largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Trảng Dài (Đồng Nai): Đầu nậu đang 'xẻ thịt' đất rừng sản xuất để phân lô

Sau khi 'gặm nhấm' hết hàng ngàn hàng vạn m2 đất nông nghiệp thì các đầu nậu lại quay sang 'xẻ thịt đất rừng'. Thực trạng này đang diễn ra hàng ngày tại phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

'Điểm nóng' phân lô bán nền trái phép tại Đồng Nai

Đến phường Trảng Dài, không khó để bắt gặp các tờ rơi, biển quảng cáo, giấy dán tường rao bán đất, nhà tràn lan với các mức giá khác nhau, thấp từ 400-500 triệu đồng/lô; cao hơn khoảng 700-800 triệu đồng/lô.

Trong vai một người đang cần mua đất nền xây nhà ở, khi thấy biển quảng cáo bán đất với lời rao khá hấp dẫn: “Đất gần đường rộng 7m, dân cư đông đúc, giấy tờ hợp lệ”, chúng tôi liên hệ đến số điện thoại 0912.143xxx thì được người đàn ông nghe máy trả lời: “Khu đất nền giá 460 triệu đồng/lô. Đất chính chủ, có chủ quyền đàng hoàng. Đất nằm ở vị trí đắc địa thuộc khu phố 3, phường Trảng Dài. Nếu đồng ý sẽ làm hợp đồng sang tên giữa hai bên, có chứng thực hẳn hoi”.

“Anh chỉ có một lô ở khu đất đất này, giá 900 triệu đồng. Đất chung sổ đỏ nhưng không hề gì, nếu đồng ý chồng tiền mua bên anh sẽ tiến hành làm thủ tục sang tên nhờ luật sư làm chứng

“Anh chỉ có một lô ở khu đất đất này, giá 900 triệu đồng. Đất chung sổ đỏ nhưng không hề gì, nếu đồng ý chồng tiền mua bên anh sẽ tiến hành làm thủ tục sang tên nhờ luật sư làm chứng"

Tương tự, tại một ngõ sâu thuộc tổ 1 - 2, khu phố 3A, phường Trảng Dài, có một khu đất khá rộng cũng treo bảng bán. Theo lời một người dân tại đây, khu đất trước là cùng một chủ. Sau này chủ đất cho san lấp, phân ra từng lô để dễ bán. Người chủ còn bỏ tiền đầu tư xây dựng đường bê tông sạch đẹp, rất “bắt mắt”.

Liên hệ đến số điện thoại ghi bằng sơn đỏ trên nền đường khu đất, tiếng người đàn ông tuyên bố: “Anh chỉ có một lô ở khu đất đất này, giá 900 triệu đồng. Đất chung sổ đỏ nhưng không hề gì, nếu đồng ý chồng tiền mua bên anh sẽ tiến hành làm thủ tục sang tên nhờ luật sư làm chứng. Để chắc chắn hơn, anh sẽ liên lạc với chủ cũ cho em xem sổ đỏ, đồng thời để người này ký tên xác nhận luôn. Mua xong, các em muốn xây nhà anh bao luôn cho, chỉ tốn thêm ít tiền không ai làm khó dễ gì đâu, yên tâm đi”.

Theo lời một cò đất nhiều khu đất nền ở phường Trảng Dài đã được thu gom, phân loại tùy thuộc vào vị trí, diện tích và khả năng tài chính của người mua, đều có thể đáp ứng. Chẳng hạn, đất ở trong các hẻm sâu có giá từ 400 - 500 triệu đồng/lô; đất gần đường lớn, đông dân cư hơn sẽ dao động từ 700 - 800 triệu đồng thậm chí tiền tỷ cũng có. Người này dẫn chúng tôi đi xem một số khu đất nền đang rao bán và không quên “đảm bảo” “chỉ cần chi thêm chút ít là có thể xây dựng nhà ở mà không lo chính quyền kiểm tra”.

Để tiếp cận người mua dễ dàng hơn, các “cò” đất không chỉ tìm kiếm khách hàng bằng tờ rơi, biển quảng cáo, giấy dán tường; mà những thông tin rao bán đất còn được đăng tải đầy trên các trang mạng.

Nhộn nhịp là vậy nhưng tại kết luận thanh tra số 13032 của UBND tỉnh Đồng Nai ngày 29/11/2018 về việc phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất năm 2020 trong đó kết luận: Tại thời điểm thanh tra, trên địa bàn phường Trảng Dài có 93 trường hợp tách thửa trong đó có 12 trường hợp tự nguyện trả lại đất làm đường, UBND TP Biên Hòa chưa ban hành quyết định thu hồi đất. 120 trường hợp vi phạm về quản lý sử dụng đất đai xây dựng. Trong đó vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai 9 trường hợp, vi phạm về quản lý xây dựng 111 trường hợp. Trong đó có rất nhiều trường hợp thuộc thẩm quyền xử lý của chủ tịch UBND TP Biên Hòa và chủ tịch UBND phường Trảng Dài.

Tuy nhiên có một nghịch lý đó là hầu như các trường hợp vi phạm trên địa bàn phường Trảng Dài mới chỉ nộp phạt hành chính còn lại hoàn toàn chưa khắc phục hậu quả, trả về nguyên hiện trạng ban đầu. Phải trăng xử phạt để hợp thức hóa?

