largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ tư, 12/01/2022, 07:30 AM
  • Click để copy

VỤ TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI GIỮA ÔNG NGUYỄN VĂN THÔNG VÀ BÀ PHAN THỊ LAM TẠI PHƯỜNG LONG TOÀN, TP. BÀ RỊA Việc cấp "sổ đỏ" cho bà Lam là đúng pháp luật

Báo Bà Rịa-Vũng Tàu nhận được đơn phản ánh của ông Nguyễn Văn Thông (phường Long Toàn, TP. Bà Rịa) về việc khu đất cạnh nhà do gia đình ông sử dụng ổn định hàng chục năm nay nhưng lại được cấp “sổ đỏ” cho người khác. Chung quanh vấn đề này, phóng viên đã gặp những người liên quan để tìm hiểu.

Phần đất 73,6m2 đã do ông Thông canh tác, sử dụng đã được cấp sổ đỏ cho bà Lam.

Phần đất 73,6m2 đã do ông Thông canh tác, sử dụng đã được cấp sổ đỏ cho bà Lam.

Ông Nguyễn Văn Thông cho biết, năm 1993, gia đình ông mua của ông Nguyễn Văn Nam thửa đất có diện tích 116,5m2 (rộng 5m, dài 23m) bằng giấy tay. Nguồn gốc là đất quốc phòng, cấp cho cá nhân sử dụng. Sau đó, gia đình ông Thông đã xây căn nhà cấp 4 trên phần đất này để ở. Ông Thông còn khai phá thêm diện tích đất bên cạnh để canh tác nông nghiệp. Phần đất khai hoang này là ao bỏ trống của đơn vị 201, Sư đoàn 302, Quân khu 7. Trong quá trình sử dụng diện tích đất khai hoang trên, gia đình ông Thông không xảy ra tranh chấp với ai.

Năm 2016, nhà nước chủ trương cho người dân làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đối với diện tích đất người dân mua bằng giấy tay từ các sĩ quan. Gia đình ông Thông đã đăng ký với diện tích 116,5m2. Ngoài ra, phần diện tích khai hoang khoảng 73,6m2, gia đình ông Thông 2 lần làm đơn đăng ký cấp sổ đỏ nhưng chính quyền địa phương thông báo khu đất này thuộc sở hữu nhà nước, không giải quyết. Sau đó, gia đình ông vẫn sử dụng ổn định và không tranh chấp với ai.

Năm 2019, ông Thông được ban điều hành khu phố mời ra hòa giải về việc tranh chấp liên quan tới phần đất 73,6m2 ngoài sổ đỏ mà gia đình mình đang sử dụng nêu trên. Lúc này, ông Thông mới biết phần đất này đã được cấp sổ đỏ cho bà Phan Thị Lam (TX. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai). Không đồng ý, gia đình ông Thông đã gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng.

Cũng theo ông Thông, phần diện tích đất ngoài sổ đỏ gia đình ông đang sử dụng trên được ông Trần Văn Mầm (sĩ quan quân đội) đăng ký chủ sở hữu. Sau đó, ông Mầm bán cho bà Phan Thị Lam. Tìm hiểu, ông Thông được biết, ông Mầm được cấp 150m2 đất tại khu vực trên. Khi xây dựng và mở rộng đường Lê Văn Duyệt, nhà nước đã thu hồi của ông Mầm diện tích đất khoảng 110m2, diện tích còn lại khoảng 40m2.

“Phần diện tích đất mà ông Mầm bán cho bà Lam theo thông tin tôi nắm được chính là phần diện tích đất lấn vào phần đất gia đình tôi cải tạo và đang sử dụng ổn định mấy chục năm nay. Đề nghị cơ quan chức năng làm rõ, tạo điều kiện cho gia đình tôi được đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) theo quy định”, ông Thông kiến nghị.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, năm 2011, bà Lam nhận chuyển nhượng QSDĐ của ông Mầm thửa đất diện tích 6mx30m tại phường Long Toàn với trị giá 150 triệu đồng. Năm 2020, bà Lam được UBND TP. Bà Rịa cấp sổ đỏ với diện tích 151m2 thuộc thửa 1007, tờ bản đồ 17. Bà Lam giải thích, khu đất trên là đất trống, chưa có nhu cầu sử dụng nên gia đình bà để cho ông Thông rào lại một phần để nuôi gà.

