largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Trầy trật tuyển sinh ngành điều dưỡng

Dù đã sử dụng nhiều kênh để thông tin, tuyển sinh ngành điều dưỡng nhưng 2 năm qua, Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai vẫn không thể tuyển đủ chỉ tiêu.

Giảng viên bộ môn Điều dưỡng Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai hướng dẫn sinh viên thực hành tại phòng thực hành của trường. Ảnh: H.Dung

Giảng viên bộ môn Điều dưỡng Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai hướng dẫn sinh viên thực hành tại phòng thực hành của trường. Ảnh: H.Dung

Điều này không chỉ gây khó khăn cho hoạt động của nhà trường mà còn khiến các bệnh viện, cơ sở y tế công lập trong tỉnh “khốn khổ” trong công tác tuyển dụng điều dưỡng.

* Chỉ tuyển được 50% chỉ tiêu

BS Nguyễn Lương Thao, Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai cho biết, hằng năm, chỉ tiêu tuyển sinh ngành điều dưỡng hệ cao đẳng của trường là 300 sinh viên. Việc tuyển sinh trở nên rất khó khăn kể từ năm 2020 đến nay, khi mỗi năm trường chỉ tuyển được khoảng 150 sinh viên hệ chính quy và 30-50 sinh viên hệ trung cấp liên thông lên cao đẳng. Trong số những thí sinh tuyển được, có khoảng 70% thí sinh có hộ khẩu tại Đồng Nai. Gần đây nhất, năm học 2021-2022, trường tuyển được 180 sinh viên hệ chính quy và liên thông.

Do không tuyển đủ chỉ tiêu sinh viên nên việc phân công giảng dạy ngành này đối với giảng viên bộ môn ít nhiều bị ảnh hưởng. Một số giảng viên được phân công giảng dạy một số bộ môn khác hoặc các công việc khác trong nhà trường.

Cô Trịnh Thị Trinh, phụ trách bộ môn Điều dưỡng Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai chia sẻ, cả 3 khóa chuyên ngành điều dưỡng của trường hiện có khoảng 450 sinh viên hệ cao đẳng chính quy và 100 sinh viên liên thông từ trung cấp lên cao đẳng. Do sinh viên đăng ký học rất ít nên thời gian qua, nhiều lớp không thể mở được theo dự định. Những thí sinh đã đăng ký học (chủ yếu là liên thông từ trung cấp lên cao đẳng) do chờ đợi quá lâu nên cũng từ bỏ hoặc chuyển sang học chuyên ngành khác.

Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai đang đào tạo 6 nghề, trong đó có một nghề trọng điểm cấp độ khu vực ASEAN là điều dưỡng và 3 nghề trọng điểm cấp độ quốc gia là: dược, kỹ thuật phục hồi chức năng và kỹ thuật xét nghiệm y học.

Theo BS Nguyễn Lương Thao, nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc tuyển sinh ngành điều dưỡng gặp nhiều khó khăn là do thu nhập của điều dưỡng tại các cơ sở y tế công lập hiện rất thấp. Không những thế, áp lực công việc lớn, phải trực đêm vất vả nên nhiều học sinh không còn mặn mà với ngành điều dưỡng.

Theo khảo sát, 100% sinh viên ngành điều dưỡng ra trường đều có việc làm. Tuy nhiên, phần lớn sinh viên ra trường lại chọn làm việc ở các phòng khám đa khoa tư nhân, các cơ sở làm đẹp hoặc một số cơ sở y tế tư nhân ở TP.HCM. Nguyên nhân là do làm việc tại những nơi này thu nhập cao hơn, không bị quá nhiều áp lực, vất vả như làm việc tại các bệnh viện công lập.

Chủ tịch Tập đoàn Anh Vinh Đặng Quang Vinh cho biết, Trường cao đẳng Lê Quý Đôn Việt - Nhật (trực thuộc Tập đoàn Anh Vinh, đóng trên địa bàn P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) đang đẩy mạnh đào tạo khối ngành chăm sóc sức khỏe theo tiêu chuẩn của Nhật Bản với đội ngũ giảng viên trình độ cao, tâm huyết. Nhà trường đang bắt đầu vào mùa tuyển sinh năm học 2022-2023.

