largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 07/07/2020, 19:23 PM
  • Click để copy

Vụ 33 doanh nghiệp dùng giấy phép giả xuất khẩu: Cty Đại Minh Việt có được tiếp tay?

Kết quả điều tra bước đầu, trong thời gian từ 1/1/2018 đến nay, Cty CP Giám định Đại Minh Việt đã tự thiết kế mẫu C/O; nhận thông tin về các lô hàng xuất khẩu để phát hành tổng số 392 C/O cho 33 doanh nghiệp (DN) ở nhiều tỉnh, thành khác nhau để các DN này xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài.

Liên quan tới vụ 33 doanh nghiệp (DN) dùng chứng nhận xuất xứ (C/O) giả mà Tiền Phong đã phản ánh, ngày 7/7, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), cho biết DN cấp C/O cho các DN trên được xác định là Cty CP Giám định Đại Minh Việt.

Đây là DN không có thẩm quyền cấp C/O nhưng đã lợi dụng danh nghĩa là hội viên của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) để thực hiện cấp C/O cho hàng hóa xuất khẩu của nhiều DN. “Một thủ đoạn gian lận mới, lần đầu tiên được phát hiện ở Việt Nam”, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu Nguyễn Hùng Anh cho hay.

Ảnh chụp từ website của Cty CP Đại Minh Việt

Ảnh chụp từ website của Cty CP Đại Minh Việt

Theo kết quả điều tra bước đầu, trong thời gian từ 1/1/2018 đến nay, thông qua các đơn vị môi giới hoặc chính các DN có hàng hóa xuất khẩu, Cty CP Giám định Đại Minh Việt đã tự thiết kế mẫu C/O; nhận thông tin về các lô hàng xuất khẩu để phát hành tổng số 392 C/O cho 33 DN ở nhiều tỉnh, thành khác nhau trên cả nước để các DN này xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài.

Cty CP Giám định Đại Minh Việt thu từ 300.000 đồng đến 1 triệu đồng trên 1 C/O phát hành. Tổng số tiền thu lợi bất chính bước đầu xác định khoảng trên 300 triệu đồng.

Trong số các DN liên hệ để Cty CP Giám định Đại Minh Việt cấp C/O có một DN được cấp 102 C/O, sử dụng cho 196 lô hàng xuất khẩu, tổng trị giá trên 161 tỷ đồng.

Ngoài ra, 32 DN còn lại được cấp 290 C/O sử dụng cho 385 tờ khai xuất khẩu. Hàng hóa có nhiều chủng loại khác nhau (26 loại) như: thép, nông sản, thủy sản, đồ gỗ, than củi, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, đồ gia dụng … với tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu tạm tính là 444,9 tỷ đồng.

Số lượng hàng hóa này được các công ty này xuất khẩu cho các đối tác ở 27 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu của 33 doanh nghiệp nêu trên tạm tính có trị giá trên 600 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu, quá trình điều tra, Giám đốc Cty CP Giám định Đại Minh Việt thừa nhận hành vi phát hành C/O nêu trên là trái quy định của pháp luật. Ngoài việc trực tiếp ký phát hành, giám đốc công ty này còn chỉ đạo 2 Phó giám đốc ký phát hành C/O cho các DN.

Theo hồ sơ tự giới thiệu trên website của Cty CP Giám định Đại Minh Việt, DN này được thành lập theo giấy phép số 0303188960 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 28/04/2003, trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh và chi nhánh tại Hà Nội, Bình Định, Bà Rịa – Vũng Tàu và Cần Thơ.

Công ty này đang cung cấp cho khách hàng 4 dịch vụ chính về Giám Định, Khử trùng, Kiểm định và Thẩm định.

Khi được hỏi có hay không việc DN này có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo nào đó trên Bộ Công thương, VCCI nên mới dám làm liều như vậy, lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu cho biết, Cty CP Giám định Đại Minh Việt đã tự thiết kế mẫu C/O.

“Hiện Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục Điều tra chống buôn lậu khẩn trương chủ động tiến hành làm rõ, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) – Bộ Công an thực hiện các hoạt động điều tra, làm rõ sai phạm của đối tượng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, rà soát, mở rộng điều tra để xử lý đối với các trường hợp tương tự”, Cục trưởng Nguyễn Hùng Anh cho biết thêm.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

29/01/2024 09:44

Công ty TNHH TMDV mỹ phẩm Goodskin (xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) do bà Ngô Thị Thùy Trang (39 tuổi) làm giám đốc, vừa bị khởi tố vì tội trốn thuế hơn 800 triệu đồng.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

25/01/2024 21:05

Ngoài Bệnh viện TP.Thủ Đức còn có Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện quận Bình Tân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM mua kit xét nghiệm covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất.

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

25/01/2024 11:52

Vị giám đốc nhập khẩu hạt điều thô theo loại hình chỉ để chế biến thành phẩm rồi xuất khẩu, nhưng đã tiêu thụ trong nước nên bị điều tra về hành vi buôn lậu.

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

24/01/2024 20:41

Ngày 24-1, Công an huyện Bắc Tân Uyên cho biết đang phối hợp với ngành chức năng huyện củng cố hồ sơ xử lý ông Đ.Q.T. (44 tuổi, quê Đồng Nai) liên quan đến vụ thực phẩm không rõ nguồn gốc, hóa đơn chứng từ.

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

24/01/2024 20:36

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam để điều tra những sai phạm liên quan siêu dự án Khu đô thị Thương mại nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh.