Vì sao 12 ngày vẫn chưa kéo được ống cọc bê tông có bé trai lên?
Công tác cứu hộ tại cầu Rọc Sen gặp nhiều khó khăn do yếu tố địa hình, kết cấu đất, thiếu thiết bị chuyên dụng. Tình huống cứu nạn hy hữu đã gây lúng túng cho lực lượng chức năng.
"Việc cứu hộ bị ảnh hưởng bởi địa chất, địa tầng, cũng như kết cấu đất, điều kiện thiết bị phải vận chuyển từ nơi khác đến, khiến đội cứu hộ không thể chủ động được", ông Lê Hoàng Bảo, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp lý giải nguyên nhân tiến độ nhổ ống cọc bê tông tại công trình cầu Rọc Sen (huyện Thanh Bình) liên tục phải lùi lại.
Công tác cứu hộ tại công trình cầu Rọc Sen bắt đầu từ trưa 31/12, thời điểm bé Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) rơi xuống ống cọc bê tông. Đã 12 ngày trôi qua, hàng loạt phương án được đưa ra, song đều chưa có kết quả.
Hy hữu
Có mặt xuyên suốt tại hiện trường, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nhiều lần nhấn mạnh tình huống cứu nạn hy hữu khi cháu bé rơi xuống ống cọc có đường kính quá nhỏ (25 cm), cọc đã cắm sâu xuống lòng đất tới 35 m. Tầng đất sâu, có tính chất đặc dính nên rất khó để lực lượng cứu hộ có thể nhổ cọc lên.
Cọc bê tông ở công trình cầu Rọc Sen gồm hai đoạn 12 m và một đoạn 11 m. Trong quá trình cứu hộ cần đảm bảo không làm gãy hoặc đứt các mối nối, tránh việc sụt cọc xuống, gây ảnh hưởng đến tiến độ kéo lên mặt đất.
Theo đánh giá của Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp, hiện Việt Nam chưa có thiết bị chuyên dụng để kéo trực tiếp ống cọc bê tông lên. Đội cứu hộ phải thực hiện nhiều phương án khác nhau nhằm giảm lực ma sát giữa đất và thành ống, từ đó mới tiến đến phương án nhổ cọc.

Một số thiết bị trọng tải nặng phải vận chuyển bằng đường thủy để vào được hiện trường. Ảnh: Hoàng Giám.
Ghi nhận tại hiện trường, công trình cầu Rọc Sen nằm trên bãi đất vắng vẻ, cách khu dân cư khoảng 500 m. Con đường dẫn vào công trình gập ghềnh sỏi đá, khó đi, bề ngang mặt đường hẹp dẫn đến việc khó vận chuyển các thiết bị trọng tải nặng vào công trình.
Đội cứu hộ phải chuyển sang vận chuyển bằng đường thủy với một số thiết bị như cần cẩu 80 tấn, máy rung 80 kW... Tuyến đường thủy duy nhất dẫn vào hiện trường là qua kênh Rọc Sen, song con kênh hẹp và cạn, dẫn đến việc khó vận chuyển các thiết bị, gây mất nhiều thời gian.
Liên tục thay đổi các phương án
Ghi nhận của Zing, bên trong công trường cầu Rọc Sen, lực lượng cứu hộ lẫn các chiến sĩ công binh liên tục làm việc xuyên đêm để sớm kéo được ống cọc bê tông lên. Có thời điểm, ghi nhận hơn 300 người tham gia cứu hộ cùng lúc.
Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp vẫn phải thừa nhận có sự lúng túng trong việc triển khai công tác cứu nạn ban đầu. Đơn vị liên tục thay đổi các phương án khác nhau, song đến nay vẫn chưa thể kéo được ống cọc lên.

Công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn khi máy khoan xuống sâu, gặp phải tầng đất có kết cấu phức tạp, đất chặt. Ảnh: Sở TT&TT Đồng Tháp.
Ban đầu, ngành chức năng đưa ra phương án cứu hộ bằng dây chuyên dụng. Tuy vậy cách làm này không khả thi vì miệng ống bê tông quá nhỏ, bé Nam không thể xoay xở để luồn dây vào cho phía trên kéo lên.