Năm 2021, bà Lam có nhu cầu lấy lại và đề nghị ông Thông tháo dỡ nhưng ông Thông không đồng ý vì cho rằng khu đất này gia đình ông đã sử dụng 23 năm nay. Do đó, bà Lam khởi kiện vụ tranh chấp QSDĐ ra tòa, yêu cầu gia đình ông Thông trả lại phần diện tích 73,6m2 mà vợ chồng ông Thông đang lấn chiếm để canh tác.

Ngày 12/10/2021, TAND TP. Bà Rịa đưa vụ việc tranh chấp QSDĐ giữa ông Thông và bà Lam ra xét xử. Sau khi xem xét hồ sơ, Tòa quyết định chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Phan Thị Lam về việc tranh chấp quyền sử dụng đất đối với bị đơn ông Nguyễn Văn Thông và bà Lưu Thị Ngoan. Tòa tuyên buộc vợ chồng ông Thông trả lại cho bà Phan Thị Lam diện tích 73,6m2 thuộc một phần thửa đất số 1007, tờ bản đồ 17, tọa lạc tại phường Long Toàn. Bà Phan Thị Lam phải thanh toán giá trị tài sản trên đất cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Thông với số tiền hơn 6,1 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Thanh Xuân, công chức địa chính, xây dựng, đô thị, môi trường phường Long Toàn cho biết, khu đất mà ông Nguyễn Văn Thông và các hộ dân khác đang sinh sống trước đây là đất thuộc quản lý của Quân khu 7. Năm 2010, Quân khu 7 bàn giao khu đất lại cho tỉnh quản lý. Sau đó, tỉnh có chủ trương giao đất cho các hộ dân theo hiện trạng mà các hộ dân đang sử dụng.

“Năm 2012, cơ quan chức năng tiến hành đo đạc lại hiện trạng đất của các hộ dân để làm cơ sở cấp sổ đỏ. Ông Thông đã đăng ký và được cấp sổ đỏ đối với diện tích 116,5m2, thửa 701, tờ bản đồ 16. Phần diện tích 73,6m2 mà ông Thông đang sử dụng và xin cấp sổ đỏ là đất do bà Lam mua từ ông Mầm và đã được cấp sổ đỏ cho bà Lam. Trong quá trình thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ cho bà Lam và các hộ dân, phường đã niêm yết công khai thông tin nhưng không có ai tranh chấp, khiếu nại nên chuyển hồ sơ về UBND TP. Bà Rịa cấp theo quy định”, ông Xuân cho hay. 

Như vậy, với những tài liệu và thông tin kể trên, việc ông Thông yêu cầu cấp sổ đỏ cho 73,6m2 đất là không có cơ sở.

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

22/04/2024 13:17

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, trợ lý Chủ tịch Quốc hội bị cáo buộc Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Huyện Krông Nô: Xử lý nghiêm việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Huyện Krông Nô: Xử lý nghiêm việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

01/02/2024 10:03

UBND huyện Krông Nô ( Đắk Nông) vừa có Văn bản số 224/UBND-TNMT chỉ đạo, tăng cường công tác xử lý các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn các xã, thị trấn Đắk Mâm.

Người mẫu Ngọc Trinh hầu tòa ngày 2/2

Người mẫu Ngọc Trinh hầu tòa ngày 2/2

01/02/2024 08:35

TAND TP.HCM dự kiến xét xử người mẫu Ngọc Trinh về hành vi gây rối trật tự công cộng vào ngày 2/2.

Lo lắng vì mương thoát nước bị cải tạo làm lối đi

Lo lắng vì mương thoát nước bị cải tạo làm lối đi

31/01/2024 20:54

Mương thoát nước bị hàng xóm cải tạo làm đường đi, khiến người dân ấp Phước Trinh (xã Tam Phước, huyện Long Điền) lo lắng, phản ánh lên cơ quan chức năng. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tìm hiểu vụ việc.

Phòng khám đa khoa Đại Việt tiếp tục bị xử phạt do sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

Phòng khám đa khoa Đại Việt tiếp tục bị xử phạt do sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

31/01/2024 13:52

Phòng khám đa khoa Đại Việt nhiều lần bị xử phạt, tước giấy phép hoạt động vì các sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh nhưng vẫn tái phạm.

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

30/01/2024 21:15

Theo chuyên gia, việc bỏ khung trần sẽ giúp giá đất sát thị trường, người dân và doanh nghiệp đều được hưởng lợi.

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

30/01/2024 16:58

Nợ thuế quá thời hạn quy định, hàng chục doanh nghiệp bị Cục Thuế TP HCM cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.