Toyota Century Coupe siêu sang sẽ không có tùy chọn thuần điện
Lãnh đạo Toyota xác nhận mẫu siêu sang Century Coupe sẽ không có bản chạy điện. Đối thủ mới của Rolls-Royce và Bentley quyết tâm giữ linh hồn động cơ đốt trong.
Giữa làn sóng điện hóa đang càn quét mạnh mẽ toàn cầu, Toyota một lần nữa gây bất ngờ khi chọn lối đi riêng cho dòng sản phẩm đỉnh cao nhất của mình. Hãng xe Nhật Bản vừa chính thức xác nhận mẫu xe siêu sang Century Coupe sẽ không chạy theo xu hướng thuần điện mà kiên định giữ lại động cơ đốt trong.
Quyết định này được xem là lời khẳng định đanh thép về bản sắc và triết lý vận hành khác biệt của Toyota trước các đối thủ sừng sỏ. Về Cái tên Century, từ lâu mẫu xe sang này đã là biểu tượng cho sự quyền quý và chuẩn mực cao nhất của Toyota tại thị trường nội địa.
Tuy nhiên, kể từ tháng 10 vừa qua, hãng xe Nhật đã nâng tầm Century trở thành một thương hiệu độc lập, tách biệt hoàn toàn khỏi dải sản phẩm phổ thông. Chiến lược này nhằm đưa Century bước ra sân khấu thế giới, cạnh tranh sòng phẳng với những "gã khổng lồ" trong làng xe siêu sang như Rolls-Royce hay Bentley.
Tại sự kiện Japan Mobility Show gần đây, Toyota đã hé lộ tham vọng này thông qua bản xem trước của Century Coupe. Mẫu xe gây ấn tượng mạnh với thiết kế hai cửa mang đậm phong cách thể thao GT (Grand Tourer), khoác lên mình lớp sơn màu cam rực rỡ và những đường nét thiết kế uy nghi. Đây được xem là bước đi chiến lược để mở rộng tầm ảnh hưởng của người Nhật trong phân khúc khách hàng thượng lưu toàn cầu.
Dù thông số kỹ thuật chi tiết vẫn nằm trong vòng bí mật, nhưng lãnh đạo Toyota đã sớm dập tắt những đồn đoán về một phiên bản Century Coupe chạy điện hoàn toàn. Ông Takashi Uehara, Chủ tịch bộ phận hệ truyền động của Toyota, đã chia sẻ thẳng thắn với truyền thông rằng mẫu xe này chắc chắn sẽ sở hữu động cơ đốt trong.
Theo ông Uehara, dù hãng chưa chốt phương án cuối cùng về loại động cơ sẽ được lắp đặt, nhưng việc duy trì động cơ nhiệt là điều chắc chắn. Điều này cho thấy Toyota muốn bảo tồn những giá trị cảm xúc và trải nghiệm lái truyền thống, thứ mà nhiều khách hàng ở phân khúc siêu sang vẫn luôn khao khát tìm kiếm giữa thời đại xe điện lên ngôi.
Giới chuyên môn hiện đang đưa ra nhiều kịch bản về hệ truyền động của Century Coupe. Nếu xét trên dải sản phẩm hiện có, phiên bản Century sedan đang sử dụng động cơ V8 5.0L, trong khi biến thể Century SUV lại được trang bị động cơ V6 3.5L kết hợp công nghệ Plug-in Hybrid. Việc tận dụng lại một trong hai cấu hình này sẽ là phương án an toàn và tối ưu chi phí cho Toyota.
Tuy nhiên, để tạo ra cú hích thực sự trước Rolls-Royce Spectre hay Bentley Continental GT, Toyota hoàn toàn có thể chơi lớn hơn. Nhiều nguồn tin đồn đoán về khả năng xuất hiện của khối động cơ V8 tăng áp kép, tương tự loại đang được phát triển cho mẫu siêu xe Toyota GR GT.
Khối động cơ này được kỳ vọng có thể sản sinh công suất lên tới 800 mã lực. Mặc dù con số này có vẻ quá dư thừa cho một mẫu xe đề cao sự êm ái như Century, nhưng các kỹ sư Toyota hoàn toàn có thể tinh chỉnh lại để giảm bớt sự hung hãn, tăng cường độ mượt mà đúng chất xe sang.
Ông Takashi Uehara cũng nhấn mạnh rằng thời gian phát triển sản phẩm hiện nay đã được rút ngắn đáng kể nhờ các công nghệ mới, do đó có rất nhiều tổ hợp truyền động đang được cân nhắc và kết quả sẽ sớm được công bố. Sự linh hoạt này cho phép Toyota tối ưu hóa chiếc xe đến từng chi tiết nhỏ nhất trước khi thương mại hóa.
Trái ngược với cuộc đua công nghệ pin của các đối thủ, mẫu xe sang Toyota Century Coupe thế hệ hoàn toàn mới đang khơi gợi lại niềm cảm hứng về những cỗ máy cơ khí chính xác, sang trọng và đầy cảm xúc.
Quyết định giữ lại động cơ đốt trong không chỉ là vấn đề kỹ thuật, mà còn là tuyên ngôn về cá tính của dòng xe dành riêng cho tầng lớp tinh hoa, những người trân trọng giá trị truyền thống và sự hoàn hảo trong từng nhịp chuyển động của pít-tông.
Video: Xem chi tiết xe siêu sang Toyota Century Coupe.
