largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Zalo thu phí, chủ shop online ngán ngẩm: "Họ tự đánh giá mình quá cao"

Từng gắn bó và kinh doanh nhiều năm trên nền tảng Zalo, nhiều chủ shop online nhận định, Zalo còn rất nhiều nhược điểm, hạn chế nên họ quyết định xoá app khi ứng dụng này triển khai thu phí người dùng.

3 năm trước, chị Bùi Thị Là - chủ cửa hàng vải thời trang trên phố Tân Mai, Hà Nội, “chập chững” bước vào con đường kinh doanh online thông qua ứng dụng Zalo. Thao tác sử dụng đơn giản, tiện ích kết nối dễ dàng lại miễn phí sử dụng là lý do khiến chị chọn ứng dụng này làm bạn đồng hàng trong những ngày đầu lấn sân:

“Bản thân tôi trước kia là một người không thạo về công nghệ. Nên khi quyết định kinh doanh online, điều đầu tiên tôi tìm kiếm là một ứng dụng dễ kết nối, dễ sử dụng. Thời gian đầu, tôi đánh giá khá cao các tiện ích trên Zalo. Từ việc đăng bán sản phẩm đến kết nối khách hàng đều nhanh chóng, thuận tiện. Hơn nữa, ứng dụng cũng giúp tôi tiếp cận phân khúc khách hàng mình mong muốn, đảm bảo lượng khách online thường xuyên.

Người dùng đánh giá 1 sao trên gian ứng dụng CH Play sau khi Zalo triển khai hoạt động thu phí.

Người dùng đánh giá 1 sao trên gian ứng dụng CH Play sau khi Zalo triển khai hoạt động thu phí.

Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện của 3 năm về trước. Bởi hiện nay, các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada hay mạng xã hội Tiktok phát triển mạnh mẽ, được nhiều khách hàng mặc định làm nơi cung cấp sản phẩm.

Trong khi tình hình kinh doanh trên Zalo của cửa hàng tôi hiệu quả kém dần, khả năng lưu trữ dữ liệu của Zalo kém hơn. Vậy thì có lý do gì để tôi chần chừ tiếp cận và chuyển dần sang các nền tảng này trong khi Zalo thực hiện thu phí và bóp tính năng với người dùng?” - chị Là nhấn mạnh.

Việc Zalo thu phí khiến nhiều người bán hàng online bị ảnh hưởng.

Việc Zalo thu phí khiến nhiều người bán hàng online bị ảnh hưởng.

Đối với chị Tuyết Mai - chủ một siêu thị sữa (Thái Bình), việc Zalo tính gói thuê bao thực chất chỉ muốn nhắm vào người dùng nền tảng Zalo để kinh doanh, buôn bán:

“Đối tượng ảnh hưởng nhất vẫn là các doanh nghiệp, người bán hàng online như chúng tôi. Vì người dùng thường rất ít khi trả lời hay nhận tin nhắn của người lạ trong khi chủ kinh doanh muốn bán được hàng bắt buộc phải tiếp cận với số lượng lớn khách hàng. Đồng nghĩa với việc phải dùng bản trả phí" - chị Mai cho biết.

Theo chị Mai, hạn chế về mặt tin nhắn chính là hạn chế về mặt khách hàng. Hơn thế, việc người lạ không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký sẽ khiến lượng tương tác với bài viết của người bán giảm theo, gây ảnh trực tiếp tới hưởng tới lợi nhuận thu về hàng tháng.

"Cũng có thể đồng ý với việc trả phí để được “thỏa sức” kinh doanh trên nền tảng Zalo. Nhưng thời buổi khó khăn, nếu thuận lợi thì không sao? Nếu kinh doanh kém hiệu quả thì biết xoay sở thế nào, trong khi đang từ miễn phí phải gánh thêm một khoản phí không hề ít ỏi. Tôi sẽ xóa app, họ tự đánh giá mình quá cao rồi” - chị Mai nói.

Cũng theo anh Quang Tú - nhân viên kinh doanh online của một cửa hàng trên đường Cầu Giấy, Hà Nội, thực tế đã có rất nhiều chủ đầu tư nghĩ tới việc cắt giảm khoản phí quảng cáo trên Zalo, thay vào đó là đầu tư quảng cáo trên các mạng xã hội khác, đặc biệt như TikTok bởi trang này có lượng người dùng lớn, đặc biệt là không mất phí khi sử dụng.

"Công nghệ phát triển cho ra đời hàng loạt các ứng dụng mới, người dùng đương nhiên sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Việc Zalo thu phí chẳng khác nào đang nhường cơ hội cho ứng dụng khác lên ngôi" - anh Tú nói.