largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Xóa sổ Jetstar Pacific - Bài 2: “Chủ nợ” Jetstar Pacific và món nợ khó đòi từ Pan Pacific Airlines

Nhằm giảm lỗ trong bối cảnh thị trường nội địa đang cạnh tranh khá gay gắt, Jetstar đã lựa chọn Pan Pacific Airlines (PPA) để cho thuê 2 máy bay. Tuy nhiên, việc kinh doanh của hãng PPA cũng không tốt đẹp hơn Jetstar là mấy.

Vì thế, Jetstar vừa phải gánh lỗ khủng, vừa có nguy cơ vướng phải món nợ khó đòi từ Pan Pacific Airlines.

Rất khó để thu hồi 2 tàu bay đã cho thuê

Theo báo cáo giải quyết việc Jetstar cho PPA thuê máy bay đề ngày 13/2/2020, thì PPA hiện đang trên bờ vực phá sản, và hai chiếc máy bay cùng tiền thuê có thể sẽ trở thành “nợ xấu”. Được biết, Pan Pacific Airlines là hãng hàng không có trụ sở tại Philippines, thuộc sở hữu của Tập đoàn Pan Pacific Korea tại Hàn Quốc.

Vừa gánh lỗ khủng, vừa Jetstar vừa có nợ khó đòi. Ảnh: Hồ Ngọc Giàu

Vừa gánh lỗ khủng, vừa Jetstar vừa có nợ khó đòi. Ảnh: Hồ Ngọc Giàu

Cụ thể, nhằm thực hiện định hướng giảm quy mô đội bay, giảm lỗ, năm 2017, Jetstar đã kí hợp đồng cho PPA thuê lại hai máy bay mang số hiệu MSN2340 và MSN2331 với giá mỗi chiếc là 185.000 USD/ tháng, trong thời hạn 6 năm. PPA đặt cọc cho mỗi máy bay số tiền là 925.000 USD.

Cũng theo báo cáo, do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nguy cơ PPA phá sản trong tương lai là rất cao, buộc Jetstar phải tìm giải pháp tốt nhất để sớm thu hồi máy bay, giảm thiểu các rủi ro có thể phát sinh.Nếu thu hồi máy bay trong điều kiện PPA phá sản, Jetstar sẽ phải thông qua các thủ tục tố tụng của Philippines. Việc thu hồi máy bay có thể kéo dài đến 5 năm, thiệt hại kinh tế ước tính là 12,9 triệu USD (gần 300 tỉ đồng).

Nếu đơn phương lấy lại máy bay theo quy định của hợp đồng nhưng PPA không hợp tác, thì Jetstar phải thông qua các thủ tục tố tụng tại Anh (theo quy định của hợp đồng) và Philippines. Phương án này cũng tốn rất nhiều thời gian, đồng thời, Jetstar cũng bị thiệt hại kinh tế rất lớn.

Pan Pacific Airlines hiện có trụ sở tại Philippines. Ảnh: PPA

Pan Pacific Airlines hiện có trụ sở tại Philippines. Ảnh: PPA

Báo cáo còn nêu rõ, PPA hiện không đồng ý hợp tác trả lại 2 máy bay cho Jetstar vì họ cho rằng điều này sẽ đẩy PPA đến bờ vực phá sản. Mà nếu PPA phá sản, thì như trên đã nói, Jetstar sẽ mất rất nhiều thời gian và tiền bạc mới có thể lấy lại được hai máy bay của mình. Vì thế, có thể nói giữa Jetstar và PPA đang rơi vào thế giằng co.

Một phi vụ làm ăn quá nhiều rủi ro

Báo cáo này cũng nêu, Jetstar sẽ chọn phương án tiến hành thu hồi trước một chiếc máy bay, rồi tìm phương án để lấy lại chiếc thứ hai. Đồng thời, yêu cầu PPA thanh toán các chi phí phát sinh liên quan đến việc trả tàu theo đúng quy định của hợp đồng, thuộc trách nhiệm của PPA.

