largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

TPBVSK Gastro NB của Dược phẩm Ninh Bình được "nổ" như thần dược, quảng cáo thiếu 2 quần đảo Trường Sa - Hoàng Sa

Tuy chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) nhưng sản phẩm Gastro NB và Gastro NB Plus của Công ty CP Dược phẩm Ninh Bình – Nibifa (số 18 đường Hồ Đắc Di, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội) đang được “nổ” công dụng như thuốc chữa bệnh gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Quảng cáo TPBVSK Gastro NB gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh

Theo giấy phép số 1730/2021/XNQC-ATTP của Cục An toàn thực phẩm cấp phép cho TPBVSK Gastro NB Plus và và giấy phép số 1729/2021/XNQC-ATTP cấp phép cho TPBVSK Bột Gastro NB Plus có công dụng: “Hỗ trợ bổ tỳ vị, hỗ trợ bảo vệ niêm mạc dạ dày. Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ viêm loét dạ dày - tá tràng”.

Tuy nhiên, trên website nibifa.vn và dadaykhoemanh.vn (thuộc sở hữu của Công ty CP Dược phẩm Ninh Bình) đang quảng cáo sản phẩm TPBVSK Gastro NB gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh.

Công ty CP Dược phẩm Ninh Bình đang sử dụng những từ ngữ gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh để quảng cáo TPBVSK Gastro NB.

Công ty CP Dược phẩm Ninh Bình đang sử dụng những từ ngữ gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh để quảng cáo TPBVSK Gastro NB.

Theo đó, sản phẩm TPBVSK Gastro NB đang được quảng cáo có công dụng: diệt vi khuẩn HP, sản phẩm giúp điều trị bệnh dạ dày nỗi ám ảnh của 7 triệu người Việt, hỗ trợ cải thiện các tình trạng ô nhiễm dạ dày như: chống viêm, giảm đau, giúp làm lành…

Những website trên còn đăng tải nhiều hình ảnh nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh với nội dung: Điều trị hiệu quả tại nhà… Nhiều khách hàng đã trải nghiệm và thành công chữa khỏi các bệnh lý liên quan đến dạ dày nhờ Gastro NB Plus.

Việc sử dụng những từ ngữ gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh trên các website đã vi phạm Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm (khoản 3 điều 3 Thông tư 08 /2013/TT- BYT Hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế): Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như­ thuốc chữa bệnh.

Bên cạnh đó, 2 website nêu trên đã sử dụng thông tin từ nhân viên y tế trực tiếp quảng cáo về sản phẩm như: “Gastro NB là một trong những sản phẩm hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày bán chạy nhất của cửa hàng chúng tôi” – Dược sỹ Phùng Thị Hằng. Hay thư cảm ơn của khách hàng Trần Long: “Tôi bị viêm loét dạ dày kéo dài, điều trị nhiều năm không khỏi. Sau một thời gian sử dụng Gastro NB Plus, triệu chứng viêm loét, đau tức thượng vị không còn nữa, tôi thấy ăn ngon hơn, ngủ cũng sâu hơn, cải thiện sức khỏe hơn trước rất nhiều”.

Tại Khoản 6 điều 3 Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm thuộc Thông tư 08 /2013/TT- BYT Hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế có nêu rõ: Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.

Việc sử dụng uy tín của nhân viên y tế, thư cảm ơn của khách hàng để quảng cáo TPCN là trái với quy định.

Việc sử dụng uy tín của nhân viên y tế, thư cảm ơn của khách hàng để quảng cáo TPCN là trái với quy định.

Không những thế, trên trang fanpage Gastro NB Plus còn cam kết TPBVSK Gastro NB Plus có thể dứt cơn đau sau 15 phút sử dụng, 1 tuần cải thiện các triệu chứng và 2 tháng lành vết loét – tiêu viêm.

Hay những thông tin quảng cáo “thổi phồng” như: “Sử dụng Gastro NB Plus bệnh dạ dày đau mấy cũng khỏi”; “Dứt điểm đau dạ dày sau 2 tháng”, “dứt điểm bệnh dạ dày dai dẳng bằng Gastro NB Plus sử dụng dễ dàng, điều trị nhẹ nhàng”…

Những thông tin quảng cáo về TPBVSK Gastro NB đang gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh.

Những thông tin quảng cáo về TPBVSK Gastro NB đang gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh.

Không chỉ vi phạm Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm (khoản 3 điều 3 Thông tư 08 /2013/TT- BYT Hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế): Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như­ thuốc chữa bệnh việc Công ty CP Dược phẩm Ninh Bình đưa ra những quảng cáo không có trong giấy phép được cơ quan chức năng thẩm định còn vi phạm.

Việc quảng cáo công dụng không được cấp phép nêu trên đã vi phạm Khoản 4 điều 3 Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm (Thông tư 08/2013 Hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế): Quảng cáo thực phẩm không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm.

Sử dụng bản đồ Việt Nam thiếu 2 quần đảo Trường Sa – Hoàng Sa

Tại trang fanpage Dược phẩm Nibifa (của Công ty CP Dược phẩm Ninh Bình) đang đăng tải hình ảnh bản đồ Việt Nam thiếu 2 quần đảo Trường Sa – Hoàng Sa để quảng cáo cho các sản phẩm thuộc Công ty CP Dược phẩm Ninh Bình.

Việc sử dụng và lưu hành các bản đồ Việt Nam để quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới không thể hiện đầy đủ chủ quyền sẽ tác động trực tiếp đến thị giác của người tiêu dùng bao gồm cả người tiêu dùng nước ngoài tại Việt Nam, gây ra nhận thức sai lầm về chủ quyền của Việt Nam.

