largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Trang trại treo chuồng vì giá thức ăn leo thang

Giá thức ăn tăng cao ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của ngành chăn nuôi trong nước.

Hàng loạt trang trại chăn nuôi heo, gà công nghiệp ở Đồng Nai và các tỉnh miền Đông Nam bộ đang rơi vào cảnh cầm chừng, đóng cửa hoặc chuyển sang nuôi gia công cho các công ty. Lý do giá thức ăn chăn nuôi tăng quá cao, chi phí đầu vào tăng trong khi giá xuất bán lại không tăng dẫn đến thua lỗ.

Giá thức ăn chăn nuôi leo thang làm khó người chăn nuôi. Ảnh: QH

Giá thức ăn chăn nuôi leo thang làm khó người chăn nuôi. Ảnh: QH

Chăn nuôi khốn đốn vì giá cám

Nhiều trang trại cho hay giá nhiều loại thức ăn chăn nuôi đã tăng 30%-40% so với trước đây. Ông Nguyễn Văn Ngọc, chủ trang trại gà quy mô lớn ở huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai, cho biết hiện trang trại của ông đã tham gia vào chuỗi chăn nuôi liên kết của một công ty. Tuy nhiên, giá cám tăng liên tục đã đẩy giá thành chăn nuôi gà công nghiệp lên rất cao, trong khi giá bán trồi sụt thất thường. Chẳng hạn giá cám nuôi gà trước thời điểm dịch bệnh chỉ khoảng 9.000 đồng/kg thì hiện giờ đang tăng lên mức hơn 12.000 đồng/kg.

Ông Ngọc tính toán: Để nuôi 1 kg gà cần khoảng 1,7 kg cám, với giá cám như hiện nay tính riêng tiền cám chiếm tới 20.400 đồng cho mỗi ký gà công nghiệp. Cộng thêm tiền giống 3.000 đồng/con; tiền điện, nước, thuốc và chi phí khác khoảng 3.000-4.000 đồng/kg.

Như vậy, tổng chi phí nuôi gà công nghiệp hiện lên tới 26.400-27.400 đồng/kg. Trong khi đó giá bán gà hiện chỉ được các công ty mua vào ở mức 27.000-28.000 đồng/kg, tức gần như không có lợi nhuận.

“Với những trại nuôi gà tự do ở ngoài, không liên kết với doanh nghiệp thì chi phí chăn nuôi cao hơn. Vì vậy họ thua lỗ, buộc phải ngưng nuôi bởi nếu càng nuôi càng lỗ” - ông Ngọc nói.

Người nuôi heo cũng khốn đốn vì giá thức ăn chăn nuôi, nhất là giá cám tăng mạnh. Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết chi phí cám chiếm tới 75%-80% chi phí chăn nuôi heo. Vì thế, khi giá cám tăng cao khiến nhiều người lỗ dẫn đến số lượng trại heo nuôi tự phát nhỏ lẻ giảm dần.

“Hiện giá heo hơi xuất bán tại trại chỉ khoảng 55.000-58.000 đồng/kg, dưới giá thành sản xuất. Cụ thể với giá thành nuôi heo hiện nay lên đến khoảng 60.000 đồng/kg, tính ra mỗi ký heo hơi bán ra người nuôi lỗ 2.000-5.000 đồng. Như vậy một con heo xuất chuồng 100 kg, người nuôi lỗ 200.000-500.000 đồng” - ông Công tính toán.

 

Không lo thiếu thịt gà

Trước lo ngại thiếu nguồn cung thịt gà và trứng do nông dân ngưng hoặc giảm tái đàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ Lê Văn Quyết cho rằng “không đáng lo”. Lý do hiện nguồn cung gà công nghiệp ở các trang trại nhỏ lẻ giảm mạnh nhưng nguồn cung từ các trang trại quy mô lớn và của các doanh nghiệp lại tăng lên.

Liên kết, tìm thức ăn thay thế

Ông Lê Văn Quyết, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ, cho rằng giá thức ăn chăn nuôi hay các chi phí đầu vào khác đều tăng mạnh, vì vậy giải pháp cho người chăn nuôi hiện nay là phải tham gia chuỗi liên kết.

“Chăn nuôi nhỏ lẻ tự phát, không theo tiêu chuẩn sẽ khó tồn tại. Trong khi đó các tập đoàn, công ty chăn nuôi lớn quy mô công nghiệp, bài bản nên giảm được chi phí, hạ giá thành” - ông Quyết chia sẻ.

Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai Nguyễn Trí Công cũng cho rằng phải có sự liên kết giữa các trang trại nhỏ để tự sản xuất thức ăn chăn nuôi từ nguyên liệu thô nhằm giảm giá thành chăn nuôi. Đặc biệt cần chăn nuôi theo chuỗi liên kết với các doanh nghiệp để an toàn dịch bệnh, chất lượng đảm bảo và ổn định đầu ra.

Tại hội nghị bàn giải pháp thúc đẩy phát triển chăn nuôi mới đây, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho hay bộ đang đẩy mạnh triển khai giải pháp tìm thức ăn thay thế để gỡ khó cho người chăn nuôi, bởi giá thức ăn chiếm tới 65%-70% giá thành trong chăn nuôi. Đặc biệt trong bối cảnh giá nguyên liệu nhập khẩu tăng cao thì việc ứng dụng công nghệ xây dựng khẩu phần thức ăn từ nguyên liệu trong nước sẽ là giải pháp giúp hạ giá thành sản phẩm thức ăn chăn nuôi.

“Các công thức từ nguyên liệu trong nước đã được nghiên cứu, nghiệm thu và có thể nhân rộng. Nhờ cách làm này, giá thức ăn chăn nuôi có thể giảm 300-1.000 đồng/kg” - Thứ trưởng Tiến cho hay.•

Tìm cách giảm phụ thuộc nhập khẩu 

Bộ NN&PTNT thừa nhận lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, do đó chịu ảnh hưởng trực tiếp từ biến động giá nguyên liệu trên thế giới. Để giải quyết bài toán này, Việt Nam cần phải hình thành vùng nguyên liệu theo hướng công nghệ cao, năng suất cao thì mới có thể giảm bớt phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài. 

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng trước mỗi khó khăn, thách thức thì hệ sinh thái nhà nước, doanh nghiệp, trang trại, hộ nông dân cần gắn bó, chia sẻ với nhau để tạo sức mạnh chung. Vì vậy rất mong các doanh nghiệp không vội tăng giá thức ăn chăn nuôi để chia sẻ với nông dân, trang trại.

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

16/01/2024 11:17

Nông dân Trà Vinh đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2023-2024, bà con rất phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá. Đây là năm thứ 02 liên tiếp người trồng mía tại đây có lãi cao, sau chục năm bị thua lỗ.

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

16/01/2024 10:15

Từ cuối năm 2023 đến nay, nông dân trồng chuối ở H.Trảng Bom liên tiếp nhận tin kém vui về mã số vùng trồng, phân bón và hiện tại là giá chuối chỉ còn 1-2,5 ngàn đồng/kg. Đã có nhà vườn chấp nhận băm chuối ủ làm phân vì giá quá thấp, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

13/01/2024 15:45

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân trồng chuối xuất khẩu như “ngồi trên lửa” vì giá bán rẻ như cho nhưng vẫn khó gọi được thương lái đến mua.

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

12/01/2024 16:30

Một người nông dân đã có bước đi táo bạo trên đất quê. Tận dụng thuận lợi của thời tiết, khí hậu, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Phú Hiệp 1, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã xây dựng mô hình sản xuất cà phê chồn, từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

12/01/2024 10:08

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua làm quà biếu của người dân và du khách, ngư dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng hải sản khô và sản phẩm chế biến đảm bảo chất lượng...

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

12/01/2024 07:06

 Ngày 10/1, UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

09/01/2024 17:34

Chiều 8/1, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) đã bàn giao Hệ thống máy xay xát thực hiện mô hình liên kết điểm cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh (huyện Long Điền).

Thấp thỏm thanh long vụ tết

Thấp thỏm thanh long vụ tết

08/01/2024 08:45

Từ đầu tháng 10 Âm lịch trở lại đây, nông dân tỉnh Bình Thuận bước vào cao điểm chong đèn thanh long vụ tết trong nỗi thấp thỏm... thanh long rớt giá.

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

06/01/2024 10:58

Nước ta xuất bán tổng lượng “vàng đen” lên đến 267.000 tấn trong năm 2023. Theo đó, Việt Nam là quốc gia cung cấp “vàng đen” lớn nhất vào thị trường Mỹ.

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

05/01/2024 21:22

Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu không chỉ được biết đến với nghề khai thác hải sản phát triển mạnh mà còn là một trong những “thủ phủ” làm khô ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.