Tuy nhiên, trong trường hợp PPA không có khả năng thanh toán, thì Jetstar sẽ ứng trước khoản thanh toán này ở mức thấp nhất có thể để đàm phán với các đối tác liên quan và tính vào công nợ của PPA, để đảm bảo khả năng thu hồi máy bay sớm nhất. Ngoài ra Jetstar còn phải tốn chi phí cho việc thuê tư vấn tại Hàn Quốc và Philippines, hao tốn nhân lực cho việc tiến hành thu hồi tàu bay.

Có thể nói, đây lại là một phi vụ làm ăn trên đà thất bại của Jetstar. Những tưởng cho thuê máy bay để có thể giảm lỗ, thì nay, Jetstar lại phải đau đầu vì mong muốn mau chóng kết thúc hợp đồng cho thuê, thu hồi máy bay. Theo tình hình hiện tại, dịch Covid-19 trên thế giới có thể còn kéo dài, hãng PPA tiếp tục khó khăn, Jetstar phải đối diện với việc công nợ của PPA có thể cao hơn so với tiền đặt cọc, tiềm ẩn nguy cơ thất thoát tài sản.

Với hơn 98% cổ phần tại Jetstar, Vietnam Airline ngoài việc gánh món lỗ hơn 4.000 tỉ, còn phải có trách nhiệm trong việc thu hồi 2 máy bay mà Jetstar đã cho thuê. Vietnam Airlines cũng đang tiến hành tái cơ cấu, “xóa sổ” Jetstar Pacific với quá nhiều lùm xùm về việc làm ăn không hiệu quả.

Dẫu vậy, thương hiệu mới Pacific Airlines dựa trên tiền đề Jetstar cũng buộc phải dựa vào nguồn lực của Vietnam Airlines. Trong khi Hãng hàng không quốc gia mới vừa lên tiếng cần đến 12.000 tỉ đồng “vay chứ không xin”, nếu không hãng sẽ cạn tiền mặt trong tháng 8 tới. Và năm nay, Vietnam Airlines dự kiến lỗ 15.000 - 16.000 tỉ đồng.

Có vẻ như “đứa con hư” Jetstar đang trở thành hòn đá đè nặng lên công ty mẹ Vietnam Airlines.

Câu hỏi đặt ra là, ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho những khoản lỗ triền miên, liên tục và những lùm xùm của Jetstar Pacific?

Chúng tôi đã liên lạc với đại diện Vietnam Airlines để tìm hiểu thông tin vụ việc. Vị đại diện này cho biết sẽ sớm có câu trả lời.

Bài 3: Lỗ nghìn tỉ, lãnh đạo Jetstar vẫn thăng tiến tại Vietnam Airlines.

Vốn chủ sở hữu của 'anh cả' ngành ngân hàng tăng 21,6%, nợ xấu cũng tăng

Vốn chủ sở hữu của 'anh cả' ngành ngân hàng tăng 21,6%, nợ xấu cũng tăng

22/04/2024 09:38

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa công BCTC năm 2023 với vốn chủ sở hữu tăng 29.366 tỷ đồng, tương đương 21,6% và lợi nhuận sau thuế ghi nhận mức 33.054 tỷ đồng.

Giá vé tàu Tết Giáp Thìn tăng 10%, hầu hết các chuyến đã kín chỗ.

Giá vé tàu Tết Giáp Thìn tăng 10%, hầu hết các chuyến đã kín chỗ.

01/02/2024 13:37

Thời điểm hiện tại, những chuyến tàu Bắc - Nam trong dịp Tết Nguyên đán 2024 cơ bản đã kín chỗ dù giá vé tăng 3 - 10% so với thường ngày.

