largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ hai, 25/05/2020, 14:00 PM
  • Click để copy

Tình nguyện giúp trẻ tật nguyền tập vận động

Tại võ đường của võ sư Lê Hoàng Mai, ngoài việc dạy võ miễn phí cho thanh niên tự kỷ, còn tập vận động cho trẻ bị tật nguyền.

Lớp diễn ra vào mỗi tối thứ ba, năm, bảy tại Nhà thiếu nhi Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

Nhận tập miễn phí

Võ sư Lê Hoàng Mai chia sẻ, lớp tập vận động này ra đời rất tình cờ khoảng 10 năm về trước. Khi đó, lớp chỉ dạy võ và kèm theo dạy miễn phí cho những thanh niên bị bại liệt, tật nguyền. Trong những lần dạy đó, võ sư Mai ứng dụng kinh nghiệm võ thuật kết hợp với việc hỗ trợ tập vận động miễn phí cho trẻ bị tật hoặc bị tai nạn.

Mai Xuân Danh (phải) đã có 10 năm gắn bó với phòng tập này ẢNH: PHẠM HỮU

Mai Xuân Danh (phải) đã có 10 năm gắn bó với phòng tập này ẢNH: PHẠM HỮU

Nhận thấy sau những lần tập, một vài bạn gần như đi đứng lại bình thường, do đó võ sư Mai quyết định giúp trẻ bị tật nhiều hơn. Thế là võ sư Mai cắt bớt thời gian dạy võ, mở lớp tập vận động và duy trì từ đó đến nay.

“Do nhà tôi cũng có người bị khuyết tật nên tôi đồng cảm với những trẻ như vậy. Trước đây, tôi chỉ tập hỗ trợ cho người lớn, sau này tôi nhận thêm trẻ khuyết tật, tăng động và tự kỷ. Thật sự khi tiếp xúc với các trẻ, tôi cảm thấy rất thương. Các phụ huynh mang con đi khắp nơi chữa trị. Khi họ đến đây, đa phần con cái bị liệt. Những gia đình ở tỉnh có hoàn cảnh khó khăn, tôi cũng đến tận nơi hướng dẫn và hỗ trợ tập vận động cho họ”, võ sư Mai nói.

Võ sư Mai cho biết thêm khi đến lớp, mỗi bậc phụ huynh được hướng dẫn và cùng tình nguyện viên tập cho con mình. Mục đích mở lớp là tạo sự gắn kết giữa cha mẹ với con cái, biết yêu thương trẻ và đồng hành cùng con. Hầu như những trẻ bị tai nạn, dị tật bẩm sinh, liệt nửa người, tăng động đều được võ sư nhận hết vào lớp. Suốt nhiều năm qua, võ sư Mai không nhớ được có bao nhiêu trường hợp phụ huynh mang con đến để tập vận động.

“Trường hợp tôi nhớ nhất là một bạn trẻ đang học lớp 11 bị nghiện game nặng, nhưng đến lớp thì đã khá lên rất nhiều. Rồi có một trẻ nhỏ bị tai nạn liệt 3 chi được cha mẹ đưa đến phòng tập vận động cũng đỡ phần nào. Tôi không phải bác sĩ hay thần y gì. Tôi chỉ nhận tập cho những người muốn tập để giúp phụ huynh không tốn kém thêm nữa”, võ sư Mai tâm tình.

Trần Hữu Tài phụ trách việc cõng người khuyết tật lên tầng 3

Trần Hữu Tài phụ trách việc cõng người khuyết tật lên tầng 3

Mướt mồ hôi giúp trẻ tập bò

Việc tập luyện vận động được áp dụng bằng kinh nghiệm về võ thuật aikido của võ sư Mai. Những tình nguyện viên ở đây là học trò, phụ huynh có con bị tật đứng ra phụ giúp. Mỗi tình nguyện viên gồng mình cùng người bị tật vượt qua giới hạn bản thân.

Trần Hữu Tài (17 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) là môn sinh của võ đường, cũng là tình nguyện viên hỗ trợ tại phòng tập. Đều đặn mỗi buổi, Tài cõng người khuyết tật từ cổng lên phòng tập ở tầng 3 và ngược lại. Xong nhiệm vụ, Tài lại quay lại giúp trẻ tập bò. “Tôi không thấy cực lắm, tôi cõng cũng cảm thấy bình thường. Ngoài cõng ra, tôi phụ tập cho các bé bò bằng tay. Những cái nào khó, tôi mới gọi mấy anh lớn hơn phụ”, Tài cho hay.

