largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Vụ tử vong sau hút mỡ bụng tại BVTM Gangwhoo: Có căn cứ để khởi tố hình sự?

Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 290/BYT-GPHĐ, Bộ Y tế cấp phép phạm vi hoạt động của BVTM Gangwhoo là không được phẫu thuật tạo hình như thu gọn thành bụng, lấy mỡ cơ thể…Tuy nhiên, cơ sở này vẫn bất chấp quảng cáo sai sự thật, cung cấp dịch vụ “phẫu thuật hút mỡ bụng” ...

Diễn biến vụ việc

Như Tieudung.vn đã thông tin trước đó, ngày 16/10, bà N.T.N.TH. (50 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) đến khám và làm phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) hút mỡ bụng tại Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo (BVTM Gangwhoo, ở địa chỉ 576-578 Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh). Một ngày sau, bệnh nhân có dấu hiệu khó thở, được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu với tình trạng diễn biến nặng, sau đó tử vong lúc 21 giờ ngày 18/10.

Trụ sở của BVTM GangWhoo ở 576-578 Cộng Hoà, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh

Trụ sở của BVTM GangWhoo ở 576-578 Cộng Hoà, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh

Đến ngày 15/11, thông tin về hồ sơ pháp lý của BVTM Gangwhoo, thông qua văn bản số 8513/SYT-TTr Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, BVTM Gangwhoo hoạt động theo Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 290/BYT-GPHĐ, được Bộ Y tế cấp phép ngày 30/11/2020.

Từ đây, PV báo Kinh tế & Đô thị đã tra cứu trên trang web của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh về cổng thông tin hoạt động khám chữa bệnh do chính cơ quan này đăng tải.

Theo đó, phạm vi hoạt động của BVTM GangWhoo được Bộ Y tế phê duyệt với chuyên khoa PTTM gồm các phẫu thuật như: tạo má lúm đồng tiền, xoá xăm cung lông mày, nâng cung lông mày, tạo hình gò má, tạo hình cằm chẻ, cằm lẹm, sửa da ở vùng mặt, vùng cổ; tạo hình mí mắt, mũi, môi, tai.

Và điều bất ngờ là cũng ngay danh sách phạm vi hoạt động đã đăng ký này cũng thể hiện rõ nội dung, “KHÔNG ĐƯỢC phẫu thuật tạo hình như nâng ngực; nâng vú; thu nhỏ quầng vú, núm vú; thu gọn thành bụng, mông, đùi; căng da mặt, mông, đùi; lấy mỡ cơ thể”.

Như vậy, có thể thấy, với thông tin được đăng tải công khai này, BVTM Gangwhoo đã đăng ký và được Bộ Y tế cho phép và không được phép thực hiện những dịch vụ thẩm mỹ cụ thể. Tuy nhiên, ca “phẫu thuật hút mỡ bụng” cho bà N.T.N.TH. đã diễn ra, và trước đó là thực hiện quảng cáo, đăng tin một cách công khai về dịch vụ này, để rồi sau đó dẫn đến hậu quả là cái chết của bà N.T.N.TH. sau khi được cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy (vào ngày 18/10). Với kết quả chuẩn đoán bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng nhiễm độc, biến chứng suy đa cơ quan, viêm cân hoại tử thành bụng, hậu phẫu hút mỡ bụng ngày 3, bệnh lý tăng huyết áp.

Ngay sau cái chết của bà N.T.N.TH., đại diện phía gia đình bệnh nhân, ông Bùi Ngọc Vĩnh (chồng bà N.T.N.TH.) đã gửi đơn kêu cứu đến Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, đề nghị làm rõ những khuất tất trong quá trình hút mỡ bụng và chăm sóc sau hút mỡ bụng của vợ mình tại BVTM Gangwhoo.

Đồng thời, trong những trao đổi (qua tin nhắn và điện thoại) với bác sĩ Phùng Mạnh Cường (bác sĩ trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật hút mỡ bụng cho bà N.T.N.TH.), ông Vĩnh kiên quyết theo đuổi vụ kiện đến cùng để đưa sự việc ra ánh sáng. Lập trường này, trước đó, cũng đã được ông Vĩnh khẳng định trong buổi làm việc với Thanh tra Sở Y tế vào ngày 26/10.

Tuy nhiên, sau những nỗ lực tìm kiếm sự thật, đến nay vẫn không thể xác định chính xác nguyên nhân tử vong của bà N.T.N.TH. Như vậy, có phải vụ việc này sẽ chính thức khép lại bằng quyết định xử phạt hành chính của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh với BVTM Gangwhoo hay không?

