largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 29/06/2021, 19:45 PM
  • Click để copy

Vú nuôi, bảo mẫu bất đắc dĩ

Không chỉ chăm sóc, điều trị cho người lớn, các y bác sĩ Bệnh viện điều trị COVID-19 Trưng Vương còn đảm đương vai trò "vú nuôi" của những em bé sơ sinh đang phải cách ly, điều trị COVID-19.

Bác sĩ Thanh Thúy đang cho em bé bú

Bác sĩ Thanh Thúy đang cho em bé bú

Vắt sữa mình nuôi con người lạ

Những ngày qua, câu chuyện về nữ bác sĩ Phạm Thị Thanh Thúy, khoa Cấp cứu, Bệnh viện điều trị COVID-19 Trưng Vương (Bệnh viện Trưng Vương) hàng ngày vắt sữa bản thân cho em bé 7 tháng tuổi đang điều trị COVID-19 tại đây gây xúc động cộng đồng mạng.

Chia sẻ câu chuyện với phóng viên, bác sĩ Thanh Thúy cho hay, chị vừa phải rời xa con trai hơn 10 tháng tuổi để tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19 khi Bệnh viện Trưng Vương được chuyển đổi công năng thành Bệnh viện điều trị COVID-19 từ ngày 19/5. Trong một lần đi thăm khám cho các bệnh nhân, bác sĩ Thúy nghe các đồng nghiệp kể về trường hợp một bé gái 7 tháng tuổi và anh trai 25 tháng tuổi đang phải điều trị COVID-19 cùng với bố tại bệnh viện. Người mẹ cũng mắc COVID-19, bị suy hô hấp phải chuyển qua bệnh viện khác điều trị.

Thương người bố tiều tụy đang điều trị bệnh nhưng cũng phải gắng gượng để chăm sóc hai con, các bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương thay phiên nhau làm "bảo mẫu" chăm sóc hai đứa nhỏ. Phải xa con trai 10 tháng tuổi, thấy em bé 7 tháng tuổi cũng phải xa mẹ để điều trị COVID-19, không cầm được lòng nên cứ có thời gian rảnh, bác sĩ Thúy lại tranh thủ vắt sữa của mình rồi tự tay mang đến cho em bé bú, dỗ dành an ủi bé như con mình.

Vừa đi một vòng phòng bệnh để thăm khám cho các bệnh nhân, kiểm tra sổ sách xong, nghe trong phòng có tiếng o oe, bác sĩ Thúy lại hớt hải chạy vào ôm ấp, vỗ về đứa bé. “Bé ngoan lắm, cho bú xong thì lăn ra ngủ dưới chân bố, còn anh trai 25 tháng tuổi suốt ngày "lăn lộn" ở giường bên cạnh. Hoàn cảnh ba bố con rất đáng thương nên tranh thủ thời gian nghỉ giữa ca, các bác sĩ, điều dưỡng lại thay phiên phụ pha sữa, thay tã, phụ tắm cho hai bé”, bác sĩ Thúy chia sẻ.

Các bác sĩ trở thành bảo mẫu, vú nuôi bất đắc dĩ

Các bác sĩ trở thành bảo mẫu, vú nuôi bất đắc dĩ

Hình ảnh bác sĩ Thúy mặc bộ đồ bảo hộ kín mít, tay cầm bình sữa cho bé bú được đồng nghiệp chia sẻ lên mạng xã hội đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng mạng, tạo sự lan tỏa khi nhiều người mẹ đang có con nhỏ cũng vắt sữa gửi vào bệnh viện để chia sẻ cho em bé. “Không ngờ hình ảnh của mình lại tạo được sự lan tỏa và đồng cảm lớn đến vậy. Bây giờ tôi chỉ mong sao mẹ và bố của hai bé mau khỏe để cả nhà đoàn tụ. Có hôm đồng nghiệp vừa bế vừa nói: Nhóc về nhà đi, ở đây làm chi! Làm con bé cười nhíu cả mắt, thương lắm”- bác sĩ Thúy tâm sự.

Chia sẻ yêu thương

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 ở TPHCM diễn biến hết sức phức tạp, số lượng người phải cách ly, điều trị liên tục tăng. Không chỉ người lớn mà còn có cả những em bé mới vài tháng, thậm chí vài ngày tuổi đã phải chống chọi với dịch bệnh quái ác này. Những bác sĩ chưa một lần sinh con nhưng khi gặp những em bé đáng thương, họ san sẻ, học tập kinh nghiệm lẫn nhau để có thể chăm sóc các em bé đang cách ly, điều trị COVID-19 được chu đáo.

Vừa thay quần áo cho một bé trai chừng hơn 1 tuổi xong, bác sĩ Nguyễn Nữ Quý Thư (Bệnh viện Trưng Vương) lại quay qua ôm em bé khác. Thấy em bé khóc, những y, bác sĩ đang trong kíp trực cũng chạy đến hỗ trợ, chuyền tay nhau dỗ dành cho bé nín. “Thật sự chúng tôi chưa có kinh nghiệm nuôi em bé vì chưa có con. Từ khi tiếp nhận bệnh nhi điều trị COVID-19 thì mọi người mới tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ một số chị đã có con để có thể chăm sóc cho các bé. Ở đây cả bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý đều đóng vai trò "bảo mẫu" là người chăm em bé, bồng bé, cho bé ăn, cho bé tắm”, bác sĩ Thư cho hay.

