Vì sao Cục Hàng không Việt Nam thu hồi hàng loạt slot bay của các hãng?
Các slot bị thu hồi phần lớn là của Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco. Sân bay Nội Bài có 5 slot bị thu hồi, thuộc về 3 số hiệu chuyến bay đều của Vietnam Airlines.
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố thu hồi thêm một loạt các slot (giờ cất, hạ cánh) từ các hãng hàng không trong nước, vì không đảm bảo giờ bay đã cấp theo quy định.
Trong đó, slot các chuyến bay bị thu hồi nhiều nhất là tại cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất với 69 slot. Các slot bị thu hồi phần lớn là của Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco. Sân bay Nội Bài có 5 slot bị thu hồi, thuộc về 3 số hiệu chuyến bay đều của Vietnam Airlines.
Việc thu hồi slot bay được xem là chế tài nặng với hãng hàng không. Phát biểu tại cuộc họp ngày 13/7, lãnh đạo một hãng hàng không khẳng định, các hãng không muốn thay đổi lịch bay, không bao giờ muốn giảm slot.

Vietnam Airlines là hãng bay bị thu hồi nhiều slot
Hơn nữa, slot là tài sản, phải kiên quyết sử dụng ở mức độ cao nhất. Càng bay nhiều, càng sử dụng slot nhiều càng nhiều khách, càng có nhiều chuyến bay thì hàng không mới càng phát triển. Lãnh đạo hãng hàng không cam kết hãng sẽ phối hợp tối đa với nhà chức trách để nâng chất lượng dịch vụ, giảm chuyến bay chậm, huỷ.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tính đến ngày 30/6/2022, nhà chức trách hàng không đã thu hồi chuỗi slot hè 2022 là 15, đều của Vietnam Airlines.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong vòng 1 tháng, từ 19/7 - 18/8, Vietnam Airlines là hãng bay có tỷ lệ đúng giờ thấp nhất ở mức 81,8%. Bamboo Airways có tỷ lệ đúng giờ cao nhất ở mức 88,4%. Tỷ lệ này được thống kê trong số các hãng hàng không có tần suất bay nhiều nhất.
Việc điều phối slot, duy trì slot lịch sử của hàng không Việt Nam đảm bảo tuân thủ thông lệ quốc tế, tiêu chuẩn của Hiệp hội Hàng không quốc tế IATA. Các hãng hàng không tuân thủ trên 80% slot sẽ được ưu tiên giữ cho mùa năm sau; nếu 4 tuần liên tiếp không sử dụng 1 slot thì Hội đồng điều phối slot tại cảng hàng không Việt Nam sẽ thu lại.
Thời gian vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện một loạt biện pháp để kéo giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay; trong đó đặc biệt yêu cầu các hãng hàng không phải tuân thủ slot được xác nhận.
Cục Hàng không Việt Nam thông tin, số chuyến bay bị chậm chuyến trong tháng 7 là 6.053 chuyến, chiếm 18,2% trong tổng số chuyến bay (33.238 chuyến).
Vietnam Airlines có tỷ lệ số chuyến bay cất cánh chậm giờ cao nhất với 2.748 chuyến, chiếm 23,7% tổng số chuyến bay của hãng này trong tháng 7; Vietjet Air có 2.528 chuyến chậm giờ, chiếm 19%; Vasco có 117 chuyến chậm, chiếm 15,2%; Pacific Airlines có 206 chuyến chậm, chiếm 9,9%; Bamboo Airways có 408 chuyến chậm, chiếm 8,3%; Vietravel Airlines có 46 chuyến chậm, chiếm 8,1%.
TIN LIÊN QUAN
-
Hơn 70 slot bay bị thu hồi tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất thuộc về Vietnam Airlines Group
-
Thu hồi loạt chuỗi slot nhóm Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài
-
Vietnam Airlines Group mở bán hàng triệu vé bay Tết Quý Mão 2023
-
Máy bay Vietnam Airlines đi Nhật Bản quay đầu để cấp cứu hành khách trẻ em
Lợi nhuận ABBank 'bay hơi' 14% sau soát xét: Hé lộ lý do khác biệt
ABBank vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét giữa niên độ cho thấy sự chênh lệch đáng kể về lợi nhuận sau thuế so với số liệu được công bố trước đó.
