largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Vụ giám đốc tự tử tại toà vì tranh chấp đất vàng: Land Hà Hải đồng ý chấm dứt hợp đồng

Phía Land Hà Hải cho hay sẽ đồng ý chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng lô đất 12ha ở quận Ngũ Hành Sơn với điều kiện Sudico phải hoàn lại số tiền hơn 400 tỉ đồng và bồi thường thiệt hại.

Ngày 24-5, TAND TP Đà Nẵng tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án dân sự "tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bồi thường hợp đồng" giữa nguyên đơn là Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico, trụ sở tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) với bị đơn là Công ty TNHH MTV Land Hà Hải (Land Hà Hải, trụ sở tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Phiên xử phúc thẩm tranh chấp đất giữa Land Hà Hải và Sudico

Phiên xử phúc thẩm tranh chấp đất giữa Land Hà Hải và Sudico

Trong phần xét hỏi, HĐXX đã hỏi nếu không tiếp tục hợp đồng chuyển nhượng thì Land Hà Hải có đề xuất gì? Ông Võ Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Land Hà Hải, cho hay nếu Sudico không tiếp tục hợp đồng thì Land Hà Hải đồng ý. Điều kiện mà ông Cường đưa ra giữa phiên xử là Sudico phải hoàn lại số tiền mà Land Hà Hải đã thanh toán là hơn 400 tỉ đồng, đồng thời bồi thường thiệt hại vi phạm hợp đồng.Đại diện Sudico cho hay đề xuất trên của Land Hà Hải là "chưa thiện chí".

Luật sư đại diện của Sudico cũng cho rằng đề xuất của Land Hà Hải với điều kiện áp đặt như trên là không chấp nhận được. "Đang đi đến đích là hợp đồng phải chấm dứt nên phải làm thế nào để lợi ích của hai bên được hài hòa. Chúng tôi sẽ tư vấn cho lãnh đạo Sudico không hòa giải theo hướng đó" – luật sư đại diện Sudico khẳng định.

Cũng tại phiên xét hỏi, ông Cường cho biết trước khi 2 bên ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất vào ngày 1-11-2017, Land Hà Hải đã biết Sudico chưa thể chuyển nhượng khu đất trên nhưng vẫn đồng ý ký nhằm tạo điều kiện cho Sudico khắc phục. Đồng thời, Land Hà Hải cũng thực hiện thanh toán để Sudico có tiền khắc phục nghĩa vụ tài chính nhằm để 2 lô đất trên đủ điều kiện chuyển nhượng.

Trong khi đó, phía Sudico giải thích rằng thay đổi đó hoàn toàn là lý do khách quan, phát sinh sau thời điểm 2 bên ký hợp đồng, không có lỗi của Sudico. Do vậy, Sudico nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu bên Land Hà Hải thực hiện đúng theo nội dung hợp đồng đã ký nhưng Land Hà Hải vẫn tiếp tục không thanh toán.

Trong khi đó, ông Cường cho hay ngày 3-8- 2018, Sudico có thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng thì phía Land Hà Hải hết sức bất ngờ và đã có văn bản không chấp nhận. "Mãi đến năm 2020 chúng tôi mới khởi kiện" – ông Cường cho hay.

Nội dung vụ việc

Ngày 8-12, TAND quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng đã tuyên án phiên xét xử sơ thẩm vụ án dân sự "tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bồi thường hợp đồng" giữa Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico, trụ sở tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) và Công ty TNHH MTV Land Hà Hải (Land Hà Hải, trụ sở tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) sau 8 ngày xét xử, nghị án.

Theo hồ sơ vụ án, vào tháng 8-2017, Sudico có nhu cầu chuyển nhượng 2 lô đất có tổng diện tích hơn 12ha tại khu đô thị mới Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn với hình thức đấu giá công khai. Land Hà Hải đã mua hồ sơ chào giá và trúng giá với số tiền là 1.810 tỉ đồng.

