largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ sáu, 11/09/2020, 18:50 PM
  • Click để copy

Vụ việc vỡ nợ hơn trăm tỷ đồng ở Bà Rịa-Vũng Tàu: "Sẽ truy nã nếu không tìm được Trần Thị Kim Loan"

Đây là thông tin được phía Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chia sẻ xung quanh vụ việc vỡ nợ tại tỉnh này khiến nhiều cá nhân "tiền mất - tật mang".

Xin được nêu văn tắt vụ việc vỡ nợ đang gây xôn xao tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nhiều công dân vì tin tưởng Trần Thị Kim Loan nên đã cho vay với số tiền lên đến hơn 100 tỷ đồng và nhiều tài sản khác. Tuy nhiên, khi đến hạn trả tiền thì Trần Thị Kim Loan khất lần, lẩn tránh…Rất bức xúc vì hành vi dối trá, lừa đảo của Trần Thị Kim Loan, nhiều người bị hại đã gửi Đơn tới cơ quan Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để cầu cứu, truy tìm Loan để nhận lại số tiền. Được biết, cơ quan Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố vụ án này.

Được biết, tháng 2/2020, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành văn bản số 439/TB-CSHS Thông báo truy tìm Trần Thị Kim Loan. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn nêu thông tin không đúng sự thật để vay tiền, đến hạn không trả mà lẩn tránh. Người có liên quan là Trần Thị Kim Loan, sinh năm 1966, cư trú tại 176 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ truy nã

Mới đây, đầu tháng 9/2020, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát đi văn bản gửi các cơ quan chức năng trong đó có nội dung: “…Yêu cầu bà Trần Thị Kim Loan tới Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm việc để làm rõ nội dung tố giác nhiều người có hành vi cho vay nặng lãi và bắt, giữ người trái pháp luật…

Sau 15 ngày kể từ ngày thông báo, nếu bà Loan không tới làm việc, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật”.

Liên quan đến vụ việc trên, sáng 11/9, Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trước câu hỏi của Phóng viên - Cơ quan Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã gửi Thông báo truy tìm Trần Thị Kim Loan, trong trường hợp không tìm thấy bà Loan thì hướng xử lý vụ án này sẽ ra sao, thưa ông?

Một vị lãnh đạo cơ quan này cho hay: "Chúng tôi sẽ xử lý theo quy định của pháp luật và phải ban hành quyết định truy nã thôi”.

Như vậy, có thể thấy quan điểm của cơ quan Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong vụ việc này là rất rõ ràng, sẽ ban hành quyết định truy nã.

Trụ sở Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trụ sở Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Vay tiền không trả có thể bị ngồi tù hay không?

Bàn luận về tính pháp lý của các bị hại, cũng như khả năng đòi lại tiền trong vụ việc này, Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty luật TNHH LSX.

PV - Trong trường hợp vụ việc xảy ra tại Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều bị hại đã cho Trần Thị Kim Loan vay tiền, có giấy viết tay, biên nhận, chuyển khoản ngân hàng…liệu có cách nào để đòi lại tiền, tài sản không thưa luật sư?

Bàn luận về nội dung này, Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty luật TNHH LSX cho biết: “Hợp đồng vay, biên nhận tiền là một trong những chứng cứ quan trọng để chứng minh có hay không việc vay mượn tiền. Nhưng ngoài những văn bản nói trên, có một số tài liệu cũng có thể được xem là chứng cứ để chứng minh giữa các bên có tồn tại giao dịch cho vay tiền.

Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty luật TNHH LSX.PV

Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty luật TNHH LSX.PV

Cụ thể các thông điệp điện tử như: tin nhắn giao dịch về việc vay tiền, nhận tiền; email trao đổi về việc vay tiền, nhận tiền hoặc các xác nhận từ ngân hàng nếu cho vay thông qua hình thức chuyển khoản… có thể xem là nguồn của chứng cứ theo quy định tại Điều 94 BLTTDS 2015".

 - Trong trường hợp Trần Thị Kim Loan trốn sang địa phương khác thì có bị truy bắt, buộc trả nợ hay không thưa luật sư?

Luật sư Quách Thành Lực: Được biết, tháng 2/2020, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành văn bản số 439/TB-CSHS Thông báo truy tìm Trần Thị Kim Loan. Như vậy, Trần Thị Kim Loan có hành vi bỏ trốn khỏi nơi cư trú nhằm chiếm đoạt tài sản thì hành vi trên đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm của tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điều 175 BLHS.