Hiện tại, quy mô đào tạo của trường từ 2-3 ngàn sinh viên cho cả 5 mã ngành, trong đó có mã ngành y dược (ngành điều dưỡng là một trong những ngành nghề thuộc mã ngành y dược). Thời gian qua, công tác tuyển sinh ngành điều dưỡng nói riêng và khối ngành y dược nói chung gặp ít nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong 2 năm gần đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và nhiều nguyên nhân khác nên việc tuyển sinh ngành điều dưỡng không đạt chỉ tiêu đề ra.

Sinh viên học ngành điều dưỡng tại trường sau khi tốt nghiệp đảm bảo 100% có việc làm hoặc được đưa sang làm việc tại Nhật Bản, Đài Loan, Úc. Mặc dù tương lai của ngành điều dưỡng rất tốt nhưng vì nhiều lý do, đặc biệt do áp lực công việc lớn mà thu nhập thấp nên số lượng thí sinh đăng ký học không nhiều như trước kia. Nhà trường đang cố gắng thực hiện nhiều biện pháp để tuyển cho đủ chỉ tiêu của cả 5 mã ngành, hướng đến quy mô đào tạo 5-10 ngàn sinh viên trong thời gian tới.

Một nguyên nhân cũng rất quan trọng dẫn đến công tác tuyển sinh ngành điều dưỡng gặp khó là hiện nay, học sinh sau tốt nghiệp THPT có rất nhiều lựa chọn trường, ngành nghề. Nhiều gia đình và học sinh vẫn thích học đại học thay vì học cao đẳng. Nhiều học sinh chưa nhận thức đầy đủ, đúng về vai trò và công việc của người điều dưỡng nên không có hứng thú trong việc lựa chọn ngành học này. Mặt khác, hiện nay không chỉ các trường đại học, cao đẳng công lập mà nhiều trường tư thục cũng mở các ngành đào tạo khối ngành Y, trong đó có ngành điều dưỡng nên sức cạnh tranh trong thu hút thí sinh rất lớn.

* Cần giải pháp căn cơ

BS CKII Lê Quang Trung, Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế cho hay, hơn 2 năm qua, các bệnh viện công lập trong tỉnh gặp rất nhiều khó khăn do bác sĩ, điều dưỡng “nhảy việc” sang các bệnh viện tư nhân và các phòng khám đa khoa tư nhân.

Trước đây có tình trạng thiếu bác sĩ, dư điều dưỡng nhưng hiện nay thì ngược lại. Điều dưỡng nghỉ việc nhiều khiến nhiều bệnh viện không có đủ nhân lực để xoay tua trực, hoặc những người ở lại phải làm việc gấp đôi, gấp ba so với trước. Do phải làm việc nhiều, áp lực cao mà thu nhập không đảm bảo đời sống nên dẫn đến tình trạng điều dưỡng lại tiếp tục xin nghỉ việc. Điều này tạo thành vòng xoáy luẩn quẩn khiến các bệnh viện công lập đã khó lại càng thêm khó.

Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai Cao Thị Hải Yến cho rằng, đã đến lúc phải nhìn nhận đầy đủ về vai trò, chức năng của điều dưỡng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Từ đó đưa ra những cơ chế, chính sách hỗ trợ, thu hút, giữ chân điều dưỡng như giữ chân bác sĩ, thu hút bác sĩ. Chỉ khi đồng lương và thu nhập đảm bảo đời sống thì điều dưỡng mới có thể an tâm công tác, học sinh mới dám thi và học ngành điều dưỡng.

Mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ LĐ-TBXH, Bộ Y tế về việc đề nghị quy hoạch Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai thành trường cao đẳng chất lượng cao khối ngành sức khỏe giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Quy hoạch này có ý nghĩa quan trọng đối với định hướng chiến lược phát triển của tỉnh Đồng Nai cũng như nhà trường, góp phần đào tạo nguồn nhân lực y tế cho tỉnh nói riêng và vùng Đông Nam bộ nói chung.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho hay, qua khảo sát, tự đánh giá các nội dung hoạt động đào tạo của nhà trường theo các tiêu chí trường cao đẳng chất lượng cao, nhà trường đạt tiêu chí tiệm cận với tiêu chí trường cao đẳng chất lượng cao. Trong giai đoạn 2022-2025, nhà trường cần tiếp tục hoàn thiện đảm bảo các tiêu chí về tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp, chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu đề ra. Về vấn đề thu nhập của điều dưỡng, UBND tỉnh đã giao Sở Y tế chủ trì, tham mưu đề án để nâng cao thu nhập, giữ chân cán bộ, nhân viên y tế tại các bệnh viện công lập trong tỉnh.

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

30/01/2024 16:50

Chiều 30/1, UBND TPHCM tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

30/01/2024 13:57

Xăm môi là phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em lựa chọn vì mang lại màu sắc tự nhiên, khuôn mặt rạng rỡ, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp họa.

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

30/01/2024 09:40

Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen là một sự kiện văn hóa tâm linh diễn ra với quy mô lớn hàng đầu Việt Nam cùng nhiều nghi lễ thiêng liêng.

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

30/01/2024 07:08

Nhiều chị em muốn da trắng hồng hết nám đã không ngần ngại khi sử dụng các sản phẩm kem hỗ trợ điều trị nám có lời quảng cáo "thần thánh", tuy nhiên cần lưu ý vì chúng có thể gây tác hại nghiêm trọng do tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại.

Rực rỡ sắc hoa tết ở Tân Ba

Rực rỡ sắc hoa tết ở Tân Ba

29/01/2024 20:46

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến rất gần. Trên những cánh đồng ở khu phố Tân Ba (phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên), người dân đang tất bật chăm sóc hoa để cung ứng cho thị trường tết.

Phát triển Măng Đen trở thành 'Thị trấn hoa anh đào'

Phát triển Măng Đen trở thành 'Thị trấn hoa anh đào'

29/01/2024 17:43

Huyện Kon Plông (Kon Tum) kêu gọi mỗi hộ gia đình, cá nhân tích cực trồng hoa anh đào tại khuôn viên nhà để thị trấn Măng Đen trở thành thị trấn hoa anh đào, bốn mùa nở hoa.

54 nồi bánh tét xếp hình chữ S đỏ lửa nấu tặng người dân Đất Mũi

54 nồi bánh tét xếp hình chữ S đỏ lửa nấu tặng người dân Đất Mũi

29/01/2024 15:52

Đại diện Tỉnh đoàn Cà Mau cho biết, 54 nồi bánh tét được nấu đỏ lửa còn tượng trưng cho 54 dân tộc Việt Nam đang sôi sục khí thế đoàn kết chung một lòng góp phần phát triển đất nước, xây dựng quê hương.

Dọn rác xuyên Tết

Dọn rác xuyên Tết

29/01/2024 14:14

Vào dịp Tết, lượng rác thải sinh hoạt thường tăng nhiều lần so với ngày thường.

Bí quyết sử dụng dầu quả bơ để có làn da mịn màng, tươi trẻ

Bí quyết sử dụng dầu quả bơ để có làn da mịn màng, tươi trẻ

29/01/2024 13:30

Dầu quả bơ cung cấp axit béo thiết yếu, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Khi sử dụng để làm đẹp, dầu bơ mang lại nhiều ích lợi cho làn da nhờ khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa, đồng thời tăng sản xuất collagen...

Bay Tết lại ám ảnh chuyện delay

Bay Tết lại ám ảnh chuyện delay

29/01/2024 09:01

Các chuyến bay dịp Tết bắt đầu có dấu hiệu chậm chuyến, delay khiến hành khách rơi vào thế khó xử khi bị động về hành trình đi lại.