Phương án thứ hai được đề xuất là khoan làm mềm đất, sau đó dùng cần cẩu kéo cọc lên. Tuy nhiên, Giám đốc Sở GTVT cho biết mọi việc không như dự kiến do máy khoan cọc nhồi làm ống cọc bê tông bị trượt, nguy cơ gãy hoặc đứt mối nối.
Đến sáng 3/1, phương án cứu hộ được điều chỉnh lần thứ ba. Thay vì khoan nhồi đóng cọc, làm mềm đất để kéo ống bê tông, đội cứu hộ đề xuất đóng lồng thép rộng 1,5 m, dài 19 m để bao quanh ống cọc bê tông. Sau đó tiến hành xử lý hết bùn đất phía trong, đến khi áp lực ma sát giảm xuống thấp nhất sẽ tiến hành nhổ ống cọc bê tông lên.
Phương án này tiếp tục gặp khó khăn bởi khi đào xuống độ sâu trên 30 m, đội cứu hộ gặp phải tầng đất có kết cấu phức tạp, đất chặt. Dù đội đã kết hợp khoan guồng xoắn và khoan xoáy nước cũng không đạt hiệu quả.
Hai ngày sau, đoàn chuyên gia Nhật Bản đến hiện trường khảo sát. Đoàn đưa ra phương án có tính khả thi, tuy nhiên ở hiện trường chưa đủ thiết bị và điều kiện với yêu cầu đoàn đưa ra, do vậy đã không thể thực hiện được.
Đến ngày thứ 7, phương án lại được điều chỉnh lần thứ tư. Đây là phương án được đưa ra sau khi lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp xác nhận bé Hạo Nam tử vong vào ngày 4/1. Đến lúc này, việc duy trì sự sống cho nạn nhân đã kết thúc, lực lượng cứu hộ thay đổi phương án với mục đích đưa thi thể lên nhanh nhất.
Phương án mới là sử dụng kết hợp giữa cọc ván thép và ống vách thép trong quá trình làm sạch đất xung quanh ống cọc bê tông.
Theo đó, cọc ván thép sẽ được đóng xung quanh ống cọc bê tông tạo thành một bộ khung 4,8 m x 4,8 m, đất xung quanh ống cọc được lấy lên bằng gàu xúc (tạm gọi là tầng 1).
Từ đáy tầng 1, lực lượng cứu hộ dùng ống vách thép đường kính 1,6 m đóng xuống đến khi đạt độ sâu của đáy ống cọc bê tông (tạm gọi là tầng 2), nhằm lấy đất xung quanh ống cọc lên bằng khoan guồng xoắn. Sau khi tiếp cận đáy ống cọc sẽ dùng hệ thống cáp và cần cẩu nhấc ống cọc bê tông lên.
Phương án cứu hộ triển khai qua 11 bước, cần sự hỗ trợ của các thiết bị chuyên dụng được điều động thêm. Sau bốn ngày công bố phương án, các thiết bị mới được tập kết đầy đủ đến hiện trường, bao gồm gầu cạp đất, cẩu 80 tấn, đầu khoan cọc nhồi đường kính 0,6-1 m, ống vách đường kính 1 m và 2 m, búa rung 180 kW và máy phát điện kèm theo.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp nhận định với toàn bộ thiết bị trên, trong 1-2 ngày tới, đơn vị có khả năng kéo được ống cọc bê tông lên. Tuy nhiên, đây mới chỉ khả năng chứ chưa thể chắc chắn thời gian kéo được ống cọc.
12 ngày trước, vào trưa hôm 31/12/2022, Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) cùng ba bạn hàng xóm vào công trình cầu Rọc Sen (xã Phúc Lợi, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) để nhặt sắt. Không may, Nam rơi xuống ống cọc bê tông rỗng, đường kính 25 cm, đã đóng xuống đất sâu 33 m.
