largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 15/12/2020, 08:00 AM
  • Click để copy

Ước mơ con chữ ở lớp học ban đêm

Cứ đều đặn vào các buổi tối thứ Hai, Tư, Sáu hằng tuần, lớp học ban đêm tại Trường Tiểu học Bông Sao, Phường 5, Quận 8, TPHCM lại sáng đèn để đón học trò lớp phổ cập.

Cô bé Nguyễn Hồ Anh Thư, 14 tuổi, cùng bạn Phan Anh Kiệt học lớp 5, đều dặn mỗi tuần 3 buổi đạp xe đến trường học phổ cập ban đêm. Ảnh: TG

Cô bé Nguyễn Hồ Anh Thư, 14 tuổi, cùng bạn Phan Anh Kiệt học lớp 5, đều dặn mỗi tuần 3 buổi đạp xe đến trường học phổ cập ban đêm. Ảnh: TG

Đa số học sinh (HS) ở đây đều theo gia đình từ các tỉnh lên thành phố mưu sinh, không có điều kiện đến trường học. Ban ngày các em phải đi bán vé số, đi làm, hay bán hàng phụ gia đình để kiếm sống.

36 tuổi là… học sinh lớp 2

Đều đặn các buổi tối theo lịch, anh Thạch Sơ Khum (36 tuổi, quê ở huyện Châu Thành, Trà Vinh) có mặt tại lớp phổ cập ở Trường Tiểu học Bông Sao, Phường 5, Quận 8, TPHCM để học chữ. Sơ Khum cho biết, gia đình có 5 anh chị em, cha mẹ làm nông khó khăn, anh cũng từng được đi học ở quê nhưng “chữ không vào” nên đành nghỉ. Khum lên TPHCM làm thuê trong một xưởng cắt kính. 4 năm trước, sau nhiều lần ngưỡng mộ những người thợ làm chung có thể đọc báo, viết chữ thoăn thoắt, Khum quyết tâm tìm lớp học phổ cập buổi tối và bắt đầu học lớp 1. Nhưng học mãi vẫn chưa thể đọc thông, viết thạo, Khum mất 3 năm để “tốt nghiệp” lớp 1. Bắt đầu từ tháng 9 năm nay, Khum vào lớp 2.

Cô giáo Trần Thị Châu chia sẻ, Khum rất chăm đến lớp, dù chậm đọc nhưng anh cố gắng theo học. Những từ khó, từ ghép chưa đọc được, cô Châu vẫn phải phụ kèm hướng dẫn cho Khum đánh vần từng chữ một. Nhiều khi cô Châu ra bài tập về nhà để Khum tự tập đọc và tập viết và nhờ bạn cùng phòng chỉ bảo thêm. “Tôi quý Khum như cháu của mình. Khum hiền lành, chăm chỉ, ban ngày đi làm vất vả nhưng tối nào cũng đi học đầy đủ”, cô Trần Thị Châu cho biết.

Cô Trần Thị Châu, kiên trì kèm cặp cho cậu học trò 36 tuổi - Thạch Sơ Khum đánh vần từng con chữ.Ảnh: TG

Cô Trần Thị Châu, kiên trì kèm cặp cho cậu học trò 36 tuổi - Thạch Sơ Khum đánh vần từng con chữ.Ảnh: TG

Trường hợp HS đặc biệt như Sơ Khum không phải hiếm ở lớp phổ cập điểm Trường Tiểu học Bông Sao. Từ khi hoạt động đến nay cũng 35 năm, điểm lớp này cũng đã lần lượt đón nhiều thế hệ HS đặc biệt. Cô Châu cho biết, trước đó cũng có trường hợp một người đàn ông ngoài 30 tuổi và con trai của mình cùng học lớp 2. Con đi học chậm hơn bạn bè vì thiếu giấy tờ, cha dắt con đi học cũng học luôn vì chưa biết chữ.Nhiều nhất ở lớp phổ cập là trường hợp HS ở tuổi đi học, có hoàn cảnh cơ nhỡ, không theo được các lớp phổ thông. Cô bé Nguyễn Hồ Anh Thư, quê Cần Thơ, 14 tuổi, đang học lớp 5 là một ví dụ. Cha Thư mới mất, mẹ em sinh được 7 người con, để cho bà ngoại nuôi, bây giờ đi lấy chồng ở nơi khác. 7 chị em Thư sống nương tựa vào bà ngoại, cơm gạo, áo quần, sách vở cũng là các nhà hảo tâm cho. Hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, không thể đến trường học ban ngày, nhưng để có cái chữ, tối nào Thư cũng chăm chỉ đi học. “Học ở đây em được các thầy cô chỉ dạy rất nhiệt tình. Em sẽ cố gắng học tập tốt, để sau này có nghề, kiếm tiền để phụ nuôi bà và các em”, Thư hồn nhiên tâm sự.

Tấm lòng người reo chữ

Ban ngày HS ở đây đều phải mưu sinh kiếm sống nhưng vẫn luôn chịu khó học ban đêm. Ảnh: TG

Ban ngày HS ở đây đều phải mưu sinh kiếm sống nhưng vẫn luôn chịu khó học ban đêm. Ảnh: TG

Thầy Lê Thành Sơn - Hiệu trưởng Trường TH Bông Sao cho biết, đa số các em HS ở lớp học phổ cập đều có hoàn cảnh khó khăn, từ các tỉnh lên TPHCM sinh sống. Do gia đình không có điều kiện cho theo học các lớp phổ thông ban ngày, các em phải theo các lớp học phổ cập ban đêm. Nhà trường, cùng với đội ngũ GV luôn tâm huyết tạo điều kiện để giúp các em học tập, trau dồi kiến thức, vận dụng vào cuộc sống, cũng như học tiếp lên cao. Đầu năm học, nhà trường đều phát đầy đủ cho các em sách vở, bút viết, thước... để các em yên tâmđến lớp.

