Biên trên quê hương Vĩnh Bảo.

Mưa đá khốc liệt tại Sơn La, Hòa Bình có bất thường?

Mưa đá khốc liệt tại Sơn La, Hòa Bình có bất thường?

27/04/2024 08:15

Thời gian qua, khu vực Bắc Bộ liên tục xuất hiện các trận mưa đá gây thiệt hại về hoa màu, tài sản khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu thời tiết có bất thường?

Vé máy bay dịp lễ lên cao, người dân tìm phương tiện khác

Vé máy bay dịp lễ lên cao, người dân tìm phương tiện khác

27/04/2024 08:12

Giá vé máy bay gần những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay tăng cao, thậm chí vé nội địa cũng không thấp hơn vé đi Châu Âu là mấy khiến nhiều gia đình tìm đến phương tiện khác.

Nữ CEO đang khiến làng giải trí Hàn Quốc 'dậy sóng' là ai?

Nữ CEO đang khiến làng giải trí Hàn Quốc 'dậy sóng' là ai?

26/04/2024 13:10

Loạt thông tin chấn động về khủng hoảng nội bộ tại tập đoàn giải trí HYPE đang trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội.

Bộ đội, Công an mang nước sạch tận nhà ứng cứu huyện vùng biên

Bộ đội, Công an mang nước sạch tận nhà ứng cứu huyện vùng biên

26/04/2024 12:48

Nắng nóng, khô hạn kéo dài, người dân huyện Ea Súp, Đắk Lắk đang đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng. Nhiều lực lượng đã được huy động chở nước cứu trợ người dân.

Chiến thắng Điện Biên Phủ, biểu tượng của phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới

Chiến thắng Điện Biên Phủ, biểu tượng của phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới

26/04/2024 08:46

Chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những kỳ tích vẻ vang trong lịch sử dựng và giữ nước của dân tộc Việt Nam, biểu tượng sáng chói cho phong trào giải phóng các dân tộc thuộc địa, dân tộc bị áp bức, bóc lột trên thế giới.

Kỳ nghỉ lễ, tốt nhất không uống loại nước này khi đi máy bay

Kỳ nghỉ lễ, tốt nhất không uống loại nước này khi đi máy bay

26/04/2024 08:00

Tiếp viên hàng không người Mỹ khuyên khách hàng nên thận trọng khi sử dụng nước không đóng chai trên máy bay. Điều này liên quan đến vấn đề vệ sinh.

Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

25/04/2024 14:02

Trong hai vụ án Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn cho thấy, đồng tiền, lòng tham đã làm lu mờ phẩm chất, sự liêm chính dẫn đến sa ngã trước những “viên đạn bọc đường”.

TP HCM: Điều tra cô giáo mầm non ngồi lên trẻ để cho ăn

TP HCM: Điều tra cô giáo mầm non ngồi lên trẻ để cho ăn

24/04/2024 14:00

Công an đang xử lý một cô giáo tại TP HCM có hành vi bạo hành trẻ mầm non khi túm tóc trẻ ngã ra sàn nhà, ngồi lên người trẻ, nhét thức ăn vào miệng trẻ.

Làm rõ trách nhiệm vụ 7 người tử vong tại Xi măng Yên Bái

Làm rõ trách nhiệm vụ 7 người tử vong tại Xi măng Yên Bái

24/04/2024 05:49

Sở LĐ,TB&XH được giao thành lập Đoàn điều tra, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân vụ tai nạn lao động 7 người chết tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.