largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Vận hành tuyến xe buýt điện đầu tiên của Việt Nam

Tuyến xe buýt điện đầu tiên của Việt Nam đã chính thức đi vào hoạt động. Trong khi chờ hoàn thiện thủ tục để hoạt động chở khách công cộng tại Hà Nội và TP.HCM, thời gian này tuyến buýt điện sẽ hoạt động trong khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội).

Xe buýt điện đầu tiên của Việt Nam đi vào hoạt động từ ngày 8/4.

Xe buýt điện đầu tiên của Việt Nam đi vào hoạt động từ ngày 8/4.

VinBus là mẫu xe buýt điện do Công ty VinFast sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam, sử dụng năng lượng xanh (điện), thân thiện với môi trường. Xe buýt được trang bị hệ thống kiểm soát thông minh kết nối trực tiếp với trung tâm điều khiển tập trung, như tự động kiểm soát hành vi lái xe để cánh bảo nguy cơ gây mất an toàn như lái xe mệt mỏi, buồn ngủ…

Loại xe buýt điện này còn được trang bị hệ thống tự động hạ thấp thân xe khi lên xuống phù hợp với người già, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, lối lên cho người sử dụng xe lăn; khách trên xe còn được sử dụng miễn phí wifi, sạc điện miễn phí…

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải VinBus cho biết, xe buýt điện này sử dụng pin có thể sạc đầy sau 2 tiếng đồng hồ, cung cấp năng lượng cho xe hoạt động liên tục tối đa từ 220 – 260km. Các trạm sạc pin được lắp đặt tại khu kỹ thuật (khu depot) và sử dụng năng lượng mặt trời.

“Chúng tôi hoạt động với mục tiêu phi lợi nhuận, trước mắt đang hoàn thiện thủ tục để được cấp phép vận tải khách công công tại Hà Nội, TP.HCM và Phú Quốc. Do sử dụng năng lượng điện nên xe hoạt động không gây ô nhiễm không khí và tiếng ồn”, ông Thanh nói.

Những chiếc xe buýt điện đầu tiên đã được đăng kiểm và cấp phép lưu hành.

Những chiếc xe buýt điện đầu tiên đã được đăng kiểm và cấp phép lưu hành.

Xe được thiết kế với sức chuyên chở 68 chỗ, trong đó có 26 ghế ngồi, còn lại là vị trí đứng và khu thiết kế riêng phục vụ người khuyết tật, người sử dụng xe lăn, phụ nữ mang thai.

Theo lãnh đạo Vinbus, khi đi vào hoạt động thương mại, hành khách có thể sử dụng vé lượt, vé tháng thông thường bằng giấy, hoặc cài ứng dụng (app) trên thiết bị thông minh để thanh toán và quyét khi lên xe thay cho vé giấy.

Theo tin từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội), dự kiến từ quý 2/2021, Hà Nội sẽ cấp phép vận hành 10 tuyến buýt mới sử dụng xe điện, gồm: Long Biên - Trần Phú - Khu đô thị Smart City; Khu đô thị Smart City - Công viên nước Hồ Tây; Bến xe Giáp Bát - Khu đô thị Smart City; Long Biên - Cầu Giấy - Khu đô thị Smart City; Hào Nam - Khu đô thị Ocean Park; Bến xe Mỹ Đình - Khu đô thị Ocean Park; Mỹ Đình (Hàm Nghi) - Khu đô thị Ocean Park; Khu liên cơ quan sở ngành Hà Nội - Khu đô thị Times City; Khu đô thị Smart City - Vincom Long Biên; Khu đô thị Ocean Park - Sân bay Nội Bài.

Việc phục vụ người khuyết tật, phụ nữ mang thai được đặc biệt chú trọng trong thiết kế của xe buýt điện, trong đó có vị trí cho người sử dụng xe lăn.

Việc phục vụ người khuyết tật, phụ nữ mang thai được đặc biệt chú trọng trong thiết kế của xe buýt điện, trong đó có vị trí cho người sử dụng xe lăn.

Các trang bị an toàn sử dụng trong tình huống khẩn nguy.

Các trang bị an toàn sử dụng trong tình huống khẩn nguy.

Các trạm sạc pin sử dụng năng lượng điện mặt trời được trang bị tại các điểm depot và nhà ga cuối.

Các trạm sạc pin sử dụng năng lượng điện mặt trời được trang bị tại các điểm depot và nhà ga cuối.

Mỗi lần sạc khoảng 2 tiếng đủ năng lượng cho xe hoạt động liên tục từ 220-260km.

Mỗi lần sạc khoảng 2 tiếng đủ năng lượng cho xe hoạt động liên tục từ 220-260km.

Hệ thống mái che kết hợp pin năng lượng mặt trời để cung điện cho các trạm sạc của xe buýt.

Hệ thống mái che kết hợp pin năng lượng mặt trời để cung điện cho các trạm sạc của xe buýt.