largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Việc cần làm ngay để không bị đột quỵ ngày nắng nóng

Để phòng ngừa say nắng, đột quỵ, người dân cần hạn chế diện tích tiếp xúc của ánh nắng lên cơ thể, che chắn hợp lý và bổ sung nhiều rau quả.

TP.HCM đang bước vào giai đoạn nắng nóng với nhiệt độ ở mức 35-37 độ C, khu vực trung tâm thành phố trên 37 độ C. Dự báo cao điểm mùa nắng nóng ở miền Nam có thể kéo dài đến hết tháng 4.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cảnh báo việc tiếp xúc với thời tiết nắng nóng, không bổ sung nước trong nhiều giờ hoặc thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột dễ dẫn đến các vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng hay đột quỵ.

Theo HCDC, những người dễ bị tác động bởi nắng nóng bao gồm: người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ, người mắc bệnh lý mạn tính như tim mạch, gan, ung thư, tăng huyết áp, phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, đái tháo đường…

Người bị say nóng có có các biểu hiện như mệt mỏi, khát nước, hoa mắt hay chóng mặt. Ảnh: Research.noaa.

Người bị say nóng có có các biểu hiện như mệt mỏi, khát nước, hoa mắt hay chóng mặt. Ảnh: Research.noaa.

Ngoài ra, người lao động ngoài trời như công nhân, nông dân, vận động viên thể thao, nhân viên giao hàng... cũng có nguy cơ cao gặp các vấn đề trong thời tiết nắng nóng.

Biểu hiện khi say nắng, say nóng

Theo bác sĩ Trung tâm Y tế quận Gò Vấp (TP.HCM), nguyên nhân oi bức và đột quỵ “bắt tay” nhau là trời nắng nóng, sự bài tiết mồ hôi nhiều nên cơ thể dễ mất nước.

Lúc này, máu trở nên đặc quánh, tăng nguy cơ xuất hiện huyết khối. Mất nước cũng làm giảm lượng máu lên não nên sẽ tăng khả năng gây ra đột quỵ.

Ngoài ra, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột từ phòng máy lạnh ra môi trường bên ngoài hoặc ngược lại, tắm ngay sau khi đi nắng về… đều là yếu tố nguy cơ khiến đột quỵ có thể xảy ra bất kỳ thời điểm nào.

Theo HCDC, biểu hiện của say nắng, say nóng phụ thuộc vào thời gian tiếp xúc với nắng nóng và mức độ tăng thân nhiệt của cơ thể. Tùy theo mức độ biểu hiện, chúng ta cần nhanh chóng áp dụng biện pháp xử trí phù hợp.

Ở mức độ nhẹ, bạn có thể xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, khát nước, hoa mắt, chóng mặt, tăng nhịp tim, tăng nhịp thở, hồi hộp đánh trống ngực và chuột rút. Lúc này, nạn nhân cần được chuyển vào chỗ mát, thoáng gió, nới lỏng hoặc cởi bỏ bớt quần áo bên ngoài.

Sau đó, người bị say nắng cần được lau cơ thể bằng khăn mát hoặc có thể dội nước rồi lau khô. Bên cạnh đó, đặt khăn thấm nước hoặc nước đá tại các vị trí như vùng nách, vùng bẹn, hai bên cổ cũng giúp giảm nhiệt độ cơ thể nhanh chóng.

Nếu nạn nhân uống được nước, tốt nhất là uống nước có bổ sung muối và khoáng chất như nước Oresol pha đúng liều hướng dẫn. Nạn nhân nên uống nước theo từng ngụm nhỏ. Nếu bị chuột rút, việc xoa bóp nhẹ nhàng vùng cơ bị chuột rút cũng giúp ích. Sau khoảng 10-15 phút, các biểu hiện sẽ giảm dần.

Ở mức độ nặng, nạn nhân sẽ có các biểu hiện như đau đầu dữ dội, khó thở tăng dần, cảm giác buồn nôn hoặc nôn, yếu hoặc liệt nửa người, co giật, ngất xỉu hoặc hôn mê, trụy tim mạch (tim đập nhanh, hạ huyết áp...), thậm chí có thể tử vong.

Tăng cường bổ sung nước và rau củ quả trong mùa nắng nóng. Ảnh: Blog.myfitnesspa.

Tăng cường bổ sung nước và rau củ quả trong mùa nắng nóng. Ảnh: Blog.myfitnesspa.

Lúc này, người bên cạnh cần gọi ngay cấp cứu 115 hoặc nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Lưu ý, trong quá trình vận chuyển, chúng ta nên thường xuyên chườm mát cho nạn nhân.