Miếng bánh béo bở cho đầu nậu

Xe đổ xà bần, đất đá đang cày nát đường dân sinh

Xe đổ xà bần, đất đá đang cày nát đường dân sinh

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại khu vực tổ 12 khu phố 4B, phường Trảng Dài, khoảng hơn 10 ngày nay chủ đất tiến hành san lấp mặt bằng, thuê xe ben chở đất, đá, xà bần... về đổ. Mỗi ngày 2 đến 3 máy ủi san đất lấp suối để tăng thêm diện tích... Người dân cũng phản ánh việc xe chạy làm hư hỏng hết đường dân sinh, tạo nhiều ổ voi ổ gà bởi các xe đa phần chở quá tải trọng. Tuy nhiên việc vận chuyển đất đá về san lấp mặt bằng diễn ra rầm rộ ngay ban ngày không thấy cơ quan chức năng nào xử lý..? Đặc biệt là lực lượng cảnh sát giao thông?

Chỉ với lô đất hơn 2000m2 đầu nậu thu về số tiền hơn 20 tỷ đồng từ việc lô nền

Chỉ với lô đất hơn 2000m2 đầu nậu thu về số tiền hơn 20 tỷ đồng từ việc lô nền

Được biết đây là lô đất thuộc tờ bản đồ số 3, số thửa 156 với diện tích 2.069,9m2. Dù đang san ủi, đổ xà bần nhưng lô đất đã được các đầu nậu vẽ sơ đồ với hơn 30 lô đất có diện tích 60m2/lô và công khai rao bán.

Hình ảnh lô đất đang được san ủi, lấp suối, vẽ bản đồ giao bán công khai tại Trảng Dài

Hình ảnh lô đất đang được san ủi, lấp suối, vẽ bản đồ giao bán công khai tại Trảng Dài

Trong vai người đi mua đất, PV được cò mồi chào bán với những lời lẽ hết sức hấp dẫn: Nếu anh chị mua lô mặt đường hiện hữu là 700 - 800triệu/1lô, vị trí bên trong là 400 - 500triệu/1lô 60m2. Chỉ với 1 phép tính đơn giản theo sơ đồ phân lô của đầu nậu thì với 30 lô đất vị trí không phải mặt đường hiện hữu nhân với 400triệu/lô 60m2 đầu nậu đã thu về 12 tỷ đồng, còn với 500triệu/lô 60m2 thì thu về 15 tỷ. Và 6 lô mặt đường với giá 700 - 800triệu/lô thì đầu nậu thu về số tiền gần 5 tỷ đồng.

Chỉ với 1 thửa đất có diện tích hơn 2.000m2 đầu nậu đã thu về số tiền hơn 20 tỷ đồng. Vậy hàng ngàn m2 đất rừng sản xuất khác đang và đã bị đầu nậu phân lô thì sao? Một điều nghịch lý nữa, lợi nhuận từ phân lô bán nền là rất lớn nhưng toàn bộ số tiền thu về đều là giao dịch cá nhân, đồng nghĩa với việc nhà nước sẽ không thu được một đồng tiền thuế nào. Trong khi đó đây lại là đất rừng sản xuất do nhà nước quản lý.

Theo quy định của pháp luật về việc sử dụng đất sai mục đích theo quy định tại khoản 1, Điều 228 Bộ luật hình sự 2015, Tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai:

“1. Người nào lấn chiếm đất, chuyển quyền sử dụng đất hoặc sử dụng đất trái với các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.”

Trong trường hợp vụ việc này thì đó là hành vi sử dụng đất trái với quy định pháp luật về sử dụng đất. Nói cách khác đó là sử dụng đất sai mục đích theo quy hoạch.

Theo quy định tại Điều 174. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Bộ luật hình sự 2015:

“1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:”

Trường hợp trên nếu, người sử dụng đất sai mục đích, tiến hành phân lô nền trái phép và bán với giá của đất ở đô thị tại phường Trảng Dài, tp Biên Hòa. Có hành vi “bằng thủ đoạn gian dối” như tung tin sai quy hoạch sử dụng đất của các lô đất để lừa người “mua đất” thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh tại Điều 174, Bộ luật hình sự 2015 nêu trên.

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

22/01/2024 08:37

Tỉnh Bạc Liêu có chủ trương xây dựng tỉnh thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

21/01/2024 21:02

Hơn 8 tháng sau khi thông xe, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vẫn còn khoảng 9km đường dẫn cầu vượt và đường gom chưa làm xong.

Gấp rút sửa đường Hoàng Văn Bổn vào ban đêm để hoàn thành trước tết

Gấp rút sửa đường Hoàng Văn Bổn vào ban đêm để hoàn thành trước tết

21/01/2024 14:33

Ngày 20-1, đại diện Công ty CP Sonadezi Châu Đức cho hay, đơn vị đã bắt đầu thi công dặm vá đường Hoàng Văn Bổn (phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa).

Khu căn hộ A&T Sky Garden chính thức được khởi công xây dựng

Khu căn hộ A&T Sky Garden chính thức được khởi công xây dựng

21/01/2024 07:03

Vào sáng ngày 17/01/2024, Chủ Đầu Tư A&T Group đã tổ chức lễ khởi công xây dựng khu căn hộ A&T Sky Garden – khu căn hộ 3 mặt hướng thủy sát cạnh Sài Gòn với điểm nổi bật là "khu vườn trên không" độc nhất tại khu vực.

Chân dung 'bà trùm' đất nền Bình Dương bị ngăn chặn mọi giao dịch tài sản

Chân dung 'bà trùm' đất nền Bình Dương bị ngăn chặn mọi giao dịch tài sản

19/01/2024 21:20

'Bà trùm' đất nền Bình Dương đã đã "thôn tính" hàng nghìn mét vuông đất ở các vị trí "siêu đẹp" rồi dùng chiêu "tách thửa bằng hình thức tặng, cho các con và phân chia tài sản vợ chồng" để toàn bộ 1.059 nền đất được miễn thuế thu nhập và không phải nộp phí trước bạ.