Hồ sơ đấu thầu Công ty Thái Sơn [Kỳ 2]: Giải mã 'hệ sinh thái' chủ đầu tư và đối tác chiến lược
Thành công ấn tượng của Công ty Thái Sơn có dấu ấn đậm nét từ các chủ đầu tư/bên mời thầu "ruột", nơi họ đạt tỷ lệ trúng thầu tuyệt đối 100%, và sự kết hợp chặt chẽ với các đối tác liên danh quen thuộc.
Đấu thầu tại Bình Chánh: Chân dung “người thẩm định” Hoàng Quân và Hiệp Hòa [Kỳ cuối]
Hai cái tên Công ty Hoàng Quân và Hiệp Hòa là những đơn vị thẩm định quen thuộc trong các gói thầu có sự góp mặt của Công nghệ Đồng Danh tại Bình Chánh.
Crystal Bay: Vốn tăng mạnh, nhưng thua lỗ và áp lực nợ nần đáng ngại
Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 của Công ty Cổ phần Crystal Bay Việt Nam cho thấy một bức tranh tài chính đầy mâu thuẫn. Mặc dù vốn chủ sở hữu tăng đột biến, công ty lại chìm sâu trong thua lỗ, với áp lực nợ vay và gánh nặng lãi suất đáng lo ngại.
Tây Ninh: Duy nhất Công ty Hưởng Phúc dự gói thầu hơn 10 tỷ trường Tân Lân
Công ty Hưởng Phúc là nhà thầu duy nhất tham gia gói thầu xây dựng giai đoạn 1 thuộc dự án Trường THCS Tân Lân (xã Tân Lân, Tây Ninh).
Ngành Thuế Việt Nam: 80 năm đồng hành xây dựng và phát triển đất nước
Trong không khí cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh, ngày 9/9, tại Hà Nội, ngành Thuế long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống. Sự kiện khẳng định vai trò trụ cột ngân sách, đồng thời ghi nhận những thành tựu nổi bật suốt chặng đường phát triển.
Hồ sơ đấu thầu Công ty Thái Sơn (Kỳ 1): “Ông lớn” nghìn tỷ và dấu hỏi về hiệu quả kinh tế
Với tổng giá trị trúng thầu hơn 4.200 tỷ đồng, Công ty Thái Sơn khẳng định vị thế trên thị trường xây lắp. Tuy nhiên, phân tích dữ liệu cho thấy một mô hình đáng chú ý: tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách ở nhiều gói thầu lớn rất khiêm tốn.
Gói thầu gần 3,8 tỷ đồng tại Cảng HKQT Liên Khương: Vì sao chỉ một nhà thầu tham dự?
Công ty Cổ phần Bê tông Đức Trọng vừa được phê duyệt trúng Gói thầu số 3 tại Cảng HKQT Liên Khương với vai trò là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu. Đáng chú ý, doanh nghiệp này ghi nhận tỷ lệ trúng thầu tuyệt đối 100% tại các gói thầu đã tham gia.
Công ty Phúc Huy liên tiếp trúng thầu: Năng lực thật hay 'hệ sinh thái' quen?
Trúng 36/43 gói thầu đã tham gia, Công ty Phúc Huy sở hữu một "bảng vàng" thành tích ấn tượng. Tuy nhiên, phân tích sâu dữ liệu lại hé lộ những quy luật đáng chú ý về các "đối thủ" và mối quan hệ với một số bên mời thầu quen thuộc.
Đấu thầu tại Satra Group: Nhìn từ các gói thầu 'một mình một ngựa'
Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) mời thầu hàng trăm gói, nhưng một số gói có tỷ lệ tiết kiệm thấp, nhà thầu trúng thầu trong tình trạng "một mình một ngựa".