largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Xử lý nhanh các 'điểm nóng' ngập nước

Các khu vực chưa được triển khai thực hiện các dự án chống ngập đang trở thành những điểm “nóng” của tình trạng ngập nước khi có mưa trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Khu vực cầu Đồng Khởi thuộc 2 phường Tân Phong và Trảng Dài (TP.Biên Hòa) đang là một trong những “điểm nóng” của tình trạng ngập nước khi trời mưa. Ảnh: P.Tùng

Khu vực cầu Đồng Khởi thuộc 2 phường Tân Phong và Trảng Dài (TP.Biên Hòa) đang là một trong những “điểm nóng” của tình trạng ngập nước khi trời mưa. Ảnh: P.Tùng

Cứ mưa là ngập

Năm 2016, theo thống kê, trên địa bàn TP.Biên Hòa có 25 điểm thường xuyên xảy ra tình trạng ngập nước khi trời mưa. Từ đó đến nay, TP.Biên Hòa đã triển khai thực hiện các dự án chống ngập cục bộ để từng bước xử lý tình trạng ngập nước khi trời mưa trên địa bàn. Theo đó, UBND TP.Biên Hòa đã triển khai hoàn thành 19 dự án chống ngập tại các điểm thường xuyên xảy ra tình trạng ngập nước khi trời mưa.

Tuy nhiên, tại một số vị trí chưa được triển khai các dự án chống ngập và các vị trí phát sinh mới, tình trạng ngập nước khi trời mưa vẫn đang diễn ra rất “nóng”.

Khu vực cầu Đồng Khởi thuộc địa bàn 2 phường Tân Phong và Trảng Dài đang là “điểm nóng” bậc nhất của tình trạng ngập nước khi trời mưa trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Theo UBND TP.Biên Hòa, đối với điểm ngập trên quốc lộ 1, đoạn qua Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất đã có dự án chống ngập do UBND tỉnh đầu tư thực hiện và đã hoàn thành cách đây khoảng 4 năm. Tuy nhiên, dự án này chưa phát huy hết hiệu quả do toàn bộ nước khu vực 2 phường Tân Biên và Tân Hòa (phía Nam) đổ hết ra quốc lộ 1, nước kèm rác sinh hoạt khiến hệ thống thoát nước bị tắc nghẽn rồi gây ngập.

Ông Nguyễn Văn Phát, người dân ở KP.1, P.Trảng Dài cho hay, do là khu vực thấp trũng nên khi trời mưa, nước mưa từ các khu dân cư xung quanh đổ dồn về khu vực cầu Đồng Khởi. Trong khi đó, hệ thống thoát nước nhỏ, không kịp thu nước nên cứ mưa là nước chảy tràn lên đường. Chính vì vậy, đoạn đường Đồng Khởi ở khu vực 2 đầu cầu Đồng Khởi thường xuyên phải chịu cảnh ngập nước. “Hễ có mưa là ngập. Năm nay mới trải qua 1-2 tháng mùa mưa mà ở đây đã ngập 5-6 lần” - ông Phát cho biết.

Tương tự, khu vực Cổng 11, đoạn qua 2 phường Long Bình Tân và Long Bình cũng là khu vực mà tình trạng ngập nước khi trời mưa diễn ra thường xuyên. Điệp khúc “cứ mưa là ngập” kéo dài nhiều năm nay khiến người đi đường, người dân xung quanh không khỏi than trời.

“Chỉ cần một cơn mưa là nước dồn về, sau đó thì cả tuyến đường Bùi Văn Hòa, khu vực Cổng 11 ngay lập tức bị ngập. Do đó, cứ thấy trời mưa là người đi đường, cũng như người dân sống trong khu vực đều nơm nớp lo sợ” - anh Phan Văn Chiến, người KP.Vườn Dừa, P.Phước Tân cho hay.

Ngoài 2 khu vực nói trên, trên địa bàn TP.Biên Hòa đang tồn tại nhiều điểm “nóng” ngập nước khi trời mưa như: quốc lộ 1 đoạn qua Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất (P.Tân Biên); quốc lộ 51 đoạn qua cầu Đen (P.Long Bình Tân); khu vực KP.1, P.Long Bình Tân...

Tiếp tục triển khai các dự án chống ngập

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc cho biết, thời gian qua, TP.Biên Hòa đã và đang tiếp tục triển khai các dự án chống ngập trên địa bàn, đặc biệt là các dự án nạo vét các tuyến suối trên địa bàn thành phố để đảm bảo việc tiêu thoát nước.

Năm 2021, TP.Biên Hòa đã hoàn thành dự án Chống ngập khu vực suối Bà Bột và suối Tân Mai. Dự án Chống ngập khu vực suối Linh đang được triển khai thi công và dự kiến sẽ hoàn thành trong quý II-2022.