Văn bản số 8513/SYT-Ttra ngày 15/11/2021 của Sở Y Tế TP Hồ Chí Minh

Văn bản số 8513/SYT-Ttra ngày 15/11/2021 của Sở Y Tế TP Hồ Chí Minh

Chuyên gia pháp luật nói gì?

Liên quan vấn đề này, trao đổi với PV báo Kinh tế & Đô thị, một luật sư thuộc Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, khoản 3 Điều 6 Luật khám bệnh, chữa bệnh đã quy định rất cụ thể về các hành vi bị cấm, trong đó có hành vi “cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động, trừ trường hợp cấp cứu”. Do đó, trường hợp cơ sở khám chữa bệnh thực hiện việc cung cấp dịch vụ vượt quá phạm vi hoạt động đã đăng ký mà không thuộc trường hợp buộc phải cấp cứu theo luật, và dẫn đến hậu quả chết người thì cơ quan chức năng hoàn toàn có cơ sở để khởi tố vụ án với hành vi của “tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” được quy định tại Điều 129 Bộ luật hình sự.

Đồng thời, luật sư này lưu ý thêm, theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự hiện nay, khi cơ quan chức năng thụ lý và xem xét, nếu xét thấy có cơ sở và dấu hiệu của tội danh này sẽ tiến hành khởi tố vụ án mà không phụ thuộc vào việc bị hại có đơn yêu cầu hay không.

Trước đó, ngày 12/11, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, qua đánh giá, kiểm tra, Hội đồng chuyên môn (do Sở Y tế thành lập vào ngày 8/11) kết luận: bệnh nhân N.T.N.TH. tử vong do sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan diễn tiến tối cấp do viêm cân mạc hoại tử thành bụng sau phẫu thuật hút mỡ bụng, cơ địa béo phì, tăng huyết áp, không thể xác định chính xác nguyên nhân tử vong do thiếu kết quả giải phẫu tử thi. Tuy nhiên, có thiếu sót trong ghi chép hồ sơ bệnh án về quá trình chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật hút mỡ bụng.

"Với khẳng định về “thiếu sót trong ghi chép hồ sơ bệnh án” mà cơ quan này thông tin, thiết nghĩ cũng cần phải làm rõ, có hay không hành vi cố tình che giấu thông tin, phục vụ cho mục đích tiêu hủy và sửa chữa hồ sơ bệnh án khi sự cố chết người đã xảy ra?", vị luật sư này đặt vấn đề.

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

31/01/2024 15:54

Thông tư số 42/2023 của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số nội dung về giấy tờ khi đi máy bay từ ngày 15-2-2024.

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

31/01/2024 12:22

Sau 9 tháng thi công, tối 30/1, công trình Chợ đêm huyện Xuyên Mộc đã chính thức khánh thành, chào đón người dân, du khách đến ăn uống, vui chơi, mua sắm.

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

31/01/2024 08:59

Chiều 30-1, mô hình linh vật rồng Giáp Thìn 2024 ở Công viên Yến Phi, TP Nha Trang bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

31/01/2024 07:01

Theo Thông tư mới, người dân chỉ cần xuất trình 1 trong tổng số gần 20 loại giấy tờ nhân thân để có thể đi máy bay nội địa.

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

30/01/2024 20:13

Đây là một trong những loại thực phẩm cực giàu các chất dinh dưỡng. Không chỉ tốt cho sức khỏe con người, loại cá này còn có hương vị thơm ngon, giá thành hợp lý.

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

30/01/2024 16:50

Chiều 30/1, UBND TPHCM tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

30/01/2024 13:57

Xăm môi là phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em lựa chọn vì mang lại màu sắc tự nhiên, khuôn mặt rạng rỡ, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp họa.

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

30/01/2024 09:40

Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen là một sự kiện văn hóa tâm linh diễn ra với quy mô lớn hàng đầu Việt Nam cùng nhiều nghi lễ thiêng liêng.

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

30/01/2024 07:08

Nhiều chị em muốn da trắng hồng hết nám đã không ngần ngại khi sử dụng các sản phẩm kem hỗ trợ điều trị nám có lời quảng cáo "thần thánh", tuy nhiên cần lưu ý vì chúng có thể gây tác hại nghiêm trọng do tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại.

Rực rỡ sắc hoa tết ở Tân Ba

Rực rỡ sắc hoa tết ở Tân Ba

29/01/2024 20:46

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến rất gần. Trên những cánh đồng ở khu phố Tân Ba (phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên), người dân đang tất bật chăm sóc hoa để cung ứng cho thị trường tết.