Ngày 1-11-2017, Sudico và Land Hà Hải ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với khu đất trên. Tại đợt đầu tiên, Land Hà Hải cần thanh toán 1.000 tỉ đồng. Đến ngày 29-12-2017, công ty này đã chuyển tổng cộng 404 tỉ đồng cho Sudico. Hai bên đã ký phụ lục hợp đồng để điều chỉnh thời hạn thực hiện thanh toán qua đến ngày 13-2-2018 với số tiền còn lại là hơn 1.400 tỉ đồng.

Sau đó, Land Hà Hải phát hiện pháp lý của 2 lô đất còn một số vướng mắc nên đã không tiếp tục thanh toán hợp đồng như cam kết dù Sudico có nhiều lần thông tin nhắc nhở. Ngày 30-8-2018, Sudico ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng, tuyên bố hủy giao dịch, toàn quyền sở hữu số tiền đặt trước vì cho rằng Land Hà Hải vi phạm hợp đồng.

HĐXX đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Sudico, đồng ý chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất giữa 2 công ty đối với 2 lô đất nói trên. HĐXX cũng tuyên bác yêu cầu khởi kiện đề nghị tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng 2 lô đất nêu trên của Land Hà Hải và bác các yêu cầu đòi Sudico bồi thường thiệt hại cho Land Hà Hải vì quá trình chuyển nhượng kéo dài.

Ngay sau khi tòa tuyên án, ông Võ Văn Cường đã bày tỏ bức xúc, cho rằng tòa thiếu công tâm, không xem xét nhiều giấy tờ quan trọng mà Hà Hải Land cung cấp. Sau đó, ông này lấy một chai thuốc diệt côn trùng ra và uống ngay tại phiên tòa, được cấp cứu qua khỏi.

Cấm ô tô tải trên 20 tấn lưu thông qua đèo Bảo Lộc dịp Tết Nguyên đán 2024

Cấm ô tô tải trên 20 tấn lưu thông qua đèo Bảo Lộc dịp Tết Nguyên đán 2024

31/01/2024 17:49

Ngày 31/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng cho biết, sẽ thực hiện cấm xe ô tô tải có trọng lượng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc vào dịp Tết nguyên đán.

Bình Thuận: Vẻ đẹp như tranh ở Bãi rêu Cổ Thạch

Bình Thuận: Vẻ đẹp như tranh ở Bãi rêu Cổ Thạch

31/01/2024 17:44

Mùa rêu ở Cổ Thạch thường xuất hiện vào cuối tháng 1 hằng năm và chỉ kéo dài khoảng một tháng, vẻ đẹp kỳ ảo của bãi rêu là điểm đến lý tưởng cho những tín đồ sống ảo và thích khám phá thiên nhiên.

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

31/01/2024 16:45

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án thí điểm sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách tham quan, du lịch trong khu vực TPHCM.

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

31/01/2024 15:54

Thông tư số 42/2023 của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số nội dung về giấy tờ khi đi máy bay từ ngày 15-2-2024.

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

31/01/2024 12:22

Sau 9 tháng thi công, tối 30/1, công trình Chợ đêm huyện Xuyên Mộc đã chính thức khánh thành, chào đón người dân, du khách đến ăn uống, vui chơi, mua sắm.

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

31/01/2024 08:59

Chiều 30-1, mô hình linh vật rồng Giáp Thìn 2024 ở Công viên Yến Phi, TP Nha Trang bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

31/01/2024 07:01

Theo Thông tư mới, người dân chỉ cần xuất trình 1 trong tổng số gần 20 loại giấy tờ nhân thân để có thể đi máy bay nội địa.

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

30/01/2024 20:13

Đây là một trong những loại thực phẩm cực giàu các chất dinh dưỡng. Không chỉ tốt cho sức khỏe con người, loại cá này còn có hương vị thơm ngon, giá thành hợp lý.

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

30/01/2024 16:50

Chiều 30/1, UBND TPHCM tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

30/01/2024 13:57

Xăm môi là phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em lựa chọn vì mang lại màu sắc tự nhiên, khuôn mặt rạng rỡ, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp họa.