Dự án Chống ngập khu vực suối Săn Máu kéo dài từ P.Trảng Dài qua P.Hố Nai và P.Tân Biên (điểm ngập nặng nhất ngay ngã ba Phát triển, nước tràn qua cầu dân sinh Lộc Lâm và Kim Bích) do tỉnh làm chủ đầu tư đang được triển khai thực hiện.

Theo ông Huỳnh Tấn Lộc, đối với dự án này, tỉnh đã hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế, đã có phương án đề xuất chủ trương đầu tư, nhất trí hướng tuyến, chỉ chờ triển khai.

Trong khi đó, dự án Chống ngập úng khu vực suối Quan, suối Bà Lúa và suối Chùa (thuộc địa bàn các phường: Long Bình Tân, Long Bình và Phước Tân), một trong những dự án chống ngập “kéo dài” nhất từ trước đến nay do những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đang được đẩy nhanh tiến độ. Đối với dự án này, TP.Biên Hòa đã thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 50% diện tích. Khi hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, dự án sẽ triển khai thực hiện.

Cùng với việc triển khai các dự án chống ngập khu vực các suối, TP.Biên Hòa tiếp tục thực hiện các dự án chống ngập tại các điểm ngập còn tồn tại trên địa bàn.

Dự án Chống ngập tại điểm ngập trên quốc lộ 51, đoạn từ chợ Long Bình Tân đến cầu Đen vừa được nghiệm thu giai đoạn 1. “Sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai giai đoạn 2, làm hệ thống thoát nước dọc đường Châu Văn Lồng dẫn ra suối Bà Lúa, khi hoàn thành sẽ giải quyết dứt điểm ngập này” - ông Huỳnh Tấn Lộc cho biết.

TP.Biên Hòa cũng đang tập trung thi công dự án Chống ngập tại khu vực Cổng 11. Dự kiến trong quý II-2022, sẽ hoàn thành hệ thống thu gom nước ra cầu Suối Quan.

Đối với điểm ngập tại khu vực công viên 30-4, TP.Biên Hòa giao các ngành nghiên cứu, đề xuất hướng thu gom thoát nước ra suối Săn Máu. Tuy nhiên, khu vực này nhà dân dày đặc, hiện chỉ có hướng duy nhất dẫn ra suối nhưng đường rộng chưa tới 1m, cống hẹp nên nước không thoát kịp. Chính vì vậy, để thực hiện dự án này cần phải thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Riêng đối với điểm ngập tại khu vực cầu Đồng Khởi và điểm ngập mới phát sinh trên đường Võ Nguyên Giáp (đoạn trước Khu du lịch Vườn Xoài, P.Phước Tân), TP.Biên Hòa đang hoàn thiện các thủ tục để trình HĐND TP.Biên Hòa thông qua, từ đó bố trí nguồn vốn để thực hiện.

Theo Báo Đồng Nai

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

31/01/2024 15:54

Thông tư số 42/2023 của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số nội dung về giấy tờ khi đi máy bay từ ngày 15-2-2024.

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

31/01/2024 12:22

Sau 9 tháng thi công, tối 30/1, công trình Chợ đêm huyện Xuyên Mộc đã chính thức khánh thành, chào đón người dân, du khách đến ăn uống, vui chơi, mua sắm.

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

31/01/2024 08:59

Chiều 30-1, mô hình linh vật rồng Giáp Thìn 2024 ở Công viên Yến Phi, TP Nha Trang bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

31/01/2024 07:01

Theo Thông tư mới, người dân chỉ cần xuất trình 1 trong tổng số gần 20 loại giấy tờ nhân thân để có thể đi máy bay nội địa.

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

30/01/2024 20:13

Đây là một trong những loại thực phẩm cực giàu các chất dinh dưỡng. Không chỉ tốt cho sức khỏe con người, loại cá này còn có hương vị thơm ngon, giá thành hợp lý.

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

30/01/2024 16:50

Chiều 30/1, UBND TPHCM tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

30/01/2024 13:57

Xăm môi là phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em lựa chọn vì mang lại màu sắc tự nhiên, khuôn mặt rạng rỡ, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp họa.

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

30/01/2024 09:40

Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen là một sự kiện văn hóa tâm linh diễn ra với quy mô lớn hàng đầu Việt Nam cùng nhiều nghi lễ thiêng liêng.

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

30/01/2024 07:08

Nhiều chị em muốn da trắng hồng hết nám đã không ngần ngại khi sử dụng các sản phẩm kem hỗ trợ điều trị nám có lời quảng cáo "thần thánh", tuy nhiên cần lưu ý vì chúng có thể gây tác hại nghiêm trọng do tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại.

Rực rỡ sắc hoa tết ở Tân Ba

Rực rỡ sắc hoa tết ở Tân Ba

29/01/2024 20:46

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến rất gần. Trên những cánh đồng ở khu phố Tân Ba (phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên), người dân đang tất bật chăm sóc hoa để cung ứng cho thị trường tết.