largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 07/06/2022, 15:30 PM
  • Click để copy

Ứng xử khi vi phạm ranh giới đất

Theo Bộ luật Dân sự năm 2015, người sử dụng đất được quyền sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng từ ranh giới của thửa đất phù hợp với quy định của pháp luật và không được làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của người khác…

Luật sư Nguyễn Đức (Hội Luật gia tỉnh) tư vấn cho người dân về quyền, nghĩa vụ người sử dụng đất đối với bất động sản liền kề. Ảnh: Đ.Phú

Luật sư Nguyễn Đức (Hội Luật gia tỉnh) tư vấn cho người dân về quyền, nghĩa vụ người sử dụng đất đối với bất động sản liền kề. Ảnh: Đ.Phú

Tuy vậy, không phải ai cũng biết và hiểu đúng điều đó trong quá trình triển khai các công trình xây dựng, trồng cây để tránh gây bức xúc cho hàng xóm có đất liền kề.

Phải tôn trọng quyền sử dụng đất của hàng xóm

Do thấy hàng xóm là ông M. (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) thường tổ chức tiệc tùng ngoài hiên nhà, ông B. (nhà và đất liền kề) mỗi lần đi làm về nhìn sang thấy khó chịu nên xây tường gạch ở phần đất giữa 2 nhà để ngăn cách, che khuất tầm nhìn. Do bức tường ông B. xây không đẹp nên ông M. thấy khó chịu. Vì vậy, ông M. kêu thợ trét lên mặt tường nằm phía bên nhà ông một lớp xi măng cho thẩm mỹ. Tuy nhiên, ông B. không chịu. Ông B. lý lẽ, tường ông xây thuộc phạm vi đất của ông sử dụng, ông M. muốn làm cho đẹp thì che chắn sao tùy ý chứ không được xâm phạm lên bức tường nhà ông xây.

Vốn là người tế nhị nên ông M. tham khảo ý kiến bạn bè và được mọi người góp ý như sau: thỏa thuận với ông B. một lần nữa để tô lớp xi măng lên tường, nếu không được thì chỉ còn cách tự xây tường trên đất nhà mình để che chắn bề mặt bức tường xấu xí đó.

Luật sư Đỗ Văn Gọn (Đoàn Luật sư tỉnh) cho biết, ý kiến mà bạn bè ông M. tham vấn cho ông cách giải quyết như vậy là phù hợp với Điều 174 (Nghĩa vụ tôn trọng nguyên tắc xây dựng) và Khoản 2, Điều 175 (Ranh giới giữa các bất động sản) Bộ luật Dân sự năm 2015. Do đó, dù ông B. có xây bức tường xấu xí ra sao thì đó là quyền của ông ấy và nhất là ông B. không xâm phạm tới quyền sử dụng đất của ông M., không vi phạm nghĩa vụ tôn trọng nguyên tắc xây dựng, tuân thủ nguyên tắc ranh giới giữa các bất động sản liền kề.

Luật sư Đỗ Văn Gọn lưu ý, pháp luật cho phép người sử dụng đất được sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng từ ranh giới của thửa đất phù hợp với quy định của pháp luật và không được làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của người khác. Người sử dụng đất chỉ được trồng cây và làm các việc khác trong khuôn viên đất thuộc quyền sử dụng của mình và theo ranh giới đã được xác định.

Hoa lợi chia đều khi cây trồng nằm trên ranh đất

Ranh đất giữa gia đình ông Bảy Tú và ông Hai Tình (cùng ngụ xã Phú Thịnh, H.Tân Phú) có một cây xoài do người chủ đất cũ trồng. Dù 2 ông không có tranh chấp gì về cây xoài hay ranh đất nhưng trong một lần “trà dư tửu hậu”, 2 ông phát sinh tranh luận. Ông Bảy Tú nói: “Trái bên phía đất nhà ai thì người đó thu hoạch”. Ông Hai Tình không đồng ý nên đưa ra quan điểm: “Cần phải chia đều thành quả vì có 5 nhánh xoài nằm bên phía nhà ông ít trái hơn”.

Hay trường hợp của 2 ông Tư Sâm và Út Hiền (xã Phú Lý, H.Vĩnh Cửu) gặp phải, khi cây mít nằm trên đất ông Út Hiền nhưng trái nằm trên đất ông Tư Sâm. Một lần con trai ông Tư Sâm hái trái ăn thì ông Út Hiền tỏ thái độ không vui. Cả 2 ông muốn biết nếu có tranh chấp thì pháp luật phân xử ra sao?

“Có những chuyện lúc đầu tuy nhỏ nhặt trong cuộc sống như: trồng cây, trổ cửa sổ, làm mái hiên, đào hố lấn sang đất người khác nếu phát sinh tranh chấp mà người dân không hiểu biết pháp luật, địa phương lúng túng trong giải quyết hoặc giải quyết chưa kịp thời dễ dẫn tới mâu thuẫn lớn hơn, mâu thuẫn vượt ra khỏi ranh giới tranh chấp dân sự” - luật sư NGUYỄN ĐỨC (Hội Luật gia tỉnh) bày tỏ.

Với các tình huống trên, theo luật sư Nguyễn Đức (Hội Luật gia tỉnh), mặc dù đó là chuyện nhỏ đối với nhà nông, nhưng không vì thế mà pháp luật thiếu đi sự điều chỉnh để giải quyết vấn đề khi các bên phát sinh tranh chấp.

Luật sư Nguyễn Đức phân tích, với trường hợp của 2 ông Bảy Tú và Hai Tình thì áp dụng Khoản 3, Điều 176 Bộ luật Dân sự năm 2015 để xử lý. Vì điều luật quy định, đối với cây là mốc giới chung, các bên đều có nghĩa vụ bảo vệ; hoa lợi thu được từ cây được chia đều. Còn đối với trường hợp của ông Tư Sâm và ông Út Hiền thì áp dụng Khoản 2, Điều 175 Bộ luật Dân sự năm 2015 để vận dụng. Theo đó, nếu rễ cây, cành cây vượt quá ranh giới thì phải xén rễ, cắt, tỉa cành phần vượt quá. Do đó, ông Tư Sâm muốn thu hoạch những trái mít nằm trên đất nhà ông một cách hợp pháp thì trước đó ông phải có động thái yêu cầu ông Út Hiền tỉa bỏ những trái mít nằm trên phần đất của ông. Một khi ông Út Hiền không tỉa bỏ mà cứ để vậy thì ông mới được quyền thu hoạch.

Khoản 1, Điều 177 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định, trường hợp cây cối có nguy cơ sập đổ xuống bất động sản liền kề và xung quanh thì chủ sở hữu cây trồng đó thực hiện ngay các biện pháp khắc phục, chặt cây theo yêu cầu của chủ sở hữu bất động sản liền kề và xung quanh hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nếu chủ sở hữu cây trồng đó không tự nguyện thực hiện thì chủ sở hữu bất động sản liền kề và xung quanh có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho chặt cây. Chi phí chặt cây do chủ sở hữu cây trồng đó chịu.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

25/01/2024 21:05

Ngoài Bệnh viện TP.Thủ Đức còn có Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện quận Bình Tân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM mua kit xét nghiệm covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất.

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

25/01/2024 11:52

Vị giám đốc nhập khẩu hạt điều thô theo loại hình chỉ để chế biến thành phẩm rồi xuất khẩu, nhưng đã tiêu thụ trong nước nên bị điều tra về hành vi buôn lậu.

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

24/01/2024 20:41

Ngày 24-1, Công an huyện Bắc Tân Uyên cho biết đang phối hợp với ngành chức năng huyện củng cố hồ sơ xử lý ông Đ.Q.T. (44 tuổi, quê Đồng Nai) liên quan đến vụ thực phẩm không rõ nguồn gốc, hóa đơn chứng từ.

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

24/01/2024 20:36

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam để điều tra những sai phạm liên quan siêu dự án Khu đô thị Thương mại nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh.

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

24/01/2024 14:41

 UBND huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) vừa ra quyết định xử phạt 45 triệu đồng đối với người dân có hành vi múc cả quả đồi mang đi bán trái quy định của pháp luật.

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

24/01/2024 07:01

Ngày 23/1, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ hơn 2 tấn thực phẩm đông lạnh không có chứng từ nguồn gốc, xuất xứ.