Cô Trần Thị Châu, 76 tuổi, đã có hơn 20 năm dạy buổi tối ở đây, rất kiên nhẫn với việc dạy cách đánh vần cho từng học trò. Dạy lớp phổ cập khá vất vả, bởi HS nhiều độ tuổi, đến từ nhiều vùng quê, làm nhiều ngành nghề khác nhau, không phải ai cũng lanh lợi. Thế nhưng tình yêu thương học trò khiến cô Châu khó xa được công việc vất vả này. “Áp lực cơm áo gạo tiền nhiều nhưng trò vẫn quyết tâm học bằng được cái chữ khiến tôi cảm động”, cô Châu tâm sự.

Thầy giáo Lê Thành Trung, 54 tuổi, ban ngày dạy chính khóa ở Trường Tiểu học Bông Sao và 3 tối mỗi tuần, phụ trách dạy lớp 5. Thấy các em có hoàn cảnh khó khăn thầy rất thương. Gắn bó với ngôi trường này cũng như với lớp học phổ cập đã gần 35 năm nay, thầy Lê Thành Trung cho biết các em học tương đối tốt, đa số đều hoàn thành chương trình phổ cập và học tiếp lên cấp 2, có em học lên cả đại học. Ấn tượng nhất với thầy Trung là trường hợp HS quê ở An Giang, không có hộ khẩu, thậm chí không có khai sinh. Do hoàn cảnh gia đình cơ nhỡ em lên TPHCM kiếm sống. Nhà trường đã tạo điều kiện làm lí lịch hồ sơ cho em học lớp ban đêm, sau đó bổ sung khai sinh, và khuyến khích em học lên cao.

“Bây giờ em ấy vẫn tiếp tục theo học các lớp giáo dục thường xuyên ban đêm để nâng cao trình độ, dù em đó đã có gia đình rồi”, thầy Trung tự hào cho biết. Với người thầy hàng chục năm gắn với sự nghiệp phổ cập này, hạnh phúc nào bằng khi có những học trò đặc biệt được khai trí, mở tâm và mạnh mẽ vươn lên trong cuộc sống như thế...

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

01/01/2024 15:54

Bà Hồ Thị Thùy Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Đắk Hà (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) cho biết, đang tiếp tục vận động các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường sinh sống để giáo viên nuôi dưỡng.

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

31/12/2023 20:36

Vụ tai nạn giao thông khiến cô giáo mầm non Trần Thị Trí bị cán dập nát phải cắt bỏ chân phải. Gia đình có 3 người con nhỏ, chồng làm thuê thu nhập bấp bênh và hiện đang ở trọ, nên hoàn cảnh rất khó khăn rất cần sự chung tay, giúp đỡ của toàn xã hội.

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

29/12/2023 08:29

Vừa thấy người lạ, bé Nguyễn Văn Chí Trung (34 tháng tuổi, quê quán ấp Tân Thành, xã Tân Hòa, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang - ảnh) đã khóc thét và rúc đầu vào ngực mẹ.

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

27/12/2023 20:46

Một người đàn ông ở xã Hoài Mỹ (TX Hoài Nhơn, Bình Định) có hành động đẹp khi trả lại tiền, vàng trị giá gần 43 triệu đồng nhặt được cho người bị mất.

Thuốc nam từ thiện

Thuốc nam từ thiện

25/12/2023 07:02

Mỗi buổi sáng, khuôn viên điện thờ Phật Mẫu Trường Tây (xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành) trở nên nhộn nhịp với các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí. Bệnh nhân ra vào tấp nập, đông đảo người làm từ thiện làm việc không ngơi tay.

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

23/12/2023 12:06

Chiều 22/12, Công ty TPComs (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, Hội Chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện II Lâm Đồng tổ chức chương trình ký kết trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II.

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

22/12/2023 17:36

Sáng 22-12, lãnh đạo, bác sĩ Bệnh viện Bình Định đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật, tặng hoa chúc mừng bà Phạm Thị Lan (mẹ bé gái hiếu thảo Phan Thị Ca) xuất viện trở về nhà.

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

16/12/2023 10:07

Mặc dù đã gần 70 tuổi, nhưng bà Lâm Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Khu phố Hải Trung, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ vẫn xông xáo trong công tác hội và chăm lo cho bà con trong khu phố. Người dân ở đây trìu mến gọi bà là cô Sáu Hà.

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

15/12/2023 09:28

Nhiều năm nay vợ chồng anh Hiếu vẫn sống trong căn nhà tạm được lợp bằng lá, trời nắng thì nóng, mưa thì dột, trong nhà không có một tài sản giá trị.

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

14/12/2023 08:27

Ngày 13-12, Bệnh viện Bình Định đã cử các y, bác sĩ phối hợp với chuyên gia y tế tại TPHCM đến tận nhà, hỗ trợ khám bệnh cho bà Phạm Thị Lan (40 tuổi), mẹ của em Phan Thị Ca (học sinh lớp 9, Trường THCS Cát Tường, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định).