largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ hai, 23/11/2020, 08:47 AM
  • Click để copy

Từ chuyện 1 biển số xe ô tô được bán 4 tỉ

Pháp luật của Việt Nam đến giờ vẫn chưa cho phép cá nhân, tổ chức được mua bán các biển số xe đẹp, đây là một khác biệt so với cách làm từ lâu của nhiều nước trên thế giới...

Empty

Phải nói ngay để tránh bị nhầm. Việc một biển số xe ô tô được bán giá 4 tỉ đồng không phải xảy ra ở trong nước mà là ở nước Anh. Và như thông tin được Pháp Luật TP.HCM Online (plo.vn) đăng vào tuần trước, số bạc tỉ đó được quy đổi từ tiền thu được sau lần biển số đẹp ấy được bán đấu giá gần đây (là 170.000 USD).

Cũng phải nói ngay chuyện có liên quan khiến nội dung tin trên gây được rất nhiều sự chú ý của độc giả. Đó là pháp luật của Việt Nam đến giờ vẫn chưa cho phép cá nhân, tổ chức được mua bán các biển số xe đẹp. Đây là một khác biệt so với cách làm từ lâu của nhiều nước trên thế giới (bán đấu giá công khai).

Nếu hỏi biển số xe (nhất là đối với ô tô) nào là đẹp thì có thể sẽ có nhiều đáp án tùy thuộc vào sở thích của từng người nhưng đó thường là những con số đáp ứng được tâm lý của các chủ nhân về việc sẽ có được vận may, tài lộc, bình an.

Empty

Nhiều người sẵn sàng bỏ nhiều tiền để mua công khai các biển số đẹp ấy từ các cơ quan công an đang quản lý kho biển số xe nhưng lại không có quy định về việc bán chúng. Ảnh minh họa: PLO

Điều đáng nói là dẫu nhiều người sẵn sàng bỏ nhiều tiền để mua công khai các biển số đẹp ấy từ các cơ quan công an đang quản lý kho biển số xe nhưng lại không có quy định về việc bán chúng. Để rồi do có cầu nhưng lại không có nguồn cung chính thức mà đã có những giấm giúi vì lợi ích riêng.

Trong quãng thời gian dài, những khoản tiền rất lớn có được từ những biển số xe đẹp đã không thuộc về các cơ quan nhà nước dù tất cả biển số xe đều là tài sản công.

Hiện tại, ngay cả khi các cơ quan cảnh sát giao thông cấp biển số xe bằng hình thức cho chọn ngẫu nhiên mà theo lý là để không có tiêu cực thì cũng không có sự bảo đảm là những biển số xe hiếm có khó tìm luôn được cấp đúng quy định.

Chưa biết tới đây pháp luật sẽ thay đổi ra sao để giống cách làm hay của các nước nhưng có lẻ cần ghi nhận một tính toán mới hợp thời của Bộ Công an.

Đó là, trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an soạn thảo có bổ sung hình thức cấp biển số xe thông qua đấu giá. Theo đó, việc đấu giá biển số xe được thực hiện theo quy định của pháp luật đấu giá tài sản. Cũng theo dự thảo, biển số xe sau đấu giá có đầy đủ thuộc tính về quyền tài sản theo quy định của pháp luật.

Tuy dự thảo luật này đã không được Quốc hội (khóa XIV, kỳ họp thứ 10) chấp thuận (vì không cần thiết phải có thêm luật khác về giao thông đường bộ bên cạnh Luật Giao thông đường bộ) nhưng dự kiến “đấu giá biển số xe” nêu trên nên sớm trở thành hiện thực. Chỉ có như thế, những người có nhu cầu được sở hữu những biển số xe đẹp và cả nhà nước mới cùng được lợi thông qua những giao dịch hợp pháp.

Thêm vài góp ý để dự kiến nêu trên khi được chấp thuận sẽ được thực thi thuận lợi. Trước hết là phải có sự điều chỉnh về điều kiện mua đấu giá biển số xe theo hướng không bắt buộc người đăng ký đấu giá phải có xe. Cùng với đó là việc được dễ dàng sử dụng biển số xe đã trúng đấu giá (không phân biệt xe muốn được gắn biển số xe đẹp đang có biển số xe khác).

Không chỉ có vậy, người sở hữu biển số xe đẹp cần được dễ dàng làm thủ tục chuyển nhượng biển số xe ấy (nếu muốn bán biển số xe thì có thể bán đấu giá tại các trung tâm, công ty đấu giá…). Song song đó, phải có dự liệu về việc người chủ đó chỉ muốn bán xe mà không muốn bán kèm theo biển số xe đẹp; phải tính đến cách xử lý một xung đột pháp lý vì theo quy định lúc này thì khi bán xe sẽ bị thu hồi giấy đăng ký xe và biển số của xe đó…

Tóm lại, cần sớm có quy định riêng về việc bán đấu giá biển số xe nhằm có một thị trường thực sự dành cho những người nhiều tiền của có thú chơi những biển số xe đẹp để tạo ra được nguồn lợi lớn cho xã hội như nước Anh và nhiều nước khác đang làm.

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

29/01/2024 09:44

Công ty TNHH TMDV mỹ phẩm Goodskin (xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) do bà Ngô Thị Thùy Trang (39 tuổi) làm giám đốc, vừa bị khởi tố vì tội trốn thuế hơn 800 triệu đồng.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

25/01/2024 21:05

Ngoài Bệnh viện TP.Thủ Đức còn có Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện quận Bình Tân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM mua kit xét nghiệm covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất.

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

25/01/2024 11:52

Vị giám đốc nhập khẩu hạt điều thô theo loại hình chỉ để chế biến thành phẩm rồi xuất khẩu, nhưng đã tiêu thụ trong nước nên bị điều tra về hành vi buôn lậu.