Những biện pháp "làm mát" cơ thể

Để phòng ngừa các vấn đề sức khỏe thường gặp trong mùa nắng nóng, chúng ta không nên đột ngột ra ngoài trời nắng khi đang ở trong phòng điều hòa nhiệt độ thấp.

Trước khi đi ra ngoài trời, bạn cần để cơ thể thích nghi với môi trường bên ngoài bằng cách tăng nhiệt độ điều hòa trong phòng hoặc ngồi nghỉ trong bóng mát.

Các biện pháp chống nắng có thể áp dụng như che chắn hoặc sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân phù hợp khi đi/làm việc ngoài trời nắng, mặc quần áo rộng, thoáng mát, thấm mồ hôi và dùng thêm kem chống nắng.

Ngoài ra, bạn nên tăng cường ăn các loại rau xanh, hoa quả và nên có món canh trong bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt, bạn cần uống đủ nước, uống nước thành nhiều lần trong ngày nhưng không nên uống quá nhiều nước trong một lần.

Khi làm việc dưới thời tiết nắng nóng, mọi người nên uống nước đều đặn trong suốt thời gian làm việc và không sử dụng đồ uống có cồn. Các loại nước có bổ sung muối và khoáng chất như Oresol có thể được sử dụng cho người bị mất nhiều mồ hôi trong quá trình làm việc.

Hơn hết, việc rèn luyện thân thể để nâng cao sức đề kháng và sức chống chịu của bản thân dưới thời tiết nắng nóng là điều cần thiết.

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

30/04/2024 08:45

Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa hoàn thành mở thầu 2 gói thầu xây lắp có tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng. Chỉ duy nhất Công ty TNHH tư vấn xây dựng Tâm Vũ tham dự 2 gói thầu này.

Đón không khí lạnh, miền Bắc nắng nóng suy giảm, chuyển mưa lớn

Đón không khí lạnh, miền Bắc nắng nóng suy giảm, chuyển mưa lớn

30/04/2024 08:25

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên trong đêm nay và ngày mai, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Tránh mất tiền trong tài khoản, đừng lưu ảnh CCCD trong điện thoại

Tránh mất tiền trong tài khoản, đừng lưu ảnh CCCD trong điện thoại

29/04/2024 08:50

Không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất tiền trong tài khoản.

Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường: Maybach S400 không biển số, xử sao?

Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường: Maybach S400 không biển số, xử sao?

29/04/2024 08:32

Đối với xe ôtô nhãn hiệu Maybach S400 không biển số, cơ quan điều tra sẽ tạm giữ để xác minh nguồn gốc tài sản để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đi  làm ngày lễ 30/4 - 1/5, lương thưởng tính thế nào?

Đi làm ngày lễ 30/4 - 1/5, lương thưởng tính thế nào?

29/04/2024 08:04

Đi làm trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nhận thêm bao nhiêu lương, thưởng?

Dịp lễ, loạt điểm vui chơi du lịch không tăng giá vé

Dịp lễ, loạt điểm vui chơi du lịch không tăng giá vé

29/04/2024 07:55

Không chỉ không tăng giá vé trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, mà các địa điểm này còn giảm giá vé hoặc giá một số dịch vụ liên quan.

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

28/04/2024 19:08

Chuyên gia Chứng khoán ACB không quá lo ngại nếu lãi suất tăng trong thời gian tới bởi mức sinh lợi có thể chưa đủ hấp dẫn và vì thị trường vẫn đang trong giai đoạn quyết tâm nâng hạng.

Mối quan hệ tay ba giữa Việt Á, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Vimedimex

Mối quan hệ tay ba giữa Việt Á, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Vimedimex

28/04/2024 14:20

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch Công ty AIC đã hợp tác với Công ty Việt Á, Công ty Vimedimex để không bị hủy thầu, không bị khiếu kiện.

Chế tạo thiết bị bay không người lái, ghi danh Sách vàng Việt Nam

Chế tạo thiết bị bay không người lái, ghi danh Sách vàng Việt Nam

28/04/2024 14:06

ThS Lưu Hải Âu cùng các cộng sự đã chế tạo thành công thiết bị bay không người lái chuyên dụng với những ưu điểm vượt trội, ghi danh Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2023.

Vì sao cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương bị bắt?

Vì sao cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương bị bắt?

28/04/2024 10:02

Cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận; Xà Dương Thắng, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng, nguyên Bí thư Huyện ủy Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.