TIN LIÊN QUAN
Xác định khu vực được miễn giấy phép xây dựng
Theo ông Đỗ Phương (xã Phúc Lộc, TP. Hà Nội) tìm hiểu, khu vực gia đình ông đang ở không yêu cầu có giấy phép và bản vẽ khi xây dựng nhà. Tuy nhiên, theo thông tin từ chính quyền địa phương, bất cứ xây dựng nhà ở kể cả bao nhiêu tầng cũng yêu cầu người dân phải có giấy phép và bản vẽ để cán bộ địa phương xét duyệt.
Hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 phải thực sự chu đáo, đảm bảo an toàn
Ban Chỉ đạo Trung ương và thành phố Hà Nội cần phải chuẩn bị nhiều phương án đón tiếp, đảm bảo thật sự chu đáo, thông suốt và chủ động chuẩn bị cả phương án nếu thời tiết không thuận lợi.
Mặt trận phản gián: Cuộc chiến cân não - Bài 1: “Trận địa sóng” giữa lòng hậu phương
Mỗi phút giây trôi qua, từng cán bộ, chiến sĩ an ninh không cho phép mình sai sót trong công việc, bởi khát vọng thống nhất nước nhà được đặt lên hàng đầu… Và việc trước mắt là định vị chính xác từng toán phá hoại, đột nhập vào miền Bắc.
Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9: Giá trị thời đại và sức sống trường tồn
Trước Mùa Thu lịch sử năm 1945, đất nước ta chìm trong đêm dài nô lệ. Hơn 80 năm dưới ách thống trị tàn bạo của thực dân Pháp đã bóc lột nhân dân ta đến tận xương tủy, làm cho đất nước ta kiệt quệ, tiêu điều. “Chúng lập nhà tù nhiều hơn trường học; thẳng tay đàn áp, chém giết những người yêu nước; tắm các cuộc khởi nghĩa của ta trong biển máu”. Quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc - những giá trị thiêng liêng của con người - bị chà đạp không thương tiếc.
TPHCM khởi công, khánh thành 39 dự án hạ tầng quy mô lớn
Sáng 19-8, UBND TPHCM tổ chức lễ khởi công, khánh thành đồng loạt 39 dự án hạ tầng kỹ thuật quy mô lớn, chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8) và Quốc khánh 2-9. Trong đó, có 9 dự án cấp Trung ương và 30 dự án cấp thành phố
Sức sống thế hệ “bản lĩnh thép” trong khối diễu hành đặc biệt của A80
Dù tuổi đã cao, sức khỏe không còn sung mãn, nhưng với niềm tự hào và tinh thần quyết tâm cao nhất, hàng trăm cựu chiến binh đang ngày đêm miệt mài luyện tập, chuẩn bị cho lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
17 tác phẩm sơn mài khổ lớn ra mắt công chúng trong triển lãm “Mùa xuân Độc lập”
Chiều 18-8, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp Bộ VH-TT-DL khai mạc triển lãm tranh sơn mài khổ lớn Mùa xuân Độc lập, nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.
Tạm cấm nhiều tuyến đường phục vụ lễ khánh thành, khởi công các dự án trong ngày 19/8
Từ 7h30 đến 11h30 ngày 19/8, Công an thành phố Hà Nội sẽ tổ chức phân luồng giao thông, tạm cấm và hạn chế một số loại phương tiện trên các tuyến đường Lý Sơn, Trường Sa, Hoàng Sa để phục vụ các sự kiện chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9. Để đảm bảo lộ trình di chuyển thuận lợi, các tài xế cần lưu ý và tuân thủ hướng dẫn của lực lượng chức năng.
Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì gặp mặt cán bộ lão thành cách mạng, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước
Chương trình gặp mặt nhằm ôn lại truyền thống lịch sử cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc, nhân Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Gắn biển công trình di tích lịch sử 48 Hàng Ngang - nơi Bác Hồ viết Tuyên ngôn Độc lập
Ngày 18/8, Thành ủy, Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Lễ gắn biển công trình và khai mạc Trưng bày triển lãm tại di tích 48 Hàng Ngang (Hoàn Kiếm, Hà Nội), nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi thảo bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.