Bằng những nội dung công dân gửi tới cơ quan chức năng, Pháp luật Plus kính đề nghị Cơ quan công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các cơ quan liên quan nhanh chóng giải quyết vụ việc, tránh khiếu nại kéo dài và hồi âm tới Pháp luật Plus.

kim loan

Trước đó, nhiều công dân vì tin tưởng Trần Thị Kim Loan nên đã cho vay với số tiền lên đến hơn 100 tỷ đồng và nhiều tài sản khác.

Tuy nhiên, khi đến hạn trả tiền thì Trần Thị Kim Loan khất lần, lẩn tránh… Rất bức xúc vì hành vi dối trá, lừa đảo của Trần Thị Kim Loan, nhiều người bị hại đã gửi Đơn tới cơ quan Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để cầu cứu, truy tìm Loan để nhận lại số tiền. Được biết, cơ quan Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố vụ án này.

Đơn cử như bà Đỗ Hồng Lụa, cũng là nạn nhân của Trần Thị Kim Loan, sau khi dỗ ngon dỗ ngọt bằng những lời lẽ có cánh, bà Lụa đã cho Loan vay 5,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay Loan đã bỏ trốn, ôm theo số tiền tích luỹ của bà Lụa và biến mất.

Ngoài khoản tiền 5,5 tỷ đồng cầm của bà Đỗ Hồng Lụa, Trần Thị Kim Loan đã tinh vi khi vẽ ra một Giấy góp vốn, nhận của bà Lụa là 600 triệu đồng vào việc mua yến Đảo. Đến nay, số tiền vốn góp này cũng theo Trần Thị Kim Loan “biến mất”. Còn việc mua góp yến Đảo cũng chưa nhìn thấy đâu.

giay vay no

Hay trường hợp của bà Lâm Thu Trà cho Trần Thị Kim Loan vay 50 tỷ đồng (có giấy vay tiền) năm 2019, với cam kết sau một tháng sẽ trả lại. Đáng chú ý, giấy vay tiền có chữ ký của chồng là ông Giang Vinh, và vợ là Trần Thị Kim Loan.

Được biết, ông Giang Vinh nguyên là Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Một trường hợp khác, Trần Thị Kim Loan cũng vay của ông N.N.C với số tiền 2 tỷ đồng và cũng với lời hứa 3 tháng sau sẽ trả lại (vay tháng 5/2019). Tuy nhiên, đến nay Trần Thị Kim Loan đã biến mất.

Để ngăn chặn việc sang nhượng tài sản tại địa phương, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tháng 1/2020 đã gửi Văn bản số 159/PC02-Đ4 tới Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các thành phố, huyện, thị xã thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;

Tại mục 3, có nêu: Nếu phát hiện bà Trần Thị Kim Loan, ông Giang Vinh hoặc Công ty TNHH thương mại Hoàng Hạc có đứng tên tài sản là đất, tài sản khác gắn liền với đất tại địa phương thì đề nghị tạm ngưng mọi giao dịch đến khi có thông báo mới.

vay no

Như vậy, có thể thấy đây là động thái rất kịp thời của cơ quan Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong vụ việc liên quan đến Trần Thị Kim Loan. Động thái này sẽ ngăn chặn được các cá nhân liên quan trong vụ việc sang nhượng tài sản khi cơ quan Công an đang điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bản thân cơ quan Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng nhận thức được rõ cần tránh hoàn thiện thủ tục sang nhượng tài sản là đất, tài sản khác gắn liên với đất có liên quan đến Trần Thị Kim Loan, ông Giang Vinh và Công ty TNHH thương mại Hoàng Hạc, nếu không sẽ vướng vào pháp luật.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục cập nhật.

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

29/01/2024 09:44

Công ty TNHH TMDV mỹ phẩm Goodskin (xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) do bà Ngô Thị Thùy Trang (39 tuổi) làm giám đốc, vừa bị khởi tố vì tội trốn thuế hơn 800 triệu đồng.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

25/01/2024 21:05

Ngoài Bệnh viện TP.Thủ Đức còn có Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện quận Bình Tân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM mua kit xét nghiệm covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất.

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

25/01/2024 11:52

Vị giám đốc nhập khẩu hạt điều thô theo loại hình chỉ để chế biến thành phẩm rồi xuất khẩu, nhưng đã tiêu thụ trong nước nên bị điều tra về hành vi buôn lậu.