largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Xuất khẩu tốt, giá tiêu, cà phê khởi sắc

Hiện hồ tiêu, cà phê trên địa bàn tỉnh đang vào vụ thu hoạch. Nông dân trồng tiêu, cà phê đang kỳ vọng vụ mùa bội thu về giá sau nhiều năm các mặt hàng này liên tục giảm sâu, có thời điểm thấp hơn giá thành sản xuất.

 Trong tình hình thị trường nông sản nói chung, xuất khẩu nói riêng gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, xuất khẩu tiêu, cà phê đạt giá trị cao là tín hiệu vui cho thị trường nông sản cuối năm.

Giá tăng cao

Ngay thời điểm rộ vụ thu hoạch nhưng giá bán hồ tiêu đang đạt mức cao nhất trong vòng vài năm trở lại đây. Cụ thể, hiện nông dân đang bán tiêu tại vườn với giá từ 88,5-90 ngàn đồng/kg, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau nhiều năm rớt giá liên tục, nông dân trên cả nước, trong đó có Đồng Nai, đua nhau chặt bỏ cây tiêu khiến diện tích cây trồng này giảm mạnh. Hiện Đồng Nai còn khoảng 12 ngàn ha tiêu, giảm khoảng 7 ngàn ha so với thời điểm cây hồ tiêu đạt diện tích cao nhất vào những năm trước đó. Ngoài ra, theo nông dân trồng tiêu trên địa bàn tỉnh, năm nay do ảnh hưởng bất lợi của thời tiết, tiêu mất mùa, nguồn cung giảm mạnh.

Nông dân trồng cà phê tại xã Tà Lài, H.Tân Phú thu hoạch cà phê. Ảnh: B.Nguyên

Nông dân trồng cà phê tại xã Tà Lài, H.Tân Phú thu hoạch cà phê. Ảnh: B.Nguyên

Ông Trương Đình Bá, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lâm San (H.Cẩm Mỹ) nhận xét, thời tiết không thuận lợi, lượng mưa ở vùng này thấp hơn cùng kỳ mọi năm, nhất là vào thời điểm cây tiêu ra hoa, nuôi trái khiến năng suất tiêu giảm mạnh. Mất mùa nặng nhưng nhờ giá cao nên nông dân vẫn phấn khởi vì với mức giá này, nông dân đã có lợi nhuận tốt.

“Nhiều nông dân kỳ vọng giá tiêu còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới vì hiện nguồn tiêu trữ trong dân không còn nhiều cộng thêm mất mùa khiến sản lượng tiêu giảm mạnh, không còn tình trạng nguồn cung lớn hơn cầu khiến giá tiêu giảm sâu như mọi năm” - ông Bá nói.

Không có mức tăng quá cao như hồ tiêu nhưng giá cà phê hiện đang bán tại vườn với mức trên 40 ngàn đồng/kg, tăng thêm gần 10 ngàn đồng/kg so với mức giá thấp của vụ mùa năm ngoái. Nông dân trồng cà phê vẫn rất phấn khởi vì đây là vụ thu hoạch cà phê tăng giá trở lại sau chu kỳ giảm giá 4 năm liên tiếp.

Ông Ngô Công Na, nông dân trồng cà phê tại xã Phú Lập (H.Tân Phú) chia sẻ, hiện giá cà phê bán tại vườn là 41 ngàn đồng/kg, cao hơn gần 10 ngàn đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều năm nay, giá cà phê xuống thấp nên đa số nông dân ở vùng này đã chặt bỏ cây cà phê chuyển sang cây trồng khác.

Ông Na cho biết: “Gia đình tôi còn khoảng 1ha cà phê, với giá này, nông dân đã có lời. Tôi vẫn gắn bó với cây cà phê vì ngay thời điểm giá rẻ, mặt hàng này vẫn rất dễ bán. So với nhiều loại trái cây tươi dễ gặp cảnh ùn ứ khi dịch bệnh xảy ra thì cây cà phê vẫn ổn định hơn về đầu ra do là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam”.

Cùng quan điểm, ông Thân Vĩnh Thân, nông dân trồng tiêu, cà phê tại xã Tà Lài (H.Tân Phú) chia sẻ: “Với mức giá bán hiện nay, nông dân trồng tiêu, cà phê đã có lợi nhuận tốt. Tôi từng chuyển sang trồng nhiều loại cây ăn trái như: mít, xoài, bưởi nhưng đầu ra khó khăn và dễ gặp cảnh ùn ứ hơn. Sau nhiều lần chuyển đổi, tôi nhận thấy cây công nghiệp, nhất là cây hồ tiêu vẫn có đầu ra ổn định hơn, có lợi thế cạnh tranh hơn hẳn so với các cây trồng khác”.