Nguyễn Thị Bảo Ngọc (25 tuổi), hiện là một nhân viên văn phòng ở Q.Tân Bình, tình nguyện tìm đến tham gia phụ võ sư Mai tập luyện cho trẻ. Sau giờ làm, từ 17 giờ 30 đến 20 giờ Ngọc lại đẫm mồ hôi ở phòng tập. Những trẻ mới đến, Ngọc kiên nhẫn tập từng động tác từ dễ đến khó, giúp trẻ từng bước đi. Ngọc nói: “Thật ra giúp các trẻ cũng như giúp mình có thêm thể lực. Tuy có cực, nhưng mình thấy thời gian này có ý nghĩa. Càng làm mình càng thấy thích các trẻ hơn”.Có thâm niên 10 năm gắn bó tại đây, Mai Xuân Danh (29 tuổi, quê H.Tây Sơn, Bình Định) đã làm công việc tình nguyện này khi còn là môn đệ của võ đường.

Dần dần, Danh trở thành người tình nguyện chính ở đây. Từ tập cho trẻ nhỏ đến người lớn, Danh đều đảm nhận. Thoáng chốc Danh tập đi với người này, lát sau lại qua cõng người khác. Hầu như những người nặng ký, khó đi lại đều do Danh hỗ trợ.

Danh cho biết: “Trải nghiệm 10 năm qua ở đây, tôi được nhìn thấy các trẻ tự đứng lên đi. Nhiều lúc tôi rớt nước mắt với một bé bị liệt mà đã bò được rồi đứng lên và bước đi. Cảm xúc lúc đó dâng trào”.

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

01/01/2024 15:54

Bà Hồ Thị Thùy Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Đắk Hà (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) cho biết, đang tiếp tục vận động các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường sinh sống để giáo viên nuôi dưỡng.

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

31/12/2023 20:36

Vụ tai nạn giao thông khiến cô giáo mầm non Trần Thị Trí bị cán dập nát phải cắt bỏ chân phải. Gia đình có 3 người con nhỏ, chồng làm thuê thu nhập bấp bênh và hiện đang ở trọ, nên hoàn cảnh rất khó khăn rất cần sự chung tay, giúp đỡ của toàn xã hội.

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

29/12/2023 08:29

Vừa thấy người lạ, bé Nguyễn Văn Chí Trung (34 tháng tuổi, quê quán ấp Tân Thành, xã Tân Hòa, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang - ảnh) đã khóc thét và rúc đầu vào ngực mẹ.

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

27/12/2023 20:46

Một người đàn ông ở xã Hoài Mỹ (TX Hoài Nhơn, Bình Định) có hành động đẹp khi trả lại tiền, vàng trị giá gần 43 triệu đồng nhặt được cho người bị mất.

Thuốc nam từ thiện

Thuốc nam từ thiện

25/12/2023 07:02

Mỗi buổi sáng, khuôn viên điện thờ Phật Mẫu Trường Tây (xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành) trở nên nhộn nhịp với các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí. Bệnh nhân ra vào tấp nập, đông đảo người làm từ thiện làm việc không ngơi tay.

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

23/12/2023 12:06

Chiều 22/12, Công ty TPComs (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, Hội Chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện II Lâm Đồng tổ chức chương trình ký kết trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II.

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

22/12/2023 17:36

Sáng 22-12, lãnh đạo, bác sĩ Bệnh viện Bình Định đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật, tặng hoa chúc mừng bà Phạm Thị Lan (mẹ bé gái hiếu thảo Phan Thị Ca) xuất viện trở về nhà.

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

16/12/2023 10:07

Mặc dù đã gần 70 tuổi, nhưng bà Lâm Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Khu phố Hải Trung, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ vẫn xông xáo trong công tác hội và chăm lo cho bà con trong khu phố. Người dân ở đây trìu mến gọi bà là cô Sáu Hà.

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

15/12/2023 09:28

Nhiều năm nay vợ chồng anh Hiếu vẫn sống trong căn nhà tạm được lợp bằng lá, trời nắng thì nóng, mưa thì dột, trong nhà không có một tài sản giá trị.

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

14/12/2023 08:27

Ngày 13-12, Bệnh viện Bình Định đã cử các y, bác sĩ phối hợp với chuyên gia y tế tại TPHCM đến tận nhà, hỗ trợ khám bệnh cho bà Phạm Thị Lan (40 tuổi), mẹ của em Phan Thị Ca (học sinh lớp 9, Trường THCS Cát Tường, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định).