Shopee, Tiki, Lazada, TikTok Shop và Sendo đạt hơn 232.000 tỉ đồng doanh thu trong 2023

Shopee, Tiki, Lazada, TikTok Shop và Sendo đạt hơn 232.000 tỉ đồng doanh thu trong 2023

01/02/2024 09:30

Thị trường thương mại điện tử năm 2023 tại Việt Nam có doanh thu lên đến gần 500.000 tỉ đồng, trong đó 5 ông lớn gồm: Shopee, Tiki, Lazada, TikTok Shop và Sendo đạt hơn 232.000 tỉ đồng.

Tốn 4 - 5 tháng lương để về quê ăn Tết, sao không về dịp khác?

Tốn 4 - 5 tháng lương để về quê ăn Tết, sao không về dịp khác?

31/01/2024 19:22

Liệu có nhất thiết năm nào cũng đưa cả nhà về quê ăn Tết khi chi phí tương đương 4-5 tháng lương; thu xếp để về dịp khác trong năm cũng được mà.

Ứng lời bầu Đức “làm gì còn ruột mà rút”: lỗ lũy kế HAGL Agrico (HNG) lên hơn 8.000 tỷ sau 12 quý lỗ liên tiếp, đối mặt nguy cơ huỷ niêm yết bắt buộc

Ứng lời bầu Đức “làm gì còn ruột mà rút”: lỗ lũy kế HAGL Agrico (HNG) lên hơn 8.000 tỷ sau 12 quý lỗ liên tiếp, đối mặt nguy cơ huỷ niêm yết bắt buộc

31/01/2024 11:01

Tính đến cuối năm 2023, số lỗ lũy kế theo đó đã tăng lên 8.054 tỷ đồng, trong khi vốn góp chủ sở hữu 11.085 tỷ đồng; tổng nợ vay ghi nhận hơn 8.200 tỷ đồng, gấp 4 lần vốn chủ sở hữu (2.306 tỷ).

Bình Dương: DN Lê Quang có trúng gói thầu trang trí đèn hơn 7 tỷ?

Bình Dương: DN Lê Quang có trúng gói thầu trang trí đèn hơn 7 tỷ?

31/01/2024 08:49

Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh TP. Tân Uyên đã hoàn thành mở thầu gói trang trí đèn giăng đường ĐT746, đèn hoa đường Nguyễn Văn Linh và đường Phan Đình Phùng mừng Đảng, mừng Xuân năm 2024, trị giá hơn 7 tỷ đồng…

Masan đạt doanh thu hơn 78.000 tỷ đồng năm 2023

Masan đạt doanh thu hơn 78.000 tỷ đồng năm 2023

30/01/2024 15:28

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (MSN) đã công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của Quý 4/2023 và cả năm 2023.

Heo nhập lậu ồ ạt vào Việt Nam, người chăn nuôi lỗ nặng

Heo nhập lậu ồ ạt vào Việt Nam, người chăn nuôi lỗ nặng

30/01/2024 13:31

Có tới 30% lượng thịt lợn tiêu thụ tại Việt Nam đến từ nguồn nhập lậu, 6.000 - 7.000 con lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ được buôn bán trái phép vào Việt Nam mỗi ngày.

Dân công sở tất tả đổi tiền lẻ mới, không có mệnh giá 20.000 đồng

Dân công sở tất tả đổi tiền lẻ mới, không có mệnh giá 20.000 đồng

29/01/2024 16:30

Nhu cầu đổi tiền lẻ mới để lì xì dịp Tết tăng cao nhưng năm nay, tiền lẻ mới mệnh giá 10.000 đồng, 20.000 đồng ngày càng ít.

Hạt điều Bình Phước đóng góp 32% năng lực xuất khẩu điều quốc gia

Hạt điều Bình Phước đóng góp 32% năng lực xuất khẩu điều quốc gia

29/01/2024 15:17

Theo Sở Công thương tỉnh Bình Phước, từ năm 2016 đến nay, ngành điều Bình Phước đóng góp 32% năng lực xuất khẩu điều quốc gia.Còn đối với kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bình Phước, mức đóng góp của hạt điều là 38%, được coi là có vai trò lớn cho xuất khẩu.