“Không ngờ hình ảnh của mình lại tạo được sự lan tỏa và đồng cảm lớn đến vậy. Bây giờ tôi chỉ mong sao mẹ và bố của hai bé mau khỏe để cả nhà đoàn tụ. Có hôm đồng nghiệp vừa bế vừa nói: Nhóc về nhà đi, ở đây làm chi! Làm con bé cười nhíu cả mắt, thương lắm!”. bác sĩ Thanh Thúy

Theo bác sĩ Thư, những ngày đầu mới tiếp nhận bệnh nhi điều trị COVID-19, chưa có nguồn sữa, các bác sĩ chưa có kinh nghiệm nên việc chăm sóc các bé gặp khá nhiều khó khăn. Sau khi thông tin được đăng tải lên mạng xã hội, nhiều người mẹ đang nuôi con nhỏ đã vắt sữa gửi vào, những người khác thì gửi bỉm cho các bé nên hiện tại tình hình đã ổn hơn. “Sau ít ngày bỡ ngỡ thì chúng tôi đã quen với việc chăm sóc, tắm rửa cho các bé. Những cô gái chưa chồng nhưng giờ đã có kinh nghiệm nuôi em bé đầy mình rồi”- bác sĩ Thư cười nói.

Bác sĩ Lê Thanh Chiến, Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương cho biết, từ khi tiếp nhận các bệnh nhi điều trị COVID-19, các bác sĩ Bệnh viện Trưng vương vừa đảm đương công việc chăm sóc điều trị bệnh nhân vừa đóng vai trò "bảo mẫu" khi chăm sóc các bé từ việc ăn uống đến vệ sinh, tắm rửa. “Đặc biệt là bác sĩ Thanh Thúy đã tự vắt sữa đáng ra dành cho con mình để nuôi bé 7 tháng tuổi đã tạo được sự lan tỏa về hành động đẹp giữa lúc dịch COVID-19 đang căng thẳng. Ban giám đốc bệnh viện biểu dương hành động trân quý của bác sĩ Thanh Thúy nên đã quyết định thưởng “nóng” để động viên tinh thần”, bác sĩ Chiến cho hay.

Hiện tại, bệnh viện cũng đã lập một tủ sữa dành cho các bé. Việc chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhi gặp một số vấn đề khó khăn, có thể người mẹ bị dương tính nhưng em bé đang âm tính hoặc ngược lại. Để chăm sóc các bé tại bệnh viện, bản thân những người mẹ phải cam kết chấp nhận rủi ro có thể xảy ra.

Tính đến sáng 28/6, Bệnh viện Trưng Vương đang tiếp nhận điều trị 542 bệnh nhân COVID-19, trong đó có 81 bệnh nhi. Việc vừa mặc những bộ đồ bảo hộ kín mít từ chân đến đầu, vừa chăm sóc những em bé sơ sinh dù gặp nhiều bất tiện nhưng các y bác sĩ vẫn đang ngày đêm thay phiên nhau làm bảo mẫu, vú nuôi với hi vọng các bé được khỏe mạnh, sớm trở về với gia đình.

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

13/05/2024 08:24

Gói thầu Sửa chữa, cải tạo khối nhà làm việc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Long Điền (BR-VT) có chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Long Điền đã có đơn vị trúng thầu.

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

12/05/2024 09:05

Ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá – Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

12/05/2024 08:42

Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố số thí sinh đăng ký thi lớp 10. Theo ghi nhận, năm nay, một số trường có biến động mạnh về tỷ lệ chọi.

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

11/05/2024 07:58

Không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào do không còn nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở những người đã tiêm AstraZeneca từ gần 1 năm trước.

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

10/05/2024 08:13

Ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở VH&TT Bình Định cho biết, Sở đang thực hiện các bước để xử lý việc tự ý tổ chức thu quỹ tại Đội bóng ném nữ Bình Định.

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

09/05/2024 08:09

Tối 8/5, tại tổ 3, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra vụ nổ lớn khiến một nam thanh niên tử vong tại chỗ.

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

08/05/2024 21:38

Ngày 8/5 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Đỗ Trọng Hưng 44 tuổi (ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) để điều tra về hành vi “hiếp dâm trẻ em”.

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

08/05/2024 20:52

Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ Lê Văn Minh một mình một ngựa tham gia 3 gói thầu tiền tỷ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Hóc Môn, TP HCM.

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

08/05/2024 14:16

Vụ cháy lớn tại bãi đỗ xe trong Trường CĐ Điện Lực miền Trung làm 40 xe điện du lịch bị thiêu rụi khiến nhiều độc giả đặt câu hỏi ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

08/05/2024 07:59

Dự án Đại Ninh từ chỗ được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển kinh tế địa phương, nay lại trở thành đại án khiến nhiều cán bộ cấp cao của Lâm Đồng vướng vòng lao lý