largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Xác định sống chung an toàn với dịch bệnh Covid-19

* Kiểm soát chặt vấn đề nhập cảnh, cách ly y tế Chiều 27-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tham dự cuộc họp tại điểm cầu Đồng Nai có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp.

Quang cảnh buổi họp trực tuyến tại đầu cầu Đồng Nai. Ảnh: H.Dung

Quang cảnh buổi họp trực tuyến tại đầu cầu Đồng Nai. Ảnh: H.Dung

Theo Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Hiện, chỉ duy nhất Nga đã đưa vaccine tự sản xuất triển khai tiêm trong cộng đồng. Các quốc gia khác đang trong quá trình nghiên cứu và ít nhất cần 1-2 năm tới mới có thể đưa vào sử dụng trong cộng đồng. Hiện chưa có thuốc đặc trị virus, chỉ điều trị triệu chứng, nâng cao thể trạng bệnh nhân. Tổ chức Y tế thế giới và các chuyên gia cũng nhận định, cần khoảng ít nhất 2 năm nữa dịch bệnh mới có thể được khống chế trên toàn cầu.

Việt Nam đến nay đã có 1.034 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 30 trường hợp tử vong. Năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 ngày càng được nâng cao. Mặc dù đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh tại Đà Nẵng, Quảng Nam và Hải Dương nhưng nguy cơ dịch bệnh xuất hiện trong cộng đồng vẫn thường trực.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua đã được tổ chức tốt. Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Y tế và các địa phương đang chuẩn bị và đã sẵn sàng để tổ chức đợt thi thứ 2 cho các thí sinh thuộc diện F1, F2.

Kết luận tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thời gian qua, các địa phương, ngành y tế đã vào cuộc quyết liệt, khoanh vùng truy vết, cách ly, tăng cường xét nghiệm và cơ bản đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong phạm vi quốc gia. Xã hội có niềm tin lớn đối với chỉ đạo của Chính phủ trong phòng, chống dịch.

Theo kết quả một cuộc điều tra xã hội học của Ban Tuyên giáo Trung ương, 97% người dân được hỏi bày tỏ ủng hộ các biện pháp phòng chống Covid-19 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia. Song song với phòng, chống dịch, công tác chỉ đạo sản xuất kinh doanh, giải quyết vấn đề an sinh xã hội, đảm bảo thu nhập cho người dân ở nhiều địa phương có điều kiện cũng giúp người dân an tâm hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói, mục tiêu kép mà chúng ta đưa ra bước đầu thực hiện tốt, như: đẩy mạnh đầu tư công, xuất nhập khẩu, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp để không đứt gãy nền kinh tế. Lần đầu tiên đã đưa đội ngũ chuyên gia y tế vào tâm dịch và đạt được kết quả tốt. Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, cảm ơn những cán bộ, nhân viên y tế đã "tiếp lửa" cho các địa phương trong đợt dịch bệnh này.

Trong bối cảnh vẫn còn dịch bệnh trong cộng đồng, Thủ tướng yêu cầu tất cả các cấp, các ngành không được chủ quan, coi thường và phải sống chung với dịch bằng những biện pháp tốt nhất, hiệu quả nhất. Vaccine vẫn chưa có nên việc đề cao cảnh giác để dịch bệnh không xâm nhập vào cộng đồng là biện pháp cấp bách nhất hiện nay. Nếu có dịch bệnh phải kịp thời khoanh vùng, cách ly, dập dịch hiệu quả, không để dịch bệnh xảy ra ở những nơi tập trung đông người.

Cần tiếp tục thực hiện các biện pháp như đeo khẩu trang nơi đông người, không tập trung đông người không cần thiết. Tiếp tục tinh thần phòng chống dịch thần tốc, quyết liệt, khoanh vùng, dập dịch nhanh. Đồng thời phải đảm bảo tình hình sản xuất, kinh doanh, việc làm, thu nhập của người lao động.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh ban hành các chế tài xử phạt những hành vi vi phạm phòng chống dịch, có phương án đảm bảo sản xuất kinh doanh, chỉ thực hiện cách ly xã hội khi thật sự cần thiết. Quản lý chặt chẽ nhập cảnh tại khu vực biên giới, không để nhập cảnh trái phép, nhập cảnh sai đối tượng vào Việt Nam, Bộ Công an tiến hành khởi tố những trường hợp vi phạm vấn đề nhập cảnh vào Việt Nam.

Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo đảm bảo an toàn trong bệnh viện, trường học, nơi công cộng, đặc biệt là phân tuyến, phân luồng, sàng lọc tại các cơ sở y tế, tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện, thực hiện xét nghiệm ngay những đối tượng nghi nhiễm; tăng tốc nghiên cứu vaccine, thuốc điều trị bệnh Covid-19, đầu tư nghiên cứu dịch tễ học tại cộng đồng, củng cố năng lực giải mã gen Covid-19.

Công tác truyền thông tuyên truyền cần tiếp tục đẩy mạnh để người dân chủ động, tự giác phòng chống dịch bệnh hiệu quả, không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Hiện đã có hơn 25 triệu người cài đặt Bluzone, cần phát huy hơn nữa vấn đề này.

Các bộ ngành liên quan rà soát lại thủ tục nhập cảnh đối với chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam nhanh chóng hơn nhưng phải đảm bảo chặt chẽ. Công tác cách ly y tế, kiểm soát y tế đối với các đối tượng thuộc diện cách ly phải thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có trách nhiệm xử lý tình hình dịch bệnh trên địa bàn, không cần chờ có chỉ đạo của Thủ tướng. Đợt thi tốt nghiệp THPT tới đây cần phải thực hiện nghiêm túc, đảm bảo an toàn.

Xem lâu đài Thành Thắng được dát vàng của đại gia Đỗ Văn Tiến

Xem lâu đài Thành Thắng được dát vàng của đại gia Đỗ Văn Tiến

02/05/2024 08:23

Nằm ngay sát quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình), lâu đài Thành Thắng của doanh nhân Đỗ Văn Tiến thu hút sự chú ý của mọi người qua đường.

Lâm Đồng: Yêu cầu làm rõ thông tin nhiều ngọn đồi bị đào đất đi bán

Lâm Đồng: Yêu cầu làm rõ thông tin nhiều ngọn đồi bị đào đất đi bán

02/05/2024 08:13

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng có Văn bản số 78/ĐĐBQH gửi UBND huyện Đơn Dương về việc làm rõ nội dung cơ quan truyền thông và bà con cử tri huyện Đơn Dương phản ánh.

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

02/05/2024 08:06

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa có công bố thông tin bất thường gửi UBCKNN, Sở GDCK TP. HCM và nhà đầu tư về phương án sử dụng 1.300 tỷ nguồn vốn từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

Đồng Nai: Danh tính 6 nạn nhân tử vong vụ nổ lò hơi

Đồng Nai: Danh tính 6 nạn nhân tử vong vụ nổ lò hơi

01/05/2024 14:52

Đến thời điểm này, ngành chức năng của tỉnh Đồng Nai đã xác định được danh tính 6 người tử vong trong vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ tại huyện Vĩnh Cửu.

Giới hạn chịu nóng của con người đến mức nào

Giới hạn chịu nóng của con người đến mức nào

01/05/2024 14:48

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, khi cơ thể con người dần chịu sức ép trước nhiệt độ ngày càng tăng.

Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” là thông tin sai sự thật

Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” là thông tin sai sự thật

30/04/2024 22:09

Công an Lâm Đồng khẳng định những thông tin “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động, bắn súng”…đang lan truyền là sai sự thật.

Thời khắc lịch sử 30/4/1975 qua hồi ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ

Thời khắc lịch sử 30/4/1975 qua hồi ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ

30/04/2024 14:25

Đã 49 năm trôi qua nhưng khoảnh khắc dẫn giải Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh đầu hàng vô điều kiện ngày 30/4/1975 vẫn vẹn nguyên trong ký ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ.

CPI tháng 4 tăng 0,07%: Tám nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng

CPI tháng 4 tăng 0,07%: Tám nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng

30/04/2024 14:22

Báo cáo của Tổng Cục Thống kê cho thấy, giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0.07% so với tháng trước.

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

30/04/2024 14:09

Hình ảnh trên được ghi lại vào trưa 28/4, tại đoạn giao Quốc Lộ 1 - Bùi Thanh Khiết (qua huyện Bình Chánh, TP HCM).

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

30/04/2024 08:45

Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa hoàn thành mở thầu 2 gói thầu xây lắp có tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng. Chỉ duy nhất Công ty TNHH tư vấn xây dựng Tâm Vũ tham dự 2 gói thầu này.