Việc sử dụng bản đồ thiếu 02 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa gây ra nhận thức sai lầm về chủ quyền của Việt Nam.

Việc sử dụng bản đồ thiếu 02 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa gây ra nhận thức sai lầm về chủ quyền của Việt Nam.

Với hành vi vi phạm nêu trên, điểm d khoản 5 Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo nêu rõ: Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với hành vi: Sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam trong quảng cáo mà không thể hiện đầy đủ chủ quyền quốc gia; Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo đối với hành vi vi phạm.

Thời gian qua, trong "Tháng hành động vì ATTP năm 2022", diễn ra từ ngày 15/4 - 15/5, để chấn chỉnh việc quảng cáo sai công dụng TPBVSK, Cục An toàn thực phẩm đã xử lý nghiêm vi phạm quảng cáo thực phẩm nhằm để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Bột giặt NET: Lãi cao kỷ lục sau khi về Masan

Bột giặt NET: Lãi cao kỷ lục sau khi về Masan

23/04/2024 08:15

CTCP Bột giặt NET (HNX: NET) vừa công bố tình hình hoạt động năm 2023. Theo báo cáo, NET ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.810 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 121% so với kế hoạch.

16.800 lượng vàng đấu thầu có đủ cầu của thị trường?

16.800 lượng vàng đấu thầu có đủ cầu của thị trường?

22/04/2024 21:37

Tổng khối lượng 16,800 lượng vàng dự kiến sẽ được đưa ra đấu thầu theo giá. Một lô giao dịch 100 lượng. Vàng miếng được đấu là vàng SJC được NHNN tổ chức sản xuất.

Đồng Nai: Cty Nhật Minh, 1 ngày trúng 2 gói thầu tại Xuân Lộc

Đồng Nai: Cty Nhật Minh, 1 ngày trúng 2 gói thầu tại Xuân Lộc

22/04/2024 13:28

Trong 1 ngày, UBND xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) phê duyệt cho Công ty TNHH Kiến trúc xây dựng Nhật Minh trúng liền 2 gói thầu (duy nhất nhà thầu này tham gia và trúng)…

Ngân hàng Nhà nước hủy phiên đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước hủy phiên đấu thầu vàng miếng

22/04/2024 11:11

Sáng 22/4, NHNN thông báo hoãn phiên đấu thầu vàng miếng diễn ra vào ngày hôm nay do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc theo quy định.

Hồ sơ Đại Đông Á và Rồng Việt muốn làm dự án 400 tỷ

Hồ sơ Đại Đông Á và Rồng Việt muốn làm dự án 400 tỷ

22/04/2024 09:42

Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Đại Đông Á - Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư Rồng Việt là đơn vị duy nhất nộp hồ sơ làm dự án khu dân cư mới hơn 400 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu của 'anh cả' ngành ngân hàng tăng 21,6%, nợ xấu cũng tăng

Vốn chủ sở hữu của 'anh cả' ngành ngân hàng tăng 21,6%, nợ xấu cũng tăng

22/04/2024 09:38

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa công BCTC năm 2023 với vốn chủ sở hữu tăng 29.366 tỷ đồng, tương đương 21,6% và lợi nhuận sau thuế ghi nhận mức 33.054 tỷ đồng.

Giá vé tàu Tết Giáp Thìn tăng 10%, hầu hết các chuyến đã kín chỗ.

Giá vé tàu Tết Giáp Thìn tăng 10%, hầu hết các chuyến đã kín chỗ.

01/02/2024 13:37

Thời điểm hiện tại, những chuyến tàu Bắc - Nam trong dịp Tết Nguyên đán 2024 cơ bản đã kín chỗ dù giá vé tăng 3 - 10% so với thường ngày.

Shopee, Tiki, Lazada, TikTok Shop và Sendo đạt hơn 232.000 tỉ đồng doanh thu trong 2023

Shopee, Tiki, Lazada, TikTok Shop và Sendo đạt hơn 232.000 tỉ đồng doanh thu trong 2023

01/02/2024 09:30

Thị trường thương mại điện tử năm 2023 tại Việt Nam có doanh thu lên đến gần 500.000 tỉ đồng, trong đó 5 ông lớn gồm: Shopee, Tiki, Lazada, TikTok Shop và Sendo đạt hơn 232.000 tỉ đồng.

Tốn 4 - 5 tháng lương để về quê ăn Tết, sao không về dịp khác?

Tốn 4 - 5 tháng lương để về quê ăn Tết, sao không về dịp khác?

31/01/2024 19:22

Liệu có nhất thiết năm nào cũng đưa cả nhà về quê ăn Tết khi chi phí tương đương 4-5 tháng lương; thu xếp để về dịp khác trong năm cũng được mà.

Ứng lời bầu Đức “làm gì còn ruột mà rút”: lỗ lũy kế HAGL Agrico (HNG) lên hơn 8.000 tỷ sau 12 quý lỗ liên tiếp, đối mặt nguy cơ huỷ niêm yết bắt buộc

Ứng lời bầu Đức “làm gì còn ruột mà rút”: lỗ lũy kế HAGL Agrico (HNG) lên hơn 8.000 tỷ sau 12 quý lỗ liên tiếp, đối mặt nguy cơ huỷ niêm yết bắt buộc

31/01/2024 11:01

Tính đến cuối năm 2023, số lỗ lũy kế theo đó đã tăng lên 8.054 tỷ đồng, trong khi vốn góp chủ sở hữu 11.085 tỷ đồng; tổng nợ vay ghi nhận hơn 8.200 tỷ đồng, gấp 4 lần vốn chủ sở hữu (2.306 tỷ).