largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Vạn Ninh: Xe chở đất đá quá tải ngang nhiên lưu thông

Hiện nay, hàng chục xe tải hạng nặng không cắt thành thùng, chở đất đá cho công trường cao tốc đoạn qua địa bàn huyện Vạn Ninh đang gây bất an cho người tham gia giao thông. Đáng chú ý, nhiều xe không đăng kiểm nhưng vẫn ngang nhiên lưu thông trên đường...

Trung tuần tháng 6, phóng viên Báo Khánh Hòa nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xe chở đất đá cho một số công trình trọng điểm trên địa bàn huyện Vạn Ninh gây ô nhiễm môi trường và làm xuống cấp một số tuyến đường. Vào cuộc xác minh, báo đã có bài phản ánh và ngay sau đó, địa phương cùng các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý; tình trạng này đã dần được các doanh nghiệp khắc phục.

Xe tải hạng nặng mang biển kiểm soát 79H-035.83 không có trên hệ thống đăng kiểm nhưng vẫn lưu thông trên đường.

Xe tải hạng nặng mang biển kiểm soát 79H-035.83 không có trên hệ thống đăng kiểm nhưng vẫn lưu thông trên đường.

Thế nhưng gần đây, người dân lại bất an bởi sự xuất hiện của đoàn xe tải hạng nặng, có thành thùng rất lớn chở đất đắp cho công trường cao tốc Vân Phong - Nha Trang, đoạn qua địa bàn xã Vạn Thắng và Vạn Thọ. Điều đáng nói là những xe này che chắn rất sơ sài, làm rơi vãi đất đá ra đường, gây ô nhiễm môi trường và khiến người dân bất an.

Xe tải biển kiểm soát 78C-091.64 chạy từ mỏ đất xã Vạn Hưng về xã Vạn Thắng.

Xe tải biển kiểm soát 78C-091.64 chạy từ mỏ đất xã Vạn Hưng về xã Vạn Thắng.

Bà Nguyễn Thị Hòa (thôn Tân Dân 2, xã Vạn Thắng) bức xúc: “Khoảng một tháng trước, lực lượng công an, thanh tra vào cuộc kiểm tra nên các xe tải chở vật liệu có che chắn kỹ càng. Thế nhưng gần đây, một loạt xe tải lớn hơn, thùng to lớn hơn chở đầy ắp đất đá nhưng chỉ che chắn một phần, chạy ngày đêm không nghỉ, chỉ khi nào có bóng dáng công an hay thanh tra thì xe mới dừng bên lề đường để đối phó”.

Ghi nhận trong nhiều ngày cuối tháng 6 và đầu tháng 7, khoảng hơn 10 xe tải hạng nặng lấy đất từ mỏ Vạn Hưng 1, ở xã Vạn Hưng chạy về đổ tại công trình xây dựng, do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C đang thi công. Chỉ cần quan sát bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy dấu hiệu chở quá tải trọng. Điển hình như xe tải biển kiểm soát 78C-091.64, lấy đầy ắp đất đá từ mỏ vật liệu san lấp, che chắn sơ sài rồi chạy ngược về xóm Tân Dân, xã Vạn Thắng.

Các xe tải chở vật liệu từ mỏ tại xã Vạn Hưng đổ đất cho công trường dự án cao tốc đoạn qua địa bàn xã Vạn Thắng.

Các xe tải chở vật liệu từ mỏ tại xã Vạn Hưng đổ đất cho công trường dự án cao tốc đoạn qua địa bàn xã Vạn Thắng.

Theo dữ liệu đăng kiểm, xe này có thể tích thùng là 13,2 m3, chỉ được phép chở không quá 13,2 tấn. Tuy nhiên, với khối lượng đất trên xe, tổng trọng tải thùng và hàng cũng khoảng 20 tấn; nếu cộng cả tải trọng xe (toàn bộ xác xe) và hàng sẽ khoảng hơn 33 tấn, trong khi tổng khối lượng phương tiện này được phép tham gia giao thông chỉ hơn 23 tấn. Còn xe tải biển kiểm soát 15H-058.89, có thể tích thùng gần 19m3, nhưng lượng đất đá trên thùng hàng đã khoảng 27 tấn, trong khi khối lượng phương tiện này được phép tham gia giao thông chỉ 24 tấn. Hay như xe tải biển kiểm soát 78C-047.49, theo dữ liệu đăng kiểm, thùng hàng cũng hơn 12,3m3, chỉ cần chở đầy đất đã lên đến gần 18 tấn, trong khi khối lượng toàn bộ cho phép hơn 23,6 tấn.

Chưa dừng lại ở đó, theo điều tra của phóng viên, trong đoàn xe tải hạng nặng này có một số xe không có dữ liệu đăng kiểm, chẳng hạn như xe tải mang biển kiểm soát 79H-035.83, 79H-035.02, 79H-035.40… Đại diện Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh khẳng định, những xe không có trên hệ thống kiểm định mà lưu thông ra đường là trái quy định của pháp luật. Hành vi này cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng để điều tra, xử lý nghiêm, nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Trước thông tin phản ánh của người dân, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hồng Việt - đại diện nhà thầu thi công cao tốc đoạn qua địa bàn xã Vạn Thắng khẳng định, các xe tải vận chuyển vật liệu cho đơn vị, không có tình trạng cơi nới, chạy đúng tải, che chắn kỹ càng, đảm bảo an toàn. Mọi hoạt động vận chuyển đều tuân thủ theo quy định của pháp luật. Nếu có sai sót hoặc vi phạm, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, trước tình trạng xe tải hạng nặng chạy trên các tuyến đường qua địa bàn, UBND huyện đã yêu cầu lực lượng công an huyện lập chuyên đề riêng xử lý vi phạm về tải trọng và xe làm rơi vãi vật liệu xây dựng trên đường. Thống kê trong tuần đầu từ ngày 23 đến 29-6, đã có 10 trường hợp xe tải chở đất đá làm rơi vãi ra đường bị xử lý. Thời gian tới, địa phương sẽ yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý triệt để đối với những trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, tập trung vào hành vi cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải.

Ông Tạ Thanh Tình - Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ III.3: Đối với công trình cao tốc, chủ đầu tư không cần phải xin cấp giấy phép đấu nối từ quốc lộ vào các đường dân sinh. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải có thỏa thuận về phương án bảo đảm an toàn giao thông với Cục Quản lý đường bộ, đồng thời sẽ giao cho văn phòng sở tại kiểm tra hiện trường và tiến hành thỏa thuận. Đến nay, văn phòng chưa nhận được hồ sơ phương án bảo đảm an toàn giao thông đối với các điểm đấu nối từ Quốc lộ 1 vào khu vực thi công dự án cao tốc qua địa bàn các xã phía bắc của huyện Vạn Ninh. Văn phòng sẽ rà soát và yêu cầu nhà thầu, chủ doanh nghiệp khẩn trương thực hiện các nội dung trên và cam kết bảo đảm an toàn giao thông khi lưu thông trên tuyến.