Xuất khẩu ấn tượng

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng của năm 2021, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt hơn 2,42 tỷ USD, giảm 4,2% về lượng, nhưng tăng 5,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu hồ tiêu trong 10 tháng của năm 2021 đạt trên 791,7 triệu USD, về giá trị tăng hơn 45,8% so với cùng kỳ năm ngoái dù giảm 4,95% về sản lượng.

Theo thông tin từ Sở Công thương, trong 10 tháng của năm 2021, xuất khẩu hồ tiêu của Đồng Nai đạt 51 triệu USD, tăng gần 66,3% so với cùng kỳ năm ngoái; xuất khẩu cà phê đạt 316 triệu USD, giảm 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, xuất khẩu cà phê đang tăng mạnh vào các tháng cuối năm. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu cà phê trong tháng 10 đạt 39 triệu USD, tăng 32,2% so với tháng trước. Đặc biệt, trong tháng 11 vừa qua, giá xuất khẩu các mặt hàng trên tiếp tục tăng cao. Cụ thể, giá hồ tiêu tăng “sốc” với mức tăng 54,4% so với cùng kỳ; giá cà phê tăng 10,7% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Văn Lâm, đại diện Công ty TNHH Chế biến gia vị Nedspice Việt Nam (tỉnh Bình Dương) cho biết, giá tiêu tăng “nóng” trong thời gian gần đây do nguồn cung giảm mạnh, không còn tình trạng cung vượt quá cầu như thời gian trước đó. Dự báo, giá tiêu, cà phê sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới do nguồn cung chưa ổn định, thị trường đang lo ngại mất mùa tiêu, cà phê tại nhiều vùng trên thế giới. Đứt gãy nguồn cung và chi phí logistics tăng quá cao cũng góp phần khiến giá tiêu, cà phê trên thị trường thế giới tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới, nhất là khi nhu cầu tiêu thụ tăng cao dịp cuối năm.

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

16/01/2024 11:17

Nông dân Trà Vinh đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2023-2024, bà con rất phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá. Đây là năm thứ 02 liên tiếp người trồng mía tại đây có lãi cao, sau chục năm bị thua lỗ.

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

16/01/2024 10:15

Từ cuối năm 2023 đến nay, nông dân trồng chuối ở H.Trảng Bom liên tiếp nhận tin kém vui về mã số vùng trồng, phân bón và hiện tại là giá chuối chỉ còn 1-2,5 ngàn đồng/kg. Đã có nhà vườn chấp nhận băm chuối ủ làm phân vì giá quá thấp, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

13/01/2024 15:45

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân trồng chuối xuất khẩu như “ngồi trên lửa” vì giá bán rẻ như cho nhưng vẫn khó gọi được thương lái đến mua.

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

12/01/2024 16:30

Một người nông dân đã có bước đi táo bạo trên đất quê. Tận dụng thuận lợi của thời tiết, khí hậu, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Phú Hiệp 1, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã xây dựng mô hình sản xuất cà phê chồn, từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

12/01/2024 10:08

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua làm quà biếu của người dân và du khách, ngư dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng hải sản khô và sản phẩm chế biến đảm bảo chất lượng...

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

12/01/2024 07:06

 Ngày 10/1, UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

09/01/2024 17:34

Chiều 8/1, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) đã bàn giao Hệ thống máy xay xát thực hiện mô hình liên kết điểm cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh (huyện Long Điền).

Thấp thỏm thanh long vụ tết

Thấp thỏm thanh long vụ tết

08/01/2024 08:45

Từ đầu tháng 10 Âm lịch trở lại đây, nông dân tỉnh Bình Thuận bước vào cao điểm chong đèn thanh long vụ tết trong nỗi thấp thỏm... thanh long rớt giá.

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

06/01/2024 10:58

Nước ta xuất bán tổng lượng “vàng đen” lên đến 267.000 tấn trong năm 2023. Theo đó, Việt Nam là quốc gia cung cấp “vàng đen” lớn nhất vào thị trường Mỹ.

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

05/01/2024 21:22

Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu không chỉ được biết đến với nghề khai thác hải sản phát triển mạnh mà còn là một trong những “thủ phủ” làm khô ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.